Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Quyết định 2675/QĐ-UBND năm 2021 về Chương trình hành động thực hiện Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Số hiệu 2675/QĐ-UBND
Ngày ban hành 30/07/2021
Ngày có hiệu lực 30/07/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Hồng Vinh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2675/QĐ-UBND

Nghệ An, ngày 30 tháng 7 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN KHU VỰC DỊCH VỤ CỦA VIỆT NAM THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/06/2015;

Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025;

Căn cứ Quyết định số 531/QĐ-TTg ngày 01/04/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 2556/TTr-SKHĐT ngày 30/6/2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành “Chương trình hành động thực hiện Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Nghệ An” (Sau đây gọi tắt là Chương trình) với những nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Cụ thể hóa định hướng nhiệm vụ, giải pháp, xác định nguồn lực nhằm phát triển khu vực dịch vụ theo ngành, theo vùng lãnh thổ được xác định tại Quyết định số 531/QĐ-TTg ngày 01/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Xác định các nhiệm vụ, giải pháp để các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện các mục tiêu đề ra nhằm thúc đẩy phát triển khu vực dịch vụ tỉnh Nghệ An, trong đó:

- Phấn đấu tốc độ tăng trưởng ngành dịch vụ bình quân giai đoạn 2021 - 2025 đạt 9%-10%, đến năm 2025 cơ cấu dịch vụ chiếm tỷ trọng 42%-43% trong GRDP tỉnh Nghệ An.

- Trong giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực dịch vụ tiếp tục duy trì tốc độ phát triển, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

II. NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Phát triển các ngành dịch vụ

1.1. Dịch vụ du lịch

- Hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách về du lịch và liên quan đến du lịch để tạo môi trường thuận lợi cho phát triển du lịch. Tiếp tục hoàn thiện chính sách tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho nhập cảnh, xuất cảnh và đi lại cho khách du lịch quốc tế.

- Phát triển sản phẩm du lịch:

+ Phát triển đa dạng các loại hình sản phẩm du lịch theo hướng chất lượng, đồng bộ, trong đó ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, có đẳng cấp và giá trị gia tăng cao mang thương hiệu du lịch Nghệ An, phát triển sản phẩm du lịch “xanh”, tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hóa địa phương.

+ Đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển những sản phẩm du lịch có thể mạnh của Nghệ An như: Du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa-lịch sử gắn với tâm linh, du lịch sinh thái gắn với văn hóa vùng đồng bào dân tộc và vùng nông thôn, du lịch trải nghiệm, đồng thời chú trọng phát triển các mô hình sản phẩm du lịch nông nghiệp công nghệ cao, các làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP ở nông thôn cũng như các loại hình du lịch: công vụ, hội nghị (MICE), vui chơi, giải trí, thể thao, mua sắm, chăm sóc sức khỏe... ở các đô thị.

- Cải thiện, phát triển hệ thống hạ tầng (sân bay Vinh, các bến cảng thủy nội địa, đường giao thông kết nối, bến xe, ga tàu, trạm dừng nghỉ,...) và cơ sở vật chất các dịch vụ phục vụ du lịch theo hướng chất lượng; từng bước hình thành các tuyến phố đi bộ, phố chuyên doanh phục vụ khách du lịch tại các đô thị Vinh, Cửa Lò; triển khai có hiệu quchính sách hỗ trợ phát triển mô hình du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

- Đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, trong đó ưu tiên bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước về du lịch cho cán bộ, công chức từ xã đến huyện; nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý, điều hành và nhân viên phục vụ tại các khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành, khu, điểm tham quan, du lịch theo Bộ Tiêu chuẩn nghề quốc gia về du lịch, Bộ Tiêu chí ứng xử văn minh trong du lịch đã được ban hành; tăng cường công tác bồi dưỡng kỹ năng làm du lịch cho người dân.

- Giai đoạn trước mắt tập trung cho thị trường khách nội địa và một số nước được Chính phủ cho phép mở cửa để phục hồi hoạt động du lịch sau đại dịch COVID-19. Định hướng tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phát triển thị trường tập trung thu hút có lựa chọn các phân khúc thị trường truyền thống có lượng khách lớn, khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày.

- Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng chuyên nghiệp, nhắm vào thị trường mục tiêu, lấy sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch là trọng tâm; quảng bá du lịch gắn với quảng bá hình ảnh địa phương.

- Triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch hợp tác, liên kết phát triển du lịch đã ký kết với các tnh, thành phố trọng điểm du lịch, các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không... các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng để thu hút khách du lịch.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dịch vụ đặt tour, đặt phòng, thanh toán qua các ứng dụng, ví điện tử..., hoàn thiện hệ thống thống kê du lịch; số hóa dữ liệu các điểm đến du lịch và văn hóa Nghệ An bằng công nghệ hình ảnh 360 độ, sản xuất các video clip quảng bá du lịch Nghệ An đăng tải trên các trang mạng xã hội, lắp đặt màn hình Led quảng bá du lịch tại một số địa điểm đón khách đến Nghệ An. Xây dựng, triển khai Cổng thông tin và ứng dụng du lịch thông minh nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch.

[...]