ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HẬU GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1625
/QĐ-UBND
|
Hậu Giang,
ngày 3 tháng 10 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG
VỤ, CÔNG CHỨC TỈNH HẬU GIANG GIAI ĐOẠN 2013 - 2015
CHỦ TỊCH UBND TỈNH HẬU GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn
cứ Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ,
công chức”;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội
vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức
tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2013 - 2015”.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Nội vụ (Thường trực Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải
cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Hậu Giang) triển khai, theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ
tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể
từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT. Th
D\nam 2013 \QD BAN HANH KH CCCV
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Liên Khoa
|
KẾ HOẠCH
ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG
VỤ, CÔNG CHỨC TỈNH HẬU GIANG GIAI ĐOẠN 2013 – 2015
(Ban hành kèm Quyết định số 1625/QĐ-UBND ngày 03 tháng 10 năm 2013 của Chủ tịch
UBND tỉnh Hậu Giang)
Căn cứ Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh cải cách
chế độ công vụ, công chức”; Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Kế hoạch Đẩy
mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2013 - 2015,
như sau:
I. MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM
1. Mục
tiêu:
a) Mục tiêu
chung: xây dựng nền công vụ “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch,
hiệu quả”.
b) Mục tiêu cụ
thể đến 2015:
- Xác định
danh mục vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ quan hành
chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện. Phấn đấu đến năm 2015 có 70% các cơ quan
hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện xây dựng và được phê duyệt Danh mục
vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch.
- Thực hiện
các chức danh và tiêu chuẩn công chức đúng theo quy định.
- Nâng cao chất
lượng tuyển dụng công chức; thi nâng ngạch công chức. Thực hiện ứng dụng công
nghệ tin học vào thi tuyển, thi nâng ngạch công chức.
- Thực hiện
thí điểm đổi mới việc tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp sở và tương đương trở xuống.
- Tổ chức thực hiện công tác đánh giá công chức theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu và gắn với kết quả công vụ.
- Xây dựng và thực hiện cơ chế đào thải, giải quyết cho thôi việc và miễn nhiệm công chức không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm
kỷ luật...
- Quy định và thực hiện chính sách thu hút, tiến cử, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công
vụ.
- Thực hiện đổi
mới cơ chế quản lý, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã và những
người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định.
- Tuyên truyền
sâu rộng trong nhân dân về công tác cải cách hành chính nói chung và Đề án tăng
cường cải cách chế độ công vụ, công chức (sau đây gọi tắt là CCCĐCVCC) nói
riêng.
2. Quan điểm:
- Quán triệt kịp
thời các chủ trương, đường lối của Đảng về tiếp tục CCCĐCVCC. Thống nhất về nhận thức, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên
tục và then chốt trong cải cách hành chính của tỉnh.
- Đẩy mạnh
CCCĐCVCC phải gắn với Kế hoạch thực hiện Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và phù hợp với đổi mới
hệ thống chính trị, góp phần xây dựng
hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở thống nhất,
thông suốt, trong sạch, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ nhân dân.
- Đẩy mạnh CCCĐCVCC theo lộ trình, bước đi thích hợp và phù hợp với đặc điểm,
tình hình thực tế của tỉnh và theo chỉ đạo của Trung ương và định hướng của tỉnh.
II. NỘI DUNG
1. Đẩy mạnh
phân cấp quản lý và hoàn thiện việc tổ chức công vụ gọn, nhẹ: đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền trong quản lý công chức. Từng bước gắn thẩm quyền tuyển dụng với thẩm
quyền sử dụng. Giảm quy mô công vụ, sắp xếp tổ chức bộ máy gọn nhẹ, tránh chồng
chéo, tiếp tục tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
2. Đẩy mạnh thực
hiện việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ
quan của Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.
3. Xây dựng và
hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh công chức và tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản
lý cấp phòng và tương đương theo phân cấp quản lý cán bộ công chức.
4. Nâng cao chất
lượng thi tuyển và thi nâng ngạch công chức, lựa chọn đúng người có phẩm chất,
trình độ chuyên môn và năng lực để tuyển dụng vào công vụ hoặc bổ nhiệm vào các
ngạch cao hơn.
5. Từng bước đổi
mới chế độ công vụ, công chức theo hướng năng động, linh hoạt. Triển khai thực
hiện kịp thời các quy định sửa đổi về chế độ công chức.
6. Đề cao
trách nhiệm trong hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công chức và gắn chế độ
trách nhiệm cùng kết quả thực thi công vụ với các chế tài về khen thưởng, kỷ luật,
thăng tiến, đãi ngộ. Đặc biệt là đề cao trách nhiệm và thẩm quyền của người đứng
đầu.
