ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4683/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày
02 tháng 11 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH “QUY ĐỊNH VỀ VIỆC SỬ DỤNG VẬT
LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP ĐỂ KHẮC PHỤC NGAY SỰ CỐ DO THIÊN TAI GÂY RA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
THANH HÓA”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật quản lý, sử dụng
vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ngày 20 tháng 6 năm 2017; Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
ngày 25 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống
thiên tai ngày 19 tháng 6 năm 2013 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Phòng, chống thiên tai và Luật đê điều ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số
71/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ về vật liệu
nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ;
Căn cứ Thông tư số
13/2018/TT-BCT ngày 15 tháng 6 năm 2018 của Bộ Công Thương quy định về quản lý,
sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ sử dụng để sản xuất vật liệu
nổ;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương tại Tờ trình số 715/TTr-SCT ngày 28 tháng 8 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định về việc sử
dụng vật liệu nổ công nghiệp để khắc phục ngay sự cố do thiên tai gây ra trên địa
bàn tỉnh Thanh Hóa”.
Điều 2.
Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay
thế Quyết định số 3490/QĐ-UBND ngày 07/10/2013 của UBND tỉnh.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở: Sở Công
Thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giám đốc
Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy
Bộ đội biên phòng tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng
các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Xuân Liêm
|
QUY ĐỊNH
VỀ VIỆC SỬ DỤNG VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP ĐỂ KHẮC PHỤC NGAY SỰ
CỐ DO THIÊN TAI GÂY RA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
(kèm theo Quyết định số: /QĐ-UBND ngày
tháng năm 2020 của UBND tỉnh Thanh Hoá)
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh.
Quy định này quy định việc sử dụng
vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) để khắc phục ngay sự cố do thiên tai gây ra làm
ách tắc giao thông trên các tuyến đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh Thanh
Hóa.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng.
Quy định này áp dụng với các
đơn vị quản lý và sửa chữa đường bộ, đường sắt đang quản lý các tuyến đường
trên địa bàn tỉnh, đơn vị quản lý đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; các sở,
ngành liên quan đến quản lý nhà nước về VLNCN; UBND các huyện, thành phố, thị
xã trong tỉnh; các đơn vị dịch vụ nổ mìn, các đơn vị được cấp Giấy phép sử dụng
VLNCN trên địa bàn tỉnh; các đơn vị xây dựng công trình được yêu cầu khắc phục
sự cố.
Điều 3.
Phương thức sử dụng VLNCN.
Khi có sự cố do thiên tai gây
ra dẫn đến sạt lở đất đá làm ách tắc giao thông, các đơn vị quản lý và sửa chữa
đường bộ, đường sắt, các đơn vị xây dựng công trình do UBND các huyện hợp đồng
để giải phóng các tuyến đường liên huyện, liên xã... nhanh chóng khảo sát, xác
định khối lượng đá cần phải sử dụng VLNCN, có phương án xử lý kịp thời để giải
phóng ách tắc giao thông trong thời gian nhanh nhất.
Điều 4. Các
hình thức thực hiện cụ thể.
1. Trường hợp các đơn vị quản
lý và sửa chữa đường bộ, đường sắt; các đơn vị xây dựng đã có Giấy phép sử dụng
VLNCN:
- Báo cáo ngay bằng điện thoại,
fax với các ngành chức năng: Sở Công Thương, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (khi có sự cố xảy ra ở địa bàn khu vực biên
giới), UBND các huyện, thị xã, thành phố có sự cố về việc phải sử dụng VLNCN để
xử lý ách tắc giao thông với các nội dung: Số lượng VLNCN, thời gian nổ mìn,
phương án nổ mìn, phương án vận chuyển.
- Tổ chức vận chuyển VLNCN từ
kho chứa về hiện trường; quá trình vận chuyển phải tuyệt đối an toàn; phải có
giấy tờ xác định khối lượng VLNCN của đơn vị (phiếu xuất kho hoặc lệnh xuất);
hàng hóa phải có ký hiệu xác nhận hàng dễ cháy, nổ.
