Quyết định 233/QĐ-UBND về Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021 của tỉnh Bạc Liêu
Số hiệu | 233/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 20/05/2021 |
Ngày có hiệu lực | 20/05/2021 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bạc Liêu |
Người ký | Phạm Văn Thiều |
Lĩnh vực | Đầu tư |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 233/QĐ-UBND |
Bạc Liêu, ngày 20 tháng 5 năm 2021 |
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN ĐẦU TƯ NĂM 2021 CỦA TỈNH BẠC LIÊU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 03/2014/QĐ-TTg ngày 14 tháng 01 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý Nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư;
Thực hiện Công văn số 4936/BKHĐT-ĐTNN ngày 31/7/2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn xây dựng Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2021;
Thực hiện Công văn số 515/BKHĐT-ĐTNN ngày 29/01/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2021 tỉnh Bạc Liêu;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 35/TTr-SKHĐT ngày 18 tháng 5 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2021 của tỉnh Bạc Liêu (sau đây viết tắt là Chương trình).
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Chương trình, gồm các công tác sau:
a) Phối hợp với đơn vị được giao nhiệm vụ trong Chương trình:
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình;
- Xây dựng dự toán chi tiết từng hoạt động trong Chương trình, thông qua Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
- Trên cơ sở nguồn kinh phí ngân sách được nhà nước phân bổ và nội dung chương trình, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, hiệp y với Sở Tài chính để phân khai cho các hoạt động cụ thể và triển khai thực hiện.
b) Tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình, kết quả triển khai thực hiện, các khó khăn, vướng mắc và đề xuất (nếu có) theo định kỳ hàng quý hoặc đột xuất khi có yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, các Sở, Ngành, đơn vị có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao và nội dung Chương trình để tổ chức triển khai thực hiện; kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Quyết định thi hành.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
XÚC TIẾN ĐẦU TƯ NĂM
2021 TỈNH BẠC LIÊU
(Ban hành kèm theo Quyết định
số 233/QĐ-UBND ngày 20 tháng 5
năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu)
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 233/QĐ-UBND |
Bạc Liêu, ngày 20 tháng 5 năm 2021 |
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN ĐẦU TƯ NĂM 2021 CỦA TỈNH BẠC LIÊU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 03/2014/QĐ-TTg ngày 14 tháng 01 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý Nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư;
Thực hiện Công văn số 4936/BKHĐT-ĐTNN ngày 31/7/2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn xây dựng Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2021;
Thực hiện Công văn số 515/BKHĐT-ĐTNN ngày 29/01/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2021 tỉnh Bạc Liêu;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 35/TTr-SKHĐT ngày 18 tháng 5 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2021 của tỉnh Bạc Liêu (sau đây viết tắt là Chương trình).
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Chương trình, gồm các công tác sau:
a) Phối hợp với đơn vị được giao nhiệm vụ trong Chương trình:
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình;
- Xây dựng dự toán chi tiết từng hoạt động trong Chương trình, thông qua Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
- Trên cơ sở nguồn kinh phí ngân sách được nhà nước phân bổ và nội dung chương trình, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, hiệp y với Sở Tài chính để phân khai cho các hoạt động cụ thể và triển khai thực hiện.
b) Tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình, kết quả triển khai thực hiện, các khó khăn, vướng mắc và đề xuất (nếu có) theo định kỳ hàng quý hoặc đột xuất khi có yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, các Sở, Ngành, đơn vị có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao và nội dung Chương trình để tổ chức triển khai thực hiện; kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Quyết định thi hành.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
XÚC TIẾN ĐẦU TƯ NĂM
2021 TỈNH BẠC LIÊU
(Ban hành kèm theo Quyết định
số 233/QĐ-UBND ngày 20 tháng 5
năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu)
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN ĐẦU TƯ
1. Về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2020
Trong bối cảnh kinh tế cả nước nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là bị ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, song với sự quyết tâm, nỗ lực, đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương đã tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế, xã hội phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”: Vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả có 16/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 4,08%, đây là mức tăng trưởng khá cao so với các tỉnh trong khu vực; tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, chưa phát sinh ca nhiễm ngoài cộng đồng; nông nghiệp tiếp tục là trụ đỡ quan trọng của phát triển kinh tế; các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và thu hút đầu tư luôn được chỉ đạo, điều hành thực hiện quyết liệt, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng; chỉ số phát triển công nghiệp tăng 6,1%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 5,04% so cùng kỳ, đặc biệt có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,47%; đời sống nhân dân tiếp tục được nâng lên rõ rệt. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội được tiếp tục quan tâm. Cải cách hành chính, tư pháp được đẩy mạnh; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được triển khai quyết liệt. Quốc phòng - an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh hết sức quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác thu hút đầu tư vào tỉnh Bạc Liêu, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các Sở, Ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ “về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020”, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ “về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020”; đồng thời, đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn thời gian, tỉnh gọn, minh bạch, công khai, luôn tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng để sẵn sàng tiếp nhận nhà đầu tư, tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc nhà đầu tư, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ngày được cải thiện và nâng lên, vì vậy trong những năm gần đây, tỉnh Bạc Liêu luôn được xem là điểm sáng trong bức tranh chung của đồng bằng sông Cửu Long về phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư.