7. Tiếp tục đổi
mới công tác đánh giá cán bộ, đánh giá công chức. Việc đánh giá phải căn cứ vào
kết quả, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức; thẩm quyền đánh giá thuộc về
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan sử dụng cán bộ, công chức. Chú trọng
thành tích, công trạng, kết quả công tác của cán bộ, công chức là thước đo
chính để đánh giá phẩm chất, trình độ, năng lực của cán bộ, công chức. Thực hiện
quy trình đánh giá công chức, đảm bảo dân chủ, công bằng, công khai, chính xác
và trách nhiệm đối với việc đánh giá công chức.
8. Nghiên cứu
đề xuất chính sách đãi ngộ nhân tài gắn với việc đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch
cán bộ lãnh đạo, quản lý.
9. Thực hiện
các quy định đổi mới về phương thức tuyển chọn lãnh đạo cấp sở; cấp phòng; triển khai thực hiện chế độ thực tập, tập sự lãnh đạo,
quản lý.
10. Thực hiện
tốt các quy định của Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan về chức danh, số lượng
và chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những
người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, phường,
thị trấn. Tiếp tục thực hiện chính sách tinh giản biên chế gắn với công tác
đánh giá để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng dẫn của
Trung ương.
Để việc đẩy mạnh
CCCĐCVCC đạt được kết quả thì ngoài những nội dung nêu trên cần đẩy mạnh việc ứng
dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động thực thi công vụ về quản lý cán bộ,
công chức; thống kê tổng hợp, quản lý cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức...
III. NHIỆM VỤ
1. Tiếp tục thực hiện các quy định về vị trí việc làm, về
tuyển dụng và tiêu chuẩn công chức:
- Triển khai
thực hiện kịp thời, đúng quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.
- Tổ chức
tuyên truyền, tập huấn thống nhất về nhận thức và hành động để triển khai thực
hiện nhiệm vụ xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong các
cơ quan, tổ chức.
- Triển khai
thực hiện việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong
các cơ quan, tổ chức cấp tỉnh và cấp huyện.
- Triển khai
thực hiện các quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý và tiêu chuẩn
ngạch công chức.
- Tổ chức thực
hiện các quy định về chế độ đánh giá công chức gắn với vị trí việc làm, tiêu
chuẩn chức danh công chức và kết quả thực hiện nhiệm vụ.
2. Chấn chỉnh việc thực hiện chế độ báo cáo thống kê, xây dựng
và duy trì cơ sở dữ liệu đội ngũ công chức:
- Triển khai
thực hiện quy định chế độ báo cáo thống kê về công tác quản lý đội ngũ cán bộ,
công chức.
- Đưa vào sử dụng thống nhất phần mềm cơ sở dữ liệu và ứng dụng, tài liệu thiết kế, mô tả kỹ thuật,
quy trình quản lý kỹ thuật, tài liệu hướng dẫn sử dụng trong các cơ quan quản
lý cán bộ, công chức.
- Thực hiện việc
quản lý thống nhất các thông tin hồ sơ cán bộ, công chức của tỉnh và hệ thống
các biểu mẫu, báo cáo thống kê.
- Lưu giữ đầy
đủ và thường xuyên cập nhật các thông tin hồ sơ đội ngũ cán bộ, công chức; hình
thành hệ thống thông tin quản lý cán bộ, công chức theo phân cấp quản lý.
3. Đổi mới và nâng cao chất lượng thi
tuyển, thi nâng ngạch công chức:
- Xây dựng bộ
các câu hỏi và đáp án thi tuyển công chức đối với từng môn thi theo hướng gắn với
yêu cầu về trình độ và năng lực của cơ quan, tổ chức, đơn vị cần tuyển dụng.
- Ứng dụng
công nghệ thông tin, đổi mới phương thức thi tuyển và thi nâng ngạch công chức
để đảm bảo nguyên tắc khách quan, công bằng, chất lượng, thực tài.
- Thực hiện tốt
các quy định về tổ chức thi nâng ngạch công chức theo nguyên tắc cạnh tranh,
quy chế tổ chức kỳ thi nâng ngạch và nội quy thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh
tranh.
4. Đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh
đạo cấp sở, cấp phòng, thực hiện các quy định chế độ thực tập, tập sự lãnh đạo,
quản lý:
- Thực hiện
tuyển chọn lãnh đạo cấp sở, cấp phòng theo hướng chú trọng nguyên tắc thực tài, đề cao trách nhiệm của người đứng
đầu, đổi mới phương thức và nội dung lấy phiếu tín nhiệm.
- Hoàn thiện
các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, bổ nhiệm lại lãnh đạo cấp phòng
và tương đương.
- Thực hiện
thí điểm chế độ tập sự, thực tập công chức lãnh đạo, quản lý theo quy định.
5. Thực hiện chế độ tiến cử và chính
sách thu hút, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động
công vụ:
- Triển khai
thực hiện quy định về chế độ tiến cử, giới thiệu những người có tài năng để tuyển dụng, bổ nhiệm vào các vị trí trong hoạt động
công vụ.
- Tiếp tục ban hành và triển khai thực hiện các chính sách thu hút, phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng và đãi ngộ người có
tài năng trong hoạt động công vụ.
