Quyết định 45/2008/QĐ-UBND ban hành Đề án vận tải khách công cộng bằng xe buýt tại thành phố Vinh và vùng phụ cận giai đoạn 2008 - 2015 do Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 45/2008/QĐ-UBND
Ngày ban hành 18/08/2008
Ngày có hiệu lực 28/08/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Hồ Đức Phớc
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 45/2008/QĐ-UBND

Vinh, ngày 18 tháng 8 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN VẬN TẢI KHÁCH CÔNG CỘNG BẰNG XE BUÝT TẠI THÀNH PHỐ VINH VÀ VÙNG PHỤ CẬN GIAI ĐOẠN 2008 - 2015

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 239/2005/QĐ-TTg ngày 30/9/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ;
Căn cứ Kế hoạch số 317/KH-UBND ngày 12/10/2006 của UBND tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện Quyết định số 239/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính về việc phê duyệt đề án phát triển thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tại Tờ trình số 599/TTr.SGTVT-KHTH ngày 19 tháng 5 năm 2008,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này "Đề án vận tải khách công cộng bằng xe buýt tại thành phố Vinh và vùng phụ cận giai đoạn 2008 - 2015".

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị và Thủ trưởng các Ban, Ngành liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Hồ Đức Phớc

 

ĐỀ ÁN

VẬN CHUYỂN HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG BẰNG XE BUÝT TẠI THÀNH PHỐ VINH VÀ VÙNG PHỤ CẬN GIAI ĐOẠN 2008 - 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 45/2008/QĐ-UBND ngày 18 tháng 8 năm 2008 của UBND tỉnh Nghệ An)

ĐẶT VẤN ĐỀ

Thành phố Vinh là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Nghệ An và là trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Bắc Trung bộ. Trong năm 2008 thành phố Vinh trở thành Đô thị loại I. Với diện tích 67,5km2, dân số khoảng 300 ngàn người. Vị trí địa lý thuận lợi phía Đông và phía Bắc giáp huyện Nghi Lộc, phía Tây giáp huyện Hưng Nguyên, phía Nam giáp tỉnh Hà Tĩnh. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chú trọng phát triển công nghiệp và các ngành dịch vụ, hình thành và phát triển nhiều khu công nghiệp mới của thành phố Vinh và vùng phụ cận sẽ dẫn đến tăng nhanh tốc độ đô thị hoá và dân số. Nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng nhưng hệ thống vận tải khách công cộng chưa được đầu tư. Việc đi lại hiện nay chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân như mô tô, xe máy, dễ dẫn đến ùn tắc và gia tăng tai nạn giao thông, tăng ô nhiễm môi trường và lãng phí nhiên liệu ...

Phát triển và hoàn thiện hệ thống vận tải khách công cộng là giải pháp khoa học mà các nước tiên tiến trên thế giới đã áp dụng cho giao thông, nhất là cho giao thông đô thị. Nó phục vụ thuận tiện việc đi lại của nhân dân với chi phí thấp, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, thiết lập văn minh đô thị. Vì vậy, việc xây dựng Đề án phát triển vận tải khách công cộng bằng xe buýt cho thành phố Vinh và vùng phụ cận là cần thiết, phù hợp với với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước và của tỉnh Nghệ An.

Phần I:

TÌNH HÌNH HỆ THỐNG GIAO THÔNG VÀ VẬN TẢI KHÁCH CÔNG CỘNG THÀNH PHỐ VINH

A- HỆ THỐNG GIAO THÔNG:

Thành phố Vinh là đầu mối giao thông của khu vực Bắc Miền Trung, có Quốc lộ 1A chạy qua thành phố dài hơn 20Km; có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua với ga Vinh có lưu lượng khách thông qua hơn 2 triệu lượt hành khách/năm; ở phía Bắc thành phố có cảng hàng không Vinh; có tuyến đường tránh Quốc lộ 1A và Quốc lộ 46 nối Cửa Lò với Cửa khẩu Thanh Thuỷ đi qua; ngoài ra còn có mạng lưới giao thông kết nối các vùng, có sông Lam và các tuyến kênh đi qua với hệ thống cảng, bến đường thuỷ thuận lợi. Cụ thể:

1- Hệ thống giao đường bộ thông nội thành:

Thành phố hiện tại có 120 tuyến đường đã được đặt tên với tổng chiều dài 156,8km, bao gồm cả đường đô thị và đường khu dân cư (đường rộng >12m), trong đó mặt đường thảm bêtông nhựa 65km, còn lại là mặt đường đá dăm láng nhựa và các kết cấu khác.

- Đường đô thị:

+ Các trục đường phố chính rộng từ 45 - 56m, phần xe chạy từ 4 - 6 làn xe, gồm các đường: Cao Thắng, Quang Trung, Trường Thi, Lê Lợi, Trần Phú, Lê Duẩn, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Phan Đình Phùng ... Riêng đường Lê-Nin và đường Xô Viết Nghệ Tĩnh rộng 56m, mặt đường có 8 làn xe.

+ Các trục đường phố chính khác rộng từ 30 - 40m, mặt đường gồm 4 làn xe, gồm các đường: Nguyễn Sỹ Sách, Phan Bội Châu, Trần Hưng Đạo, Trường Chinh, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ, Minh Khai, Lê Hồng Phong...

Kết cấu mặt các trục đường trên phần lớn là bêtông nhựa, hiện tại mạng lưới đường cấp đô thị có mật độ khoảng 2,6km/km2, khoảng cách giữa các đường chính trung bình 1 - 1,2km.

- Đường khu dân cư:

Đối với các đường khu dân cư mặt đường chủ yếu là đá dăm láng nhựa hoặc bêtông ximăng. Nhìn chung, hệ thống giao thông ở các khu dân cư chật hẹp, thiếu đồng bộ về công trình thoát nước, vỉa hè, cây xanh, hào kỹ thuật... Một số khu không đáp ứng được yêu cầu đi lại, dễ xảy ra tại nạn, khó khăn trong công việc chữa cháy, cứu nạn.

[...]