UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2216/QĐ-UBND
|
Quảng Bình, ngày 12 tháng 9 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI
ĐOẠN 2013-2015
ỦY
BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm
2003;
Căn cứ Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm
2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh cải cách chế
độ công vụ, công chức";
Căn cứ Quyết định số 885/QĐ-UBND ngày 19/4/2012 của
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Quảng Bình giai đoạn
2011-2020;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Công văn số
1645/SNV-CCVC ngày 28/8/2013,
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Kế hoạch đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Quảng
Bình giai đoạn 2013-2015.
Điều 2. Giao Sở Nội vụ (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo
đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Quảng Bình) triển khai, theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ; Trưởng Ban
Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, đơn vị có liên quan và Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nội vụ;
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Thành viên Ban Chỉ đạo;
- Đài PTTH QB, Báo QB, Website tỉnh;
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Hoài
|
KẾ HOẠCH
ĐẨY MẠNH
CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2013-2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2216/QĐ-UBND ngày 12 tháng 9 năm 2013 của
UBND tỉnh Quảng Bình)
Thực hiện Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18 tháng
10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh cải cách
chế độ công vụ, công chức"; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển
khai thực hiện đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh giai đoạn
2013-2015, với các nội dung như sau:
I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU
1. Quan điểm
- Quán triệt kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng về cải
cách chế độ công vụ, công chức; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức gắn
với quá trình thực hiện kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2011-2015 của tỉnh. Thống nhất về nhận thức và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên,
liên tục, góp phần xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến
cơ sở trong sạch, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả phục vụ nhân dân.
- Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức phải có lộ
trình, bước đi thích hợp và phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của tỉnh.
2. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung
- Xây dựng một nền công vụ “Chuyên nghiệp,
trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”.
- Xây dựng và nâng cao chất lượng đội
ngũ công chức gắn với Chương trình tổng thể cải cách hành chính, tạo bước đột
phá trong hoạt động công vụ, công chức của tỉnh.
b) Mục tiêu cụ thể đến năm 2015
- 100% các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện được phê duyệt Đề
án xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch.
- Xây dựng và ban hành theo quy định
100% các chức danh và tiêu chuẩn công chức trong các cơ quan hành chính thuộc
các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức
và thi nâng ngạch công chức; từng bước thực hiện ứng dụng công nghệ tin học vào
thi tuyển công chức, thi nâng ngạch công chức.
- Thực hiện việc thi tuyển các chức danh
lãnh đạo, quản lý: Tổ chức thi tuyển một số chức danh diện Ban Cán sự Đảng UBND
tỉnh quản lý, Trưởng phòng cấp tỉnh và cấp huyện.
- Đổi mới công tác đánh giá công chức
theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu và gắn với kết quả công vụ; xây dựng
quy trình đánh giá công chức, đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng; triển khai
việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với công chức lãnh đạo, quản
lý.
- Xây dựng và thực hiện cơ chế đào thải,
giải quyết cho thôi việc và miễn nhiệm công chức không hoàn thành nhiệm vụ, vi
phạm kỷ luật theo quy định hiện hành.
- Thực hiện chính sách thu hút, tiến cử,
phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ.
- Thực hiện đổi mới cơ chế quản lý và chế
độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không
chuyên trách ở cấp xã.
- 100% các sở, ban, ngành ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác chỉ đạo, điều hành và phục vụ công tác chuyên môn của cơ quan, đơn vị.
II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM ĐẨY MẠNH CẢI
CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC
1. Tiếp tục phân cấp
quản lý cán bộ, công chức và hoàn thiện việc tổ chức công vụ gọn, nhẹ; từng bước gắn thẩm quyền tuyển dụng với thẩm quyền
sử dụng; sắp xếp tổ chức bộ máy gọn nhẹ, tránh chồng chéo, tiếp tục tinh giản
biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
2. Xác định danh mục vị trí việc làm:
Xây dựng và triển khai thực hiện việc xác định vị trí việc làm, cơ cấu ngạch
công chức trong cơ quan hành chính thuộc tỉnh.
3. Đổi mới và nâng cao chất lượng thi
tuyển, thi nâng ngạch công chức
a) Triển khai việc tuyển dụng công chức
theo đúng quy định; trong đó tập trung xây dựng ngân hàng đề và đáp án thi tuyển công chức đối với từng môn thi theo hướng gắn với
yêu cầu về năng lực, trình độ chuyên môn ngành, lĩnh vực của cơ quan, tổ chức
đơn vị cần tuyển dụng.
b) Thực hiện tốt các quy định, quy chế về
tổ chức thi nâng ngạch công chức theo nguyên tắc cạnh tranh.
c) Từng bước ứng dụng công nghệ thông
tin trong thi tuyển, thi nâng ngạch công chức; đổi mới phương thức thi tuyển và
thi nâng ngạch công chức để đảm bảo nguyên tắc khách quan, công bằng, chất lượng,
thực tài.
d) Triển khai thực hiện tốt Quyết
định số 14/2013/QĐ-UBND ngày 26/6/2013 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy
chế tuyển dụng công chức cấp xã.
4. Đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý. Thực hiện
các quy định về chế độ tập sự lãnh đạo, quản lý.
a) Thực hiện tuyển chọn lãnh đạo, quản lý theo hướng chú trọng
nguyên tắc thực tài, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.
b) Xây dựng và triển khai thực hiện Đề án thi tuyển một số
chức danh lãnh đạo quản lý trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công
lập thuộc tỉnh.
c) Sửa đổi và ban hành các quy định:
- Quy định về phân cấp quản lý cán bộ, công chức diện Ban
Cán sự Đảng UBND tỉnh quản lý; Quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn
nhiệm đối với cán bộ, công chức lãnh đạo quản lý cơ quan hành chính thuộc tỉnh.