Kết quả trong năm 2020, tỉnh đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 32 dự án; trong đó: Có 31 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 17.046,48 tỷ đồng (tăng 16 dự án so với cùng kỳ và tăng 15.062,47 tỷ tổng vốn đăng ký đầu tư trong nước); 01 dự án nước ngoài, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 04 tỷ USD (giảm 01 dự án so với cùng kỳ, nhưng tăng 3,89 tỷ USD tổng vốn đăng ký đầu tư nước ngoài), cấp điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 11 dự án (trong đó: Có 09 dự án trong nước và 02 dự án nước ngoài). Lũy kế đến nay trên địa bàn tỉnh có 162 dự án (trong đó: Có 148 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 43.663,45 tỷ đồng; 14 dự án nước ngoài, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 4,491 USD). Đến thời điểm hiện tại tỉnh đã có 08 dự án thực hiện ký quỹ, với tổng số tiền là 40,635 tỷ đồng, nhằm đảm bảo Nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng tiến độ.
Bên cạnh đó, đã thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với 04 dự án gồm: (1) Dự án Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật Tân Bách Khoa - Việt Nhật của Công ty TNHH TMDV Tân Bách Khoa; (2) Dự án nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu, với quy mô công xuất 100 tấn/ngày/đêm của Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển môi trường Hưng Thịnh; (3) Dự án Nhà máy Cọc bê - tông Khai Long của Công ty TNHH du lịch Khai Long; (4) Dự án xây dựng Nhà hàng - Khách sạn - Karaoke - Giải trí Skyline Hotel của Công ty Cổ phần đầu tư ĐJH.
3. Về công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ đầu tư
Công tác vận động xúc tiến đầu tư và hỗ trợ đầu tư được tăng cường thường xuyên hơn, đa dạng hóa, đổi mới về hình thức và chú trọng chiều sâu, có sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh cùng với sự quyết tâm thực hiện của các cấp, các ngành; chất lượng xúc tiến đầu tư ngày càng được nâng cao thông qua việc tổ chức và tham gia các sự kiện.
Tích cực hỗ trợ tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển, nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án đúng theo tiến độ cam kết, nhất là dự án động lực của tỉnh và các dự án điện gió, điện khí, các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh, thông qua việc thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp, Nhà đầu tư.
Thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị như: Liên kết chuỗi an toàn thực phẩm trong sản xuất và tiêu thụ lúa, gạo; trong nuôi trồng thủy sản, khai thác đánh bắt, chế biến thủy sản; sản xuất tiêu thụ muối nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường đầu tư kinh doanh.
Tỉnh đã xây dựng và tái bản ấn phẩm “Bạc Liêu, tiềm năng và cơ hội đầu tư” nhằm quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư đến các Nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, còn xây dựng các tờ gấp bằng 02 thứ tiếng: Tiếng Việt và tiếng Anh để phục vụ trong các Hội nghị, Diễn đàn giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Phối hợp với báo Đầu tư, các Tạp chí,... cung cấp thông tin những thành tựu, triển vọng của tỉnh trong thời gian qua.
Ngay từ đầu năm 2020, tình đã tổ chức buổi gặp gỡ các doanh nghiệp tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và sau thời gian của giãn cách xã hội, tính đã tổ chức làm việc với một số Doanh nghiệp, Nhà đầu tư về tiến độ triển khai các dự án trọng điểm (tổ chức tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ) để nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn của từng doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án.
Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ[1], tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm tập trung khắc phục và cải thiện chỉ số thành phần trong Kế hoạch số 28/KH- UBND ngày 26/02/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh “về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 18/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” để giảm chi phí không chính thức nhằm mang đến lợi ích tối đa cho Nhà đầu tư. Việc triển khai được tỉnh tập trung thực hiện trong các hoạt động như sau:
(1) Tiếp tục tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính cụ thể như sau:
- Về cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp rút ngắn xuống còn 4 giờ làm việc. Đối với hồ sơ thay đổi nội dung, khi hồ sơ doanh nghiệp đầy đủ và hợp lệ, chủ động xử lý để doanh nghiệp có thể nhận kết quả về ngay. Ngoài ra, còn hỗ trợ gửi kết quả doanh nghiệp qua Bưu điện khi doanh nghiệp không thể trực tiếp đến nhận; xem, chỉnh sửa lỗi hồ sơ doanh nghiệp qua hộp thư Email của Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư để tránh doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần.
- Về cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư: Thời gian cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư lần lượt là 03 ngày làm việc và 01 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ (giảm 12 ngày làm việc và 09 ngày làm việc so với Luật Đầu tư năm 2014).
(2) Công khai đường dây nóng hỏi đáp về những thắc mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư tại cơ quan, đơn vị, Cổng Thông tin điện tử của Sở, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.
(3) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tổ chức đối thoại trực tiếp (định kỳ 06 tháng/01 lần) giữa với lãnh đạo doanh nghiệp, nhà đầu tư để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển.
