ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 45/2014/QĐ-UBND
|
Nghệ An, ngày 01 tháng 8 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TẠI CÁC VỊ TRÍ XẢY
RA ÁCH TẮC GIAO THÔNG DO THIÊN TAI GÂY NÊN TRÊN CÁC TUYẾN ĐƯỜNG THUỘC ĐỊA
BÀN TỈNH NGHỆ AN
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ
Luật Tổ chức HĐND&UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ
Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH/12 ngày 13/11/2008;
Căn cứ
Luật Phòng chống thiên tai số 33/2013/QH13 ngày 19/6/2013;
Căn cứ
Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ ban hành Quy định về
quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Nghị định số
100/2013/NĐ-CP ngày 03/9/2013 của Chính phủ Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ; Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011 của Bộ
Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định
số 11/2010/NĐ-CP; Thông tư số 30/2010/TT-BGTVT ngày 01/10/2010 của Bộ Giao
thông vận tải quy định về phòng, chống và khắc phục lụt, bão trong ngành đường
bộ.
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao
thông vận tải tại Tờ trình số 1967/TTr-SGTVT-QLKCHTGT ngày 29 tháng 7 năm 2014
về việc đề nghị ban hành “Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự
an toàn giao thông tại các vị trí xảy ra ách tắc giao thông do thiên tai gây
nên trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An ”, đề nghị của Sở Tư pháp tại Báo cáo thẩm định số
791/BCTĐ-STP ngày 02/6/2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy chế Phối hợp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật
tự an toàn giao thông tại các vị trí xảy ra ách tắc giao thông do thiên
tai gây nên trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An.
Điều 2. Quyết định có hiệu lực sau 10 ngày kể
từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, ngành: Giao
thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài Chính, Kế hoạch Đầu tư,
Công Thương, Công an tỉnh, Đài PT&TH tỉnh, Báo Nghệ An; Chánh Văn phòng Ban
Chỉ huy phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố, thị xã; Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ II và các đơn vị có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Thanh Điền
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TẠI CÁC VỊ TRÍ XẢY RA ÁCH TẮC GIAO
THÔNG DO THIÊN TAI GÂY NÊN TRÊN CÁC TUYẾN ĐƯỜNG THUỘC ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 45/2014 /QĐ.UBND ngày 01/8/2014 của UBND tỉnh
Nghệ An)
Chương I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Quy chế này
quy định trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp giữa các Sở, ngành liên quan; Uỷ
ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã (UBND cấp huyện) và các tổ chức,
cá nhân liên quan thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại
các vị trí xảy ra ách tắc giao thông do thiên tai gây nên trên các
tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
1. Thiên tai: Là hiện tượng tự nhiên bất thường có thể gây thiệt hại
về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và các hoạt động kinh tế - xã hội,
bao gồm: bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt,
sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, nước
dâng, động đất, sóng thần và các loại thiên tai khác.
2. Cơ quan quản lý đường bộ: Là Sở
Giao thông vận tải, Cục Quản lý đường bộ II, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban
nhân dân cấp xã.
3. Đơn vị thực hiện quản lý, bảo trì: Là các
tổ chức, cá nhân được giao kế hoạch, đặt hàng hoặc tham gia trúng
thầu thực hiện các hợp đồng về quản lý, bảo trì.
4. Đảm bảo giao thông bước 1: Bao gồm
các công việc khắc phục tạm thời hậu quả do bão, lụt gây nên nhằm đáp ứng mục
tiêu đảm bảo giao thông luôn thông suốt và an toàn.
5. Đảm
bảo giao thông bước 2: Bao gồm các công việc được thực hiện sau
khi đảm bảo xong bước 1 nhằm mục đích khôi phục hoặc xây dựng mới,
đảm bảo công trình có quy mô tương đương như trước khi bị thiên tai phá
hoại.
Điều 3. Mục đích và nguyên tắc phối hợp
1. Mục đích
phối hợp thực hiện nhằm để nâng cao hiệu quả xử lý đảm bảo giao thông luôn
thông suốt và an toàn tại các vị trí xảy ra ách tắc giao thông do thiên
tai gây nên trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An.
2. Nguyên
tắc phối hợp: Việc phối hợp được thực hiện trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của các bên liên quan theo quy định của Pháp luật.