- Tại hiện trường sử dụng
VLNCN: Phải thực hiện nghiêm các quy định về sử dụng VLNCN, cảnh báo, cảnh giới
khoảng cách an toàn, có phương án nổ mìn đảm bảo an toàn cho người và các công
trình lân cận. Nếu có các hộ dân cư trong phạm vi mất an toàn thì phải phối hợp
với chính quyền địa phương di chuyển hết người trước khi nổ mìn.
- Khi kết thúc đợt nổ mìn phải
kiểm tra lại toàn bộ các vị trí để khẳng định VLNCN đã được sử dụng hết, không
để sót các lỗ khoan đã nhồi thuốc nhưng chưa nổ, sau đó mới cho người và thiết
bị vào làm việc.
- Bảo quản, bảo vệ VLNCN tại hiện
trường đúng quy định không để thất thoát VLNCN.
- Được phép huy động trang thiết
bị, vật tư kể cả VLNCN của các đơn vị có kho chứa VLNCN gần nhất để phục vụ khắc
phục sự cố.
2. Trường hợp các đơn vị quản
lý và sửa chữa đường bộ, đường sắt, các đơn vị xây dựng chưa có Giấy phép sử dụng
VLNCN.
- Hợp đồng ngay (có thể bằng điện
thoại) với các đơn vị dịch vụ nổ mìn hoặc các đơn vị có Giấy phép sử dụng VLNCN
ở địa bàn gần nhất với địa điểm cần nổ mìn để thực hiện việc nổ mìn.
- Báo cáo ngay bằng điện thoại
(fax) với các ngành chức năng có liên quan quy định tại mục 1, Điều này về đơn
vị được thuê nổ mìn và các nội dung như ở mục 1, Điều này.
- Phối hợp với các đơn vị thuê
nổ mìn thực hiện tốt các quy định ở mục 1, Điều này.
Điều 5. Khi
kết thúc việc sử dụng VLNCN.
- Các đơn vị kiểm tra lại toàn
bộ số lượng VLNCN (bao gồm: Thuốc nổ, phụ kiện nổ) đã sử dụng, số lượng VLNCN
còn lại; kiểm tra công tác an toàn khu vực nổ mìn; vận chuyển số VLNCN còn dư về
kho chứa đảm bảo an toàn.
- Báo cáo ngay bằng điện thoại
với các ngành chức năng về quá trình sử dụng VLNCN, công tác an toàn, phòng chống
cháy nổ, số lượng VLNCN đã sử dụng; thời điểm kết thúc việc sử dụng VLNCN.
- Báo cáo bằng văn bản về việc
sử dụng VLNCN với Sở Công Thương và Công an tỉnh trong thời gian không quá 03
ngày kể từ ngày kết thúc việc sử dụng VLNCN.
Điều 6.
Trách nhiệm các ngành chức năng liên quan.
1. Sở Công Thương:
- Chủ trì, phối hợp các ngành
và địa phương tạo điều kiện để doanh nghiệp được sử dụng VLNCN phục vụ cho xử
lý sự cố do thiên tai gây ra; chỉ đạo các đơn vị có kho chứa VLNCN trên các địa
bàn gần nơi xảy ra sự cố phải phối hợp cung cấp nhân lực, trang thiết bị, vật tư,
VLNCN để khắc phục sự cố khi nhận được yêu cầu của của đơn vị khắc phục sự cố.
- Theo dõi, kiểm tra, giám sát
việc sử dụng VLNCN của các đơn vị trong thời gian xử lý sự cố.
- Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết
quả sử dụng VLNCN của các đơn vị trong thời gian không quá 07 ngày kể từ khi kết
thúc việc xử lý, đảm bảo phương tiện giao thông đi lại an toàn.
