Quyết định 37/2024/QĐ-UBND về Quy định trách nhiệm của các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Số hiệu | 37/2024/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 14/10/2024 |
Ngày có hiệu lực | 24/10/2024 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Đắk Lắk |
Người ký | Phạm Ngọc Nghị |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 37/2024/QĐ-UBND |
Đắk Lắk, ngày 14 tháng 10 năm 2024 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 29/6/2001; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 22/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ;
Căn cứ Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy;
Theo đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số: 359/TTr-CAT-PC07, ngày 23/9/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 24 tháng 10 năm 2024.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
VỀ
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN, CẤP XÃ TRONG
PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 37/2024/QĐ-UBND ngày 14/10/2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Đắk Lắk)
1. Quy định này quy định trách nhiệm của các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây viết tắt là các cơ quan, đơn vị, địa phương); các tổ chức, cá nhân khác có liên quan trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (sau đây viết tắt là PCCC và CNCH) trên địa bàn tỉnh.
2. Nội dung khác không quy định tại Quy định này thì thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.
3. Trường hợp các văn bản viện dẫn tại Quy định này được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì áp dụng theo văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế đó.
1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 37/2024/QĐ-UBND |
Đắk Lắk, ngày 14 tháng 10 năm 2024 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 29/6/2001; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 22/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ;
Căn cứ Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy;
Theo đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số: 359/TTr-CAT-PC07, ngày 23/9/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 24 tháng 10 năm 2024.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
VỀ
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN, CẤP XÃ TRONG
PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 37/2024/QĐ-UBND ngày 14/10/2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Đắk Lắk)
1. Quy định này quy định trách nhiệm của các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây viết tắt là các cơ quan, đơn vị, địa phương); các tổ chức, cá nhân khác có liên quan trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (sau đây viết tắt là PCCC và CNCH) trên địa bàn tỉnh.
2. Nội dung khác không quy định tại Quy định này thì thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.
3. Trường hợp các văn bản viện dẫn tại Quy định này được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì áp dụng theo văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế đó.
1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
1. Xác định trách nhiệm phải dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, giới hạn cụ thể và điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; trên cơ sở Nghị định số 157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.
2. Trong trường hợp đã làm hết trách nhiệm và áp dụng mọi biện pháp cần thiết để phòng ngừa, ngăn chặn, tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH thì được xem xét trong việc xử lý trách nhiệm.
3. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác PCCC và CNCH là một trong những căn cứ đánh giá phân loại cán bộ, công chức, bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm.
Trong Quy định này, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng là cháy gây thiệt hại thuộc một trong các trường hợp sau:
1. Gây thiệt hại tài sản từ 3 tỷ đồng trở lên.
2. Làm chết từ 1 người trở lên hoặc làm bị thương nặng từ 3 người trở lên hoặc làm bị thương nặng 2 người và bị thương nhẹ từ 3 người trở lên hoặc làm bị thương nặng 1 người và bị thương nhẹ từ 6 người trở lên hoặc làm bị thương nhẹ từ 9 người trở lên.
3. Trường hợp vụ cháy vừa gây thiệt hại về người và tài sản thì tính tỷ lệ tương đương của 02 mức trên.
TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG TRONG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ
1. Ban hành theo thẩm quyền nội quy, biện pháp và các quy định về PCCC và CNCH trong phạm vi quản lý và thẩm quyền của mình; Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH; chỉ đạo, xây dựng và duy trì phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH theo thẩm quyền.
2. Đề nghị Cơ quan Công an hoặc cơ sở có chức năng huấn luyện, hướng dẫn về nghiệp vụ PCCC đã được xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý.
3. Tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về PCCC.
4. Chỉ đạo việc đầu tư, bảo đảm kinh phí cho hoạt động PCCC và CNCH, sử dụng kinh phí PCCC và CNCH đúng mục đích; trang bị và duy trì hoạt động của dụng cụ, phương tiện PCCC và CNCH theo quy định.
5. Thành lập, ban hành quy chế hoạt động, bảo đảm kinh phí, các điều kiện cần thiết và duy trì hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành trong phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.
