VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
336/QĐ-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng 02 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ XÂY DỰNG VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Nghị định số 18/2003/NĐ-CP ngày 20
tháng 02 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Văn phòng Chính phủ;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổng hợp và Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về xây dựng và
đánh giá kết quả thực hiện Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Các quy định
trước đây trái với Quy định ban hành kèm theo Quyết định này đều bãi bỏ.
Điều 3. Các Vụ trưởng, Cục trưởng, Trưởng các đơn vị trực thuộc và
toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm thực
hiện Quy định ban hành kèm theo Quyết định này.
Điều 4. Vụ trưởng Vụ Tổng hợp có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện Quyết định này và phối hợp với các đơn vị liên quan kiến nghị
Bộ trưởng, Chủ nhiệm quyết định bổ sung, sửa đổi khi cần thiết./.
|
BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
Đoàn Mạnh Giao
|
QUY ĐỊNH
VỀ XÂY DỰNG VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH CÔNG
TÁC CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 336/QĐ-VPCP ngày 24 tháng 02 năm
2006 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ)
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Nguyên tắc phân
công trong Văn phòng Chính phủ
1. Bộ trưởng, Chủ nhiệm chỉ đạo chung việc xây dựng,
đôn đốc, kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện chương trình công tác của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi là chương trình công tác). Các Phó Chủ
nhiệm giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm chỉ đạo việc xây dựng, đôn đốc, kiểm tra và
đánh giá kết quả thực hiện phần chương trình công tác thuộc lĩnh vực mình phụ
trách.
2. Đơn vị được phân công làm đầu mối theo dõi, tổng
hợp tình hình công tác chung của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
đoàn thể nhân dân, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, tổ
chức khác (sau đây gọi lại vụ đầu mối theo dõi Bộ, cơ quan, địa phương) có nhiệm
vụ:
a) Chủ trì đề xuất, chuẩn bị nội dung chương
trình công tác và dự kiến các đề án cụ thể theo yêu cầu chỉ đạo, điều hành của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
b) Tiếp nhận, đăng ký các nội dung công tác và đề
án của các Bộ, cơ quan, địa phương vào chương trình công tác;
c) Đôn đốc, kiểm tra các Bộ, cơ quan, địa phương
thực hiện chương trình công tác;
d) Phối hợp với các vụ, đơn vị được phân công
theo dõi một hoặc một số lĩnh vực chuyên môn (sau đây gọi tắt là Vụ chuyên
ngành) liên quan nắm tiến độ triển khai thực hiện từng đề án đã ghi trong
chương trình công tác;
đ) Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện phần nội
dung liên quan trong chương trình công tác.
3. Vụ chuyên ngành có nhiệm vụ:
a) Chủ trì việc xây dựng chương trình công tác
thuộc lĩnh vực được phân công theo dõi, phối hợp với Vụ Tổng hợp trong việc xây
dựng chương trình công tác chung của Chính phủ; chuẩn bị và trình xử lý các đề
án đã ghi trong chương trình công tác thuộc lĩnh vực được phân công theo đúng
quy định;
b) Định kỳ tham gia ý kiến với vụ đầu mối theo
dõi Bộ, cơ quan và Vụ tổng hợp trong việc xây dựng và kiểm tra, đánh giá kết quả
thực hiện chương trình công tác;
c) Tham gia xây dựng chương trình công tác tuần
của Thủ tướng và các Phó thủ tướng.
4. Trợ lý hoặc Thư ký Thủ tướng, Thư ký Phó Thủ
tướng giúp Thủ tướng, Phó Thủ tướng soát xét chương trình công tác thuộc các
lĩnh vực phụ trách của Thủ tướng, Phó Thủ tướng; chủ trì, phối hợp với các vụ
chuyên ngành đề xuất các đề án, các công việc đưa vào chương trình công tác tuần
của Thủ tướng, Phó Thủ tướng.
