ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2453/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 22
tháng 10 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 16-CT/TU, NGÀY 30/7/2024 CỦA BAN THƯỜNG
VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA
CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU,
ngày 30/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường sự lãnh đạo của
cấp ủy đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh
(viết tắt là Chỉ thị số 16-CT/TU), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng
kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt, triển khai thực
hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; xác định rõ vai
trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị,
nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng cháy,
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH); xem đây là nhiệm vụ trọng tâm,
xuyên suốt, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội trên địa
bàn tỉnh.
- Trong công tác PCCC, lấy
phòng ngừa là chính; phát huy sâu rộng, hiệu quả vai trò của phương châm “bốn tại
chỗ”, tận dụng tối đa các điều kiện về nhân lực, phương tiện, thiết bị, vật tư
tại chỗ để kịp thời xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Huy động
sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân trong tham
gia PCCC và CNCH.
- Chỉ đạo quyết liệt, tổ chức
khắc phục, xử lý dứt điểm những tồn tại, bất cập trong công tác PCCC và CNCH; từ
đó, góp phần làm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ cũng như thiệt hại do
cháy, nổ gây ra.
2. Yêu cầu
Tổ chức thực hiện nghiêm túc,
thực chất, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, hiệu quả kế hoạch này; xác định rõ
nội dung trọng tâm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương để
triển khai thực hiện theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ
thời gian hoàn thành”; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn, chủ động
tham mưu sơ kết, tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm và đề xuất giải pháp
nâng cao hiệu quả trong thời gian tới.
II. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Tổ chức quán triệt, triển
khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến toàn thể
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và
quần chúng Nhân dân biết, thực hiện. Tập trung thực hiện hiệu quả các văn bản của
chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an về công tác PCCC và CNCH[1] và các nhiệm vụ, giải
pháp tại các kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh[2]; đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm công
tác kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện nhiệm vụ PCCC và
CNCH tại địa phương, đơn vị.
2. Các Sở, ban, ngành, địa
phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ được
giao; chú trọng việc quán triệt, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm trong thực
hiện công tác PCCC và CNCH tại trụ sở cơ quan, nơi làm việc gắn với phương châm
“4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng
các Sở, ban, ngành tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước
Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh khi để các cơ sở chưa bảo đảm các điều kiện an
toàn về PCCC đi vào hoạt động phát sinh cháy, nổ, gây hậu quả nghiêm trọng.
3. Rà soát, củng cố, kiện
toàn về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC
chuyên ngành, lực lượng dân phòng; phát huy vai trò của lực lượng tham gia bảo
vệ ANTT ở cơ sở trong việc hỗ trợ lực lượng dân phòng tham gia hoạt động chữa
cháy, CNCH khi được điều động để ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ,
tai nạn, sự cố... Duy trì nghiêm chế độ thường trực của lực lượng dân phòng, lực
lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, nhất là lực lượng Cảnh sát PCCC
và CNCH.
4. Đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền, nâng cao kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH, phòng
ngừa tai nạn, sự cố cho các tầng lớp Nhân dân; thường xuyên đổi mới về nội
dung, phương thức phù hợp để vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp
thu, dễ áp dụng vào thực tiễn. Tập trung chỉ đạo phát triển toàn diện, sâu rộng
phong trào “Toàn dân tham gia PCCC và CNCH”, nhân rộng các mô hình “Tổ liên
gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” và các mô hình PCCC hiện có tại
khu dân cư, hộ gia đình, địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.
5. Nâng cao hiệu lực, hiệu
quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo phân cấp; thường xuyên rà
soát, đưa vào quản lý về PCCC đối với các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Việc
thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm phải được thực hiện nghiêm theo quy định
của pháp luật hiện hành, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân,
lợi ích nhóm. Quản lý chặt chẽ các hoạt động đầu tư, xây dựng; các hoạt động
cung cấp, vận chuyển, lưu giữ hóa chất, vật liệu nổ; tăng cường quản lý an toàn
điện tại các khu vực trọng yếu, khu đông dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh…
6. Thường xuyên tổ chức
diễn tập, thực tập các phương án, tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố…, nhất là
đối với các phương án huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Triển
khai thực hiện hiệu quả quy hoạch hạ tầng về PCCC tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tăng cường nguồn lực
đầu tư xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH.
Nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động PCCC và
CNCH.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an
tỉnh
- Chủ trì, phối hợp các Sở,
ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật về PCCC và CNCH; ban hành các văn bản hướng
dẫn thi hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia về PCCC và CNCH bảo đảm
đầy đủ, chặt chẽ, phù hợp tình hình thực tế tại địa phương
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
- Chỉ đạo đổi mới nội dung,
hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC và
CNCH, kỹ năng thoát nạn phù hợp với mọi tầng lớp Nhân dân. Tham mưu cấp ủy,
chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào “Toàn dân PCCC và CNCH” gắn liền với
phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”; nhân rộng các mô hình đảm
bảo an toàn cháy, nổ tại các khu dân cư, hộ gia đình, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ
cao, nhất là mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”,
phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
- Nâng cao chất lượng công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và có biện pháp giải quyết,
khắc phục những thiếu sót, bất cập trong công tác PCCC và CNCH; xử lý nghiêm cơ
quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm để xảy ra các vụ
cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng. Quản lý chặt chẽ hoạt động của các cơ sở
kinh doanh vật tư, trang thiết bị PCCC.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
- Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh
theo dõi việc thực hiện trách nhiệm của các Sở, ngành, UBND các cấp trong việc
xây dựng lộ trình, đảm bảo tiến độ thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ đối với các công trình còn tồn tại vi phạm về PCCC trên địa bàn tỉnh; kiểm
tra thực tế tại các công trình còn tồn tại, vi phạm để theo dõi lộ trình thực
hiện việc khắc phục. Hoàn thành trước ngày 30/3/2025.
- Chỉ đạo tổ chức rà soát, kiểm
tra, phân loại, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều
tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả
nhà ở cho thuê trọ); yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình phải cam
kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC do UBND tỉnh ban hành
và phải hoàn thành thực hiện các giải pháp. Hoàn thành trước ngày 30/3/2025.
- Thực hiện nghiêm việc xử lý
các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước
ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực theo Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND,
ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Hoàn thành trong năm 2024.
- Tập trung điều tra xác minh,
làm rõ nguyên nhân tất cả các vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh để xử lý nghiêm
trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC theo quy định của
pháp luật. Thực hiện nghiêm việc tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị cơ
quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong
công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến công tác PCCC rừng
theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
- Phối hợp Sở Tài chính tham
mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định bố trí kinh phí đảm bảo cho các hoạt động
PCCC và CNCH.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
- Phối hợp Văn phòng UBND tỉnh
tiến hành công khai danh sách các cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC trên
trang thông tin điện tử của UBND tỉnh.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
- Tham mưu tổ chức kiện toàn,
nâng cao năng lực, sức chiến đấu của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đảm bảo tiến
độ theo Đề án “Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thật sự trong sạch, vững
mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Triển khai các nhiệm vụ theo
phân công tại Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Quy hoạch hạ tầng PCCC tỉnh
Gia Lai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
- Trên cơ sở đề xuất của Công
an tỉnh, chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền bố
trí nguồn vốn đầu tư công để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm phương tiện,
trang thiết bị phục vụ Đề án “Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thật sự
trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
trong tình hình mới” theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật có
liên quan.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
3. Sở Tài
chính
Hằng năm, trên cơ sở đề xuất của
Công an tỉnh, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem
xét, quyết định bố trí kinh phí đảm bảo cho các hoạt động PCCC và CNCH (vốn
sự nghiệp) theo khả năng cân đối của ngân sách địa phương và theo phân cấp
ngân sách hiện hành.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
4. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh
và các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành, điều chỉnh,
bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia về PCCC đảm bảo đầy đủ, chặt
chẽ phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở
Giao thông vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo tính thống nhất
giữa xây dựng, phát triển đô thị, hạ tầng giao thông trong tổng thể quy hoạch
xây dựng, quy hoạch đô thị đáp ứng yêu cầu PCCC trong tình hình mới.
- Hướng dẫn các cơ quan có thẩm
quyền về cấp giấy phép xây dựng thực hiện nghiêm việc tuân thủ quy trình và điều
kiện cấp phép xây dựng đối với công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết kế về
PCCC, nhất là các cơ sở có nguy cơ cháy nổ, cơ sở tập trung đông người theo quy
định về PCCC.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
5. Sở Công
Thương
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp,
tổ chức, hộ gia đình và người dân trong đảm bảo an toàn sử dụng điện; khắc phục
tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu an toàn của nhà sản
xuất, hạn chế tối đa cháy, nổ do điện gây ra.
- Chủ trì, phối hợp UBND các
huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát các cơ sở kinh doanh, bảo quản hóa chất
có nguy cơ cháy, nổ cao ở khu dân cư, nơi tập trung đông người, từ đó, tham mưu
UBND tỉnh kế hoạch di dời, bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH đối với
các cơ sở này.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
6. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Hướng dẫn các cơ quan thông tấn,
báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở phối hợp lực lượng
Công an các cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến
thức, kỹ năng về PCCC và CNCH tại địa phương.
- Phối hợp với Công an tỉnh
nghiên cứu, thực hiện chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu
cầu thực tiễn.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
7. Sở Giao
thông vận tải
Chỉ đạo kiểm tra, xử lý, giải tỏa
các công trình giao thông, vật kiến trúc… gây cản trở hoạt động chữa cháy trên
các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác
tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng chống cháy, nổ, xử lý, ứng phó với các sự
cố, tai nạn đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (thực hiện từ
năm 2024 và các năm tiếp theo).
8. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tăng cường các biện pháp quản
lý, bảo vệ, phòng, chống cháy rừng; tích cực tuyên truyền vận động Nhân dân, chủ
rừng, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng tham gia PCCC. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng. Chỉ đạo
thành lập, quản lý hoạt động, huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm
kinh phí, trang bị phương tiện và các điều kiện phục vụ công tác PCCC rừng.
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh,
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các địa phương và đơn vị có liên quan xây dựng, tổ
chức diễn tập chữa cháy rừng cấp tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm quy định về PCCC rừng.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
9. Sở Lao động
Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp cơ
quan Bảo hiểm xã hội, Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh tiếp tục triển khai, thực
hiện hiệu quả Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH ngày 30/6/2021 của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn một số chế độ đối với người được điều động,
huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy, thành viên đội dân phòng, đội
PCCC cơ sở và chuyên ngành tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC.
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh,
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND các huyện, thị xã,
thành phố tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày
19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn,
thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030; Công điện số 398/CĐ-TTg ngày 02/5/2022
của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em và
đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
10. Sở
Khoa học và Công nghệ
Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tăng
cường các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ vào hoạt
động PCCC và CNCH theo hướng hiện đại, phù hợp với điều kiện thực tế trên địa
bàn tỉnh; khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát huy sáng kiến và áp dụng các
giải pháp công nghệ về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp
theo).
11. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Tiếp tục tham mưu triển khai
thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH
cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục. Phối hợp Công an tỉnh thường
xuyên tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ
giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục, trường học.
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh
đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, lồng ghép kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH
vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa và hoạt động trải nghiệm đảm bảo
phù hợp với từng cấp học, ngành học theo quy định hiện hành.
- Chủ trì, hướng dẫn các đơn vị
trực thuộc trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm chế độ tự kiểm tra, đánh giá về
các điều kiện an toàn PCCC; có kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế và thường
xuyên duy trì, bảo dưỡng đối với hệ thống, trang thiết bị PCCC và CNCH.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
12. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch, trong đó tăng cường thanh tra, kiểm
tra đối với các cơ sở kinh doanh hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao; dịch vụ
quảng cáo, karaoke, vũ trường.