6. Chuẩn bị các điều kiện phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; chỉ đạo tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả vụ cháy, sự cố, tai nạn theo thẩm quyền; thực hiện điều động nạn, cứu hộ trong phạm vi quản lý của mình; xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ.
7. Thống kê, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về PCCC và CNCH theo quy định.
8. Thực hiện quy định khác theo quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.
1. Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng cháy và chữa cháy
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2024; Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024; Các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; trong đó trọng tâm:
a) Xây dựng và thực hiện các giải pháp, kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn PCCC.
b) Trong phạm vi quản lý và thẩm quyền của mình ban hành quy định về PCCC và CNCH theo quy định pháp luật.
c) Tổ chức tập huấn nghiệp vụ về PCCC; tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn kỹ năng, kiến thức về PCCC, chỉ đạo việc xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC.
d) Thực hiện công tác quản lý về PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới và cơ sở thuộc phạm vi quản lý; tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất hoặc theo chuyên đề về chấp hành quy định của pháp luật về PCCC; đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật về PCCC; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc khắc phục các hạn chế, tồn tại về PCCC; xử lý các vi phạm quy định về PCCC; giải quyết các khiếu nại, tố cáo có liên quan đến lĩnh vực PCCC trong phạm vi thẩm quyền.
đ) Thực hiện thẩm duyệt thiết kế về PCCC, kiểm tra kết quả nghiệm thu về PCCC của chủ đầu tư, chủ phương tiện đối với các dự án, công trình xây dựng, các phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC; cấp các loại giấy phép về PCCC theo quy định của pháp luật.
e) Thực hiện công tác điều tra, xử lý vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn theo quy định pháp luật.
g) Trực tiếp thực hiện hoạt động chữa cháy, xây dựng và thực tập phương án chữa cháy theo quy định.
h) Tổ chức việc nghiên cứu, phổ biến và ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực PCCC.
i) Thực hiện thống kê về PCCC trên phạm vi toàn tỉnh.
k) Tổ chức hệ thống thông tin quản lý, chỉ huy điều hành hoạt động PCCC.
l) Kiểm tra hoạt động bảo hiểm cháy, nổ gắn với hoạt động PCCC.
m) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tham gia các hoạt động quốc tế liên quan đến công tác PCCC theo thẩm quyền.
2. Trách nhiệm quản lý Nhà nước về cứu nạn, cứu hộ
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC, Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024; trong đó trọng tâm:
a) Trong phạm vi quản lý và thẩm quyền của mình ban hành quy định về PCCC và CNCH theo quy định pháp luật.
b) Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC trên địa bàn tỉnh.
c) Chủ trì tổ chức hoạt động cứu nạn, cứu hộ; xây dựng và tổ chức thực tập, diễn tập phương án cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC và các lực lượng khác trong Công an tỉnh.
d) Tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về cứu nạn, cứu hộ.
đ) Tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện dự án đầu tư trang bị phương tiện cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.
e) Tổ chức nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực cứu nạn, cứu hộ.
g) Thực hiện báo cáo, thống kê công tác cứu nạn, cứu hộ trong phạm vi toàn tỉnh.
h) Tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm quy định về bảo đảm an toàn, phòng ngừa sự cố, tai nạn, các điều kiện phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật.
3. Công tác tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH
a) Hằng năm, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các chương trình, kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương.
b) Tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và CNCH phù hợp với tình hình địa phương theo đúng thẩm quyền ban hành và bảo đảm tính hợp pháp của văn bản.
c) Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
d) Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ, tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng.
đ) Phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện quy hoạch hạ tầng PCCC tỉnh Đắk Lắk khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn trang bị, quản lý, bảo quản, bảo dưỡng và sử dụng phương tiện PCCC.
4. Thực hiện công tác PCCC và CNCH
a) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH tại các cơ sở theo phân cấp quản lý; tăng cường thanh tra, kiểm tra trong công tác PCCC và CNCH theo thẩm quyền quản lý; chỉ đạo giải quyết, xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn quản lý.
b) Tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác thẩm duyệt thiết kế, kiểm tra kết quả nghiệm thu về PCCC.
c) Thường xuyên tham mưu, chỉ đạo tổ chức tập huấn, xây dựng, thực tập phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ.
d) Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
đ) Chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH; chủ động lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy, CNCH hiệu quả các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra; chỉ huy công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
e) Thực hiện hiệu quả công tác điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ cháy; xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, để xảy ra tình trạng vi phạm các quy định về PCCC và CNCH dẫn đến cháy, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.
g) Chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính.