2. Công an tỉnh:
- Hỗ trợ ngay các đơn vị được vận
chuyển VLNCN để khắc phục sự cố do thiên tai gây ra; thực hiện cấp ngay giấy
phép vận chuyển khi có yêu cầu của đơn vị khắc phục sự cố, thời gian không quá
24 giờ.
- Chỉ đạo các phòng chức năng:
Phòng cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội; Phòng cảnh sát
PCCC&CNCH; Phòng cảnh sát giao thông; Công an các huyện nơi có sự cố và các
huyện liên quan đến vận chuyển VLNCN của đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho
doanh nghiệp để sử dụng VLNCN khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.
- Chỉ đạo Công an huyện kiểm
tra, giám sát và xác nhận các nội dung liên quan đến việc bảo quản, vận chuyển,
sử dụng VLNCN của các đơn vị trong suốt thời gian khắc phục sự cố; khi nhận được
yêu cầu của đơn vị khắc phục sự cố, Công an huyện phải cử ngay bộ phận chuyên
môn để phối hợp với các đơn vị thực hiện.
- Tạo điều kiện cho các đơn vị
khắc phục sự cố được hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc vận chuyển,
sử dụng VLNCN sau khi đơn vị đã thực hiện xong trên hiện trường, làm cơ sở để lập
hồ sơ hoàn công theo quy định.
- Tổng hợp tình hình về an ninh
trật tự, phòng chống cháy nổ của đơn vị sau khi khắc phục sự cố gửi về Sở Công
Thương trong thời gian không quá 05 ngày kể từ ngày kết thúc việc xử lý sự cố,
để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
3. Sở Giao thông vận tải:
- Chỉ đạo các đơn vị quản lý sửa
chữa đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, tổ chức thực hiện việc xử
lý sự cố do thiên tai gây ra, đảm bảo an toàn, đúng tiến độ; phối hợp với các
cơ quan của Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt
trực thuộc Bộ Giao thông vận tải trong xử lý sự cố do thiên tai gây ra trên địa
bàn tỉnh.
- Phối hợp, hỗ trợ các huyện quản
lý, chỉ đạo các đơn vị thi công xử lý sự cố trên các tuyến đường huyện, xã thực
hiện đúng theo quy định.
- Báo cáo kết quả xử lý sự cố
giao thông gửi về Sở Công Thương chậm nhất 05 ngày sau khi hoàn thành việc khắc
phục sự cố do thiên tai gây ra để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
4. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh:
- Tạo điều kiện để các đơn vị xử
lý sự cố trên các tuyến đường tuần tra biên giới, các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ
trong phạm vi theo dõi quản lý trong việc sử dụng VLNCN.
- Hỗ trợ các đơn vị về kho chứa
VLNCN trong quá trình xử lý sự cố (nếu điều kiện cho phép); theo dõi, quản lý
việc vận chuyển, sử dụng VLNCN tại các nơi xảy ra sự cố và tuyến đường vận chuyển
VLNCN do đơn vị quản lý.
- Hỗ trợ nhân lực, thiết bị
tham gia trong quá trình sử dụng VLNCN để xử lý sự cố trên các tuyến đường do
đơn vị quản lý.
5. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh:
- Tạo điều kiện để các đơn vị
tham gia xử lý sự cố có sử dụng VLNCN thực hiện tốt nhiệm vụ trong phạm vi khu
vực phòng thủ của tỉnh, trường hợp phức tạp, tham mưu của UBND tỉnh báo cáo
Quân khu IV tăng cường lực lượng, phương tiện, vật tư tham gia thực hiện nhiệm
vụ; phối hợp các đơn vị đóng quân trên địa bàn, tạo điều kiện cho các đơn vị
tham gia xử lý sự cố thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi quản lý của Bộ Quốc
phòng.
- Hỗ trợ các đơn vị về kho chứa
VLNCN trong quá trình xử lý sự cố (nếu điều kiện cho phép).
