Chương trình 200/CTr-UBND năm 2021 thực hiện Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Số hiệu 200/CTr-UBND
Ngày ban hành 10/06/2021
Ngày có hiệu lực 10/06/2021
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Võ Trọng Hải
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 200/CTr-UBND

Hà Tĩnh, ngày 10 tháng 6 năm 2021

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN KHU VỰC DỊCH VỤ TỈNH HÀ TĨNH THỜI KỲ 2021-2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

Thực hiện Quyết định số 531/QĐ-TTg ngày 01/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau đây gọi tắt là Chiến lược); trên cơ sở tham mưu, đề xuất của các sở, ngành, địa phương; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược trên địa bàn tỉnh với những nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

- Thời kỳ 2021-2030: Tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ đạt trên 8%; đến năm 2030, tỷ trọng của khu vực dịch vụ chiếm trên 35% GRDP.

- Thời kỳ 2031-2050: Khu vực dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Đến năm 2050, tỷ trọng của khu vực dịch vụ chiếm trên 58% GRDP.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Phát triển các ngành dịch vụ ưu tiên

a) Dịch vụ du lịch

- Rà soát, sửa đổi chính sách khuyến khích phát triển du lịch theo Nghị quyết số 81/2017/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 của HĐND tỉnh phù hợp với thực tiễn để tạo điều kiện cho du lịch phát triển. Khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cộng đồng tham gia phát triển du lịch.

- Phát triển sản phẩm du lịch:

+ Chú trọng khai thác các giá trị di sản văn hóa Truyện Kiều - Nguyễn Du; ca Trù; dân ca Ví, Giặm; Mộc bản trường học Phúc Giang; các lễ hội văn hóa... Khai thác các hoạt động tham quan danh lam thắng cảnh, nghỉ dưỡng, du lịch thể thao mạo hiểm gắn với các khu bảo tồn, vườn quốc gia hồ Kẻ Gỗ, hồ Ngàn Trươi - Cẩm Trang, thác Vũ Môn...

+ Đầu tư và tổ chức khai thác đồng bộ du lịch biển gắn với các loại hình du lịch khác. Khai thác, phát triển các tuyến du lịch đường sông.

+ Phát triển sản phẩm du lịch gắn với tiềm năng của từng địa phương: Làng nghề thủ công truyền thống (mộc Thái Yên, chiếu cói Nam Sơn, làng cá Cẩm Nhượng, Thạch Kim, chế tác trầm hương ở Phúc Trạch...), du lịch sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp chữa bệnh (khu du lịch nước sốt Sơn Kim, quần thể khu du lịch sinh thái Hải Thượng Lãn Ông...), du lịch tâm linh (chùa Hương, Ngã ba Đồng Lộc, Đn Củi...), du lịch cộng đồng homestay, du lịch trải nghiệm nông thôn mới... Lựa chọn các đặc sản của địa phương (kẹo Cu đơ, bưởi Phúc Trạch, cam bù Hương Sơn, cam Khe Mây, cam Thượng Lộc, nhung hươu, cá, mực, nước mắm, mật ong...) để nghiên cứu thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng các cửa hàng giới thiệu sản phẩm.

+ Phát triển sản phẩm du lịch đô thị, du lịch hội nghị, hội thảo, sự kiện (MICE); du lịch kết hợp mua sắm, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí, nhất là giải trí về đêm tại trung tâm thành phố Hà Tĩnh. Khai thác lượng khách công vụ đến làm việc, tham quan tại các khu kinh tế, nhà máy Formosa, cảng Sơn Dương và các cơ sở sản xuất, kinh doanh lớn trên địa bàn tỉnh.

- Phát triển hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch:

+ Tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng du lịch, nhất là các khu du lịch trọng điểm đã được quy hoạch. Ưu tiên nguồn lực để xây dựng hệ thống cấp nguồn nưc sạch, xử lý nước thải sinh hoạt cho các khu du lịch biển.

+ Khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn lớn đầu tư các cơ sở lưu trú, cơ sở vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp, phù hợp với nhu cầu và xu hướng du lịch mới tại Khu du lịch sinh thái hồ Kẻ Gỗ, vườn quốc gia Vũ Quang gắn với hồ Ngàn Trươi - Cẩm Trang, thác Vũ Môn, đảo nổi Xuân Giang, nước sốt Sơn Kim, các khu du lịch biển và các địa bàn tiềm năng khác. Huy động nguồn lực để tổ chức không gian văn hóa du lịch tại khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du theo Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo Khu di tích đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Phát triển nguồn nhân lực du lịch:

+ Chú trọng việc bổ sung nhân lực có chất lượng và đúng chuyên môn cho ngành du lịch từ cấp tỉnh đến địa phương. Nâng cao chất lượng đào tạo du lịch tại trường Đại học Hà Tĩnh và các cơ sở đào tạo của tỉnh. Quan tâm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

+ Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nhân lực du lịch. Nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, kiến thức về truyền thống, lịch sử, văn hóa Hà Tĩnh cho lực lượng lao động ngành du lịch; nhất là đội ngũ cán bộ, nhân viên các cơ sở kinh doanh du lịch và cộng đồng địa phương tại các khu, điểm du lịch. Khuyến khích hình thành đội ngũ tình nguyện viên hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch.

- Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch:

+ Tổ chức điều tra, nghiên cứu thị trường, nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch để xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu thị trường khách du lịch.

+ Chú trọng xây dựng các tuyến du lịch nội tỉnh, liên tỉnh gắn với các khu, điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Khai thác các tuyến du lịch gắn với tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây; thúc đẩy thị trường khách đi du lịch kết hợp với giáo dục truyền thống, tìm hiểu văn hóa, lịch sử và sinh thái.

+ Nâng cao chất lượng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước và ngoài nước; đổi mới phương thức, công cụ, nội dung, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến, quảng bá du lịch, bảo đảm thực hiện thống nhất, chuyên nghiệp, hiệu quả; phát huy sức mạnh của truyền thông và tăng cường quảng bá trên mạng xã hội. Ưu tiên nguồn lực đầu tư cho công tác xúc tiến, quảng bá góp phần giới thiệu hình ảnh, văn hóa, con người Hà Tĩnh, thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư.

+ Tổ chức và phối hợp tham gia hội nghị, hội thảo, hội chợ xúc tiến du lịch hoặc kết hợp du lịch tại nước ngoài (Lào, Thái Lan, Trung Quốc, Đàì Loan, Hàn Quốc...) và các địa phương trọng điểm trong nước (Hà Nội, các tỉnh phía Bắc, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng Nam Bộ, Miền Trung Tây Nguyên...) để giới thiệu sản phẩm, hình ảnh về du lịch và các chính sách khuyến khích phát triển du lịch của Hà Tĩnh. Tổ chức mời và đón đoàn Famtrip trong nước và nước ngoài đến khảo sát, tư vấn xây dựng sản phẩm, tuyên truyền quảng bá về du lịch.

+ Mi các chuyên gia marketing và các nhà tư vấn lĩnh vực thương mại điện tử hỗ trợ kiến thức, xây dựng trang web, công cụ thanh toán trực tuyến, công cụ phát triển thương hiệu gắn với tên miền internet và quảng cáo trực tuyến về du lịch. Tăng cường quảng bá trên các trang mạng xã hội.

+ Tích cực, chủ động hợp tác song phương và đa phương về du lịch; ưu tiên hợp tác, liên kết khu vực Bắc Miền Trung để phát trin sản phẩm, quảng bá điểm đến chung; thực hiện hiệu quả thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với các nước như: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc.

[...]