Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 2514/QĐ-UBND năm 2021 về Đề án phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 2514/QĐ-UBND
Ngày ban hành 27/09/2021
Ngày có hiệu lực 27/09/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Phước
Người ký Trần Tuệ Hiền
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2514/QĐ-UBND

Bình Phước, ngày 27 tháng 9 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH ĐỀ ÁN PHÁT HIỆN, BỒI DƯỠNG, NHÂN RỘNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Thi đua, khen thưởng ngày 26/11/2003; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng ngày 14/6/2005 và ngày 16/11/2013;

Căn cứ Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng;

Căn cứ Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng;

Căn cứ Quyết định số 26/2020/QĐ-UBND ngày 08/10/2020 của UBND tỉnh ban hành Quy định về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Bình Phước;

Theo đề nghị của Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh tại Tờ trình số 616/TTr-TT.HĐTĐKT ngày 20/9/2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Điều 2. Giao Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị triển khai thực hiện Đề án này và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh theo quy định.

Điều 3. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể cấp tỉnh; các doanh nghiệp thuộc các khối thi đua của tỉnh, Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Ban TĐKTTW (HN, TP.HCM);
- TTTU; TT. HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Như Điều 3;
- TT. HĐTĐKT tỉnh (05 bản);
- LĐVP, PNC;
- Lưu: VT.(H187)

CHỦ TỊCH




Trần Tuệ Hiền

 

ĐỀ ÁN

PHÁT HIỆN, BỒI DƯỠNG, NHÂN RỘNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2514/QĐ-UBND ngày 27/9/2021của Chủ tịch UBND tỉnh)

I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH ĐỀ ÁN

Điển hình tiên tiến là các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, là hạt nhân trong các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực và sức lan tỏa để thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành nhiều sự quan tâm, chăm lo xây dựng, tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng điển hình tiên tiến, xem đây là giải pháp hữu hiệu, đòn bẩy để phát huy tinh thần trách nhiệm, tài năng, trí tuệ của quần chúng thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ cách mạng. Hồ Chí Minh là người đầu tiên khởi xướng, phát động việc học tập và làm theo các điển hình tiên tiến. Người chỉ rõ: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” và “Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”.

Trong thời gian qua, thông qua việc triển khai thực hiện Đề án phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến xuất sắc giai đoạn 2021 - 2025 (được phê duyệt kèm theo Quyết định số 2789/QĐ-UBND ngày 01/11/2016 của UBND tỉnh), công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm, chú trọng nhiều hơn đến công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến, nhiều mô hình, đin hình tiên tiến được cấp có thẩm quyền công nhận, biểu dương và khen thưởng, cụ thể: Giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh có 572 mô hình tiêu biểu, 1.996 điển hình tiên tiến được các cấp công nhận và biểu dương, khen thưởng, trong đó có 540 mô hình và 1.961 điển hình tiên tiến cấp cơ sở, 32 mô hình và 35 điển hình tiên tiến cấp tỉnh. Hầu hết các mô hình, điển hình tiên tiến được công nhận và biểu dương, khen thưởng đều tiêu biểu xuất sắc, có sức lan tỏa trong các phong trào thi đua yêu nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại những hạn chế nhất định như:

- Trong tổ chức thực hiện, một số cấp ủy, tổ chức đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp chưa thực sự coi trọng việc phát động thi đua gắn với phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến; chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào. Vì vậy, nhiều nơi chỉ chú trọng phát động các phong trào thi đua, nhưng chưa quan tâm tới phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến; hoặc có nhưng chỉ mang tính chiếu lệ, không thành nền nếp, không có sức thu hút, động viên quần chúng noi theo.

- Một số đơn vị, địa phương còn lúng túng trong việc triển khai thực hiện; phương pháp, hình thức phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến có nơi còn cứng nhắc, chưa sáng tạo.

- Việc duy trì, giữ vững điển hình tiên tiến toàn diện và từng mặt chưa nhiều; còn biểu hiện hạ thấp tiêu chí, nên điển hình tiên tiến chưa thực sự rõ nét, tính thuyết phục và sự lan tỏa còn hạn chế. Chưa quan tâm đến việc tổ chức thi đua cùng điển hình để tạo sức lan tỏa trong phong trào thi đua yêu nước.

Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện Đề án phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến xuất sắc giai đoạn 2016 - 2020 và Kết quả điều tra, khảo sát công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và 05 năm (2021 - 2025) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra, UBND tỉnh ban hành Đề án phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, gồm những nội dung sau:

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

[...]