Quyết định 4031/2001/QĐ-BYT về chế độ giao tiếp trong các cơ sở khám, chữa bệnh do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 4031/2001/QĐ-BYT
Ngày ban hành 27/09/2001
Ngày có hiệu lực 12/10/2001
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Lê Ngọc Trọng
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------

Số: 4031/2001/QĐ-BYT

Hà Nội, ngày 27 tháng 9 năm 2001

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH “ QUY ĐỊNH VỀ CHẾ ĐỘ GIAO TIẾP TRONG CÁC CƠ SỞ KHÁM, CHỮA BỆNH"

BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ

Căn cứ Nghị định số 68/ CP ngày 11/10/1993 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy Bộ Y tế;
Căn cứ Quyết định số 2088/BYT-QĐ, ngày 6/11/1996 cuả Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Qui định về Y đức (tiêu chuẩn đạo đức của người làm công tác y tế);
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Điều trị- Bộ Y tế.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Nay ban hành kèm theo Quyết định này bản: “ Quy định về chế độ giao tiếp trong các cơ sở khám chữa bệnh”

Điều 2: Quyết định này được áp dụng trong các cơ sở khám chữa bệnh Nhà nước, bán công, dân lập, tư nhân, cơ sở khám chữa bệnh có vốn đầu tư của nước ngoài.

Điều 3: Vụ trưởng Vụ Điều trị phối hợp với Chánh thanh tra và các Vụ chức năng để hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra và giám sát việc thực hiện Quyết định này tại các cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước.

Điều 4: Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày ký ban hành.

Điều 5: Các ông\bà: Chánh văn phòng, Chánh thanh tra, Vụ trưởng Vụ Điều trị, Vụ trưởng Y học cổ truyền. Vụ trưởng Vụ bảo vệ bà mẹ trẻ em và kế hoạch hoá gia đình, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Ytế, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ, Thủ trưởng Y tế các ngành chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

 

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Lê Ngọc Trọng

 

QUY ĐỊNH

VỀ CHẾ ĐỘ GIAO TIẾP TRONG CÁC CƠ SỞ KHÁM CHỮA BỆNH

(Ban hành kèm Quyết định số: 4031/2001/QĐ-BYT, ngày 27/9/2001 của Bộ trưởng BYT )

I. QUY ĐỊNH CHUNG:

1. Giao tiếp trong các cơ sở khám, chữa bệnh được thể hiện bàng lới nói, thái độ và hành vi văn hoá trongmối quan hệ giữa thầy thuốc và nhân viên y tế với người bệnh, người nhà người bệnh, khách đến làm việc và mối quan hệ đồng nghiệp.

2. Người đến khám bệnh, chữa bệnh, đến thăm và đến làm việc là đối tượng phục vụ của các cơ sở khám, chữa bệnh và được đối sử, bình đẳng và lịch sự.

3. Thầy thuốc và nhân viên y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh, người bệnh và người nhà người bệnh có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh quyết định này.

II. QUY ĐỊNH CỤ THỂ:

1. Khi người bệnh, người nhà người bệnh và khách đến thăm làm việc qua cổng bệnh viện, nhân viên bảo vệ cần phải:

a) Chủ động chào hỏi, xem giấy giới thiệu của người bệnh ( trừ trường hợp cấp cứu), người nhà người bệnh và khách.

b) Mở cổng và hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh và khách nơi để xe và địa điểm cần đến.

c) Hướng dẫn cho người nhà người bệnh vào thăm theo giờ quy định.

2. Khi người bệnh, người nhà người bệnh và khách đến phòng khám, thầy thuốc và nhân viên khoa khám bệnh cần phải:

a) Chủ động tiếp đón với thái độ niềm nở và sẵn sàng giúp đỡ người bệnh, người nhà người bệnh và khách.

b) Trả lời đầy đủ các câu hỏi của người bệnh, người nhà người bệnh và khách với thái độ ân cần, quan tâm và lịch sự.

[...]