5. Vụ Tổng hợp làm đầu mối giúp Bộ trưởng, Chủ
nhiệm tổng hợp, xây dựng và quản lý chương trình công tác của Chính phủ, của Thủ
tướng, các Phó Thủ tướng; phối hợp với các vụ, đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện chương trình công tác; tổng hợp các báo cáo định kỳ về
kết quả thực hiện chương trình công tác đó; làm đầu mối lập danh mục các đề án
của Chính phủ trong chương trình công tác của Ban Bí thư, Bộ Chính trị và Ban
Chấp hành Trung ương Đảng; phối hợp với các vụ, đơn vị liên quan theo dõi, đôn
đốc các Bộ, cơ quan chuẩn bị các đề án đó.
6. Văn phòng Ban Cán sự Đảng Chính phủ giúp Bí
thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ xây dựng và đánh giá kết quả thực hiện các đề án
trong chương trình công tác của Ban Cán sự Đảng Chính phủ.
Chương 2:
QUY TRÌNH XÂY DỰNG CÁC
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC
Điều 2. Xây dựng chương
trình công tác năm
1. Chậm nhất ngày 15 tháng 10 hàng năm, Vụ Tổng
hợp trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm ký công văn đề nghị các Bộ, cơ quan, địa phương
đánh giá việc thực hiện chương trình công tác năm đó, xây dựng nội dung, phương
hướng công tác năm sau và đăng ký các đề án đưa vào chương trình công tác năm
sau của Chính phủ gồm các nội dung: tên đề án, cấp trình (Chính phủ, Thủ tướng,
Ban Bí thư, Bộ Chính trị), thời gian trình và gửi đến Văn phòng Chính phủ 02 bản
(cho Vụ Tổng hợp và vụ đầu mối theo dõi Bộ, cơ quan) trước ngày 15 tháng 11.
2. Các vụ đầu mối theo dõi Bộ, cơ quan chủ động
đề xuất nội dung chương trình công tác và dự kiến các đề án cụ thể thuộc phạm
vi khối mình phụ trách; căn cứ nội dung quy định tại khoản 1 Điều này, có trách
nhiệm theo dõi, đôn đốc cá cBộ, cơ quan, địa phương đăng ký các đề án vào
chương trình công tác năm sau của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
3. Chậm nhất 07 ngày làm việc, kể từ khi nhận được
nội dung công tác và danh mục đề án của Bộ, cơ quan, địa phương, căn cứ vào
đăng ký của các Bộ, cơ quan, địa phương và phần đề xuất của mình, Vụ đầu mối
theo dõi Bộ, cơ quan phối hợp với vụ chuyên ngành rà soát, điều chỉnh các các đề
án, báo cáo lãnh đạo Văn phòng Chính phủ phụ trách lĩnh vực xem xét và chuyển Vụ
Tổng hợp để tổng hợp vào chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ. Việc theo dõi các đề án cụ thể được xác định căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ
của các vụ, đơn vị. Đối với các đề án chưa rõ vụ, đơn vị theo dõi hoặc chưa có
sự nhất trí giữa các vụ, đơn vị thì Vụ Tổng hợp báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm
quyết định.
4. Trong quá trình rà soát và đăng ký, sau khi
có ý kiến của vụ chuyên ngành, vụ đầu mối theo dõi Bộ, cơ quan phải dự kiến các
đề án trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ và các đề án đưa vào chương trình
phiên họp Chính phủ tháng 01 và quý I năm sau.
Nội dung và thời hạn trình Chính phủ các dự án
luật, pháp lệnh phải phù hợp với Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc
hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
5. Trong cơ sở nội dung công tác và danh mục đề
án do các vụ đầu mối theo dõi Bộ, cơ quan chuyển đến, ý kiến lãnh đạo Văn phòng
Chính phủ phụ trách lĩnh vực, Vụ Tổng hợp dự thảo chương trình công tác năm
trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm duyệt để gửi xin ý kiến các Bộ, cơ quan, địa phương
trước ngày 25 tháng 11 (đồng gửi các vụ đầu mối theo dõi Bộ, cơ quan và vụ
chuyên ngành để đôn đốc).
6. Các vụ đầu mối theo dõi Bộ, cơ quan đôn đốc
các Bộ, cơ quan, địa phương có ý kiến trong vòng 07 ngày làm việc, kể từ khi nhận
được dự thảo và chuyển lại Văn phòng Chính phủ.