- Hỗ trợ nhân lực, thiết bị
tham gia trong quá trình sử dụng VLNCN để xử lý sự cố trên các tuyến đường do
đơn vị quản lý.
Điều 7.
Trách nhiệm của UBND các huyện, thành phố, thị xã.
- Chỉ đạo các ngành chức năng của
huyện: Công an huyện, Ban chỉ huy Quân sự huyện, Phòng Kinh tế hạ tầng (hoặc
phòng Kinh tế), Phòng Nông nghiệp, tạo mọi điều kiện để các đơn vị tham gia xử
lý sự cố trên địa bàn huyện được vận chuyển, sử dụng VLNCN trong quá trình thực
hiện xử lý sự cố.
- Chủ động hợp đồng với các
doanh nghiệp thực hiện xử lý sự cố trên các tuyến đường liên huyện, liên xã do
địa phương quản lý, tham gia quản lý việc vận chuyển, sử dụng VLNCN trong quá
trình xử lý sự cố trên các tuyến đường do huyện quản lý.
- Sơ tán các hộ dân, đơn vị nằm
trong phạm vi an toàn khi sử dụng VLNCN để xử lý sự cố.
- Tổng hợp kết quả về xử lý sự
cố trên địa bàn báo cáo UBND tỉnh.
Điều 8.
Trách nhiệm của các đơn vị tham gia xử lý sự cố do thiên tai gây ra.
- Chấp hành nghiêm túc các quy
định nhà nước về vận chuyển và sử dụng VLNCN; xây dựng phương án sử dụng VLNCN
đảm bảo hợp lý, an toàn. Sử dụng VLNCN đúng mục đích, yêu cầu, đúng địa điểm.
- Phối hợp chính quyền địa
phương di chuyển toàn bộ các hộ dân ra khỏi phạm vi an toàn khu vực nổ mìn trước
khi thực hiện.
- Sử dụng cán bộ, công nhân
đúng chuyên môn nghiệp vụ, có đủ bằng cấp, chứng chỉ về sử dụng VLNCN theo quy
định tham gia khoan, nổ mìn.
- Kiểm tra, kiểm soát không để
thất thoát VLNCN; khi kết thúc vụ nổ phải kiểm tra kỹ, đủ điều kiện an toàn mới
cho người và phương tiện vào làm việc; Tổ chức cảnh giới trong phạm vi an toàn
khu vực nổ mìn; tuyên truyền cho nhân dân xung quanh không hoạt động, đi lại
trong khu vực bán kính an toàn nổ. Báo cáo đúng, đủ, trung thực về số lượng vật
tư đã sử dụng để khắc phục sự cố, nếu lợi dụng việc khắc phục sự cố để trục lợi
phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước cơ quan nhà nước và pháp luật.
- Đơn vị chủ trì có trách nhiệm
tổng hợp, báo cáo về tình hình sử dụng VLNCN gửi Sở Công Thương trong thời gian
không quá 05 ngày kể từ khi kết thúc xong việc xử lý sự cố.
Điều 9.
Trách nhiệm của các đơn vị được cấp Giấy phép sử dụng VLNCN trên địa bàn.
- Khi nhận được thông tin phải
cử ngay người phối hợp với đơn vị khắc phục sự cố để xử lý sạt lở.
- Cung cấp ngay trang thiết bị,
vật tư kể cả VLNCN để khắc phục sự cố khi có yêu cầu.
- Phối hợp ngay với đơn vị khắc
phục sự cố lập hồ sơ, vận chuyển, bảo quản và sử dụng VLNCN đảm bảo an toàn
trong suốt quá trình khắc phục sự cố.
- Báo cáo ngay về Sở Công
Thương sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Điều 10. Tổ
chức thực hiện.
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị tham
gia xử lý sự cố do thiên tai gây ra tổ chức thực hiện tốt quy định này.
Trong quá trình thực hiện nếu
phát sinh vướng mắc, các đơn vị liên quan tổng hợp bằng văn bản gửi về Sở Công
Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh./.