Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 4701/QĐ-UBND năm 2015 Kế hoạch thực hiện Quyết định 1829/QĐ-TTg về phát triển ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam- Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 do tỉnh Hà Tĩnh ban hành

Số hiệu 4701/QĐ-UBND
Ngày ban hành 08/12/2015
Ngày có hiệu lực 08/12/2015
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Nguyễn Hồng Lĩnh
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
HÀ TĨNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4701/QĐ-UBND

Hà Tĩnh, ngày 08 tháng 12 năm 2015

 

QUYT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÁT TRIỂN NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ VÀ PHỤ TÙNG Ô TÔ TRONG KHUÔN KHỔ HỢP TÁC VIỆT NAM - NHẬT BẢN HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN 2030

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Quyết định 1829/QĐ-TTg ngày 28/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam- Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030;

Xét đề nghị của Sở Công thương tại Tờ trình số 485/TTr-SCT ngày 30 tháng 11 năm 2015,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Quyết định 1829/QĐ - TTg ngày 28/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam- Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành;

Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài Nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội; Ban Quản lý các Khu kinh tế tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 2;
-
Bộ Công Thương (b/c);
-
TT Tnh ủy (b/c);
-
TT HĐND tnh (b/c);
-
Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
-
Chánh VP UBND tnh;
-
Lưu VT, CN1;
-
Gửi: + VB giấy: TP không nhận được bản ĐT;
+ Bản ĐT: Các TP khác.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Nguyễn Hồng Lĩnh

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÁT TRIỂN NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ VÀ PHỤ TÙNG Ô TÔ TRONG KHUÔN KHỔ HỢP TÁC VIỆT NAM - NHẬT BẢN HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4701/QĐ-UBND ngày 08 tháng 12 năm 2015 của y ban nhân dân tnh)

Thực hiện Quyết định 1829/QĐ-TTg ngày 28/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ; y ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô thực hiện Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh với những nội dung chính sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Đánh giá đúng vị trí, vai trò quan trọng của ngành công nghiệp ô và phụ tùng ô tô trong phát triển công nghiệp của tỉnh, gắn với lợi thế về cảng biển và sản phẩm thép, sản phẩm sản xuất từ thép trên địa bàn tỉnh.

2. Cụ thể hóa một số mục tiêu, định hướng, nội dung tại Quyết định s1829/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh nhằm thu hút các nhà đầu tư sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, khai thác tối đa các lợi thế về nguồn nguyên liệu thép và lợi thế về cảng biển của tỉnh.

3. Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã trên cơ sở nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo hiệu quả.

II. Tầm quan trọng và sự cần thiết phát triển ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô trên địa bàn tỉnh

Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đang chiếm tỷ trọng nhỏ, sản lượng ô tô hàng năm của Việt Nam đạt khoảng 200.000 chiếc, chỉ bằng ½ của Philippin, 1/5 của Malaysia, 1/10 của Thái lan và Indonesia; tỷ lệ nội địa hóa còn rất thp (10 - 30% đối với xe du lịch, trên 30% đối với xe tải, trên 40% đối với xe buýt) và chủ yếu được sản xuất từ các nhà đầu tư có vốn FDI, chỉ có vài nhà cung cấp trong nước tham gia vào được mạng lưới các nhà cung cấp trong hệ thống sản xuất, lp ráp ô tô Việt Nam.

Tầm quan trọng trong phát triển ngành công nghiệp ô tô đã được khẳng định tại Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 28/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ: "Phát trin công nghiệp ô tô cần được xem là giải pháp dài hạn góp phn thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa Việt Nam tham gia sâu và chui giá trị toàn cầu, có tác động lan tỏa kéo theo sự phát trin của các ngành công nghiệp có liên quan, tận dụng xu hướng chuyn dịch đu tư toàn cu, đón đu giai đoạn phổ cập ô tô phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, và góp phn giảm hụt cán cân thương mại”. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIII xác định, đến năm 2020 Hà Tĩnh sẽ là một tỉnh công nghiệp hiện đại; việc phát triển ngành công nghiệp ô tô là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu Nghị quyết đề ra.

Công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô Hà Tĩnh đang ở giai đoạn lập quy hoạch và tiến hành thu hút đu tư. Hiện nay đã có một vài nhà đầu tư đã tham khảo và đặt vấn đề đầu tư tại KKT Vũng Áng. Đphát huy lợi thế của cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương và nguồn nguyên liệu thép sẵn có, việc phát triển ngành sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô là cần thiết.

III. Những thuận lợi, khó khăn thách thức trong việc phát triển công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô tại Hà Tĩnh

1. Thuận lợi

a) Những yếu tthuận lợi chung

- Chính phủ đã ban hành Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 3/11/2015 về phát triển công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, nhóm ngành sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô là một trong những nhóm ngành chủ lực được ưu đãi đầu tư;

[...]