5. Đầu tư cho hoạt động PCCC và CNCH
a) Ưu tiên đầu tư, đảm bảo ngân sách cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo quy định.
b) Đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định các dự án đầu tư trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH và các lực lượng khác trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
1. Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn về xây dựng thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy nổ cao, cơ sở tập trung đông người, công trình công cộng.
2. Tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng, kịp thời phát hiện và xử lý các dự án, công trình vi phạm quy định trong hoạt động xây dựng.
3. Thực hiện theo nhiệm vụ được giao, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương kèm theo văn bản quy phạm pháp luật để áp dụng trong phạm vi quản lý của tỉnh đối với các loại công trình đặc thù của địa phương khi có yêu cầu cụ thể về quản lý xây dựng, chất lượng công trình cho phù hợp với đặc điểm đặc thù trên địa bàn tỉnh.
Tùy vào điều kiện, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư phát triển của tỉnh và theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật có liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn lực để đầu tư đảm bảo đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh (giao thông nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố tai nạn...)
Chỉ đạo Công ty Điện lực Đắk Lắk xây dựng cơ chế quản lý và bảo đảm an toàn điện, nhất là trong lắp đặt, sử dụng các thiết bị điện tại cơ sở, hộ gia đình theo quy định Luật Điện lực, đáp ứng yêu cầu về PCCC.
Điều 10. Sở Giáo dục và Đào tạo
1. Hoàn thiện chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn; kỹ năng phòng chống đuối nước để đưa vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phù hợp với từng cấp học, ngành học.
2. Tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục để đảm bảo điều kiện triển khai hiệu quả Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý nhà nước về văn hóa tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí (karaoke, vũ trường, quán bar, massage...), cơ sở lưu trú, cơ sở thể thao theo thẩm quyền. Kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, massage...
Căn cứ dự toán của các đơn vị và khả năng cân đối ngân sách, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí kinh phí phục vụ công tác PCCC và CNCH theo quy định.
Điều 13. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Tăng cường chỉ đạo công tác PCCC rừng tại các địa phương, nhất là các khu vực trọng điểm về cháy rừng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả PCCC rừng.
2. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân các địa phương xây dựng thực tập hiệu quả phương án, kế hoạch huy động các lực lượng tham gia công tác PCCC rừng; thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC rừng theo quy định.
Điều 14. Sở Thông tin và Truyền thông
1. Phối hợp với Công an tỉnh trong công tác thông tin tuyên truyền, đẩy mạnh chuyển đổi số trong PCCC và CNCH; Hướng dẫn các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố công khai trên Cổng/Trang thông tin điện tử về các dự án, công trình vi phạm quy định pháp luật về PCCC và CNCH để dân nắm bắt.
2. Hướng dẫn các nhà mạng viễn thông trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với Công an tỉnh trong việc gửi tin nhắn đến người dân về hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố trong công tác PCCC và CNCH.
Điều 15. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Hướng dẫn cụ thể chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy theo lệnh triệu tập, huy động của người có thẩm quyền trong trường hợp bị tai nạn, bị tai nạn làm suy giảm khả năng lao động theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa, bị thương, bị chết thuộc một trong các trường hợp quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; chế độ đối với thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành khi tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC; chế độ đối với thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành khi tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC bị tai nạn, tổn hại sức khỏe hoặc bị chết.
Điều 16. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng cháy và chữa cháy
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020; Nghị định 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024; trong đó trọng tâm:
a) Ban hành theo thẩm quyền các quy định về PCCC tại địa phương.
b) Chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC tại địa phương; xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC theo thẩm quyền.
c) Hướng dẫn, chỉ đạo tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC cho Nhân dân, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC.
d) Đầu tư ngân sách cho hoạt động PCCC; trang bị phương tiện PCCC và CNCH.
