ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 28/2016/QĐ-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 28 tháng 06 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày
03/12/2004;
Căn cứ Nghị định số 42/2014/NĐ-CP
ngày 14/5/2014 của Chính phủ về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp;
Căn cứ Thông tư số 24/2014/TT-BCT
ngày 30/7/2014 của Bộ Công Thương hướng dẫn một số quy định tại Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính phủ;
Xét đề nghị của Sở Công Thương tại Văn bản số
740/SCT-QLTM ngày 06/6/2016, Báo cáo thẩm định số 372/BC-STP ngày 02/6/2016 của
Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ
ngày ban hành;
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND huyện,
thành phố, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và
các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra
VBQPPL);
- Bộ Công Thương;
- Cục Quản lý Cạnh tranh;
- TT Tỉnh ủy, TT
HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp (để tự kiểm
tra văn bản);
- Lưu: VT, TM, CN1;
- Gửi: VB điện tử.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Tất Thắng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HÀ TĨNH
(Kèm theo Quyết định số 28/2016/QĐ-UBND ngày
28/6/2016 của UBND tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế này
quy định về nguyên tắc, nội dung, phương thức, trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn
tỉnh.
2. Đối tượng áp
dụng: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND huyện, thành phố,
thị xã (UBND cấp huyện), UBND xã, phường, thị trấn (UBND cấp
xã), tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động
bán hàng đa cấp.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp quản lý
1. Theo chức năng, nhiệm vụ và phân cấp
quản lý các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện, UBND cấp xã có trách nhiệm
tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng
đa cấp trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách.
2. Tạo điều kiện thuận lợi cho các
doanh nghiệp bán hàng đa cấp hoạt động đúng quy định của pháp luật. Nghiêm cấm
mọi hành vi cửa quyền, gây phiền hà cho doanh nghiệp.
3. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp, các sở, ban, ngành, địa phương
có trách nhiệm chủ động, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan để đảm bảo sự
thống nhất, đồng bộ trong quản lý.
Điều 3. Nội dung
phối hợp
1. Xác nhận thông báo hoạt động bán
hàng đa cấp; xác nhận thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp; xác nhận thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về
bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp tổ chức trên địa bàn trong tỉnh; cấp phép
hội nghị, hội thảo quốc tế cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tổ chức trên địa
bàn tỉnh; xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm tại hội nghị,
hội thảo; xác nhận nội dung liên quan đến công tác an toàn vệ sinh thực phẩm,
tiêu chuẩn, đo lường chất lượng và các nội dung khác liên quan theo quy định của pháp luật.
2. Thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn,
giám sát và xử lý các vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.
3. Cung cấp, trao đổi thông tin, báo
cáo giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Phổ biến, tuyên truyền pháp luật đối với hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp, người dân trên địa bàn tỉnh.
4. Tham mưu, tổ chức thực hiện các
quy định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên đối với hoạt động bán hàng đa
cấp trên địa bàn tỉnh; đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 4. Phương thức
phối hợp
1. Các cơ quan có trách nhiệm thường
xuyên phối hợp Sở Công Thương, phân
công đầu mối (lãnh đạo và chuyên viên) theo dõi, giải quyết
các công việc liên quan đến công tác phối hợp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Chủ động thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của đơn vị mình.
2. Các cơ quan phối hợp và cơ quan đầu mối thường xuyên, kịp thời trao đổi thông tin, đề xuất
về các nội dung cần phối hợp để kịp thời thống nhất, triển khai thực hiện.
3. Khi cần sự phối hợp của cơ quan,
đơn vị liên quan để xử lý kịp thời nội dung công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp, các sở, ban, ngành, địa phương
ban hành văn bản, trực tiếp gặp gỡ để
trao đổi hoặc thông qua các phương tiện thông tin liên lạc
đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện theo chức năng nhiệm vụ; đồng
thời khi kết thúc phối hợp báo cáo chi tiết cho UBND tỉnh
kết quả phối hợp của các cơ quan, đơn vị đối với từng sự vụ,
từng nội dung công việc, để biết, xem xét chỉ đạo.
4. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ
thể cần huy động sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan,
đơn vị chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành triển khai công tác kiểm tra có
trách nhiệm: Bảo đảm tính pháp lý và trình tự thủ tục đối với các vụ việc tiến
hành kiểm tra; chịu trách nhiệm về chi phí trong quá trình tổ chức kiểm tra
theo quy định hiện hành; báo cáo kết quả gửi Sở Công Thương tổng hợp.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP
Điều 5. Trách nhiệm
chung
1. Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp
huyện, UBND cấp xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các quy định
của pháp luật liên quan, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, giám sát, phát hiện,
ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về hoạt động
bán hàng đa cấp.
