UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
3869/QĐ-UBND
|
Vĩnh
Phúc, ngày 30 tháng 12 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI BÁN LẺ XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
VĨNH PHÚC ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030.
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26-11-2003;
Căn cứ Nghị định số
92/2006/NĐ-CP ngày 7/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch
tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; Nghị định số 04 /2008/NĐ-CP ngày
11/01/2008 của Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định số 92/2006/NĐ-CP;
Căn cứ Thông tư số
03/2008/TT-BKH ngày 01/7/2008 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện một
số điều của Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của Chính phủ;
Căn cứ văn bản:
10212/BCT-TTTN ngày 3/11/2011 của Bộ Công thương về góp ý vào Quy hoạch mạng lưới
bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, định hướng đến năm
2030;
Căn cứ Quyết định số
850/QĐ-CT ngày 21/4/2006 và Quyết định số 1459/QĐ-CT ngày 24/5/2007 của Chủ tịch
UBND tỉnh Vĩnh Phúc V/v phê duyệt Đề cương và dự toán kinh phí Quy hoạch phát
triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, định
hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số
1187/QĐ-CT ngày 19/5/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc V/v Điều chỉnh thời
gian lập quy hoạch mạng lưới Chợ, Trung tâm thương mại và Quy hoạch mạng lưới
bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc;
Căn cứ Quyết định số
566/QĐ-CT ngày 02/03/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc về thành lập Hội đồng
thẩm định Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh
Vĩnh Phúc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
Theo đề nghị của Sở Công thương
tại văn bản số 618/TTr- SCT ngày 19/8/2011 và văn bản số 894/SCT-KH ngày
8/11/2011 về đề nghị phê duyệt Quy hoạch mạng lưới bán lẻ xăng dầu trên địa bàn
tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt quy hoạch mạng lưới
bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, định hướng đến năm
2030, với những nội dung chủ yếu như sau:
I. Tên dự án: Quy hoạch mạng lưới bán lẻ xăng dầu trên địa bàn
tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
II. Chủ đầu tư: Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc.
III. Cấu trúc quy hoạch:
- Phần thứ
nhất: Thực trạng mạng lưới bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
giai đoạn 2001-2010;
- Phần thứ
hai: Dự báo triển vọng phát triển mạng lưới bán lẻ xăng dầu trên địa
bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
- Phần thứ ba: Quy hoạch phát triển mạng lưới bán lẻ
xăng dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020;
- Phần thứ tư: Các chính sách, giải pháp phát triển mạng lưới bán
lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020;
- Phần thứ năm: Tổ chức quản lý và thực hiện quy hoạch.
IV. Nội dung chủ yếu của quy hoạch.
1. Quan điểm phát triển.
Phát triển mạng lưới bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh phù hợp với Quy
hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc, quy hoạch vùng,
quy hoạch ngành, lĩnh vực có liên quan; trên cơ sở đảm bảo tính hợp lý giữa
phát triển số lượng và quy mô các điểm kinh doanh tại các địa phương trong tỉnh,
tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước về mặt hàng kinh doanh có điều kiện;
Phát triển mạng lưới xăng dầu phải đảm
bảo an toàn, hiện đại, chống cháy nổ, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường; tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật
của các cơ sở kinh doanh xăng dầu, đáp ứng
tốt nhu cầu tiêu dùng của
nhân dân.
Quy hoạch phải đảm bảo tính kế thừa và phát triển; việc phân phối phải đảm bảo tính hợp lý giữa nhu
cầu phát triển kinh tế - xã hội với khả năng dự trữ và cung ứng trong những trường hợp bất khả kháng xảy
ra.
2. Mục tiêu phát triển
- Tốc độ tăng trưởng khối lượng tiêu thụ xăng dầu
bình quân 12-13%/năm trong giai đoạn 2011 - 2015 và 10-12%/năm trong giai đoạn 2016 - 2020.