đ) Bảo đảm điều kiện về thông tin báo cháy, đường giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy.
e) Quy hoạch địa điểm, đề xuất cấp đất và xây dựng doanh tại cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.
g) Chỉ đạo việc xây dựng và thực tập phương án chữa cháy cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia.
h) Chỉ đạo tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả vụ cháy.
2. Trách nhiệm quản lý Nhà nước về cứu nạn, cứu hộ
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017, Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024; trong đó trọng tâm:
a) Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về cứu nạn, cứu hộ và thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cứu nạn, cứu hộ tại địa phương; xử lý các hành vi vi phạm về cứu nạn, cứu hộ theo thẩm quyền.
b) Chỉ đạo việc tổ chức lực lượng cứu nạn, cứu hộ; đầu tư kinh phí trang bị phương tiện cứu nạn, cứu hộ và duy trì hoạt động của lực lượng cứu nạn, cứu hộ thuộc phạm vi quản lý.
c) Định kỳ hàng năm tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ về công tác cứu nạn, cứu hộ; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực tập, diễn tập phương án cứu nạn, cứu hộ tại địa phương và đơn vị mình.
d) Chịu trách nhiệm chủ trì tổ chức hoạt động cứu nạn, cứu hộ thuộc phạm vi địa bàn phụ trách.
đ) Tổ chức sơ kết, tổng kết và thực hiện chế độ thống kê, báo cáo về công tác cứu nạn, cứu hộ trong phạm vi trách nhiệm quản lý.
3. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Hằng năm, xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương.
b) Chỉ đạo rà soát, thống kê các cơ sở, khu dân cư trên địa bàn quản lý, nhất là cơ sở, khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao; không bỏ sót, bỏ lọt cơ sở.
c) Chỉ đạo tăng cường thực hiện kiểm tra công tác PCCC và CNCH thuộc phạm vi quản lý; chỉ đạo giải quyết dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm các quy định của pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý; các cơ sở đưa vào hoạt động trước khi Luật PCCC có hiệu lực hiện không đảm bảo an toàn về PCCC; xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC và CNCH theo thẩm quyền; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.
d) Chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy; tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến.
đ) Định kỳ tổ chức thống kê, báo cáo công tác PCCC và CNCH tại địa phương về Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
4. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
a) Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và CNCH phù hợp với tình hình địa phương theo thẩm quyền và bảo đảm tính hợp pháp của văn bản.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH tại địa phương.
c) Tham gia góp ý có chất lượng, hiệu quả dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến PCCC và CNCH của cấp trên.
5. Thực hiện công tác PCCC và CNCH
a) Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra trong công tác PCCC và CNCH theo thẩm quyền quản lý; chỉ đạo giải quyết, xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn quản lý.
b) Quản lý tốt đầu tư xây dựng, cấp phép xây dựng gắn với đảm bảo quy định về PCCC và CNCH; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ dự án vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH cho đến khi khắc phục hoàn toàn các sai phạm; chấm dứt tình trạng cơ sở, công trình xây dựng mới đưa vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu về PCCC.
c) Thường xuyên chỉ đạo tổ chức tập huấn, thực tập phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ.
d) Bố trí quỹ đất để xây dựng trụ sở làm việc, doanh trại cho các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH tại địa phương phù hợp với yêu cầu công tác PCCC và CNCH.
đ) Nghiên cứu ứng dụng công nghệ chữa cháy và CNCH hiện đại, phù hợp với tình hình, sự phát triển của đất nước. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH.
e) Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính.
6. Đầu tư cho hoạt động PCCC và CNCH
a) Ưu tiên đầu tư, đảm bảo ngân sách cho hoạt động PCCC và CNCH hằng năm tại địa phương, trang bị xe chữa cháy và các phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC và CNCH trên địa bàn.
b) Tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...).
Điều 17. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1.Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng cháy và chữa cháy
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC; Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; trong đó trọng tâm:
a) Ban hành, chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC; kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh và cơ sở thuộc phạm vi quản lý; xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC theo thẩm quyền.
b) Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC; xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC.
c) Tổ chức quản lý đội dân phòng tại các thôn, buôn, tổ dân phố.
d) Đầu tư kinh phí cho hoạt động PCCC, trang bị phương tiện PCCC cho các đội dân phòng theo quy định.
