BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2672/QĐ-BTC
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 10
năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁC
QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH CỦA BỘ TÀI CHÍNH
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Căn cứ Nghị định số 118/2008/NĐ-CP
ngày 27 tháng 11 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm
soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 48/2013/NĐ-CP
ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của các
Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP
ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp
chế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính của Bộ
Tài chính.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Chánh Văn phòng Bộ và Thủ
trưởng các đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Lãnh đạo Bộ;
- Website của Bộ TC;
- Cục KSTTHC-BTP;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Sở Tài chính các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Lưu: VT, PC.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỬ TRƯỞNG
Trương Chí Trung
|
QUY CHẾ
TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁC QUY ĐỊNH
HÀNH CHÍNH CỦA BỘ TÀI CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2672/QĐ-BTC ngày 28 tháng
10 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)
I. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định việc tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính liên
quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân thuộc phạm vi quản lý của Bộ
Tài chính theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 2 năm 2008
của Chính phủ.
Quy chế này không điều chỉnh các nội
dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Quy chế này áp dụng đối với các
đơn vị thuộc Bộ Tài chính, cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị về quy định
hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
Trong Quy chế này các từ ngữ sau đây
được hiểu như sau:
1. Quy định hành chính là những quy định
về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh và
đời sống nhân dân thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính.
2. Phản ánh là việc cá nhân, tổ
chức có ý kiến bằng văn bản hoặc hình thức
khác với Bộ Tài chính về những vấn đề liên quan đến quy định hành chính, bao gồm:
Những vướng mắc trong thực hiện; sự không hợp pháp, không hợp lý, không đồng bộ,
không thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật hoặc
điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.
3. Kiến nghị là việc cá nhân, tổ chức
có phản ánh với Bộ Tài chính theo quy định tại Khoản 2 Điều này và đề xuất
phương án xử lý hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến
hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
Điều 3. Nội
dung phản ánh, kiến nghị về các quy định hành chính
1. Nội dung phản ánh, kiến nghị về
các quy định hành chính được tiếp nhận, xử lý theo quy chế này gồm:
1.1. Những vướng mắc cụ thể trong thực
hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện,
thực hiện không đúng quy định hành chính của cán bộ, công chức các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.
1.2. Những quy định hành chính do Bộ
Tài chính ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành
không hợp pháp, hợp lý, không còn phù hợp với thực tế, không đồng bộ, thống nhất.
1.3. Những quy định hành chính do Bộ
Tài chính ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành trái với các điều ước
quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.
1.4. Kiến nghị các phương án xử lý những
phản ánh nêu trên và sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến
hoạt động kinh doanh và đời sống nhân dân thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài
chính.
2. Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị
Các phản ánh, kiến nghị đến Bộ Tài
chính phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; trình bày rõ nội dung phản ánh, kiến
nghị về quy định hành chính; thông báo tên, địa chỉ, số điện thoại (hoặc địa chỉ
thư tín khi cần liên hệ) của cá nhân, tổ chức có phản ánh,
kiến nghị.
Điều 4. Hình thức
phản ánh, kiến nghị
1. Phản ánh, kiến
nghị bằng văn bản:
Cá nhân, tổ chức trực tiếp chuyển văn
bản phản ánh, kiến nghị đến Bộ Tài chính theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Quy
chế này.
2. Phản ánh, kiến nghị qua điện thoại:
Việc phản ánh, kiến nghị được thực hiện qua điện thoại (04.22202828, số máy lẻ 7002). Chuyên
viên được giao tiếp nhận điện thoại phải ghi rõ thời gian nhận điện thoại, số
điện thoại gọi đến, nội dung phản ánh, kiến nghị và ký xác nhận vào Phiếu tiếp
nhận phản ánh, kiến nghị (theo phụ lục số 1 kèm theo Quy chế này).
Trường hợp cần thiết, chuyên viên được
giao tiếp nhận điện thoại đề nghị cá nhân, tổ chức xác nhận lại phản ánh, kiến
nghị bằng văn bản hoặc bằng dữ liệu điện tử (email) đến địa chỉ btc_tthc@mof.gov.vn.
3. Phản ánh, kiến nghị bằng dữ liệu điện tử:
Việc phản ánh, kiến nghị được thực hiện
qua hộp thư điện tử địa chỉ (btc_tthc@mof.gov.vn) hoặc qua
Chuyên mục "Bộ thủ tục hành chính" trên cổng thông tin điện tử Bộ Tài
chính (http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/tthc).