- Đảm bảo quy mô tiêu thụ bình quân của điểm
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2015 tăng gấp 1,5-1,6 lần
so với quy mô tiêu thụ bình quân hiện nay; đến năm 2020 tăng 1,5-1,6 lần với so
với quy mô tiêu thụ bình quân năm 2015.
- Đảm bảo vệ sinh
môi trường và an toàn phòng chống cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu;
100% cơ sở kinh doanh đạt tiêu chuẩn về điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy
định của pháp luật.
3. Định hướng phát triển mạng lưới bán
lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020.
3.1. Phát triển mạng lưới
xăng dầu theo địa bàn.
+ Quá trình phát triển nhanh các ngành công nghiệp,
cũng như mạng lưới giao thông, nên nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn tỉnh
sẽ tiếp tục được tăng lên về sản lượng, quy mô và mở rộng theo địa bàn. Để đảm
bảo phù hợp với xu hướng tăng nhanh của nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn,
khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu mở rộng nâng cấp quy mô các cửa
hàng hiện có.
+ Trong giai đoạn quy hoạch, không chỉ chú trọng
đến việc tăng số lượng cửa hàng mà cần chú trọng đến các phương diện tăng quy
mô và điều chỉnh vị trí của các cửa hàng hợp lý hơn với quá trình phát triển thực
tế của nhu cầu tiêu thụ xăng dầu.
3.2. Phát triển các chủ thể tham gia kinh
doanh.
+ Chú trọng đến việc thu hút các nhà kinh doanh
xăng dầu khác tham gia cung ứng và tạo lập mạng lưới bán lẻ xăng dầu trên địa
bàn tỉnh.
+ Tạo điều kiện để các doanh nghiệp vừa và nhỏ
tham gia kinh doanh xăng dầu.
3.3. Phát triển các loại
hình cửa hàng kinh doanh
+ Phát triển loại hình cửa hàng kinh doanh
chuyên sâu, tổ hợp các mặt hàng xăng dầu và các sản phẩm có liên quan tại các
khu vực phục vụ cho nhu cầu của các ngành sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công
nghiệp.
+ Phát triển các loại hình cửa hàng, đa dạng về
phương thức phục vụ. Về dài hạn cần quan tâm phát triển loại hình cửa hàng bán hàng
tự động trong mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn (đặc biệt ở thành phố
Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên và các thị tứ, khu đô thị, khu du lịch sẽ phát triển
trong tương lai) để giảm bớt lao động bán hàng trực tiếp.
3.4. Tăng cường công tác
quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
+ Tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế
tham gia kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh trên cơ sở các chủ thể chấp hành
đầy đủ các quy định của Nhà nước về điều kiện kinh doanh xăng dầu.
+ Tạo lập mối quan hệ giữa các cơ quan quản
lý và các chủ thể kinh doanh xăng dầu một cách thường xuyên (chế độ báo cáo, kiểm
tra...), để có thể chủ động điều chỉnh chính sách quản lý, bao gồm cả việc điều
chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới xăng dầu nhằm đảm bảo lợi ích cho các chủ
thể kinh doanh và lợi ích kinh tế - xã hội chung của tỉnh.
4. Quy hoạch phát triển mạng lưới bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh đến
năm 2020.
4.1. Phân loại
cửa hàng xăng dầu.
- Chức năng chính:
bán lẻ các sản phẩm dầu mỏ: xăng, dầu diezel, dầu lửa, dầu mỡ nhờn, khí dầu mỏ
hoá lỏng.
- Chức năng phụ: cửa
hàng xăng dầu trên tuyến đường lớn sẽ là địa điểm nghỉ, dừng chân và cung cấp
các dịch vụ thương mại khác cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường,
như:
+ Dịch vụ rửa xe và
thay dầu mỡ.
+ Dịch vụ bảo dưỡng,
sửa chữa nhỏ, thay thế phụ tùng.