(4) Niêm yết công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, thủ tục hành chính, mức thu các loại phí, lệ phí, giá dịch vụ tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh để người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư biết và thực hiện.
(5) Bố trí cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, kỹ năng tốt, thái độ hòa nhã hướng dẫn, xử lý hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, kiểm tra xử lý nghiêm những cán bộ, công chức gây phiền hà, nhũng nhiễu, có thái độ cửa quyền, hống hách đối với người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư.
(6) Thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phòng, chống tham nhũng; trong đó, công tác trọng tâm là tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện công vụ của các cán bộ, công chức của Ngành.
4. Về kinh phí thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2020
Theo Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2020 của UBND tỉnh Bạc Liêu (được duyệt tại Quyết định số 134/QĐ-UBND ngày 18/5/2020) thì đến nay tổng kinh phí thực hiện cho việc triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2020 là 520 triệu đồng. Trong đó, xây dựng in ấn danh mục dự án kêu gọi đầu tư là 40 triệu đồng; tổ chức, tham gia các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước là 231,64 triệu đồng và thực hiện các hoạt động xúc tiến kêu gọi đầu tư khác là 288,36 triệu đồng.
- Trong công tác xúc tiến đầu tư, việc tham mưu, chỉ đạo điều hành ở một số đơn vị chưa thật sự quyết liệt, chưa kịp thời; vai trò người đứng đầu của một số cấp, ngành chưa tích cực; việc phân công, phân cấp còn lúng túng, việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện còn chưa tốt.
- Năng lực, phẩm chất và ý thức trách nhiệm của một bộ phận đội ngũ cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, kỹ năng hành chính thiểu chuyên nghiệp; tư duy, phương pháp làm việc còn chậm đổi mới, thiếu chủ động.
- Trong thời gian qua, mặc dù các cấp, các ngành triển khai quyết liệt thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng kể, tuy nhiên do quy định của pháp luật, thủ tục hành chính vẫn còn tương đối phức tạp, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng công trình, thuê...
- Cải cách thủ tục hành chính được quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, thủ tục vẫn còn nhiều, thời gian giải quyết thủ tục ở một số lĩnh vực đôi lúc còn chậm.
- Sự phối hợp của các cấp, các ngành trong thu hút đầu tư và chỉ đạo giải quyết vướng mắc đôi lúc chưa kịp thời, chưa tốt.
- Chỉ số PCI trong thời gian qua tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cùng nhiều giải pháp được đề ra và tổ chức thực hiện nhưng thứ hạng chỉ thuộc nhóm trung bình và tương đối thấp[2], nhiều chỉ số thành phần chưa được cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư đánh giá cao.
- Nhiều dự án đầu tư còn vướng giải phóng mặt bằng hoặc không nằm trong quy hoạch đã làm ảnh hưởng chung đến tâm lý của Nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư.
- Việc xây dựng hệ thống quản lý, phòng ngừa rủi ro chưa đảm bảo điều kiện cho doanh nghiệp trụ vững, từ đó tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thiếu ổn định, sức cạnh tranh thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro; Bên cạnh đó, hoạt động của các Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nhân trẻ của tỉnh trong thời gian qua chưa phát huy được vai trò, chưa tạo nên sức mạnh cộng đồng để liên kết, hợp tác cùng nhau phát triển.
III. NGUYÊN NHÂN CỦA HẠN CHẾ, BẤT CẬP
1. Nguyên nhân khách quan
- Một số văn bản trong hệ thống pháp luật, chính sách và thủ tục đầu tư chưa đồng bộ kịp thời và thường xuyên thay đổi, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, thậm chí cả cơ quan quản lý nhà nước.
- Tỉnh Bạc Liêu có vị trí địa lý cách xa các khu kinh tế trọng điểm, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh còn thiếu và chưa đồng bộ, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc tỉnh chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư trong thời gian qua,
- Có nhiều chính sách ưu đãi cho các Dự án nhưng quy trình, thủ tục còn rườm rà, phức tạp nên doanh nghiệp khó tiếp cận chính sách ưu đãi của Nhà nước.
- Kinh phí cho hoạt động xúc tiến đầu tư còn hạn chế nên chưa tổ chức hoặc tham gia các chương trình, đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại các quốc gia, đối tác lớn, có tiềm năng đầu tư.
2. Nguyên nhân chủ quan: Hiện tại số lượng cán bộ, viên chức chuyên trách thực hiện công tác thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn rất hạn chế (chỉ có 03 biên chế) nên khó khăn trong việc tiếp cận, làm việc với các nhà đầu tư; còn nhiều hạn chế về năng lực chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn dẫn đến việc theo dõi tiến độ đầu tư của các dự án còn chưa sâu, chưa sát và thiếu thông tin; việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư đôi lúc còn chậm, chưa quyết liệt; cơ chế phối hợp giữa các Sở, Ban, Ngành còn thiếu chặt chẽ.
