Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Quyết định 3621/QĐ-UBND năm 2020 về phê duyệt Đề án xác định đóng góp của hoạt động du lịch vào nền kinh tế của tỉnh Bình Định

Số hiệu 3621/QĐ-UBND
Ngày ban hành 01/09/2020
Ngày có hiệu lực 01/09/2020
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Nguyễn Tuấn Thanh
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3621/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 01 tháng 9 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN XÁC ĐỊNH ĐÓNG GÓP CỦA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH VÀO NỀN KINH TẾ CỦA TỈNH BÌNH ĐỊNH

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Du lịch ngày 19/6/2017;

Theo đề nghị của Sở Du lịch tại Tờ trình số 685/TTr-SDL ngày 26/8/2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án xác định đóng góp của hoạt động du lịch vào nền kinh tế của tỉnh Bình Định.

(có Đề án chi tiết kèm theo)

Điều 2. Giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án nêu trên và định kỳ báo cáo UBND tỉnh để theo dõi chỉ đạo.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Du lịch; Cục trưởng Cục Thống kê Bình Định; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- CT, PCT Nguyễn Tuấn Thanh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Hiệp hội Du lịch Bình Định;
- PVP VX;
- Lưu: VT, K16.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Tuấn Thanh

 

ĐỀ ÁN

“XÁC ĐỊNH ĐÓNG GÓP CỦA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH VÀO NỀN KINH TẾ TỈNH BÌNH ĐỊNH”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3621/QĐ-UBND ngày 01 tháng 9 năm 2020 của UBND tỉnh Bình Định)

 

PHẦN MỞ ĐẦU

I. LỜI GIỚI THIỆU

Bình Định là tỉnh duyên hải miền Trung Việt Nam. Tỉnh Bình Định có diện tích tự nhiên khoảng 6.071 km2, diện tích vùng lãnh hải khoảng 36.000 km2. Bình Định là một trong những địa phương có vị trí du lịch thuận lợi và tiềm năng du lịch tương đối toàn diện về tự nhiên và văn hóa.

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trên tuyến du lịch xuyên Việt, trong không gian du lịch “Hành lang Đông - Tây” và là cửa ngõ của đại ngàn Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia ra biển Đông. Vì vậy, Bình Định có vị trí du lịch quan trọng và thuận lợi để liên kết vùng phát triển du lịch.

Cùng với phát triển của du lịch cả nước, du lịch Bình Định đã đạt được những thành tựu đáng kể, có những đóng góp nhất định trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đối với sự phát triển du lịch chung của cả nước. Du lịch Bình Định đang từng bước trở thành một trong những ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế của địa phương.

Những năm gần đây, ngành du lịch Bình Định đã có những bước phát triển nhanh, trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng của tỉnh. Du lịch phát triển đã làm thay đổi diện mạo, tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Theo tổ chức lãnh thổ du lịch của Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Bình Định thuộc vùng du lịch Duyên hải Nam Trung Bộ. Các mục tiêu về phát triển du lịch tại Chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2016-2018 đều đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu đặt ra; Quyết định số 2350/QĐ-TTg ngày 24/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 và lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015 - 2020 đều định hướng phát triển ngành du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Nhằm tạo cơ sở cho việc khai thác có hiệu quả những tiềm năng, lợi thế du lịch để tạo bước đột phá đối với ngành du lịch của tỉnh trong thời gian đến, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đã ban hành đề án “Xác định đóng góp của hoạt động du lịch vào nền kinh tế tỉnh Bình Định”.

Để Đề án thực hiện có hiệu quả, Sở Du lịch Bình Định đã ban hành Công văn số 398/SDL-VP ngày 11/6/2019 phương án điều tra thông tin về khách du lịch năm 2019. Từ khi ban hành Công văn đến nay, Tổ đề án đã thực hiện nhiều công việc, trong đó việc tổ chức điều tra thu thập thông tin về hoạt động du lịch năm 2019 là nhiệm vụ quan trọng.

Điều tra thông tin về hoạt động du lịch năm 2019 tại tỉnh Bình Định được Tổ đề án thực hiện theo tư vấn của chuyên gia PGS.TS Trần Thị Kim Thu. Cuộc điều tra thông tin khách du lịch đã tiến hành thu thập thông tin của 2.650 khách du lịch nội địa và 350 khách du lịch quốc tế đang tham quan tại các khu/điểm du lịch thuộc tỉnh Bình Định.

Cuộc điều tra nhằm tính toán, xác định các hệ số cần thiết để ước tính số lượng khách du lịch các loại: khách lưu trú qua đêm, khách đi trong ngày; khách tự sắp xếp và khách đi theo chương trình trọn gói (tour) theo chế độ báo cáo thống kê định kỳ của ngành Du lịch.

Bên cạnh đó, cuộc điều tra còn thu thập, tổng hợp thông tin về chi tiêu và cơ cấu chi tiêu của khách du lịch có nghỉ qua đêm đi theo tour, tự sắp xếp; chi tiêu bình quân của khách du lịch tham quan trong ngày. Trên cơ sở đó tính toán, Tổng thu từ khách du lịch đến tỉnh Bình Định năm 2019 phục cho việc xác định đóng góp của du lịch vào GRDP và tạo việc làm của du lịch và biên soạn Tài khoản vệ tinh du lịch cho tỉnh Bình Định (RTSA).

[...]