BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4083/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 02
tháng 10 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH THỂ LỆ CUỘC THI GIẢI TOÁN QUA INTERNET DÀNH CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 36/2012/NĐ-CP ngày 18/4/2012
của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ,
cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày
19/03/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học
và Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Thể lệ cuộc thi giải toán
qua Internet dành cho học sinh phổ thông.
Điều 2. Giao cho Ban tổ chức cấp toàn quốc, chịu trách nhiệm chỉ đạo,
hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện cuộc thi giải toán qua
Internet dành cho học sinh phổ thông theo đúng Thể lệ cuộc thi.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định
số 5274/QĐ-BGDĐT ngày 24/10/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
Ban hành Thể lệ cuộc thi giải toán qua Internet dành cho học sinh phổ thông.
Các ông (bà) Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục
Trung học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, các ông (bà) có tên ở Điều 2 và Thủ
trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
-Như điều 3;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Tập đoàn FPT;
- Các thành viên Ban chỉ đạo;
- Lưu VT, Vụ GDTrH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
THỂ LỆ
CUỘC
THI GIẢI TOÁN QUA INTERNET
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4083/QĐ-BGDĐT ngày 02 tháng 10 năm 2012 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương 1.
MỤC ĐÍCH CUỘC THI
1. Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy
học tại các trường phổ thông.
2. Tạo ra sân chơi trực tuyến môn toán cho học sinh
phổ thông.
3. Tạo điều kiện cho học sinh sử dụng Internet là một
phương thức học tập, học sinh được luyện tập và tự kiểm tra, đánh giá năng lực
học tập môn toán.
4. Tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh
tích cực giao lưu, học tập.
Chương 2.
ĐỐI TƯỢNG THAM GIA VÀ
ĐĂNG KÍ THAM GIA
1. Đối tượng
Đối tượng tham gia cuộc thi là học sinh cấp Tiểu học,
cấp Trung học cơ sở và cấp Trung học Phổ thông (THPT) trong toàn quốc.
2. Đăng kí tham gia
a) Đăng kí thành viên trên website:
www.violympic.vn (xem phần hướng dẫn trên website). Học sinh cần đăng kí đúng
các thông tin: Họ và tên, địa chỉ lớp; trường; quận, huyện; tỉnh; thành phố. Học
sinh đăng kí vào khối lớp nào thì chỉ được thi ở khối lớp đó.
b) Khi đã đăng kí thành viên, học sinh vào website
và đăng nhập với Tên truy cập và Mật khẩu đã đăng kí. Sau khi đăng nhập thành
công, học sinh “Vào thi” để tham gia các vòng thi.
Chương 3.
QUY ĐỊNH CÁC VÒNG THI
1. Số vòng thi của mỗi năm và vòng thi các cấp
Mỗi năm học có 19 vòng thi bắt buộc. Các vòng thi
này do Ban tổ chức cuộc thi cập nhật trên website, trung bình 2 tuần một lần, bắt
đầu từ ngày 5/9 hàng năm. Lịch thi cụ thể được thông báo trên website:
www.violympic.vn.
Mỗi vòng thi và mỗi bài thi đều có quy định về thời
gian. Thời gian còn lại của học sinh khi làm bài, được thông báo trên màn hình.
a) Vòng thi cấp trường: chọn 1 vòng thi, từ vòng
thi thứ 10 đến vòng thi thứ 14.
b) Vòng thi cấp huyện: chọn 1 vòng thi, từ vòng thi
thứ 15 đến vòng thi thứ 16 (không áp dụng đối với cấp THPT).
c) Vòng thi cấp tỉnh: chọn 1 vòng thi, từ vòng thi
thứ 17 đến vòng thi thứ 18.
d) Vòng thi cấp toàn quốc: là vòng thi thứ 19.
2. Thời điểm bắt đầu tham gia cuộc thi
Học sinh có thể bắt đầu tham gia cuộc thi bất cứ thời
điểm nào, miễn là vượt qua được tất cả các vòng thi hiện có trên website. Riêng
vòng thi các cấp thực hiện theo quy định của vòng thi đó.
3. Điều kiện để vượt qua một vòng thi
Mỗi một vòng thi, học sinh phải đạt tối thiểu 75% tổng
số điểm thì mới được công nhận vượt qua vòng thi.
Học sinh chưa vượt qua được vòng thi nào thì có quyền
thi lại cho đến khi vượt qua vòng thi đó, trừ vòng thi các cấp.
4. Điều kiện tham gia vòng thi tiếp theo
Học sinh phải vượt qua vòng thi trước mới được dự
thi vòng thi tiếp theo.
5. Thông báo điểm thi và thời gian làm bài của mỗi
vòng thi
Điểm thi và thời gian làm bài của mỗi vòng thi được
thông báo trên website sau khi học sinh hoàn thành vòng thi. Kết quả này được
lưu lại trong phần “kết quả” của học sinh.