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN ĐẦU TƯ
I. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG, MỤC TIÊU
1. Quan điểm
- Hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021 của tỉnh Bạc Liêu được xây dựng trên cơ sở đảm bảo phù hợp Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các chi tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
- Công tác xúc tiến đầu tư phải kết hợp với quảng bá, giới thiệu Bạc Liêu gắn liền với kế hoạch, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
- Đa dạng hóa các hình thức đầu tư nhằm khuyến khích các nguồn vốn trong và ngoài nước tham gia vào đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh.
- Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp quan trọng, cấp thiết hàng đầu để thu hút đầu tư.
2. Định hướng thu hút đầu tư
Trong năm 2021, tỉnh Bạc Liêu tập trung thu hút đầu tư vào 05 lĩnh vực trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh: (1) Phát triển nông nghiệp mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo; (2) Phát triển công nghiệp, trọng tâm là năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, gồm: Điện gió, điện mặt trời và điện khí; (3) Phát triển du lịch; (4) Phát triển thương mại dịch vụ; giáo dục, y tế chất lượng cao; (5) Phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Định hướng chung của tỉnh Bạc Liêu trong thu hút mời gọi các dự án đầu tư là chọn lọc các dự án có chất lượng, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ sinh học, vật liệu mới, thân thiện môi trường và giải quyết nhiều lao động tại địa phương. Tăng cường xúc tiến mời gọi đầu tư các dự án có quy mô lớn; lựa chọn các nhà đầu tư lớn, có uy tín, có tiềm lực về tài chính; đồng thời chú trọng đến các dự án có quy mô vừa và nhỏ phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và điều kiện của tỉnh.
3. Mục tiêu
- Tăng cường thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước trên các lĩnh vực trọng tâm của tỉnh trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Tập trung thu hút đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các ngành công nghiệp hỗ trợ. Coi trọng hiệu quả đầu tư, tiết kiệm tối đa diện tích sử dụng đất, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng. Khuyến khích các dự án sử dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường; ưu tiên những dự án sử dụng nhiều lao động địa phương.
- Chủ động, tích cực hội nhập; cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh; nâng cao tiềm năng, vị thế và xây dựng hình ảnh địa phương, con người Bạc Liêu đối với khu vực, trong và ngoài nước.
- Thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, tạo sự gắn kết hợp lý, có hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư vào địa phương; kết nối các hoạt động xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại, du lịch và các lĩnh vực có liên quan.
II. CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN ĐẦU TƯ NĂM 2021
1. Nghiên cứu đánh giá tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư
- Trong năm 2020, thông qua các Bộ, Ngành Trung ương, tỉnh Bạc Liêu phối hợp, tiến hành nghiên cứu đánh giá tiềm năng, xu hướng và đối tác đầu tư đến từ các quốc gia có thể mạnh về lĩnh vực cảng biển, dệt may, da giày, dịch vụ du lịch,... như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Singapore, Úc để tìm kiếm các đối tác, nhà đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh, tiềm năng của tỉnh.
- Nghiên cứu, tìm kiếm thị trường đầu ra cho hàng hóa và các sản phẩm chủ lực của tỉnh như: Lúa, tôm, muối,.., và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các đối tác trong và ngoài nước (đặc biệt là các nước EU).
2. Xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư
2.1. Xây dựng dữ liệu
- Thời gian tổ chức: Thường xuyên.
- Đơn vị thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng cơ sở dữ liệu.
- Nội dung:
+ Thường xuyên cập nhật các định hướng, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, ngành - lĩnh vực trên địa bàn tỉnh; thông tin về chính sách và môi trường đầu tư của tỉnh, hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, nước, viễn thông, dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nguồn nhân lực,...
+ Thông tin dữ liệu về các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; thông tin chi tiết về các dự án mời gọi đầu tư, lĩnh vực mời gọi đầu tư, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư.
+ Lập tập tin dữ liệu các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến đầu tư; các trình tự, thủ tục, cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư; Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; quy trình cho thuê đất, giao đất để thực hiện dự án; gỡ bỏ các thông tin đã hết hiệu lực, các thông tin đã được thay thế mới.
2.2. Đăng tải các dữ liệu
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên (ngay sau khi xây dựng xong dữ liệu).
- Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh.
- Nội dung:
+ Đăng tải các dữ liệu xây dựng ở mục 2.1 nêu trên lên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và các trang Cổng Thông tin điện tử của các Sở, Ban, Ngành đầu mối khác, sẵn sàng cung cấp khi tiếp nhà đầu tư và các đối tác có yêu cầu.
+ Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư trên các Cổng Thông tin điện tử, trên kênh thông tin báo, đài để thực hiện các hoạt động giới thiệu về doanh nghiệp, quảng bá mời gọi đầu tư; khai thác, nắm bắt thông tin, kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp, kết hợp xúc tiến trên mạng với hoạt động xúc tiến trực tiếp.
3. Xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư
- Thời gian thực hiện: Hoàn thành vào Quý I/2021.
- Đơn vị thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở Ngành và địa phương có liên quan xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư trình, Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét.