- Quy định về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm chức danh Trưởng
phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân
cấp huyện.
d) Thực hiện chế độ tập sự, thực tập công chức lãnh đạo quản
lý; có quy hoạch, kế hoạch điều động, luân chuyển để đào tạo công chức.
5. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 17/2011/QĐ-UBND ngày
10/11/2011 của UBND tỉnh về việc ban hành Chính sách thu hút, đào tạo nhân tài
tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2015, để thực hiện tốt chế độ tiến cử và chính
sách thu hút, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động
công vụ.
6. Tiếp tục đổi mới công tác đánh
giá công chức: việc đánh giá phải căn cứ vào kết quả, hiệu quả công tác của
công chức; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức
trong việc đánh giá. Ban hành quy trình đánh giá công chức, đảm bảo tính chính
xác, dân chủ, công bằng, công khai; trên cơ sở kết quả đánh giá công chức, thực
hiện cơ chế đào thải, giải quyết cho thôi việc và miễn nhiệm công chức không
hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật; thực hiện lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối
với công chức lãnh đạo.
7. Triển khai thực hiện và đưa vào sử dụng
phần mềm quản lý hồ sơ công chức. Xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu đội ngũ
công chức; đưa chế độ báo cáo thống kê vào nền nếp.
8. Xây dựng và triển khai thực hiện Đề
án ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh
Quảng Bình đến năm 2020.
9. Tổ chức triển khai thực hiện tốt quy
định về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và những người hoạt động
không chuyên trách ở cấp xã
a) Rà soát, sửa đổi bổ sung Quy định về
chức danh, số lượng và chế độ chính sách đối với những người hoạt động không
chuyên trách ở cấp xã;
b) Xây dựng và triển khai đề án tuyển dụng
các sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi về công tác tại các xã vùng sâu,
vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh;
c) Thực hiện việc khoán kinh phí đối với
chức danh không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố theo nguyên tắc: Người kiêm nhiều
chức danh thì hưởng phụ cấp cao hơn, khắc phục việc tăng thêm số lượng các chức
danh không chuyên trách.
10. Nâng cao chế độ kỷ luật trong hoạt động
công vụ, duy trì trật tự kỷ cương và phát huy tinh thần trách nhiệm trong hoạt
động công vụ.
a) Đảm bảo các nguyên tắc trong thực thi
công vụ và hoạt động công vụ của cán bộ, công chức;
b) Thực hiện chế độ trách nhiệm gắn với
chế độ khen thưởng, kỷ luật đối với công chức trong hoạt động công vụ;
c) Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số
19-CT/TU ngày 17/01/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chấn chỉnh và tăng cường
kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động và cán bộ, lực lượng vũ trang tỉnh; Chỉ thị số 01/2008/CT-UBND ngày
17/3/2008 của UBND tỉnh về nâng cao trách nhiệm và sử dụng có hiệu quả thời
gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
11. Tiếp tục thực hiện chính sách tinh giản biên chế
để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
III. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch đẩy mạnh
cải cách chế độ công vụ công chức tỉnh được bố trí từ ngân sách của tỉnh và các
nguồn lực khác (nếu có).
2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp huyện bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch trong dự toán
ngân sách được giao hàng năm .
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thời gian thực hiện: Từ ngày ban hành kế hoạch đến tháng
10 năm 2015.
2. Phân công trách nhiệm thực hiện:
a) Sở Nội vụ
- Là cơ quan thường trực giúp UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo đẩy mạnh
cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh tổ chức, chỉ đạo, phối hợp triển khai
thực hiện Kế hoạch; theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân cấp huyện xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch về cải cách chế độ
công vụ, công chức trong phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm được giao quản lý.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
cấp huyện và các cơ quan có liên quan tổng hợp, đánh giá kết quả triển khai thực
hiện kế hoạch báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo Trung ương, Bộ Nội vụ
và Thủ tướng Chính phủ.
b) Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng dự
toán kinh phí hàng năm thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch đẩy mạnh cải cách chế
độ công vụ, công chức tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt. Cân đối, bố trí, hướng dẫn
sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách hàng năm của tỉnh để thực hiện các nội dung
theo kế hoạch, đồng thời khai thác các nguồn lực khác (nếu có) để bố trí cho
quá trình thực hiện. Theo dõi việc sử dụng kinh phí đối với Kế hoạch đẩy mạnh cải
cách chế độ công vụ công chức trên địa bàn tỉnh.
c) Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Tư pháp: Phối hợp với
Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan để thẩm tra, trình UBND ký ban
hành các văn bản có liên quan về đẩy mạnh cải
cách chế độ công vụ, công chức trên địa bàn tỉnh.
d) Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
cấp huyện triển khai nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ
vào việc thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.
- Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan báo chí, truyền
thông trên địa bàn tỉnh tuyên truyền việc đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ,
công chức.
đ) Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình,
Trang Thông tin điện tử tỉnh: Đẩy mạnh tuyên truyền nội dung cải cách chế độ
công vụ, công chức trên các chuyên trang, chuyên mục.
e) Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Thành lập Ban Chỉ
đạo đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức để chỉ đạo
và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ theo nội dung kế hoạch này. Ban Chỉ đạo làm
việc theo chế độ kiêm nhiệm.
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.
- Tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện
và báo cáo về Ban Chỉ đạo tỉnh (qua Sở Nội vụ) trước ngày
30 tháng 11 hàng năm.
3. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ Kế hoạch này để triển khai thực hiện. Nếu có
khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản ánh về Ban Chỉ đạo tỉnh (qua Sở Nội vụ) để tổng
hợp báo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết.