Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 3014/QĐ-BNN-LN năm 2023 kế hoạch thực hiện Thông báo 167/TB-VPCP về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ đối với lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu lâm sản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Số hiệu 3014/QĐ-BNN-LN
Ngày ban hành 27/07/2023
Ngày có hiệu lực 27/07/2023
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Người ký Nguyễn Quốc Trị
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3014/QĐ-BNN-LN

Hà Nội, ngày 27 tháng 7 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN THÔNG BÁO SỐ 167/TB-VPCP NGÀY 01 THÁNG 5 NĂM 2023 CỦA VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ VỀ KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ ĐỐI VỚI LĨNH VỰC SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU LÂM SẢN CỦA BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

BỘ TRƯỞNG BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Căn cứ Nghị định số 105/2022/NĐ-CP ngày 22/12/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

Căn cứ Thông báo số 167/TB-VPCP ngày 01/5/2023 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị làm việc với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu lâm sản và thủy sản;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Lâm nghiệp về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Thông báo số 167/TB-VPCP ngày 01/5/2023 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ đối với lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu lâm sản tại Tờ trình số 464/TTr-LN-CBTM ngày 20/7/2023.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Thông báo số 167/TB-VPCP ngày 01/5/2023 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ đối với lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu lâm sản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Điều 2. Căn cứ vào nhiệm vụ được giao, các đơn vị chủ trì xây dựng nội dung, tổ chức thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Cục Lâm nghiệp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch này.

Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp, Thủ trưởng các đơn vị liên quan thuộc Bộ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Hiệp hội chế biến gỗ, lâm sản và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TTCP Phạm Minh Chính (để b/c);
- PTTCP Trần Lưu Quang (để b/c);
- Bộ trưởng Lê Minh Hoan (để b/c);
- Sở Nông nghiệp và PTNT;
- Các Hiệp hội chế biến gỗ, lâm sản;
- Lưu: VT, LN.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Quốc Trị

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN THÔNG BÁO SỐ 167/TB-VPCP NGÀY 01 THÁNG 5 NĂM 2023 CỦA VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ VỀ KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ ĐỐI VỚI LĨNH VỰC SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU LÂM SẢN CỦA BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3014/QĐ-BNN-LN ngày 27 tháng 7 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm

a) Các nội dung, hoạt động của Kế hoạch phải bám sát quan điểm, định hướng chỉ đạo, các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Thông báo số 167/TB-VPCP ngày 01/5/2023 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị làm việc với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu lâm sản và thủy sản (Thông báo số 167/TB-VPCP).

b) Việc xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo đầy đủ nội dung, cụ thể hóa các mục tiêu, quan điểm, định hướng và giải pháp của Thông báo số 167/TB-VPCP đến các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm tạo đồng thuận và quyết tâm cao trong triển khai, thực hiện.

c) Trên cơ sở quan điểm, mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp của Thông báo số 167/TB-VPCP và Kế hoạch hành động này, các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong Thông báo số 167/TB-VPCP.

d) Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam thực hiện vai trò tập hợp, gắn kết hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành trước những cơ hội và thách thức mới; là ngôi nhà chung của cộng đồng các doanh nghiệp, là cầu nối, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các doanh nghiệp, hội viên; sát cánh cùng các thành viên; hỗ trợ các doanh nghiệp đề xuất ý kiến tháo gỡ khó khăn vướng mắc, cùng nhau phát triển.

đ) Các doanh nghiệp chấp hành nghiêm pháp luật Việt Nam, tuân thủ quy định, thực hiện hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận thương mại đa phương và song phương và cam kết quốc tế, coi đây là chìa khóa mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản bền vững.

2. Mục tiêu

- Triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao tại Thông báo số 167/TB-VPCP ngày 01/5/2023 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ đối với lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu lâm sản, kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu lâm sản; nhằm nâng cao công tác quản lý, điều hành; gắn kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các Bộ, ngành trung ương, địa phương trên phạm vi cả nước và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện Thông báo số 167/TB-VPCP đối với lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu lâm sản.

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, định hướng và giải pháp; triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách cần ưu tiên thực hiện; xây dựng các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức triển khai thực hiện Thông báo số 167/TB-VPCP đối với lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu lâm sản, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đồng bộ, kịp thời và thống nhất; góp phần thực hiện hoàn thành mục tiêu giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 17 tỷ USD năm 2023 và 20 tỷ USD vào năm 2025.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Rà soát, xây dựng và thực thi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, thúc đẩy triển khai hiệu quả quy định về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam (Nghị định số 102/2020/NĐ-CP ngày 01/9/2020 của Chính phủ quy định hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam); hướng dẫn quy định về truy xuất nguồn gốc lâm sản; các chính sách lâm nghiệp nhằm đảm bảo toàn bộ gỗ nguyên liệu đi vào chuỗi cung ứng sản xuất là hợp pháp, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và tiêu thụ lâm sản.

[...]