4. Phản ánh, kiến nghị qua Phiếu lấy ý
kiến:
Việc phản ánh, kiến nghị được thực hiện
qua việc điền thông tin vào Phiếu lấy ý kiến do các đơn vị thuộc Bộ Tài chính gửi
đến. Phiếu lấy ý kiến phải thể hiện rõ phạm vi những vấn đề cần lấy ý kiến và
thực hiện thông qua một trong các cách thức sau:
- Gửi công văn lấy ý kiến trực tiếp
cá nhân, tổ chức;
- Lấy ý kiến qua phương tiện thông
tin đại chúng;
- Gửi thông điệp dữ liệu mạng máy tính điện tử (thư điện tử, lấy ý kiến công khai trên
trang tin điện tử của đơn vị hoặc cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính).
Ngoài các hình thức trên, Vụ Pháp chế
có trách nhiệm nắm bắt, tổng hợp thông tin phản ánh, kiến nghị từ các nguồn
khác như trên các phương tiên thông tin đại chúng, qua các hội nghị, hội thảo để
kiến nghị xử lý theo quy định tại Quy chế này.
Điều 5. Địa chỉ
tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1. Bộ Tài chính, số 28 Trần Hưng Đạo,
Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
2. Số điện thoại tiếp nhận:
04.22202828 (số máy lẻ: 7002).
3. Địa chỉ Email:
btc_tthc@mof.gov.vn tại Chuyên mục "Bộ thủ tục hành chính" trên cổng
thông tin điện tử Bộ Tài chính
(http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/tthc).
II. TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH,
KIẾN NGHỊ VÀ CÔNG KHAI KẾT QUẢ XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
Điều 6. Tiếp nhận
phản ánh, kiến nghị
1. Trường hợp phản ánh, kiến nghị bằng
văn bản, Văn phòng Bộ trong phạm vi thẩm quyền quyết định hoặc trình Bộ quyết định
giao đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp xử lý; đồng thời sao gửi Vụ Pháp chế để
theo dõi, đôn đốc thực hiện.
2. Trường hợp phản ánh, kiến nghị qua
điện thoại, email, Vụ Pháp chế có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận, bố trí cán bộ,
công chức trực điện thoại và hướng dẫn cá nhân, tổ chức chuyển phản ánh, kiến nghị; mở sổ theo dõi việc tiếp nhận phản
ánh, kiến nghị và chuyển đến các đơn vị chức năng thuộc Bộ để xử lý theo quy định
tại Quy chế này; đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp và báo cáo
tình hình, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy định.
3. Trường hợp các phản ánh, kiến nghị
được gửi trực tiếp đến tới các Tổng cục, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Kho bạc
Nhà nước, Vụ, Cục, Thanh tra Bộ, Thủ trưởng đơn vị làm thủ tục vào sổ, đóng dấu
công văn đến và xử lý, giải quyết theo thẩm quyền, gửi kết quả để Vụ Pháp chế tổng
hợp báo cáo Bộ theo quy định. Trường hợp nội dung phản
ánh, kiến nghị không thuộc lĩnh vực được giao quản lý, đơn vị làm thủ tục chuyển
Vụ Pháp chế để phân công theo quy định.
Điều 7. Vào sổ
theo dõi và phân loại phản ánh, kiến nghị
1. Đối với phản ánh, kiến nghị bằng
văn bản quy định tại Khoản 1 Điều 5 Quy chế này, sau khi tiếp nhận, Vụ Pháp chế
có trách nhiệm vào sổ theo dõi, đôn đốc thực hiện theo quy định tại Quy chế
này.
2. Đối với phản ánh, kiến nghị qua điện
thoại, email quy định tại Khoản 2 Điều 5 Quy chế này: Trong thời hạn 03 ngày
làm việc tính từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, Vụ Pháp chế có trách nhiệm
phân loại chuyển đến các đơn vị thuộc Bộ có liên quan xử
lý theo quy định tại Quy chế này.
Trường hợp phản ánh, kiến nghị không
thuộc nội dung quy định tại Điều 3 Quy chế này, trình Bộ có công văn thông báo cá nhân, tổ chức biết.
Điều 8. Xử lý phản
ánh, kiến nghị tại các đơn vị
1. Đối với phản ánh, kiến nghị về
hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định
hành chính của cán bộ, công chức thuộc Bộ Tài chính. Trong 07 (bảy) ngày làm việc
kể từ ngày nhận được văn bản chuyển của Văn phòng Bộ, Vụ Pháp chế, các đơn
vị có trách nhiệm xử lý và báo cáo Bộ kết quả xử lý (đối với
nội dung, phương án xử lý thuộc thẩm quyền của đơn vị). Trường hợp
không thuộc thẩm quyền, đơn vị có trách nhiệm nghiên cứu, trình Bộ phương án xử
lý.