7. Sau khi nhận được ý kiến các Bộ, cơ quan, địa
phương, Vụ Tổng hợp chủ trì, phối hợp với vụ đầu mối theo dõi Bộ, cơ quan và vụ
chuyên ngành chỉnh lý lại dự thảo chương trình công tác năm, báo cáo Bộ trưởng,
Chủ nhiệm để xin ý kiến Thủ tướng, các Phó Thủ tướng trước khi trình Chính phủ
thông qua tại phiên họp thường kỳ cuối năm.
8. Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ khi
Chính phủ thông qua chương trình công tác năm, Vụ Tổng hợp hoàn chỉnh, báo cáo
Bộ trưởng, Chủ nhiệm để trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến trước khi ban
hành. Chương trình công tác năm được gửi các Bộ, cơ quan ngan Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ
tịch nước, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan liên quan, lãnh đạo và các vụ, đơn vị
thuộc Văn phòng Chính phủ.
Điều 3. Xây dựng chương
trình công tác quý
1. Ngày 10 tháng cuối quý, Vụ Tổng hợp dự thảo
công văn trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm ký gửi các Bộ, cơ quan liên quan (đồng gửi
các vụ, đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ) đề nghị đánh giá tình hình thực hiện
chương trình công tác quý đó, soát xét lại mức độ chuẩn bị các đề án của quý tiếp
theo, các vấn đề mới phát sinh để điều chỉnh, bổ sung chương trình công tác quý
tiếp theo. Các Bộ, cơ quan gửi Văn phòng Chính phủ 02 bản (cho vụ đầu mối theo
dõi Bộ, cơ quan và Vụ Tổng hợp) chậm nhất ngày 15 tháng cuối quý.
2. Vụ đầu mối theo dõi Bộ, cơ quan chủ trì, phối
hợp với vụ chuyên ngành đôn đốc các Bộ, cơ quan, địa phương thực hiện các công
việc nói trên; bổ sung, sửa đổi các nội dung cần điều chỉnh nếu thấy cần thiết;
phân các đề án theo các lĩnh vực do Thủ tướng, từng Phó Thủ tướng phụ trách; đề
xuất các đề án dự kiến trình Chính phủ tại phiên họp; xin ý kiến lãnh đạo Văn
phòng Chính phủ phụ trách lĩnh vực và gửi Vụ Tổng hợp chậm nhất ngày 16 tháng
cuối quý.
3. Trên cơ sở đề nghị của các vụ (có ý kiến của
lãnh đạo Văn phòng Chính phủ phụ trách lĩnh vực), Vụ Tổng hợp dự thảo chương
trình công tác quý tiếp theo, báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm để xin ý kiến Thủ tướng,
các Phó Thủ tướng và đề nghị gửi lại chậm nhất chiều ngày 19 tháng cuối quý.
4. Căn cứ ý kiến Thủ tướng và các Phó Thủ tướng,
Vụ Tổng hợp hoàn chỉnh chương trình công tác quý, trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm ký
ban hành và gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Thủ tuớng,
các Phó Thủ tướng, Văn phòng Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc
hội và các cơ quan liên quan, lãnh đạo và các vụ, đơn vị thuộc Văn phòng Chính
phủ chậm nhất ngày 25 tháng cuối quý.
Điều 4. Xây dựng chương
trình công tác tháng
1. Hàng tháng, các vụ đầu mối theo dõi Bộ, cơ
quan và vụ chuyên ngành giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm phối hợp và đôn đốc các Bộ,
cơ quan, địa phương đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác trong
tháng, soát xét lại các đề án của tháng tiếp theo (đã đăng ký trong chương
trình công tác năm và chương trình công tác quý) và các vấn đề mới phát sinh;
xác định lại các đề án đưa vào nội dung phiên họp Chính phủ; làm việc với Văn
phòng các Bộ, cơ quan liên quan để thống nhất điều chỉnh, bổ sung chương trình
công tác tháng tiếp theo và gửi Vụ Tổng hợp chậm nhất ngày 20.
2. Trên cơ sở đề nghị của các vụ (có ý kiến của
lãnh đạo Văn phòng Chính phủ phụ trách lĩnh vực), Vụ Tổng hợp dự thảo chương
trình công tác tháng tiếp theo, báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm, gửi xin ý kiến Thủ
tướng, các Phó Thủ tướng và đề nghị gửi lại chậm nhất chiều ngày 24.
3. Căn cứ vào ý kiến của Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng, Vụ Tổng hợp hoàn chỉnh chương trình công tác tháng tiếp theo, trình Bộ
trưởng, Chủ nhiệm ký ban hành và gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng
Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan liên quan, lãnh đạo và các vụ,
đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ chậm nhất vào ngày 25.
4. Chương trình công tác tháng đầu quý được thể
hiện cụ thể trong chương trình công tác quý đó.
Điều 5. Xây dựng chương
trình công tác tuần
1. Nội dung chương trình công tác tuần bao gồm
các hoạt động của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng như họp, đi thăm và làm việc, tiếp
khác, xử lý công việc thường xuyên…
2. Các cuộc họp trong chương trình công tác hàng
tuần được ưu tiên bố trí để nghe các đề án trong nội dung phiên họp Chính phủ
cũng như các đề án đã ghi trong chương trình công tác tháng đó.
Chỉ đưa vào chương trình công tác tuần các cuộc
họp của tập thể lãnh đạo Chính phủ hoặc cá nhân Thủ tướng, các Phó Thủ tướng
bàn bạc đề án đã được các Bộ, cơ quan, địa phương chuẩn bị kỹ, hoàn tất mọi thủ
tục, được Văn phòng Chính phủ thẩm tra, trình và có ý kiến của Thủ tướng hoặc
Phó Thủ tướng (trừ các vấn đề đột xuất theo yêu cầu của Thủ tướng, Phó Thủ tướng).
3. Các cuộc họp tập thể của Thủ tướng và các Phó
Thủ tướng trong chương trình công tác tuần do Thủ tướng (hoặc Phó Thủ tướng Thường
trực nếu Thủ tướng vắng mặt) quyết định. Các cuộc họp xử lý các việc cụ thể
khác được bố trí theo yêu cầu của Thủ tướng, từng Phó Thủ tướng.
4. Hàng tuần, các vụ chuyên ngành gửi Vụ tổng hợp
các đề án, vấn đề cần bố trí họp đã nêu tại khoản 1, khoản 2 Điều này, kèm theo
tài liệu và dự kiến thành phần họp.
5. Trên cơ sở ý kiến Thủ tướng, các Phó Thủ tướng,
chậm nhất chiều thứ năm hàng tuần, Trợ lý, Thư ký Thủ tướng, Thư ký các Phó Thủ
tướng gửi Vụ Tổng hợp danh mục các đề án, công việc cần bố trí vào chương trình
công tác tuần sau.
6. Căn cứ chương trình công tác tháng, sự chỉ đạo,
điều hành của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, đề nghị của Trợ lý, Thư ký Thủ tướng,
Thư ký các Phó Thủ tướng và phối hợp chương trình công tác với văn phòng Trung
ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Vụ Tổng hợp dự thảo
chương trình công tác tuần sau, báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm duyệt, ban hành.
Chương trình công tác tuần sau được gửi Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, Văn phòng
Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, các Bộ, cơ quan
liên quan, lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ chậm nhất vào chiều
thứ sáu hàng tuần.
Chương 3:
SỬA ĐỔI, BỔ SUNG, THAY
THẾ CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC
Điều 6. Sửa đổi, bổ sung
chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
1. Việc sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh các đề án
trong chương trình công tác năm, quý, tháng do các vụ chuyên ngành chủ trì, phối
hợp với Vụ Tổng hợp đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm trình Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng quyết định.