- Nội dung:
+ Xây dựng danh mục dự án và nội dung chi tiết của từng dự án kêu gọi đầu tư vào tỉnh Bạc Liêu năm 2021 (ban hành kèm theo Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021); rà soát, xây dựng danh mục các dự án, lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư từ năm 2020 đến năm 2021; trong đó cần tập trung thông tin liên quan đến đất đai, quy hoạch. Tổ chức xây dựng tóm tắt dự án để phục vụ các nhà đầu tư có ngay thông tin cơ bản để nghiên cứu đầu tư.
+ Thường xuyên tiến hành rà soát thực trạng các dự án kêu gọi (các dự án đã được thực hiện; các dự án đã có chủ đầu tư hay cấp chủ trương đầu tư; các dự án rút khỏi danh mục đầu tư,...).
+ Tiếp nhận, xem xét, trình UBND tỉnh cập nhật, bổ sung các dự án mới vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư do UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Sở, Ban, Ngành đề xuất để làm cơ sở thu hút mời gọi đầu tư đảm bảo công khai, minh bạch.
4. Xây dựng các ấn phẩm, tài liệu xúc tiến đầu tư
- Thời gian thực hiện: Hoàn thành vào Quý II/2021.
- Đơn vị thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Nội dung:
+ Cập nhật thông tin mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, các dự án mời gọi đầu tư của tỉnh, chính sách pháp luật có liên quan để biên tập, in, phát hành tài liệu mời gọi đầu tư của tỉnh bằng 02 ngôn ngữ chủ yếu: Tiếng Việt và tiếng Anh.
+ Xây dựng mới hoặc sang in đĩa phim tư liệu giới thiệu và mời gọi đầu tư vào tỉnh Bạc Liêu bằng 02 thứ tiếng: Tiếng Việt và tiếng Anh.
+ Xây dựng các Bản thuyết trình phục vụ mời gọi đầu tư, dạng PowerPoint.
+ Ứng dụng công nghệ số hóa các ấn phẩm, tài liệu xúc tiến đầu tư để truyền tải được đến đông đảo nhà đầu tư. Thông qua đó, quan tâm thu hút các nhà đầu tư lớn đã khẳng định thương hiệu, các dự án sản xuất, kinh doanh có quy mô lớn, các dự án phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, làm hạt nhân tạo sự lan tỏa để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tình.
- Tham gia các Hội nghị xúc tiến đầu tư do các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực khác tổ chức nhằm gia tăng cơ hội kết nối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước; để giới thiệu, quảng bá hình ảnh Bạc Liêu, qua đó mời gọi đầu tư các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án trọng điểm của tỉnh.
+ Thời gian, địa điểm tổ chức: Theo điều kiện của cơ quan, đơn vị tổ chức.
+ Đơn vị tham gia thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.
+ Nội dung: Giới thiệu môi trường đầu tư - kinh doanh, chính sách ưu đãi đầu tư, cơ hội đầu tư, danh mục dự án mời gọi đầu tư trong các lĩnh vực cụ thể như: Thương mại, thủy sản, chế biến lương thực thực phẩm, du lịch - bất động sản và hạ tầng khu công nghiệp,... nhằm tăng cường kêu gọi đầu tư trực tiếp trong nước và nước ngoài (FDI) vào địa phương. Hội nghị còn lồng ghép quảng bá sản phẩm đặc trưng đồng bằng sông Cửu Long đến các nhà đầu tư dưới hình thức “Triển lãm trưng bày sản phẩm chủ lực và sản phẩm đặc trưng của Bạc Liêu và các tỉnh trong khu vực”.
- Thực hiện công tác mời gọi đầu tư song phương với các Nhà đầu tư tại tỉnh Bạc Liêu.
+ Thời gian, địa điểm: Thường xuyên tại tỉnh.
+ Đơn vị thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các Sở, Ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
+ Nội dung: Quảng bá về môi trường, tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư, nhất là thu hút trên các lĩnh vực là thế mạnh của tỉnh như: Nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, nuôi tôm công nghệ cao, chế biến lương thực, thực phẩm,...
- Ngoài các hoạt động trên, tùy theo tình hình thực tế, xét thấy cần thiết, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Sở, Ban, Ngành mời nhà đầu tư đến khảo sát, tìm hiểu về môi trường đầu tư tại tỉnh hoặc tham gia một số hoạt động xúc tiến đầu tư tại các địa phương do các Bộ, Ngành Trung ương và các địa phương tổ chức.
- Đồng thời, tỉnh Bạc Liêu sẽ tăng cường kết nối và phối hợp chặt chẽ với các Đại sứ quán, Hiệp hội doanh nghiệp, cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp, đại diện cơ quan xúc tiến đầu tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại một số nước để tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư quảng bá, mời gọi đầu tư vào tỉnh Bạc Liêu khi có nhu cầu.
6. Đào tạo, tập huấn, tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư
- Tham dự các chương trình đào tạo tập huấn về xúc tiến đầu tư do Bộ, Ngành Trung ương, các tổ chức trong và ngoài nước tổ chức; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu, thực hiện các quy định của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp năm 2020 và các Nghị định hướng dẫn.
- Tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và xúc tiến du lịch của các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh, cán bộ các huyện, thị xã, thành phố và Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.
- Tổ chức các đoàn học tập kinh nghiệm về công tác xúc tiến đầu tư tại các tỉnh, thành phố phát triển và có các đặc điểm tương đồng với tỉnh Bạc Liêu nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ làm công tác xúc tiến.
- Chỉ đạo Trường Đại học Bạc Liêu, các Trường Cao đẳng, Trung tâm Giáo dục dạy nghề - Giáo dục thường xuyên trong tỉnh đào tạo nhân lực cho các dự án; đào tạo nguồn nhân lực ngắn hạn, dài hạn theo yêu cầu của doanh nghiệp và đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tập trung chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành tiếp tục rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm tối đa số thủ tục, thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Củng cố Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
- Cung cấp thông tin về tình hình đầu tư, quy hoạch; pháp luật, cơ chế, chính sách, Quy hoạch định hướng phát triển ngành, lĩnh vực, các thủ tục đầu tư, tình hình đất đai và mặt bằng các khu - cụm công nghiệp. Hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục về đầu tư kinh doanh, khảo sát mặt bằng lựa chọn địa điểm đề xuất đầu tư trên các Cổng thông tin điện tử của tỉnh; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.
- Tăng cường đối thoại, thường xuyên theo dõi hoạt động của nhà đầu tư, kiểm tra, giám sát để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Phối hợp tổ chức hiệu quả hoạt động tìm kiếm, liên kết đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.
- Thời gian: Thường xuyên, hỗ trợ kịp thời những đề nghị, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.
- Đơn vị đầu mối thực hiện:
+ Sở Kế hoạch và Đầu tư: Đối với các dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp;
+ Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh: Đối với các dự án đầu tư trong Khu công nghiệp.
- Nội dung:
+ Hỗ trợ tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh, tiềm năng và cơ hội đầu tư; kiểm tra, rà soát các dự án đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, kịp thời nắm bắt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư.
+ Hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án hoặc thu hồi chấm dứt hoạt động dự án không hiệu quả, các dự án vi phạm quy định của Luật Đầu tư và các quy định liên quan khác; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khác vào tiếp cận và đầu tư.
8. Thực hiện các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư
8.1. Hoạt động hợp tác trong nước
- Tăng cường liên kết các hoạt động xúc tiến đầu tư với các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và các chương trình tuyên truyền đối ngoại.
- Kết nối, hợp tác với các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề để xây dựng kênh thông tin hiệu quả về môi trường đầu tư của tỉnh.
- Phối hợp với các địa phương trong nước (đặc biệt là các địa phương trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long) để tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư theo hướng liên kết vùng; trao đổi học tập kinh nghiệm xúc tiến đầu tư.
- Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Ngành, cơ quan Trung ương để quảng bá, giới thiệu và tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư theo chuyên đề ngành, lĩnh vực, địa bàn.
8.2. Hoạt động hợp tác quốc tế
- Tăng cường thiết lập mối quan hệ và phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán các nước, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài và các tổ chức quốc tế trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Bạc Liêu, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
- Tiếp tục duy trì tốt các mối quan hệ hợp tác và thực hiện nghiêm túc các nội dung đã thỏa thuận ký kết giữa tỉnh Bạc Liêu với các địa phương của nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu hợp tác với các địa phương tương ứng của nước ngoài để tiến hành xúc tiến, thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội.
- Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia vào các đoàn xúc tiến đầu tư ở nước ngoài do Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.
- Đẩy mạnh nghiên cứu tổ chức, tham gia các các hội nghị xúc tiến đầu tư theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa được kiểm soát triệt để.
Để thực hiện tốt công tác mời gọi đầu tư, thu hút ngày càng nhiều Doanh nghiệp và Nhà đầu tư đến tỉnh Bạc Liêu tìm hiểu, thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới cần thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:
- Chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, tận dụng được lợi thế so sánh và phát huy được hiệu quả tổng hợp trên từng địa bàn. Đầu tư xây dựng hạ tầng văn hóa - xã hội phục vụ nhu cầu đời sống của người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp nhằm góp phần thu hút các dự án đầu tư.
- Tập trung chỉ đạo quyết liệt và thực hiện đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư sau khi quy hoạch được phê duyệt đối với các dự án có thu hồi đất của hộ dân mà phải di dời. Thực hiện quyết liệt, dứt điểm hơn trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Công khai, minh bạch và thực hiện đúng các quy định của pháp luật hiện hành về giải phóng mặt bằng.
2. Tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức
- Công khai hóa các quy trình, thủ tục hành chính, quy trách nhiệm cho người đứng đầu đơn vị về những hành vi nhũng nhiễu, chậm tiến độ mà cán bộ dưới quyền của mình thực hiện ở mỗi công đoạn trong đầu tư để có biện pháp xử lý thích đáng; đồng thời, khi xử lý cán bộ vi phạm cần phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công vụ phải đeo thẻ công chức (có ghi rõ họ tên, chức danh) để người dân thuận tiện giao dịch và khi phát hiện hành vi nhũng nhiễu thì có cơ sở báo với cơ quan chức năng xử lý.