+ Dịch vụ ăn uống,
giải khát.
+ Dịch vụ nhà
nghỉ, bãi đỗ xe.
Theo chức
năng của cửa hàng xăng dầu có thể phân loại như sau:
- Loại 1: Khu bán
xăng dầu có quy mô tương ứng cửa hàng xăng dầu loại 1 theo cách phân loại trên.
Ngoài bán các sản phẩm dầu mỏ có thêm dịch vụ rửa xe, sửa chữa nhỏ, minishop, dịch
vụ ăn uống và nhà nghỉ qua đêm, bãi đỗ xe...
- Loại 2: Khu bán
xăng dầu có quy mô tương ứng cửa hàng xăng dầu loại 2 theo cách phân loại trên.
Ngoài bán các sản phẩm dầu mỏ có thêm dịch vụ rửa xe, sửa chữa nhỏ, minishop.
- Loại 3: Cửa hàng
chỉ bán các sản phẩm dầu mỏ (xăng dầu nhiên liệu, dầu mỡ nhờn, LPG. Quy mô
tương ứng cửa hàng xăng dầu loại 3 theo cách phân loại trên.
4.2. Quy mô
cửa hàng xăng dầu.
Quy mô và quy cách
thiết kế, xây dựng cửa hàng xăng dầu theo tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành. Thiết
kế các cửa hàng xăng dầu phải đảm bảo đầy đủ các chức năng chủ yếu như: hệ thống
bơm, bồn chứa xăng, dầu, hệ thống nạp kín, bể chứa nước cứu hoả, vòi nước áp lực
rửa xe, nhà bán hàng, nhà quản lý, nhà làm việc, quầy hàng dịch vụ, bãi đỗ xe,
công trình vệ sinh, các thiết bị phòng chống cháy nổ, v.v. . .
(Chi tiết về
quy mô được quy định trong báo cáo Quy hoạch kèm theo)
4.3. Những
yêu cầu chủ yếu về quy hoạch không gian kiến trúc, kết cấu, tiêu chuẩn kỹ thuật,
an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, gồm các yêu cầu
sau:
Cửa hàng xăng dầu
là nơi diễn ra hoạt động dịch vụ thương mại, đồng thời cũng là một công trình
kiến trúc gắn liền với cảnh quan. Do vậy khi lựa chọn địa điểm xây dựng cửa
hàng xăng dầu mới cần xác lập những tiêu thức chung bảo đảm được những yêu cầu:
- Tuân thủ các
nguyên tắc pháp lý.
- Thuận lợi nhất
cho dịch vụ thương mại.
- Bảo đảm an toàn
về phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.
- Hòa hợp về cảnh
quan kiến trúc đô thị xung quanh.
- Địa điểm xây dựng
không vi phạm vào các quy hoạch khác của nhà nước và tỉnh.
- Tuân thủ Quy chuẩn
xây dựng Việt Nam QCXDVN 01:2008/BXD do Bộ Xây dựng ban hành theo Quyết định số
04/2008/QĐ- BXD ngày 3 tháng 4 năm 2008. Quy chuẩn này được soát xét và thay thế
phần II, tập I, Quy chuẩn xây dựng Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định số
682/BXD-CSXD ngày 14/12/1996 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
- Tuân thủ những
quy định của Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4530:2011;
4.4. Phân bố
mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo địa bàn:
(Chi tiết có báo cáo Quy hoạch kèm theo).
4.5. Định hướng
quy hoạch hệ thống vận tải xăng dầu.
Hiện nay, hệ thống
vận tải xăng dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc chủ yếu tập trung ở loại hình vận
tải bằng đường bộ. Trong thời kỳ quy hoạch từ nay đến năm 2020, hệ thống vận tải
xăng dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được định hướng thêm một số loại hình vận
tải như: Vận tải bằng đường ống; Vận tải bằng đường thuỷ,...