2. Việc bổ sung, điều chỉnh các đề án, công việc
trong chương trình công tác tuần do Trợ lý hoặc Thư ký Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng đề nghị, căn cứ vào chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng. Trong trường
hợp này, Trợ lý hoặc Thư ký Thủ tướng, Thư ký Phó Thủ tướng thông báo ngay cho
vụ chuyên ngành biết để có ý kiến về mức độ chuẩn bị đề án, tài liệu phục vụ họp…,
đồng thời, thông báo cho Vụ Tổng hợp để bố trí vào chương trình công tác tuần.
Điều 7. Thay đổi chương
trình công tác
Việc thay thế bản chương trình công tác đã ban
hành bằng chương trình công tác mới chỉ áp dụng đối với chương trình công tác
tuần và chỉ trong trường hợp đặc biệt, khi phải thay đổi các cuộc họp chung của
Thủ tướng và Phó Thủ tướng ảnh hưởng đến nhiều cuộc họp khác. Việc thay đổi các
cuộc họp và các hoạt động khác của Thủ tướng, từng Phó Thủ tướng sẽ được Vụ Tổng
hợp thông báo ngay cho các cơ quan và cá nhân liên quan biết và không thay thế
bản chương trình công tác chung.
Chương 4:
THEO DÕI VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT
QUẢ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC
Điều 8. Theo dõi tình hình
thực hiện chương trình công tác
Sau khi chương trình công tác được ban hành, vụ
chuyên ngành tham gia ý kiến, đóng góp vào việc chuẩn bị đề án, đồng thời kiểm
tra, theo dõi chặt chẽ quá trình xây dựng dự thảo và tổ chức lấy ý kiến, hoàn
chỉnh hồ sơ nhằm bảo đảm từng đề án được chuẩn bị về nội dung, thủ tục cũng như
tiến độ thực hiện theo đúng quy định.
Trường hợp xét thấy đề án không khả thi, thời
gian chuẩn bị không đảm bảo tiến độ hoặc có sự trùng chéo, vụ chuyên ngành chủ
trì, phối hợp với Vụ Tổng hợp báo cáo lãnh đạo Văn phòng Chính phủ phụ trách
lĩnh vực để trình Thủ tuớng Chính phủ quyết định.
Điều 9. Đánh giá thực hiện
chương trình công tác
1. Tại cuộc họp giao ban hàng tuần của Văn phòng
Chính phủ, các Vụ trưởng báo cáo kết quả theo dõi, đánh giá việc xây dựng và thực
hiện các chương trình công tác thuộc lĩnh vực theo dõi của vụ mình.
2. Hàng tháng, hàng quý và hàng năm, vụ chuyên
ngành thông báo tình hình xử lý các đề án cho Vụ Tổng hợp và Vụ đầu mối theo
dõi Bộ, cơ quan biết; vụ đầu mối theo dõi Bộ, cơ quan chủ trì, phối hợp với Vụ
Tổng hợp và vụ chuyên ngành làm việc với Văn phòng các Bộ, cơ quan liên quan
đánh giá tình hình giải quyết các đề án liên quan đã ghi trong các chương trình
công tác tháng, quý, năm; thống kê số đề án đã xử lý, số đề án còn tồn đọng, lý
do tồn đọng; kiến nghị những vấn đề cần xử lý để nâng cao hiệu quả xây dựng và
thực hiện chương trình công tác.
3. Căn cứ vào việc theo dõi, đánh giá kết quả thực
hiện chương trình công tác nói tại Điều 8 và khoản 1, khoản 2 Điều này, hàng
tháng, hàng quý và hàng năm, Vụ đầu mối theo dõi Bộ, cơ quan chủ trì, phối hợp
với vụ chuyên ngành chuẩn bị báo cáo tình hình thực hiện chương trình công tác
của các Bộ, cơ quan thuộc khối theo dõi, gửi lãnh đạo Văn phòng Chính phủ phụ
trách và Vụ Tổng hợp. Trên cơ sở đó, Vụ tổng hợp giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm chuẩn
bị báo cáo chung về tình hình thực hiện chương trình công tác, trình Chính phủ.
4. Kết quả thực hiện chương trình công tác là một
tiêu chuẩn quan trọng về chuyên môn để bình xét, đánh giá kết quả thi đua hàng
năm của các vụ, đơn vị và cán bộ, công chức Văn phòng Chính phủ./.