6. Xếp hạng học sinh trên trang web Violympic.vn
Tổng điểm và tổng thời gian làm bài thi của học
sinh qua các vòng thi là hai chỉ số để xếp thứ hạng học sinh trên trang web
Violympic.vn.
Chương 4.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thành lập Ban chỉ đạo và ban tổ chức các cấp
Để quản lí, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động
của cuộc thi giải toán qua Internet các cấp:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập ban chỉ đạo, ban
tổ chức cấp toàn quốc;
- Cấp tỉnh, cấp huyện và cấp trường thành lập ban tổ
chức của cấp tương ứng.
2. Tổ chức vòng thi các cấp
2.1. Vòng thi của cấp nào do ban tổ chức của cấp đó
tổ chức thực hiện, Tập đoàn FPT sẽ hỗ trợ về mặt công nghệ cho các vòng thi cấp
trường đến cấp tỉnh và chịu trách nhiệm về mặt công nghệ cho vòng thi cấp toàn
quốc. Các công việc cơ bản của mỗi vòng thi các cấp gồm:
a) Chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị (máy tính, đường
mạng,…) phục vụ vòng thi;
b) Thành lập hội đồng làm đề thi (cấp toàn quốc);
c) Thành lập hội đồng coi thi;
d) Kiểm tra và xác nhận danh sách thí sinh;
e) Cử cán bộ giám sát vòng thi;
g) Xác nhận kết quả của vòng thi và quyết định khen
thưởng;
h) Chọn đội tuyển dự thi vòng thi của cấp tiếp
theo.
2.2. Vòng thi cấp toàn quốc hàng năm do Ban tổ chức
cấp toàn quốc phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, chỉ dành cho học
sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 11, được thông báo trên trang web Violympic.vn
và có văn bản hướng dẫn cụ thể. Những điểm chung cho tất cả các năm học
là:
a) Vòng thi cấp toàn quốc tổ chức cho các tỉnh và
thành phố trong cả nước. Mỗi tỉnh, thành phố là một đơn vị dự thi;
b) Đội tuyển của mỗi tỉnh, thành phố do Sở Giáo dục
và Đào tạo thành lập, tối thiểu là 10 học sinh, tối đa là 20 học sinh. Học sinh
tham gia đội tuyển của tỉnh, thành phố là những học sinh đã vượt qua tất cả các
vòng thi cấp trường, cấp huyện (không áp dụng đối với cấp THPT), cấp tỉnh và lấy
từ học sinh đạt kết quả cao nhất trở xuống trong vòng thi cấp tỉnh cho đến đủ số
lượng đội tuyển.
Chương 5.
KHEN THƯỞNG
1. Giải thưởng cấp trường, huyện, tỉnh: Do cấp
tổ chức thi quy định và khen thưởng.
2. Giải thưởng cấp toàn quốc
Giải thưởng cấp toàn quốc chỉ dành cho học sinh lớp
5, lớp 9 và lớp 11. Các Sở Giáo dục và Đào tạo có học sinh dự thi cấp thi cấp
toàn quốc được ban tổ chức cuộc thi trao cờ kỉ niệm.
a) Giải thưởng cá nhân được xét theo Bảng, gồm 3
tiêu chí: điểm của bài thi, thời gian làm bài thi và số lần thi, theo thứ tự lấy
từ trên xuống cho đến hết số lượng giải thưởng của mỗi Bảng (văn bản hướng dẫn
sẽ quy định cách tính thời gian làm bài thi và số lần thi).
- Bảng A gồm các tỉnh sau: 05 thành phố trực thuộc
Trung ương; 09 tỉnh đồng bằng Bắc bộ; 04 tỉnh Đông Nam bộ và các tỉnh Thanh
Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa. Cụ thể là: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh,
Hải Phòng, Cần Thơ, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc
Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai,Tây Ninh,
Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa.
- Bảng B gồm các tỉnh còn lại.
b) Số lượng giải thưởng cá nhân của mỗi khối lớp
trong toàn quốc không quá 50% tổng số học sinh dự thi cấp toàn quốc của khối lớp
đó, bao gồm:
- Huy chương vàng: 10% tổng số học sinh.
- Huy chương bạc: 15% tổng số học sinh.
- Huy chương đồng: 15% tổng số học sinh.
- Giải khuyến khích: 10% tổng số học sinh.
c) Số lượng giải thưởng cá nhân của mỗi Bảng tương ứng
tỉ lệ với tổng số học sinh dự thi của khối lớp của Bảng đó trong mỗi năm học
(trong trường hợp đặc biệt thì Ban tổ chức cấp toàn quốc sẽ xem xét cụ thể).
Chương 6.
KINH PHÍ
Kinh phí tổ chức vòng thi các cấp, kinh phí khen
thưởng của các địa phương sử dụng từ nguồn Ngân sách và các nguồn hỗ trợ hợp
pháp từ các tổ chức, cá nhân cho đơn vị tổ chức cuộc thi.