- Kiên quyết thu hồi hoặc đề
nghị thu hồi Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh đối với các cơ sở thuộc phạm vi
quản lý không bảo đảm các điều kiện về ANTT; điều kiện an toàn PCCC và CNCH.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
13. Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
hàng năm xây dựng kế hoạch, rà soát bổ sung phương án phòng chống cháy, nổ,
phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn. Đảm bảo thực hiện cơ chế phối hợp
trong thông tin, chỉ huy, điều hành lực lượng, phương tiện tham gia triển khai
các phương án, biện pháp PCCC và CNCH và công tác tìm kiếm, CNCH theo quy định (thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).
14. Đài
Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Gia Lai
Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh
và các Sở, ban, ngành liên quan đăng tải, đưa tin trên các phương tiện thông
tin đại chúng phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC, nguy cơ cháy, nổ,
mất an toàn PCCC. Tăng thời lượng các tin, bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến
kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát nạn ngắn gọn, dễ hiểu, ưu tiên bố trí khung giờ
“vàng” để nhiều người dễ nắm bắt, theo dõi (thực hiện từ năm 2024 và các năm
tiếp theo).
15. Ban Quản
lý khu kinh tế tỉnh
- Phối hợp Công an tỉnh tăng cường
tuyên truyền, huấn luyện, kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực
hiện đúng, đầy đủ các quy định PCCC và CNCH, đảm bảo không để phát sinh các
công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đưa vào hoạt động trong phạm vi quản lý.
- Tăng cường rà soát đảm bảo
các điều kiện cơ sở hạ tầng về giao thông, nguồn nước phục vụ hoạt động chữa
cháy đảm bảo theo đúng quy định pháp luật. Đề nghị chủ đầu tư các dự án thực hiện
nghiêm túc các quy định pháp luật về thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC
đối với các công trình trước khi đưa vào sử dụng.
- Chú trọng hướng dẫn
các cơ sở, doanh nghiệp xây dựng, củng cố, kiện toàn và trang bị đầy đủ, phương
tiện, trang thiết bị cho các đội PCCC cơ sở, đội PCCC chuyên ngành đảm bảo theo
quy định, đáp ứng yêu cầu khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
16. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
- Ban hành kế hoạch thực hiện
Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải
pháp, phân công rõ trách nhiệm phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ
tại địa phương; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện và có chế tài
xử lý, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt
hại nghiêm trọng trên địa bàn (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp lực lượng Công an tăng
cường xây dựng, nhân rộng các mô hình đảm bảo an toàn cháy, nổ, CNCH tại các cơ
sở, khu dân cư, hộ gia đình trên địa bàn. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng
dẫn từng cơ quan, tổ chức, hộ gia đình thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn
PCCC; bảo đảm 100% hộ gia đình tại các nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở
riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ), phải
có ít nhất 01 người được tập huấn kiến thức kỹ năng PCCC, thoát nạn và phải được
trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy xách tay (thực hiện từ năm 2024 và các
năm tiếp theo).
- Tăng cường, chỉ đạo kiểm
soát, giám sát chặt chẽ hoạt động đầu tư, thi công các công trình xây dựng tại
địa phương; hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện nghiêm theo đúng quy định của pháp
luật về xây dựng và PCCC. Chỉ đạo rà soát các dự án, công trình được giao làm
chủ đầu tư đang còn tồn tại, vi phạm về PCCC, chưa được nghiệm thu về PCCC đã
đưa vào sử dụng trên địa bàn quản lý để cân đối bố trí vốn khắc phục các tồn tại
về PCCC (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).
- Nâng cao hiệu quả công tác quản
lý nhà nước về PCCC và CNCH. Phối hợp lực lượng chức năng định kỳ tổ chức thanh
tra, kiểm tra các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC trên địa bàn. Thường xuyên
theo dõi tiến độ khắc phục tồn tại, vi phạm về PCCC đối với các cơ sở để có biện
pháp kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời, ngăn ngừa triệt để vi
phạm an toàn PCCC, từ đó, góp phần giảm thiểu nguy cơ phát sinh cháy, nổ, sự cố
nghiêm trọng (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo tổ chức rà soát, kiểm
tra, phân loại, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều
tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả
nhà ở cho thuê trọ); yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình phải cam
kết, có lộ trình và hoàn thành thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC do UBND
tỉnh ban hành (hoàn thành trước ngày 30/3/2025).
