BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số: 4413/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 04 tháng 10 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH
THỂ LỆ CUỘC THI GIẢI TOÁN QUA INTERNET DÀNH CHO HỌC SINH CẤP TIỂU HỌC VÀ CẤP
TRUNG HỌC CƠ SỞ
BỘ TRƯỞNG BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03/11/2007 của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ
quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày
19/03/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành Thể lệ cuộc thi giải toán
qua mạng Internet dành cho học sinh cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở (đính
kèm Quyết định này).
Điều 2. Ban
chỉ đạo, Ban tổ chức cấp toàn quốc được thành lập theo Khoản 1 Mục IV của Thể lệ
này có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện các
công việc triển khai cuộc thi giải toán qua Internet dành cho học sinh cấp tiểu
học và cấp trung học cơ sở theo đúng Thể lệ cuộc thi.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày kí và thay thế Quyết định số 8377/QĐ-BGDĐT ngày
16/12/2008 về việc Ban hành Thể lệ cuộc thi giải toán qua mạng internet
dành cho học sinh cấp tiểu học và cấp trung học cơ së
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Các ông (bà) Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học,
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, các ông (bà) có tên ở Điều 2 và Thủ trưởng các
đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Công ty cổ phần FPT;
- Các thành viên Ban chỉ đạo;
- Lưu VT, Vụ GDTrH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
THỂ LỆ
CUỘC
THI GIẢI TOÁN QUA INTERNET
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4413/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 10 năm 2010 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. MỤC ĐÍCH CUỘC THI
1. Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ Thông tin trong dạy
và học tại các trường phổ thông.
2. Tạo ra sân chơi trực tuyến môn Toán cho học
sinh cấp Tiểu học và cấp trung học cơ sở.
3. Tạo điều kiện cho học sinh làm quen với Internet
và sử dụng Internet là một phương thức học tập.
4. Tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh
tích cực giao lưu, học tập.
II. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA VÀ
ĐĂNG KÍ THAM GIA
1. Đối tượng
Đối tượng tham gia cuộc thi là học sinh cấp Tiểu học
và cấp Trung học cơ sở trong toàn quốc có điều kiện truy cập Internet.
2. Đăng kí tham gia
a. Đăng kí thành viên trên website: www.violympic.vn (xem phần hướng dẫn trên website). Học sinh cần
đăng kí đúng các thông tin: Họ và tên; địa chỉ lớp; trường; quận huyện; tỉnh,
thành phố. Học sinh đăng kí vào khối lớp nào thì chỉ được thi ở khối lớp đó.
b. Khi đã đăng kí thành viên, học sinh vào website
và đăng nhập với Tên truy cập và Mật khẩu đã đăng kí. Sau khi đăng nhập thành
công, học sinh “Vào thi” để tham gia các vòng thi.
III. QUY ĐỊNH CÁC VÒNG THI
1. Số vòng thi của mỗi năm và vòng thi các cấp
Mỗi năm học có 19 vòng thi. Các vòng thi do Ban tổ
chức cuộc thi cập nhật trên website, trung bình 2 tuần một lần, bắt đầu từ ngày
5/9 hàng năm.
Mỗi vòng thi và mỗi bài thi đều có quy định về thời
gian. Thời gian còn lại của học sinh khi làm bài thi, được thông báo trên màn
hình.
a. Vòng thi cấp
trường chọn 1 vòng thi từ vòng thi thứ 10 đến vòng thi thứ 14.
b. Vòng thi cấp huyện là vòng thi thứ 15.
c. Vòng thi cấp tỉnh là vòng thi thứ 17.
d. Vòng thi cấp toàn quốc là vòng thi thứ 19.
2. Thời điểm bắt đầu tham gia cuộc thi
Học sinh có thể bắt đầu tham gia cuộc thi bất cứ thời
điểm nào, miễn là vượt qua được tất cả các vòng thi hiện có trên website. Riêng
vòng thi các cấp thực hiện theo quy định của vòng thi đó.
3. Điều kiện để vượt qua một vòng thi
Mỗi một vòng thi, học sinh phải đạt tối thiểu 75% tổng
số điểm thì mới được công nhận vượt qua vòng thi.
Học sinh chưa vượt qua được vòng thi nào thì có quyền
thi lại cho đến khi vượt qua vòng thi đó, trừ vòng thi các cấp.
4. Điều kiện tham gia vòng thi tiếp theo
Học sinh phải vượt qua vòng thi trước mới được dự thi vòng
thi tiếp theo.
5. Thông báo điểm thi và thời gian làm bài của mỗi vòng thi
Điểm thi và thời gian làm bài của mỗi
vòng thi được thông báo trên website sau khi học sinh hoàn thành vòng thi. Kết
quả này được lưu lại trong phần “kết quả “ của học sinh.
