Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Quyết định 21/2005/QĐ-VKSTC-V7 về Quy chế tổ chức và hoạt động của Vụ khiếu tố do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành

Số hiệu 21/2005/QĐ-VKSTC-V7
Ngày ban hành 31/01/2005
Ngày có hiệu lực 15/02/2005
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Viện kiểm sát nhân dân tối cao
Người ký Dương Thanh Biểu
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN
TỐI CAO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 21/2005/QĐ-VKSTC-V7

Hà Nội, ngày 31 tháng 1 năm 2005

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA VỤ KHIẾU TỐ

VIỆN TRƯỞNG VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

- Căn cứ Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2002;

- Căn cứ Pháp lệnh Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân năm 2002;

- Căn cứ Nghị quyết 356/NQ-UBTVQH11 ngày 25/2/2003 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn Quyết định số 01/2003/QĐ-VKSTC-TCCB ngày 19/2/2003 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định bộ máy làm việc của Viện kiểm sát nhân dân tối cao;

- Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Khiếu tố,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về tổ chức và hoạt động của Vụ khiếu tố;

Quy chế này thay thế Quy chế số 05/QC-V7 ngày 14/9/1992 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về chức trách, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và lề lối làm việc của Vụ kiểm sát xét khiếu tố.

Điều 2: Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày ký.

Điều 3: Các ông: Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ khiếu tố, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh, thành phố có trách nhiệm thực hiện quyết định này./.

 

 

KT. VIỆN TRƯỞNG
VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO
PHÓ VIỆN TRƯỞNG




Dương Thanh Biểu

 

QUY CHẾ

VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA VỤ KHIẾU TỐ
(Ban hành theo Quyết định số 21/QĐ-VKSTC-V7 ngày 31 tháng 01 năm 2005 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao)

Để bảo đảm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân theo luật định, nay ban hành Quy chế về tổ chức và hoạt động của Vụ khiếu tố.

Chương 1

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1: Vị trí.

Vụ khiếu tố là một đơn vị nghiệp vụ trực thuộc bộ máy làm việc của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Mọi hoạt động của Vụ đều chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Điều 2: Nhiệm vụ, chức trách.

1. Tổ chức tiếp công dân, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm của ngành kiểm sát nhân dân và các tin báo, tố giác về tội phạm để chuyển đến các đơn vị trong ngành giải quyết theo thẩm quyền; giúp Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về quản lý và kiểm tra các đơn vị trong ngành về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm của ngành kiểm sát nhân dân.

2. Tham mưu giúp Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác kiểm sát tuân theo pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp của các cơ quan: Điều tra, Tòa án nhân dân, Thi hành án (Hình sự, Dân sự) cùng cấp và cấp dưới và các cơ quan khác được giao tiến hành một số hoạt động điều tra theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Khi được Viện trưởng giao thì thực hiện các biện pháp pháp lý theo luật định để yêu cầu các cơ quan tư pháp thông báo tình hình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

3. Phát hiện, tổng hợp vi phạm của các cơ quan tư pháp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp để tham mưu với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành các kiến nghị đối với các cơ quan hữu quan về các biện pháp khắc phục.

Chương II

TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ HOẠT ĐỘNG.

[...]