4.6. Nhu cầu
vốn đầu tư xây dựng, phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu.
- Đầu tư phát
triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020
thuộc phạm vi của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và phụ thuộc vào sự phát
triển về số lượng, quy mô, năng lực kinh doanh của các doanh nghiệp.
- Các nguồn vốn đầu tư phát triển mạng
lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Vĩnh Phúc trong thời kỳ quy hoạch đến năm
2020, bao gồm: Nguồn vốn tự có của các doanh
nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; Nguồn vốn liên doanh, liên
kết giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và các đơn vị kinh doanh khác;
Các nguồn vốn xã hội khác tham gia dưới hình thức góp vốn cổ phần, tín dụng
không chính thức,…
5. Chính sách, giải pháp quy hoạch
5.1. Các
chính sách chủ yếu
- Chính sách hỗ trợ
các doanh nghiệp mở rộng mặt bằng kinh doanh phù hợp với xu hướng gia tăng nhu
cầu tiêu thụ xăng dầu, đáp ứng yêu cầu đảm bảo hiệu quả kinh doanh và các điều
kiện về phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường.
- Chính sách hỗ trợ
các doanh nghiệp vay vốn đầu tư xây dựng, mở rộng và nâng cấp các cửa hàng và
mua sắm các thiết bị, phương tiện vận tải xăng dầu, phù hợp với xu hướng gia
tăng quy mô kinh doanh, nâng cao trình độ phục vụ khách hàng và đảm bảo các điều
kiện về phòng cháy, bảo vệ môi trường.
- Chính
sách hỗ trợ các doanh nghiệp tăng khả năng tích luỹ và huy động vốn cổ phần để
đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.
5.2. Các giải pháp
5.2.1.Giải
pháp về nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong kinh doanh xăng dầu trên địa
bàn tỉnh.
- Củng cố, tăng cường
vai trò quản lý của các cấp, ngành đảm bảo thực hiện các quan điểm, mục tiêu và định hướng phát triển mạng
lưới bán lẻ xăng dầu trên địa bàn
theo đúng quy hoạch được duyệt; bảo đảm hệ thống cung ứng xăng dầu hợp lý, có
tính liên kết vùng; triển khai đồng thời với quy hoạch các hạng mục khác; chủ động
điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới xăng dầu trong quá trình thực hiện, bảo
đảm lợi ích của các chủ thể kinh doanh và phù hợp với kế hoạch phát triển KT-XH
của tỉnh.
- Tuyên truyền, phổ
biến đầy đủ, kịp thời các văn bản pháp lý quy định về các điều kiện kinh doanh
xăng dầu.
- Tăng cường hướng
dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ kinh doanh xăng dầu nhằm đảm bảo không gây ô nhiễm
môi trường và an toàn cháy nổ. Chống gian lận thương mại trong kinh doanh xăng
dầu.
- Tăng cường công
tác phòng, chống gian lận trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện việc
đơn giản hoá các thủ tục cấp phép kinh doanh, nhưng vẫn đảm bảo việc thực hiện
nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Nhà nước về việc đầu tư xây dựng các cửa
hàng kinh doanh xăng dầu;
- Tăng cường hướng
dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ kinh doanh và bảo vệ môi trường, phòng chống cháy
nổ cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các
doanh nghiệp mới gia nhập vào lĩnh vực kinh doanh này.
5.2.2.Giải pháp
về giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng dầu.
- Đảm bảo các tiêu
chuẩn, tiêu chí của Việt Nam về thiết kế các cửa hàng kinh doanh xăng dầu; Khi
quy hoạch xây dựng các cửa hàng cần đảm bảo số lượng và chất lượng các hạng mục
công trình cần thiết như: hệ thống cấp thoát nước trong và ngoài; hệ thống thu
gom, xử lý nước thải; thực hiện ký quỹ bảo vệ môi trường; lập bản cam kết bảo vệ
môi trường hoặc báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tuỳ theo quy mô từng
dự án cụ thể.