2. Chủ động, phối hợp và tạo điều kiện
hỗ trợ lẫn nhau thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; cử thành viên tham gia đoàn kiểm tra, kiểm soát
và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật khi có đề nghị;
chỉ định đơn vị đầu mối trực thuộc để thực hiện quy chế phối
hợp.
3. Trao đổi thông tin công tác kiểm
tra, kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp, người tham gia và nguồn gốc, chất
lượng sản phẩm, hàng hóa liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp.
4. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức,
đoàn thể cùng cấp triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, Luật an toàn vệ sinh thực phẩm và quy định khác của pháp luật liên quan;
tuyên truyền giáo dục pháp luật về bán hàng đa cấp cho các
doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp.
5. Chủ động xây dựng dữ liệu, cập nhật
thông tin liên quan để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán
hàng đa cấp. Đăng tải đầy đủ, kịp thời các thông tin liên
quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên website của cơ quan, đơn vị mình để người dân, doanh nghiệp và
các cơ quan đơn vị liên quan biết.
Điều 6. Trách nhiệm
của Sở Công Thương
1. Là Cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định
pháp luật; hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp, người tham gia hoạt động bán hàng
đa cấp trên địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật.
2. Phối hợp các cấp chính quyền, đoàn
thể, tổ chức thực hiện công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về hoạt động
bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp.
3. Chủ trì cấp giấy: Xác nhận tiếp nhận
hồ sơ Thông báo hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; xác nhận tiếp nhận
thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp; xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo,
đào tạo của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật hiện hành và các thủ tục hành chính khác theo ủy quyền của Bộ Công
Thương.
4. Chủ trì phối hợp các cơ quan liên
quan kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức bán hàng đa cấp theo Giấy chứng nhận
đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đã được Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công
Thương) cấp; phát hiện và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp
có thẩm quyền xử lý các vi phạm theo quy định. Đề nghị cơ
quan có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
theo quy định, nếu doanh nghiệp vi phạm pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp.
5. Khi tiếp nhận được các thông tin về
dấu hiệu vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp có liên quan trực tiếp đến
chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan thì Sở Công Thương thông tin đến các cơ
quan để chủ động xác minh, điều tra, kiểm tra và xử lý vi
phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm xử lý vi phạm theo quy định.
6. Thanh tra, kiểm tra, xử lý hành vi
vi phạm đối với đơn thư phản ánh của cá nhân được gửi đến Sở Công Thương về hoạt động bán hàng đa cấp trên
địa bàn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử
lý các vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo quy định.
Điều 7. Trách nhiệm
của Công an tỉnh
1. Quản lý tốt tạm trú, tạm vắng của
người dân trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật
đối với các tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp có dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn
trái quy định pháp luật; hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức,
cá nhân bán hàng đa cấp tuân thủ quy định pháp luật; kịp thời phát hiện, ngăn
chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp trên địa bàn.
2. Chủ động, phối hợp với cơ quan có
liên quan lập kế hoạch, chương trình tổ chức đoàn kiểm tra, rà soát tình hình
chấp hành quy định pháp luật của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp
trên địa bàn.
3. Đưa lĩnh vực bán hàng đa cấp vào đối
tượng quản lý đặc biệt, thường xuyên theo dõi, giám sát để ngăn chặn kịp thời và xử lý các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bán hàng
đa cấp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
4. Phối hợp với
Sở Công Thương, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh, cấp huyện và các
tổ chức, cá nhân liên quan để tiếp nhận, xử lý các phản ánh của người dân liên
quan đến hoạt động bán hàng đa cấp.
5. Thực hiện xác
minh, điều tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền
hoặc chuyển các cơ quan có thẩm xử lý vi phạm theo quy định khi tiếp nhận được
các thông tin về dấu hiệu vi phạm đối
với hoạt động bán hàng đa cấp có liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của
cơ quan mình.
Điều 8. Trách nhiệm
của Sở Y tế
1. Cấp các giấy chứng nhận về an toàn
vệ sinh thực phẩm, chất lượng sản phẩm,việc đáp ứng điều kiện kinh doanh sản phẩm
đối với các mặt hàng kinh doanh theo phương thức bán hàng
đa cấp thuộc lĩnh vực Y tế quản lý đối với các mặt hàng thực phẩm chức năng và
các nội dung khác liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp.
Kiểm tra, giám sát doanh nghiệp trong việc quảng cáo sản phẩm trong lĩnh vực quản lý của
ngành Y tế; việc thực hiện các hội nghị, hội thảo, sự kiện giới thiệu thực phẩm,
mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh.
2. Chủ trì, phối hợp với cơ quan liên
quan kiểm tra, xử lý, ngăn ngừa các hành vi tổ chức bán hàng đa cấp đối với hàng
hóa, dịch vụ liên quan đến chăm sóc sức khỏe theo quy định tại Điều 5 khoản 1
điểm b và Điều 18 của Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 15/4/2014 của Chính phủ.
3. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh đối với cơ sở, địa điểm kinh doanh thực phẩm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh
theo quy định pháp luật.
Điều 9. Trách nhiệm
của Cục Thuế tỉnh
1. Hướng dẫn các
doanh nghiệp được bán hàng đa cấp hoạt động trên địa bàn thực hiện chế độ kê
khai và nộp các khoản thuế, phí theo quy định của pháp luật.
2. Kiểm tra việc kê khai, nộp, quyết
toán thuế, phí, lệ phí, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm Luật
Thuế và các quy định liên quan của doanh nghiệp bán hàng
đa cấp trên địa bàn; kiểm soát đầy đủ lượng thuế, phí, lệ
phí phát sinh của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp.
Điều 10. Trách
nhiệm của UBND cấp huyện
1. Chịu trách
nhiệm chính về quản lý nhà nước đối với các hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.
2. Chủ trì, phối hợp với các tổ chức,
đoàn thể, quần chúng phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật về bán hàng
đa cấp để các cơ quan, tổ chức và nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện.
Chỉ đạo Đài Truyền thanh, Truyền hình
cấp huyện, Hội Bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện, mạng lưới truyền thanh cấp xã
tuyên truyền đến mọi người dân các quy định pháp luật về hoạt động bán hàng đa
cấp, các chiêu thức dụ dỗ, lừa đảo người tiêu dùng để huy động vốn trái với quy
định của pháp luật. Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn
tuyên truyền đến tận thôn, tổ dân phố cảnh giác với thủ đoạn biến tướng của hoạt
động bán hàng đa cấp; kịp thời phát giác và phối hợp xử lý
khi có hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn.
3. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn quản lý; chủ động giám sát, phát hiện
các hiện tượng hoạt động bán hàng đa cấp trái quy định pháp luật trên địa bàn
quản lý, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm
quyền xử lý các hành vi vi phạm đúng quy định pháp luật.
4. Định kỳ và đột xuất (nếu có đề nghị) rà soát, hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp
tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, tổng hợp báo cáo tình hình bán hàng đa cấp
trên địa bàn.
Điều 11. Trách
nhiệm của UBND cấp xã
1. Theo dõi, quản lý thông tin các tổ
chức, cá nhân hoạt động liên quan đến bán hàng đa cấp trên địa bàn (bao gồm cá
nhân hoạt động thương mại cư trú trên địa bàn và cá nhân ở nơi khác thường xuyên đến địa bàn quản lý hoạt động
thương mại); chủ động kiểm tra các giấy tờ, hồ sơ pháp lý liên quan của tổ chức
bán hàng đa cấp trên địa bàn, trường hợp có dấu hiệu vi phạm phải báo ngay về Sở
Công Thương, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan để kiểm tra, xử lý.
2. Tuyên truyền, phổ biến chủ trương,
chính sách và quy định pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp tới cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.
3. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản
lý, các tổ chức và cá nhân có thẩm quyền và trách nhiệm trong việc quản lý cá
nhân hoạt động về bán hàng đa cấp trên địa bàn.
4. Nghiêm cấm Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể cấp xã ban hành các văn bản giới thiệu các tổ
chức, cá nhân hoạt động kinh doanh đa cấp trên địa bàn.
5. Lập đường dây nóng và giao cho Trưởng
thôn, Tổ trưởng tổ dân phố làm đầu mối để tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ảnh
của người dân liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp và các hình thức lợi dụng
hoạt động bán hàng đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của pháp luật.
Điều 12. Các sở,
ban, ngành liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh
phân công, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quản lý,
kiểm tra giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm quy định pháp luật.
Có trách nhiệm phối hợp với Cơ quan
chủ trì - Sở Công Thương thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý
ngành, lĩnh vực mình khi được đề nghị.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện,
UBND cấp xã và các cơ quan liên quan có trách nhiệm tích cực phối hợp với tổ chức,
đoàn thể, cá nhân phối hợp triển khai, thực hiện Quy chế này.
Điều 14. Định kỳ 6 tháng, hàng năm và đột xuất (nếu có
yêu cầu) các sở, ban, ngành, địa phương báo cáo công tác quản lý hoạt động bán
hàng đa cấp thuộc lĩnh vực ngành, địa phương mình phụ trách cho UBND tỉnh (qua
sở Công Thương). Giao Sở Công Thương đôn đốc, theo dõi việc thực hiện phối hợp
của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan; định kỳ tổng hợp kết quả,
lập danh sách các đơn vị thực hiện tốt, chưa tốt để đề xuất hình thức khen thưởng
và kỷ luật trong hoạt động quản lý bán hàng đa cấp.
Trong quá trình thực hiện, nếu có
phát sinh vướng mắc, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã,
tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Sở Công Thương, để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh bổ sung, sửa đổi Quy chế./.