- Tiếp tục thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký mã số thuế để nhà đầu tư, doanh nghiệp chi giao dịch và tiếp nhận hồ sơ của mình tại một cửa từ khi bắt đầu đến khi hoàn thành thủ tục đăng ký doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện việc rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư, thủ tục về đất đai và xây dựng.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh và các Trung tâm Hành chính công các huyện, thị xã, thành phố và bộ phận một cửa cấp xã.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các thủ tục hành chính như: Giao dịch thông qua mạng điện tử qua trang Cổng Thông tin điện tử của địa phương, tiếp tục phổ biến sâu, rộng và triển khai mạnh mẽ hơn Đề án hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp tại nhà nhằm giảm bớt chi phí thời gian, chi phí đi lại, giảm bớt tiếp xúc với cán bộ trực tiếp thực hiện, tăng thêm độ tin cậy cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đối với chính quyền địa phương.
- Trong năm tổ chức ít nhất 02 cuộc đối thoại trực tiếp giữa Lãnh đạo tỉnh với các nhà đầu tư nhằm rà soát, đánh giá, tạo điều kiện thuận lợi và giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn theo thẩm quyền của tỉnh, thúc đẩy nhanh tiến độ đầu tư cho các nhà đầu tư.
- Trong thời gian tới, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thành lập và đưa vào hoạt động sớm Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và xúc tiến đầu tư nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng và tăng cường hiệu quả kết nối, hỗ trợ các Nhà đầu tư.
- Tăng cường công tác quản lý, thực hiện quy hoạch; công tác kiểm tra giám sát của cộng đồng, tổ chức lấy ý kiến của doanh nghiệp và người dân trong việc xây dựng quy hoạch.
- Công bố, công khai các quy hoạch: Xây dựng, đô thị, sử dụng đất,... đã được cấp thẩm quyền phê duyệt tại nơi được quy hoạch, tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã để các nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhân dân biết để thực hiện; qua đó, cùng Kiểm tra, giám sát thực hiện và chủ động lựa chọn các dự án đầu tư.
- Nâng cao chất lượng giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp với nhiều hình thức học tập, đào tạo linh hoạt để tạo điều kiện cho mọi người học tập tốt nhằm phát triển mạnh nguồn nhân lực. Phát triển đa dạng các hình thức đào tạo, mở rộng hình thức đào tạo nghề trực tiếp trong các doanh nghiệp. Chú trọng đào tạo công nhân kỹ thuật, thợ lành nghề cho các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất gắn với nhu cầu của nhà đầu tư.
- Xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp tạo điều kiện để các thành phần kinh tế đầu tư vào việc đào tạo đội ngũ công nhân có trình độ tay nghề cao phù hợp với yêu cầu phát triển trên địa bàn tỉnh. Huy động các nguồn lực tập trung đầu tư nhằm từng bước nâng cấp và hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy cho Trường Đại học Bạc Liêu. Thu hút thêm nguồn vốn và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư mở thêm các trường tư thục, theo hướng đào tạo đa ngành, đa nghề đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian tới.
- Tập trung đào tạo nguồn nhân lực đủ khả năng tiếp cận khoa học tiên tiến, kỹ thuật công nghệ cao, vừa đảm bảo chất lượng đại trà vừa chú ý các mũi nhọn, trọng điểm, tích cực phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng người tài. Có chính sách thu hút người tài, giỏi, cán bộ khoa học về công tác tại tỉnh.
- Xây dựng chương trình chuẩn hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý công chức, viên chức nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và hội nhập kinh tế thế giới.
5. Thực hiện chính sách, cơ chế thích hợp để huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực
- Hàng năm tỉnh ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư; trong đó có danh mục các dự án mời gọi đầu tư, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian tới. Các dự án thu hút đầu tư, quy hoạch, kế hoạch của tỉnh được công bố rộng rãi trên các kênh thông tin để quảng bá rộng rãi đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đến tìm hiểu và đầu tư vào tỉnh.
- Vận dụng và có cơ chế thích hợp để thu hút các nguồn lực của các địa phương trên cơ sở phát huy lợi thế của từng vùng trong tỉnh; điều chỉnh giá thuê đất một cách linh hoạt cho từng thời kỳ để vừa tăng thêm nguồn thu, vừa thu hút các nhà đầu tư.
- Tiếp tục cập nhật, sửa đổi các quy định khuyến khích và ưu đãi đầu tư áp dụng tại tỉnh cho phù hợp với các quy định mới của Chính phủ nhằm hỗ trợ tích cực cho các nhà đầu tư, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Trong giải quyết chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư, thực hiện tốt phương châm: “đúng đối tượng, phù hợp chính sách, nhanh thủ tục” và quan điểm “áp dụng các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư ở mức cao nhất, có lợi nhất cho nhà đầu tư".
- Các ngành, các cấp cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các dự án đầu tư nước ngoài hoạt động có hiệu quả, khuyến khích mở rộng quy mô đầu tư, đổi mới công nghệ, đa dạng hóa các mục tiêu đầu tư phù hợp với quy định của Luật Đầu tư.
6. Kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến đầu tư: Củng cố và kiện toàn bộ phận chuyên môn về xúc tiến đầu tư, đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác xúc tiến đầu tư phải chuyên nghiệp, có tâm huyết, có năng lực chuyên môn, có khả năng về ngoại ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực ứng xử đáp ứng với điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Tổ chức tham quan học tập các mô hình bộ máy và phương pháp xúc tiến đầu tư ờ một số tỉnh, thành có điều kiện tương đồng để vận dụng ở tỉnh cho phù hợp, có hiệu quả.
7. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh: Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung ương, địa phương trên Cổng thông tin của tỉnh, các Sở, Ban Ngành, trên các tạp chí của Trung ương và thông qua các diễn đàn, các hội thảo để nhằm giới thiệu tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, thông tin về quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới. Giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước biết để có kế hoạch và hướng đầu tư vào tỉnh. Hoàn chỉnh và thực hiện tốt chính sách thu hút đầu tư để tạo niềm tin và sự an tâm cho nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp trong việc đầu tư vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.
8. Tăng cường công tác giám sát, đánh giá: Tăng cường các biện pháp phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, kiên quyết loại bỏ chi phí sai quy định trong quản lý và thực hiện các thủ tục đầu tư, thông qua công tác giám sát của địa phương, của Hội đồng nhân dân các cấp. Thành lập "đường dây nóng" của lãnh đạo tỉnh để theo dõi thực hiện các thủ tục đầu tư, kinh doanh trên địa bàn, nhằm tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc thực hiện một cách quyết liệt về giải quyết các thủ tục đầu tư, nâng cao hơn nữa hiệu lực trong điều hành.
9. Bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội: Đây là một trong những giải pháp quan trọng, đồng thời là tiêu chí nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh trong đầu tư và thu hút đầu tư. Ủy ban nhân dân các cấp nơi có dự án đầu tư xây dựng cần có trách nhiệm đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội cho các nhà đầu tư khi thực hiện dự án, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản trong quá trình đầu tư, dự án đi vào hoạt động; chú ý thực hiện các công trình dự án kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh.
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Là cơ quan chủ trì tổ chức triển khai thực hiện Chương trình này. Hàng quý tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình và kết quả triển khai thực hiện theo nội dung của Chương trình.
- Xây dựng kế hoạch cụ thể cho các hoạt động xúc tiến đầu tư để triển khai thực hiện; phối hợp với Sở Tài chính xây dựng dự toán chi tiết từng hoạt động của kế hoạch, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt.
- Trên cơ sở nguồn kinh phí ngân sách được nhà nước phân bổ và nội dung chương trình, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, hiệp y với Sở Tài chính để phân khai cho các hoạt động cụ thể và triển khai thực hiện.
2. Các cơ quan phối hợp: Ban Quản lý các Khu công nghiệp; các Sở, Ngành, đơn vị có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
3. Doanh nghiệp tham gia chương trình: Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu (nếu có nhu cầu).
4. Các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì, trực tiếp thực hiện nội dung công việc trong Chương trình: Chịu trách nhiệm lập dự toán chi tiết nội dung công việc thực hiện gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp.
5. Sở Tài chính: Trên cơ sở dự toán chi tiết từng hoạt động của các cơ quan được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện nội dung xúc tiến đầu tư, giao Sở Tài chính tổng hợp và chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối kinh phí, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt dự toán thực hiện Chương trình xúc tiến đầu tư hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định của pháp luật có liên quan; đồng thời, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc xây dựng và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt dự toán chi tiết từng hoạt động của kế hoạch; phân khai nguồn kinh phí cho các hoạt động cụ thể.
6. Các hoạt động xúc tiến trong Chương trình này: Các cơ quan được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì phải có trách nhiệm lập kế hoạch và dự toán cho các nội dung; tổ chức tốt các hoạt động; quản lý thu chi và thanh quyết toán trực tiếp với Sở Tài chính, báo cáo kết quả với Ủy ban nhân dân tỉnh và đồng thời gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.
1. Phụ lục 1: Tổng hợp đề xuất các hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2021 của tỉnh Bạc Liêu (theo mẫu Biểu thống kê quy định tại Quyết định số 03/2014/QĐ-TTg ngày 14/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ).
2. Phụ lục 2: Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh Bạc Liêu.
3. Phụ lục 3: Các chính sách, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh Bạc Liêu.
4. Phụ lục 4: Danh mục các dự án thu hút đầu tư năm 2020.
[1] Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ và Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 06/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ
[2] Năm 2020 chi sổ PCI đạt 59,61 điểm, giảm 4,17 điểm, xếp hạng 63/63 tỉnh, thành (thuộc nhóm tương đối thấp), giảm 12 bậc so với năm 2019; năm 2019 chỉ số PCI đạt 63,78 điểm, tăng 1,25 điểm, xếp hạng 51/63 tỉnh, thành (thuộc nhóm trung bình), giảm 12 bậc so với năm 2018.