- Quy định về phân
công trách nhiệm, phối hợp quản lý giữa các ban, ngành, tổ chức tại địa phương
trong việc chỉ đạo, giám sát các hoạt động bảo vệ môi trường và tổ chức thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật về môi trường. Hoàn thiện các quy định và chính
sách có liên quan đến bảo vệ môi trường đối với mạng lưới cửa hàng kinh doanh
xăng dầu trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ nay đến năm 2020;
5.3. Thực hiện quy hoạch
- Khi triển khai
xây dựng quy hoạch khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư, quy hoạch giao
thông cần dành quỹ đất để xây dựng cửa hàng xăng dầu.
- Đối với các hộ
kinh doanh nhỏ lẻ, tự phát có nguy cơ cháy nổ gây nguy hiểm đối với cộng đồng
dân cư cần kiên quyết xóa bỏ, đồng thời xác định vị trí hình thành cửa hàng
theo quy hoạch đã được phê duyệt nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng.
- Đối với các xã ở
khu vực nông thôn còn gặp nhiều khó khăn, cần có sự phối hợp giữa các ngành và
địa phương rà soát, cân đối nhu cầu để bố trí cửa hàng phù hợp đảm bảo phục vụ
nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.
(Kèm theo báo cáo Quy hoạch)
Điều 2. Tổ
chức thực hiện
UBND tỉnh Vĩnh
Phúc thống nhất quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống kho chứa,
mạng lưới cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn theo các quy định của pháp
luật và thẩm quyền được phân cấp; đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển của
tỉnh và quy hoạch phát triển của các ngành; đảm bảo yêu cầu hiệu quả đầu tư, hiệu
quả kinh doanh xây dựng; kết hợp chặt chẽ với yêu cầu đảm bảo an ninh, dự trữ
quốc gia, nhu cầu nhiên liệu cho phát triển kinh tế - xã hội.
Khi dự án Quy hoạch
mạng lưới bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, định hướng
đến năm 2030 được phê duyệt, Sở Công thương tổ chức công bố công khai và rộng
rãi, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia thực hiện quy hoạch; đồng
thời triển khai và giám sát việc thực hiện theo quy hoạch.
1. Trách nhiệm của Sở Công Thương
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện phổ biến
quy hoạch phát triển mạng lưới bán lẻ xăng dầu và các văn bản điều chỉnh khác có liên quan đến các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp, các thành phần
kinh tế kinh doanh xăng dầu trên địa bàn được biết để làm căn cứ đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu từng giai đoạn phù
hợp với quy hoạch.
- Theo dõi quản lý việc thực hiện
đầu tư xây dựng mạng lưới cửa hàng kinh doanh xăng dầu phù hợp theo quy hoạch
này và quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp,
tuyến giao thông, các khu đô thị.
- Hướng dẫn trình tự thủ tục; thẩm
định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của nhà nước về
kinh doanh xăng dầu và theo đúng quy hoạch được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt
và các quy định hiện hành của pháp luật.
- Là đầu mối và chủ trì tổ chức kiểm
tra liên ngành đối với địa điểm đầu tư xây dựng mới, nâng cấp mở rộng cửa hàng
kinh doanh xăng dầu, việc chấp nhận các điều kiện về địa điểm đầu tư xây dựng,
các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu, hàng năm tổng hợp báo cáo
tình hình thực hiện quy hoạch về UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.
- Đối với những xã tại các địa
phương chưa quy hoạch cửa hàng xăng dầu theo các tuyến giao thông trong tỉnh nếu
có nhu cầu đầu tư xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Sở Công Thương có
trách nhiệm xem xét, thẩm định vị trí quy hoạch nếu đảm bảo các quy chuẩn theo
quy định, báo cáo UBND tỉnh quyết định bổ sung vào quy hoạch.