6. Nâng cao chế độ kỷ luật trong hoạt động
công vụ, duy trì trật tự kỷ cương và phát huy tinh thần trách nhiệm trong hoạt
động công vụ:
- Thực hiện chế
độ sát hạch bắt buộc đối với công chức lãnh đạo, quản lý và công chức chuyên
môn, nghiệp vụ.
- Thực hiện chế
độ trách nhiệm gắn với chế độ khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức
trong hoạt động công vụ.
- Thực hiện việc
miễn nhiệm, từ chức đối với công chức lãnh đạo, quản lý theo quy định.
- Xây dựng đội
ngũ công chức thanh tra công vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.
7. Thực hiện chế độ, chính sách đối với
đội ngũ cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không
chuyên trách ở cấp xã:
- Tổ chức thực
hiện quy định sửa đổi về chức danh, số lượng và chế độ, chính sách đối với những
người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.
- Tiếp tục tổ
chức thực hiện chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức về công tác
tại xã, phường, thị trấn.
- Thực hiện việc
khoán kinh phí đối với các chức danh không chuyên trách ở ấp, khu phố, tổ dân
phố theo nguyên tắc: người kiêm nhiều chức danh thì hưởng phụ cấp cao hơn, khắc
phục việc tăng thêm số lượng cán bộ không chuyên trách.
- Tiếp tục thực
hiện chính sách tinh giản biên chế để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức.
IV. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG NĂM 2013
1. Tổ chức
tuyên truyền, tập huấn thống nhất về nhận thức và hành động để triển khai thực
hiện nhiệm vụ xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong các
cơ quan, tổ chức.
2. Triển khai thực hiện kịp thời quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.
3. Tổ chức thực
hiện các quy định về chế độ đánh giá công chức gắn với vị trí việc làm, tiêu
chuẩn chức danh công chức và kết quả thực hiện nhiệm vụ.
4. Hoàn thiện các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, bổ nhiệm lại lãnh đạo cấp phòng và tương đương.
5. Tiếp tục tổ
chức thực hiện chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức về công tác
tại xã, phường, thị trấn.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thời gian thực hiện: từ nay đến hết tháng 10 năm 2015. Tổ chức sơ kết vào quý II năm 2014 và tổng kết vào cuối quý
IV năm 2015.
2. Phân
công trách nhiệm thực hiện:
a) Sở Nội vụ
(Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh):
- Chịu trách
nhiệm giúp Ban Chỉ đạo tỉnh xây dựng Kế hoạch để cụ thể hóa, tổ chức triển khai
và hướng dẫn các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, tiến
hành tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nội dung theo Kế hoạch này; báo cáo định kỳ kết quả thực
hiện về Trưởng ban Ban Chỉ đạo tỉnh và Ban Chỉ đạo Trung ương (Bộ Nội vụ).
b) Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính: cân đối, bố trí nguồn lực và hướng dẫn sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện các nội
dung của Kế hoạch này; đồng thời, khai thác các nguồn lực khác từ các dự
án (nếu có) để hỗ trợ cho quá trình tổ chức thực hiện.
c) Sở Tư pháp
chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan
đôn đốc, giám sát việc triển khai thực hiện và xây dựng hệ thống các văn bản về
quản lý công vụ, công chức.
d) Sở Khoa học
và Công nghệ: hỗ trợ, phối hợp với Sở Nội vụ để triển khai các hoạt động nghiên
cứu khoa học vào việc thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch này (kể cả các nguồn
lực khác (nếu có)).
đ) Sở Thông
tin và Truyền thông:
- Hỗ trợ, phối
hợp với Sở Nội vụ để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào việc thực hiện
các nhiệm vụ của Kế hoạch này (kể cả các nguồn lực khác (nếu có)).
- Phối hợp với
Sở Nội vụ chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện công tác thông tin,
tuyên truyền về đẩy mạnh CCCĐCVCC.
e) Các sở,
ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố:
- Xây dựng Kế
hoạch cụ thể và triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Hàng năm, tổ
chức sơ kết việc thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh (qua Sở
Nội vụ) trước ngày 10 tháng 11 hàng năm.
- Căn cứ hướng
dẫn của Ban Chỉ đạo tỉnh để thành lập Ban Chỉ đạo đẩy mạnh CCCĐCVCC của cơ
quan, đơn vị mình; chỉ đạo và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ theo nội dung Kế
hoạch này. Ban Chỉ đạo thực hiện chế độ kiêm nhiệm, không tổ chức bộ máy và
biên chế riêng.
3. Nguồn
kinh phí thực hiện:
- Kinh phí thực
hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn lực khác (nếu có) theo phân cấp ngân sách
nhà nước hiện hành.
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Kế
hoạch trong dự toán ngân sách hàng năm được giao.
Trong quá
trình thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc (do vượt thẩm quyền) báo
cáo Thường trực UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) xem xét, giải quyết hoặc báo
cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định./.