Chương II
NỘI
DUNG PHỐI HỢP THỰC HIỆN XỬ LÝ ÁCH TẮC GIAO THÔNG
Điều 4. Quy định thực hiện báo cáo, thông tin
1. Khi có
sự cố ách tắc giao thông xảy ra, đơn vị thực hiện quản lý, bảo trì
đường bộ phải báo cáo ngay cho cơ quan trực tiếp quản lý được biết
bằng các hình thức: Điện thoại, công văn. Nội dung báo cáo gồm: Vị
trí xảy ra sự cố ách tắc giao thông, nguyên nhân xảy ra, ước tính mức
độ thiệt hại do sự cố gây nên.
2. Cơ quan
quản lý đường bộ chịu trách nhiệm tổng hợp thông tin liên quan đến ách
tắc giao thông trên các tuyến đường thuộc phạm vi được phân công, phân
cấp quản lý theo quy định, báo cáo cấp trên biết để chỉ đạo thực
hiện.
3. Sở Giao
thông vận tải là cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm tổng hợp thông tin
báo cáo từ Uỷ ban nhân dân cấp huyện, Cục Quản lý đường bộ II, để
báo cáo Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và
tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Tổng cục Đường bộ Việt
Nam, Bộ Giao thông vận tải.
4. Văn
phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu
nạn tỉnh là cơ quan cập nhật kịp thời các diễn biến về sự cố ách
tắc giao thông do thiên tai gây nên từ Sở Giao thông vận tải cung cấp, báo
cáo Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, đồng
thời cung cấp đầy đủ thông tin cho Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Nghệ An để đưa tin.
5. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị chủ trì phối hợp với các Sở, ban
ngành có liên quan để đưa tin, cảnh báo về việc xã lũ các hồ chứa phục vụ
nông nghiệp và các sự cố của công trình thuỷ lợi có ảnh hưởng đến an toàn hệ
thống các công trình giao thông.
6. Sở Công
Thương là đơn vị chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan chỉ đạo
các đơn vị thực hiện quản lý, bảo trì, vận hành các hồ đập thủy điện
trong vùng có thiên tai thực hiện đúng quy trình vận hành; đưa tin cảnh báo
xã lũ các hồ đập thuỷ điện có ảnh hưởng đến an toàn công trình
giao thông.
7. Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An là cơ quan tiếp nhận các
thông tin do Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và
tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Cơ quan quản lý đường bộ, các ngành liên quan để
kịp thời đăng tải đầy đủ các thông tin về đảm bảo trật tự an toàn giao
thông tại các vị trí xảy ra ách tắc giao thông trong mùa bão lụt và
các sự cố bất thường khác gây nên trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Điều 5. Tổ chức trực gác
1. Cơ quan
quản lý đường bộ chủ trì phối hợp với Thanh tra giao thông, Lực lượng công an
và Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã nơi có sự cố ách tắc giao thông để
tổ chức trực gác đảm bảo giao thông và trật tự an toàn giao thông tại các
vị trí xảy ra ách tắc giao thông trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản
lý.
2. Công an tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo Công an cấp huyện phối
hợp với cơ quan quản lý đường bộ; đơn vị thực hiện quản lý, bảo
trì và các cơ quan chức năng liên quan khác bố trí lực lượng để trực gác
tổ chức đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
3. Thời gian trực gác được tính từ khi có sự cố ách tắc giao
thông xảy ra đến khi xử lý xong sự cố ách tắc giao thông, hoạt động
giao thông trở lại trạng thái ban đầu.
Điều 6. Xử lý ách tắc giao thông
1. Bố trí lắp đặt hệ thống báo hiệu
đường bộ:
Cơ quan
quản lý đường bộ chỉ đạo đơn vị thực hiện quản lý, bảo trì, phối
hợp lực lượng công an, Thanh tra giao thông, tổ chức bố trí lắp đặt
đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ (rào chắn, cọc tiêu, biển báo,
đèn tín hiệu,…) theo đúng quy định tại các vị trí xảy ra ách tắc
giao thông trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý.
2. Tổ chức phương án phân luồng đảm bảo giao
thông:
2.1. Cơ quan
quản lý đường bộ chủ trì, phối hợp với lực lượng Công an, Quân đội, Thanh
tra giao thông, chính quyền địa phương nơi xảy ra ách tắc triển khai phương
án phân luồng đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.