đ) Chỉ đạo việc xây dựng và thực tập phương án chữa cháy.
e) Tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả vụ cháy.
g) Thống kê, báo cáo phòng cháy và chữa cháy đến Ủy ban nhân dân cấp huyện.
2. Trách nhiệm quản lý Nhà nước về công tác cứu nạn, cứu hộ
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC; trong đó trọng tâm:
a) Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về cứu nạn, cứu hộ và thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cứu nạn, cứu hộ tại địa phương; xử lý các hành vi vi phạm về cứu nạn, cứu hộ theo thẩm quyền.
b) Chỉ đạo việc tổ chức lực lượng cứu nạn, cứu hộ; đầu tư kinh phí trang bị phương tiện cứu nạn, cứu hộ và duy trì hoạt động của lực lượng cứu nạn, cứu hộ thuộc phạm vi quản lý.
c) Định kỳ hàng năm tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ về công tác cứu nạn, cứu hộ; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực tập, diễn tập phương án cứu nạn, cứu hộ tại địa phương và đơn vị mình.
d) Chịu trách nhiệm chủ trì tổ chức hoạt động cứu nạn, cứu hộ thuộc phạm vi địa bàn phụ trách.
đ) Tổ chức sơ kết, tổng kết và thực hiện chế độ thống kê, báo cáo về công tác cứu nạn, cứu hộ trong phạm vi trách nhiệm quản lý.
3. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Hằng năm, xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương.
b) Tổ chức rà soát, thống kê các cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quản lý.
c) Tăng cường thực hiện kiểm tra công tác PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh và cơ sở thuộc phạm vi quản lý; giải quyết dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm các quy định của pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý; các cơ sở đưa vào hoạt động trước khi Luật PCCC có hiệu lực hiện không đảm bảo an toàn về PCCC; xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC và CNCH theo thẩm quyền; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.
d) Tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC; tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến tại khu dân cư.
đ) Định kỳ tổ chức thống kê, báo cáo công tác PCCC và CNCH tại địa phương đến Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định.
3. Tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
a) Tổ chức thực hiện các văn bản về PCCC và CNCH phù hợp với tình hình địa phương theo đúng quy định của pháp luật.
b) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH tại địa phương.
c) Tham gia góp ý có chất lượng, hiệu quả dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến PCCC và CNCH của cấp trên.
4. Thực hiện công tác PCCC và CNCH
a) Tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đối với các cơ sở do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý theo phân cấp. Giải quyết, xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn quản lý.
b) Thường xuyên tổ chức tập huấn, xây dựng, thực tập phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ tại các khu dân cư, cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý.
c) Quản lý, duy trì hoạt động hiệu quả của các đội dân phòng; tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH, đầu tư trang bị, phương tiện cho đội dân phòng.
d) Chuẩn bị các điều kiện phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; chỉ đạo, chỉ huy lực lượng dân phòng tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả vụ cháy, sự cố, tai nạn theo thẩm quyền.
đ) Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH.
e) Thực hiện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính.
5. Đầu tư cho hoạt động PCCC và CNCH
a) Ưu tiên đầu tư, đảm bảo ngân sách cho hoạt động PCCC và CNCH hằng năm tại địa phương, trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho đội dân phòng trên địa bàn.
b) Đầu tư kinh phí, huy động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến theo hướng tự quản về PCCC và CNCH tại khu dân cư.
Điều 18. Đề nghị Đài Phát thanh - Truyền hình Đắk Lắk, Báo Đắk Lắk
1. Thực hiện trách nhiệm theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo quy định tại Điều 5 của Quy định này.
2. Chỉ đạo tăng cường xây dựng và đăng phát các tin, bài có nội dung tuyên truyền về PCCC; tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, sự cố, tai nạn; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về PCCC và CNCH vào các khung giờ vàng để khán giả dễ theo dõi; công khai các dự án, công trình vi phạm quy định pháp luật về PCCC và CNCH trên báo, đài để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát./.