Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 24-TĐC/QĐ năm 1992 về đăng ký chất lượng hàng hoá do Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng ban hành

Số hiệu 24-TĐC/QĐ
Ngày ban hành 22/01/1992
Ngày có hiệu lực 22/01/1992
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng
Người ký Nguyễn Trọng Hiệp
Lĩnh vực Thương mại

TỔNG CỤC TIÊU CHUẨN - ĐO LƯỜNG - CHẤT LƯỢNG
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 24-TĐC/QĐ

Hà Nội, ngày 22 tháng 1 năm 1992

 

QUYẾT ĐỊNH

CỦA TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC TIÊU CHUẨN - ĐO LƯỜNG - CHẤT LƯỢNG BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ VIỆC ĐĂNG KÝ CHẤT LƯỢNG HÀNG HOÁ

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC TIÊU CHUẨN - ĐO LƯỜNG - CHẤT LƯỢNG

Căn cứ vào Điều 15 của Pháp lệnh chất lượng hàng hoá ngày 27 tháng 12 năm 1990;
Căn cứ Nghị định số 327-HĐBT ngày 19-10-1991 của Hội đồng Bộ trưởng quy định về việc thi hành Pháp lệnh chất lượng hàng hoá;
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng quy định trong Nghị định số 22-HĐBT ngày 8-2-1984 của Hội đồng Bộ trưởng,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này bản "Quy định về việc đăng ký chất lượng hàng hoá".

Điều 2. Các tổ chức hoặc cá nhân sản xuất thuộc các thành phần kinh tế có trách nhiệm đăng ký chất lượng hàng hoá theo Quy định này.

Điều 3. Các Trung tâm Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng khu vực và các đơn vị khác của Tổng cục, các Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm tổ chức hướng dẫn việc thực hiện bản Quy định này trong phạm vi quản lý của mình.

Điều 4. Quy định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Bãi bỏ các quy định trước đây trái với quy định này.

 

 

Nguyễn Trọng Hiệp

(Đã ký)

 

QUY ĐỊNH

VỀ ĐĂNG KÝ CHẤT LƯỢNG HÀNG HOÁ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 24-TĐC/QĐ ngày 22-1-1992 của Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng)

1. Quy định chung

1.1. Các tổ chức hoặc cá nhân (gọi tắt là các cơ sở) sản xuất các hàng hoá thuộc danh mục hàng hoá bắt buộc phải đăng ký chất lượng do Uỷ ban Khoa học Nhà nước quy định đều phải đăng ký chất lượng theo bản quy định này.

Các cơ sở sản xuất những hàng hoá khác (ngoài danh mục những hàng hoá bắt buộc phải đăng ký) cũng có thể đăng ký chất lượng hàng hoá của mình.

Hàng hoá thuộc lĩnh vực bí mật quốc gia hoặc chỉ phục vụ cho các mục tiêu quốc phòng và an ninh, công trình xây dựng, hàng hoá là thuốc chữa bệnh và các phương tiện đo lường không thuộc đối tượng đăng ký theo bản quy định này.

1.2. Bản đăng ký chất lượng hàng hoá là văn bản pháp quy kỹ thuật để cơ sở sản xuất thực hiện trong sản xuất kinh doanh, đồng thời là cơ sở pháp lý cho việc thanh tra, kiểm tra chất lượng hàng hoá, trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về chất lượng hàng hoá và các tranh chấp về hợp đồng kinh tế giữa các cơ sở sản xuất với khách hàng.

Bản đăng ký chất lượng không có giá trị thay cho phiếu kết quả thử nghiệm chất lượng, giấy chứng nhận phù hợp Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) cũng như phiếu xác nhận chất lượng của cơ sở giao cho khách hàng.

Bản đăng ký chất lượng có giá trị trong thời hạn đã được ghi trong bản đăng ký. Thời hạn đăng ký không quá 1 (một) năm đối với hàng hoá tiêu dùng và không quá 2 (hai) năm đối với hàng hoá là tư liệu sản xuất. Khi hết hạn phải đăng ký lại.

1.3. Các căn cứ để đăng ký chất lượng hàng hoá là:

a) Các TCVN bắt buộc áp dụng;

b) Các TCVN và các tiêu chuẩn khác (kể cả của nước ngoài) mà cơ sở đăng ký tự nguyện áp dụng;

c) Các tiêu chuẩn cơ sở hoặc quy định về chất lượng do cơ sở tự xây dựng.

Các văn bản nói ở mục b và c phải có đầy đủ các chỉ tiêu chất lượng chủ yếu đối với từng loại hàng hoá do cơ quan cấp đăng ký hướng dẫn, đồng thời không trái với các TCVN bắt buộc áp dụng và những quy định khác về an toàn, vệ sinh và môi trường do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành.

1.4. Nhãn sản phẩm (ê-ti-két) là một nội dung bắt buộc trong bản đăng ký chất lượng.

Nhãn sản phẩm phải được gắn, in... lên sản phẩm hoặc bao bì của từng đơn vị bao gói hàng hoá.

[...]