2.2. Công
an tỉnh chỉ đạo Công an cấp huyện, các phòng ban liên quan phối hợp với
các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng đảm bảo an toàn giao thông,
an ninh trật tự tại các vị trí xảy ra ách tắc giao thông.
2.3. Khi có
sự cố ách tắc xảy ra trên địa bàn, UBND cấp huyện phối hợp các cơ quan chức
năng để tổ chức triển khai phương án phân luồng đảm bảo giao thông thuận lợi,
hợp lý.
3. Xử lý phương án đảm bảo giao thông bước 1:
Đơn vị
thực hiện quản lý, bảo trì chủ trì phối hợp với Chính quyền địa phương
nơi công trình bị ảnh hưởng, xử lý sự cố ách tắc giao thông sau đó
hoàn thiện thủ tục hồ sơ thiết kế, dự toán đảm bảo giao thông tạm do đơn vị
Tư vấn thiết kế lập trên cơ sở thực tế công trình bị hư hỏng gồm: Bản vẽ, khối
lượng, ảnh chụp hiện trường; biên bản thiệt hại có xác nhận của chính
quyền địa phương.
4. Xử lý phương án đảm bảo giao thông bước 2:
Ngay sau
khi thực hiện xong việc đảm bảo giao thông bước 1, Cơ quan quản lý đường bộ,
đơn vị thực hiện quản lý, bảo trì, tuỳ theo chức năng, quyền hạn có
trách nhiệm triển khai ngay thủ tục khôi phục lại công trình như trạng thái ban
đầu (xin chủ trương đầu tư khôi phục hoặc nâng cấp cải tạo làm mới công trình).
Khi thực hiện
đảm bảo giao thông bước 2, mọi thủ tục hồ sơ đầu tư xây dựng khôi phục công
trình đều thực hiện theo đúng trình tự, quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ
bản hiện hành.
Điều 7. Kinh phí thực hiện
1. Sự cố
xảy ra trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường xã
1.1. Đối
với nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ.
Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính,
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải, Văn phòng thường trực
Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các
Ngành, đơn vị liên quan, tham mưu trình UBND tỉnh xem xét quyết định danh
mục công trình và phân bổ kinh phí để khắc phục.
1.2. Đối
với nguồn ngân sách tỉnh.
Sở Giao
thông vận tải tổng hợp danh mục công trình và kinh phí bị thiệt hai do
thiên tai gây nên báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài chính). Sở Tài chính chủ
trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình Uỷ ban nhân dân
tỉnh bố trí kinh phí khắc phục.
2. Sự cố
xảy ra trên các tuyến Quốc lộ.
Sở Giao thông vận tải, Cục Quản lý đường bộ II tổng hợp danh mục
công trình thiệt hại trên tuyến quốc lộ thuộc phạm vi quản lý và kinh phí
thiệt hại để báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải
bố trí kinh phí khắc phục.
Chương III
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Khen thưởng, xử lý vi phạm
1. Khen thưởng:
Hàng năm, các Sở, ngành, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và các tổ chức,
đơn vị liên quan lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc
thực hiện Quy chế đề nghị các hình thức khen thưởng theo đúng quy định hiện
hành;
2. Xử lý vi
phạm: Các tổ chức, cá nhân có hành vi cản trở, không chấp hành lệnh huy động của
cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc vi phạm các quy định của Pháp luật thì tuỳ
theo mức độ vi phạm hậu quả xảy ra sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu
trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
3. Các tổ
chức, cá nhân có hành vi vi phạm gây thiệt hại cho Nhà nước, ngoài việc bị xử
lý theo quy định tại Khoản 2, Điều 8 của Quy chế này còn phải bồi thường thiệt
hại theo đúng quy định của Pháp luật hiện hành.
Điều 9. Tổ chức thực hiện
1. Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan căn cứ các nội dung của Quy chế để triển
khai thực hiện.
2. Sở Giao
thông vận tải có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và đôn đốc các đơn vị thực hiện
theo chức năng nhiệm vụ tại quy chế này;
3. Trong
quá trình thực hiện quy chế, nếu có vướng mắc phát sinh, các Sở, ngành, UBND
cấp huyện, cấp xã và đơn vị liên quan phản ánh bằng văn bản gửi về Sở Giao
thông vận tải để tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, bổ sung, sửa
đổi phù hợp với thực tế./.