Quyết định 1333/QĐ-CT năm 2012 phê duyệt Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Quảng Bình đến năm 2020

Số hiệu 1333/QĐ-CT
Ngày ban hành 11/06/2012
Ngày có hiệu lực 11/06/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Nguyễn Hữu Hoài
Lĩnh vực Thương mại

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1333/QĐ-CT

Quảng Bình, ngày 11 tháng 6 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI TỈNH QUẢNG BÌNH ĐẾN NĂM 2020

CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về việc lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của Chính phủ về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP;

Căn cứ Quyết định số 952/QĐ-TTg ngày 23/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 3098/QĐ-BCT ngày 24/6/2011 của Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến 2030;

Căn cứ Thông tư số 17/2010/TT-BCT ngày 17/3/2009 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch phát triển ngành thương mại;

Căn cứ Quyết định số 2046/QĐ-UBND ngày 24/8/2011 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc phê duyệt điều chỉnh đề cương và dự toán kinh phí dự án Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Quảng Bình đến năm 2020;

Căn cứ Biên bản thẩm định ngày 12/3/2012 của Hội đồng thẩm định Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Quảng Bình đến năm 2020;

Xét Công văn số 243/SCT-QLTM ngày 03 tháng 5 năm 2012 của Sở Công Thương;

Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 588/KHĐT-KT ngày 10 tháng 5 năm 2012 và,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Quảng Bình đến năm 2020 với những nội dung chủ yếu như sau:

I. QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN

1. Phát triển thương mại tỉnh Quảng Bình phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vùng duyên hải miền Trung và cả nước nhằm thúc đẩy các ngành sản xuất, du lịch và dịch vụ phát triển, giải quyết đầu ra cho người nông dân, phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng dân cư, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phân công lao động xã hội, thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2011 - 2020;

2. Khai thác tối đa, có hiệu quả tiềm năng, lợi thế so sánh các nguồn lực của tỉnh để phát triển thương mại, đẩy mạnh các hoạt động xuất nhập khẩu, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển giao lưu thương mại với Lào, Thái Lan, Trung Quốc, các nước trong khu vực và trên thế giới;

3. Phát triển thương mại với sự tham gia của các thành phần kinh tế, chú trọng khuyến khích và thu hút khu vực kinh tế tư nhân đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại, đặc biệt là các loại hình kinh doanh văn minh và hiện đại;

4. Phát triển thương mại phải gắn với sự phát triển, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ mới, văn minh, tiện ích vào hoạt động kinh doanh; chú trọng công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo tăng trưởng bền vững;

5. Phát triển thương mại phải coi trọng cả hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội, gắn phát triển thương mại với bảo vệ môi trường sinh thái và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển thương mại với an ninh và quốc phòng.

II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN

1. Mục tiêu tổng quát

Phát triển thương mại Quảng Bình theo hướng hiện đại, nâng cao khả năng tham gia điều tiết, cân đối cung cầu, đảm bảo lưu thông hàng hoá thông suốt, cung cấp đầy đủ các loại vật tư, mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, người sản xuất. Thu hút nguồn lực của các thành phần kinh tế để thực hiện nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng thương mại theo hướng văn minh hiện đại, thân thiện với môi trường; phát triển thị trường Quảng Bình trong mối quan hệ với thị trường của vùng và cả nước, gắn hiệu quả kinh doanh với yêu cầu thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.

2. Mục tiêu chủ yếu về phát triển thương mại nội địa

- Phấn đấu tốc độ tăng bình quân của GDP thương mại giai đoạn 2011-2020 đạt 13–14%, trong đó: 2011-2015 đạt 13%/năm và 2016-2020 đạt 14%/năm. Đến năm 2015 GDP thương mại đạt khoảng 520 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 8% trong GDP toàn tỉnh (khoảng 19,5% so với GDP dịch vụ), và năm 2020 đạt 1000 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 8,4% trong GDP toàn tỉnh (khoảng 20,3% so với GDP dịch vụ);

- Tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ toàn tỉnh (theo giá thực tế) giai đoạn 2011 – 2020 tăng bình quân 20,5 – 21,5%; trong đó, giai đoạn 2011-2015 tăng 20,5%/năm (đến năm 2015 đạt khoảng 24.300 tỷ đồng) và giai đoạn 2016-2020 tăng 21,5%/năm (đạt khoảng 64.500 tỷ đồng vào năm 2020);

- Huy động và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư vào hoạt động Thương mại để sửa chữa, nâng cấp đảm bảo nhanh chóng hiện đại hoá các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại. Phấn đấu đến năm 2015 đầu tư xây dựng hoàn thành 01-02 Trung tâm thương mại, 25-30 siêu thị, 40% số lượng chợ trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chí chợ về xây dựng nông thôn mới; đến năm 2020 toàn tỉnh có 02-03 Trung tâm thương mại, 35-37 siêu thị đi vào hoạt động, 80% chợ kiên cố đạt tiêu chí chợ về xây dựng nông thôn mới.

3. Mục tiêu chủ yếu về phát triển xuất, nhập khẩu

[...]