- Tham mưu đề xuất UBND tỉnh Vĩnh
Phúc: Trên cơ sở Quyết định được phê duyệt, Sở Công Thương trình UBND tỉnh quy
định rõ thời gian buộc những cửa hàng kinh doanh xăng dầu có nhiều vi phạm như:
không nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới cửa hàng kinh doanh xăng dầu,
không đủ điều kiện về địa điểm kinh doanh xăng dầu, hiện đang có nguy cơ cháy nổ
cao, làm mất trật tự cảnh quan đô thị, vi phạm về vệ sinh môi trường, vi phạm lộ
giới an toàn giao thông, xây dựng trái phép... phải di dời đúng với quy hoạch
hoặc tháo dỡ đình chỉ hoạt động, chuyển mục đích kinh doanh.
2. Trách
nhiệm của các cơ quan phối thực hiện
2.1. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
- Hướng dẫn thủ tục và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các thành
phần kinh tế khi có nhu cầu thành lập doanh nghiệp.
- Nghiên cứu xây dựng định hướng thu hút các doanh nghiệp kinh doanh
xăng dầu, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư
phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong thời
kỳ quy hoạch.
2.2. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Phối hợp với chính quyền huyện, thị,
thành phố và các ngành có liên quan của tỉnh dành một phần diện tích đất để xây
dựng mạng lưới kho chứa, cửa hàng kinh doanh xăng dầu phù hợp với quy hoạch
phát triển chung của từng giai đoạn, thực hiện các trình tự thủ tục giao đất
đúng các quy định của pháp luật.
- Hướng dẫn đơn vị kinh doanh xăng dầu làm
thủ tục thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giao đất theo quy định của
pháp luật để đảm bảo thực hiện theo quy hoạch.
- Thẩm định đánh
giá tác động môi trường trước khi cho phép xây dựng.
2.3. Sở Xây dựng
- Cấp giấy phép
(hoặc uỷ quyền) cho xây dựng mới hoặc sửa chữa nâng cấp mở rộng các cửa hàng
kinh doanh xăng dầu đảm bảo đúng các quy định của pháp luật hiện hành và theo
đúng địa điểm quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt và phù hợp với “Quy hoạch mạng
lưới bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, định hướng đến
năm 2030”.
- Phối hợp với Sở Công Thương thống nhất về
địa điểm quy hoạch xây dựng các kho và cửa hàng bán lẻ xăng dầu trước khi làm
các thủ tục về đất và giao đất để đảm bảo thực hiện theo quy hoạch.
- Xem xét thẩm định những vấn đề có liên quan về
quy hoạch, thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản và các quy định khác đảm bảo đúng các
quy định của pháp luật.
2.4. Sở Giao thông vận tải
- Phối hợp với
chính quyền huyện, thị, thành phố và các ngành có liên quan của tỉnh để xác định
rõ giới hạn lộ giới, hành lang an toàn giao thông đối với những tuyến giao
thông đường bộ, đường thuỷ trên địa bàn được phân cấp theo quy định làm cơ sở
cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng dự án phù hợp và thực hiện công tác nghiên
cứu, thẩm định thống nhất.
- Sau khi quy hoạch
xăng dầu được UBND tỉnh phê duyệt, lập kế hoạch và cấp phép đấu nối giao thông
theo phân cấp quản lý trình UBND tỉnh, Cục quản lý đường bộ Việt Nam, Bộ Giao
thông Vận tải.
- Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành của các doanh
nghiệp kinh doanh xăng dầu trong việc mở đường đấu nối vào cửa hàng xăng dầu
theo quy định của pháp luật.
2.5. Sở Khoa học& công nghệ
- Thẩm định chất
lượng thiết bị, máy móc, phương tiện phục vụ kinh doanh xăng dầu đảm bảo đúng
các quy chuẩn quy định an toàn.
- Phối hợp với
các ban ngành, thường xuyên kiểm tra chất lượng xăng dầu, hệ thống đo lường,
các thiết bị phục vụ, chống sự cố, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu.
2.6. Sở Cảnh
sát Phòng cháy chữa cháy
- Thoả thuận thiết
kế kỹ thuật xây dựng (về PCCC), nghiệm thu an toàn hệ thống phòng cháy chữa
cháy với cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép
xây dựng.
- Tiến hành thẩm
định các điều kiện để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy
của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Thường xuyên tổ chức kiểm
tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ tại các
cơ sở, đơn vị kinh doanh xăng dầu.
- Phối hợp với
các sở, ngành, các đơn vị có liên quan trong việc phòng và chữa cháy các cơ sở
hoạt động kinh doanh xăng dầu.
2.7. UBND
thành phố, thị xã và các huyện
Là cấp quản lý
trực tiếp quỹ đất dành cho xây dựng các cửa hàng kinh doanh xăng dầu và giải
quyết những vấn đề liên quan đến hậu
quả môi trường, an toàn cháy nổ do các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa
bàn gây ra, vì vậy, trong quá trình thực hiện quy hoạch và quản lý mạng lưới
bán lẻ xăng dầu:
- Chịu trách nhiệm
phổ biến quy hoạch phát triển mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng dầu chi tiết trên
địa bàn theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt để các doanh nghiệp kinh
doanh xăng dầu, các thành phần kinh tế, nhân dân địa phương biết và thực hiện.
- Theo dõi tình
hình phát triển xăng dầu trên địa bàn, phối hợp cùng Sở Công Thương và các Sở,
Ngành chức năng đề xuất với UBND tỉnh các biện pháp xử lý đối với các vấn đề nảy
sinh trong thực tế, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cho phù hợp sự phát triển
kinh tế - xã hội của các địa phương.
- Phối hợp với Sở
Công Thương quản lý, kiểm tra chặt chẽ việc đầu tư xây dựng các cơ sở kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn và chỉ được cấp phép xây dựng, nâng cấp cải tạo cửa
hàng kinh doanh xăng dầu (theo phân cấp) theo đúng địa điểm quy hoạch, 6 tháng
và hàng năm báo cáo về UBND tỉnh (qua Sở Công Thương) về việc thực hiện quy hoạch
trên địa bàn mình quản lý.
2.8. Các doanh nghiệp kinh doanh
xăng dầu trên địa bàn tỉnh
- Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định trong Quyết định
phê duyệt Quy hoạch mạng lưới bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm
2020, định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh và các quy định khác của Nhà nước về
mặt hàng kinh doanh có điều kiện.
- Chủ động xây dựng kế hoạch di dời các cơ sở
không phù hợp quy hoạch; cải tạo, sửa chữa nâng cấp mở rộng hoặc đầu tư phát
triển cơ sở kinh doanh xăng dầu của đơn vị kịp thời theo yêu cầu mới, theo đúng
tiến độ trong Quy hoạch.
2.9. Các cơ quan Thông tin, Tuyên
truyền của tỉnh Vĩnh Phúc
- Tuyên truyền phổ biến nội dung quy hoạch rộng
rãi trong nhân dân, các đối tượng kinh doanh và tiêu thụ xăng dầu thực hiện
theo đúng quy định của pháp luật.
- Thông tin kịp
thời các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân về chấp hành nghiêm chỉnh quy định về
kinh doanh xăng dầu; đưa tin các trường hợp sai phạm bị cấp có thẩm quyền xử
lý.
- Phổ biến các
chủ trương chính sách, các quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động
kinh doanh xăng dầu, tiêu dùng xăng dầu đến các đối tượng kinh doanh và nhân
dân biết để thực hiện.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký;
Chánh văn phòng
UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố
thuộc tỉnh; Các tổ chức, cá nhân liên quan căn cứ quyết định thực hiện./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Quang Hồng
|