6. Xếp hạng học sinh trên trang web Violympic.vn
Tổng điểm và tổng thời gian làm bài thi của học sinh qua các
vòng thi là hai chỉ số để xếp thứ hạng học sinh trên trang web Violympic.vn.
Sau mỗi vòng thi, ban tổ chức cấp quốc gia sẽ thông báo 10
học sinh đạt điểm cao nhất của cấp toàn quốc và cấp tỉnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thành lập Ban chỉ đạo và ban tổ chức các cấp
Để quản lí, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động của
cuộc thi giải toán qua Internet các cấp:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức
cấp toàn quốc;
- Cấp tỉnh, cấp huyện và cấp trường thành lập ban tổ chức của
cấp tương ứng.
2. Tổ chức vòng thi các cấp
2.1.Vòng thi của cấp nào do ban tổ chức
của cấp đó tổ chức thực hiện, gồm các nội dung sau đây:
a. Chuẩn bị cơ sở vật chất (máy tính, đường mạng, …) phục vụ
vòng thi;
b. Thành lập hội đồng làm đề thi (cấp toàn quốc);
c. Thành lập hội đồng coi thi;
d. Kiểm tra và xác nhận danh sách thí sinh;
e. Cử cán bộ giám sát vòng thi;
g. Xác nhận kết quả của vòng thi và quyết định khen thưởng;
h. Chọn đội tuyển dự thi vòng thi của cấp tiếp theo.
2.2. Vòng thi cấp toàn quốc hàng năm do Bộ Giáo dục và Đào
tạo tổ chức, chỉ dành cho học sinh lớp 5 và lớp 9, được thông báo trên trang
web Violympic.vn và có văn bản hướng dẫn cụ thể. Những điểm chung cho tất cả
các năm học là:
a. Vòng thi cấp toàn quốc tổ chức cho các tỉnh và thành phố
trong cả nước. Mỗi tỉnh, thành phố là một đơn vị dự thi;
b. Đội tuyển của mỗi tỉnh, thành phố tối thiểu là 10 học
sinh, tối đa là 40 học sinh. Học sinh tham gia đội tuyển của tỉnh, thành phố là
những học sinh đã vượt qua tất cả các vòng thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh
và lấy từ học sinh đạt kết quả cao nhất trở xuống trong vòng thi cấp tỉnh cho đến
đủ số lượng đội tuyển.
2.3. Kinh phí tổ chức vòng thi các cấp của các địa phương sử
dụng từ nguồn kinh phí Nhà nước.
V. KHEN THƯỞNG
1. Giải thưởng cấp trường, huyện, tỉnh: Do cấp tổ chức thi quy định và khen thưởng.
2. Giải thưởng cấp toàn quốc
Giải thưởng cấp toàn quốc chỉ dành cho học sinh lớp 5 và lớp
9.
2.1. Giải thưởng cá nhân
- Giải thưởng cá nhân
được xét theo Bảng, gồm 2 tiêu chí: điểm của bài thi và thời gian làm bài thi,
theo thứ tự lấy từ trên xuống cho đến hết số lượng giải thưởng của mỗi Bảng.
+ Bảng A gồm 05 thành phố trực thuộc Trung ương; 09 tỉnh đồng
bằng Bắc bộ, 05 tỉnh Đông Nam bộ và các tỉnh Thanh hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh
Hòa.
+ Bảng B gồm các tỉnh còn lại.
- Số lượng giải thưởng cá nhân của mỗi khối lớp trong toàn
quốc gồm:
+ 63 Giải Vàng: Huy chương + Giấy chứng nhận;
+ 63 Giải Bạc: Huy chương + Giấy chứng nhận;
+ 63 Giải Đồng: Huy chương + Giấy chứng nhận;
+ 126 Giải khuyến khích: Giấy chứng nhận.
- Số lượng giải thưởng cá nhân của mỗi Bảng tương ứng tỉ lệ
với tổng số học sinh của khối lớp của Bảng đó trong mỗi năm học.
2.2. Giải thưởng tập thể
Căn cứ vào giải cá nhân sẽ xét giải thưởng tập thể cho các
đơn vị Sở Giáo dục và Đào tạo, bao gồm:
+ 07 Giải Vàng: Cúp + Giấy chứng nhận;
+ 14 Giải Bạc: Cúp + Giấy chứng nhận;
+ 28 Giải Đồng: Cúp + Giấy chứng nhận;
+ 14 Giải khuyến khích: Giấy chứng nhận.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công ty cổ phần FPT tổ
chức trao giải thưởng tập thể cho các đơn vị Sở Giáo dục và Đào tạo.