Quyết định 2363/QĐ-TCHQ năm 2013 Quy chế tổ chức đối thoại với người khai hải quan, người nộp thuế của cơ quan hải quan do Tổng cục Hải quan ban hành

Số hiệu 2363/QĐ-TCHQ
Ngày ban hành 03/07/2013
Ngày có hiệu lực 03/07/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tổng cục Hải quan
Người ký Hoàng Việt Cường
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu,Thuế - Phí - Lệ Phí,Bộ máy hành chính

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 2363/QĐ-TCHQ

Hà Nội, ngày 03 tháng 07 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC ĐỐI THOẠI VỚI NGƯỜI KHAI HẢI QUAN, NGƯỜI NỘP THUẾ CỦA CƠ QUAN HẢI QUAN

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN

Căn cứ Luật hải quan ngày 29 tháng 6 năm 2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hải quan ngày 14 tháng 6 năm 2005;

Căn cứ Luật quản lý thuế ngày 29 tháng 11 năm 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế ngày 20 tháng 11 năm 2012;

Căn cứ Quyết định số 02/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 01 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Hải quan trực thuộc Bộ Tài chính;

Căn cứ Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2011 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế;

Căn cứ Quyết định số 3597/QĐ-BTC ngày 04 tháng 11 năm 2004 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Quy chế đối thoại với đối tượng nộp thuế và người khai hải quan;

Căn cứ Quyết định số 1915/QĐ-TCHQ ngày 17 tháng 10 năm 2007 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc ban hành Quy chế công tác tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức đối thoại với người khai hải quan, người nộp thuế của cơ quan Hải quan.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tài chính (để báo cáo);
- Vụ Pháp chế (BTC);
- Cổng thông tin Hải quan;
- Lưu: VT, PC (2b).

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Hoàng Việt Cường

 

QUY CHẾ

TỔ CHỨC ĐỐI THOẠI VỚI NGƯỜI KHAI HẢI QUAN, NGƯỜI NỘP THUẾ CỦA CƠ QUAN HẢI QUAN
(Ban hành kèm Quyết định số 2363/QĐ-TCHQ ngày 03 tháng 7 năm 2013 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan)

I. QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Quy chế này quy định đối tượng, nguyên tắc, nội dung, hình thức, phạm vi và thời gian đối thoại với người khai hải quan, người nộp thuế trong lĩnh vực hải quan; trách nhiệm cá nhân, đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan.

2. Quy chế này được áp dụng trong ngành Hải quan và không thay thế cho Quy chế giải quyết công việc hành chính hoặc giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực hải quan.

Điều 2. Nguyên tắc thực hiện đối thoại

1. Đối thoại là việc cơ quan Hải quan tiếp xúc với người khai hải quan, người nộp thuế nhằm tiếp nhận các thông tin về tình hình thực hiện chính sách pháp luật hải quan để phát hiện các vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, góp phần giải quyết ngay hoặc kịp thời chuyển các cấp giải quyết theo thẩm quyền; đề xuất với cấp trên sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp. Thông qua việc đối thoại, phát hiện những thiếu sót, vi phạm của cán bộ, công chức Hải quan để có biện pháp chấn chỉnh phù hợp.

2. Đối thoại là nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan Hải quan các cấp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn về chính sách và thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho người khai hải quan, người nộp thuế hiểu và thực hiện đúng chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực hải quan; các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách pháp luật và nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước; đồng thời, để người khai hải quan, người nộp thuế phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; tham gia đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, quy trình, thủ tục liên quan đến lĩnh vực hải quan.

3. Thông qua hoạt động đối thoại, cơ quan Hải quan các cấp kịp thời thu thập, nắm bắt những khó khăn, phát sinh trong công tác quản lý và nhu cầu hỗ trợ, cung cấp thông tin của người khai hải quan, người nộp thuế, đặc biệt là các doanh nghiệp, để chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

4. Việc tổ chức đối thoại phải bảo đảm công khai, dân chủ trên tinh thần hợp tác, hiệu quả, thiết thực. Các kiến nghị của người khai hải quan, người nộp thuế phải được ghi nhận, tổng hợp để trả lời đầy đủ, kịp thời, phù hợp với điều kiện trang thiết bị, thông tin hiện có của cơ quan Hải quan và phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

[...]