Trường hợp phản ánh, kiến nghị về
hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định
hành chính của cán bộ, công chức thuộc cơ quan Tài chính ở địa phương (Sở Tài
chính, Phòng Tài chính, Ban Tài chính...). Trong vòng thời hạn 03 ngày làm việc
tính từ ngày nhận văn bản chuyển của Văn phòng Bộ, Vụ Pháp
chế, các đơn vị trình Bộ có văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị tới Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có đối tượng được phản ánh, kiến
nghị để xử lý theo thẩm quyền; đồng thời gửi văn bản cho cá nhân, tổ chức có phản
ánh, kiến nghị biết.
2. Đối với phản ánh, kiến nghị về nội
dung quy định hành chính.
Các đơn vị có trách
nhiệm nghiên cứu trình Bộ phương án xử lý trong 07 (bảy)
ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản chuyển của Văn phòng Bộ, Vụ Pháp chế,
trong đó phải xác định rõ các văn bản quy phạm pháp luật phải sửa đổi, bổ sung
hoặc ban hành mới để bố trí vào Chương trình xây dựng văn
bản QPPL hàng năm để thực hiện.
Trường hợp phản ánh, kiến nghị này có
nội dung phức tạp liên quan đến nhiều đơn vị khác thuộc Bộ cần thời gian phối hợp,
thống nhất ý kiến về phương án xử lý, thời hạn này là 15 ngày làm việc tính từ
ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.
3. Khi nhận được văn bản chuyển phản
ánh, kiến nghị của Văn phòng Bộ, Vụ Pháp chế, các đơn vị
thuộc Bộ có trách nhiệm nghiên cứu, xử lý theo quy định của
pháp luật và báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính kết quả xử lý trong thời gian quy định;
thông báo kết quả xử lý cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị và gửi Vụ
Pháp chế để tổng hợp báo cáo.
4. Vụ Pháp chế chịu trách nhiệm theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị của các đơn vị thuộc Bộ;
kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính trong việc xử
lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, đơn vị.
Điều 9. Công khai kết quả xử lý
phản ánh, kiến nghị
1. Kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị
phải được công khai theo đúng quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP về
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy
định hành chính.
2. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ
Pháp chế có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Cục tin học và thống kê tài chính,
các đơn vị được giao chủ trì xử lý phản ánh, kiến nghị công khai kết quả xử lý
phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Chuyên mục "Bộ thủ tục hành
chính" trên cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính
(http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/tthc).
Trong một số trường hợp cần thiết,
trình Bộ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Chương
3.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Chế độ
thông tin báo cáo
Định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm; trước
ngày 13 của tháng cuối quý, tháng 6, tháng 12 của năm, các đơn vị có trách nhiệm
tổng hợp kết quả tình hình tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến
nghị của đơn vị (đối với các đơn vị có chức năng, nhiệm vụ
kiểm soát thủ tục hành chính thì tổng hợp trong báo cáo kiểm soát thủ tục hành
chính định kỳ theo quy định tại Nghị định 63/2010/NĐ-CP) gửi Vụ Pháp chế tổng hợp
trình Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Điều 11. Trách
nhiệm thi hành
Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thủ trưởng các
đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy chế này.
Căn cứ Quy chế này, các đơn vị trực
thuộc Bộ (Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc nhà nước, Ủy ban Chứng khoán nhà nước, Tổng cục Dự trữ nhà nước) ban hành quy định
và tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy
định hành chính thuộc phạm vi quản lý và thẩm quyền của đơn vị theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh về Vụ Pháp chế để tổng hợp, báo cáo Bộ xem
xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
PHỤ LỤC 1
PHIẾU TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
1. Thông tin về cá nhân, tổ chức
phản ánh, kiến nghị
Tên cá nhân, tổ chức
|
|
Địa chỉ
|
|
Số điện thoại
|
|
Email
|
|
2. Thời gian tiếp nhận phản ánh,
kiến nghị:..........................................................
3. Hình thức phản ánh kiến
nghị: ..........................................................................
□ Văn bản □ Điện thoại
□ Hội nghị, hội thảo □ Hình thức khác (ghi rõ ............................)
4. Nội dung phản ánh, kiến
nghị:
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
5. Giải pháp đề xuất (nếu có).
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
6. Tài
liệu chứng minh gửi kèm (nếu có).
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
|
Chuyên
viên tiếp nhận
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
PHỤ LỤC 2
SỔ THEO DÕI TIẾP NHẬN & XỬ LÝ PHẢN
ÁNH, KIẾN NGHỊ
Ngày
tháng nhận PAKN
|
Tên,
ĐC, SĐT cá nhân, tổ chức gửi PAKN
|
Ngày
tháng PAKN
|
Tóm
tắt nội dung PAKN
|
Hình
thức gửi PAKN
|
Người
tiếp nhận PAKN
|
Kết quả xử lý của Vụ Pháp chế
|
Kết quả xử lý của các đơn vị
|
Ghi
chú
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|