Quyết định 508/QĐ-UBND năm 2011 phê duyệt Quy hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo thời kỳ 2010 - 2020 do tỉnh Yên Bái ban hành

Số hiệu 508/QĐ-UBND
Ngày ban hành 14/04/2011
Ngày có hiệu lực 14/04/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Phạm Thị Thanh Trà
Lĩnh vực Giáo dục

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 508 /QĐ-UBND

Yên Bái, ngày 14 tháng 4 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH YÊN BÁI THỜI KỲ 2010 – 2020

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Giáo dục năm 2005; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2009;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006, Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;

Căn cứ Quyết định số 116/2006/QĐ-TTg ngày 26/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái thời kỳ 2006 - 2020;

Căn cứ Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ Yên Bái lần thứ XVII;

Căn cứ Nghị quyết số 10/NQ-TU ngày 19/8/2009 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái về đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2009 - 2015;

Căn cứ Quyết định số 1864/QĐ-UBND ngày 29/10/2007 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt nhiệm vụ và kinh phí Dự án quy hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái thời kỳ 2007 - 2015, định hướng đến năm 2020;

Căn cứ Công văn số 2117/UBND-VX ngày 20/9/2010 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc đổi thời gian Qui hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo;

Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 07/TTr-SGD&ĐT ngày 24 tháng 3 năm 2011;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 495/TTr-SKHĐT ngày 06 tháng 4 năm 2011,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo thời kỳ 2010 - 2020, với các nội dung chủ yếu như sau:

1. Quan điểm phát triển

Phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái phải dựa trên những quan điểm sau:

- Dựa trên chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo của cả nước, quy hoạch phát triển vùng;

- Đặt trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tình hình thực tế của địa phương;

- Gắn liền với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, các mục tiêu phát triển các lĩnh vực xã hội của tỉnh.

- Tận dụng tiềm năng, phát huy thế mạnh, lợi thế của tỉnh.

2. Mục tiêu phát triển

2.1. Mục tiêu tổng quát

Tiếp tục thực hiện mục tiêu đưa giáo dục thực sự là quốc sách hàng đầu, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ theo hướng “chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá”, phấn đấu đến năm 2015 các chỉ tiêu cơ bản về giáo dục mầm non, phổ thông đạt ngang bằng các chỉ số trung bình của cả nước.

Tăng cường phát triển giáo dục vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các ngành học, bậc học theo hướng tiếp cận với trình độ tiên tiến, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Tiếp tục duy trì chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; phổ cập mẫu giáo cho trẻ em 5 tuổi; thực hiện tốt việc phân luồng sau THCS và THPT. Chuyển dịch cơ cấu đào tạo trong các trường chuyên nghiệp theo hướng phù hợp với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh; đa dạng hoá hình thức đào tạo, tăng nhanh tỷ lệ lao động qua đào tạo.

Đảm bảo đủ về số lượng, cân đối về cơ cấu đội ngũ, đáp ứng về chuyên môn nghiệp vụ đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học; đổi mới công tác quản lý, nâng cao trình độ, năng lực quản lý, tăng cường kỷ cương, nề nếp trường học.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường học; chú trọng đầu tư trọng điểm, ưu tiên cho xây dựng trường chuẩn quốc gia và các trường nội trú, bán trú. Triển khai có hiệu quả Đề án kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; tiếp tục đầu tư trang thiết bị dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào công tác quản lý, giảng dạy và học tập, từng bước đưa tin học vào nhà trường một cách hiệu quả, thiết thực. Phấn đấu có 35% số trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia vào năm 2015, và 45% vào năm 2020.

2.2. Mục tiêu cụ thể

[...]