- Rà soát, công khai danh sách
các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC trên Cổng thông tin điện tử của cấp huyện
để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát; định kỳ gửi danh
sách các cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh
và Văn phòng UBND tỉnh) (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo, rà soát quy hoạch
khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải toả để có biện pháp,
giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; nhất là các giải pháp khắc phục những bất cập
về giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc… Tổ chức thực hiện quy hoạch hạ tầng
về PCCC đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).
- Hằng năm, đảm bảo ngân sách
chi cho hoạt động PCCC kết hợp với đẩy mạnh xã hội hóa; trong đó, chú trọng việc
dự trù, bố trí kinh phí trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH tại địa
phương, nhất là bảo đảm kinh phí tập huấn, trang bị hỗ trợ hoạt động của các lực
lượng dân phòng, các mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, Điểm chữa cháy công cộng…
đáp ứng yêu cầu khi được huy động; việc xây dựng và thực tập các phương án chữa
cháy, CNCH trên địa bàn (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).
17. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh,
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn
- Đẩy mạnh các hoạt động
tuyên truyền, phối hợp tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng
về PCCC và CNCH bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, giúp cho cán bộ, đảng
viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân nâng cao nhận thức, tự giác,
gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.
- Phát huy vai trò giám
sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; làm tốt công tác
vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân tích cực tham gia phong
trào “Toàn dân tham gia PCCC và CNCH”; phối hợp đề xuất, biểu dương, khen thưởng
kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC và CNCH.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
18. Các Sở,
ban, ngành khác thuộc tỉnh:
- Triển khai thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản của
Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Tỉnh ủy, UNBD tỉnh về công tác PCCC và CNCH. Tổ chức
thực hiện nghiêm túc các quy chế, chương trình, kế hoạch phối hợp giữa các sở,
ngành trong công tác PCCC và CNCH;
- Tăng cường kiểm tra việc chấp
hành quy định về PCCC và CNCH trong cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ
biến kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH. Bố trí kinh phí bảo đảm cho hoạt động
PCCC và CNCH; tập trung củng cố, kiện toàn lực lượng PCCC của cơ quan, đơn vị
theo quy định.
(Thực
hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành,
đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
và các đơn vị liên quan tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai sâu rộng, hiệu
quả, toàn diện nội dung Kế hoạch này bằng hình thức phù hợp. Căn cứ chức năng,
nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả,
báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 15/11/2024. Định kỳ
hàng năm (trước ngày 15/11) báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua
Công an tỉnh) để theo dõi, tổng hợp.
2. Giao Công an tỉnh chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giúp UBND tỉnh theo dõi, hướng
dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này, định kỳ tổng hợp tình hình,
kết quả thực hiện báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- V01, C07 - Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQVN tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Gia Lai;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Rah Lan Chung
|
[1] Trọng tâm là: Chỉ
thị số 47-CT/TW, ngày 26/5/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác PCCC; Kết luận số 02-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về
tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47- CT/TW; Nghị quyết số 99/2019/QH14, ngày
27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực
hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ
tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; Chỉ thị số
19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC đối
với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh
doanh...;
[2] Trọng tâm là:
Chương trình số 94-CTr/TU, ngày 04/9/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển
khai thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW; Kế hoạch số 38-KH/TU, ngày 28/7/2021 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 02-KL/TW; Kế hoạch số 1899/KH-UBND
ngày 23/11/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 1492/QĐ-TTg, ngày
10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 02-KL/TW;
Kế hoạch số 1359/KH-UBND ngày 01/7/2020 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện
Quyết định số 630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện
Nghị quyết số 99/2019/QH14; Kế hoạch số 178/KH-UBND ngày 19/01/2023 của UBND tỉnh
về triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg; Công văn số 1762/UBND-NC ngày
18/7/2024 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg…