QUY CHẾ
VỀ CHỨC TRÁCH, NHIỆM VỤ, TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ QUAN HỆ LỀ LỐI
LÀM VIỆC CỦA VỤ KIỂM SÁT THI HÀNH ÁN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 46 /2004/QC-KSTHA ngày 7/4/2004 của Viện
trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao)
VỊ TRÍ, NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN CỦA VỤ KIỂM SÁT THI HÀNH ÁN.
Vụ kiểm sát thi hành án là đơn vị thuộc Viện kiểm
sát nhân dân Tối cao có nhiệm vụ tham mưu giúp Viện trưởng Viện kiểm sát nhân
dân Tối cao về kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực thi hành án; xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật; hướng dẫn thực hiện công tác kiểm sát thi hành án
trên phạm vi toàn quốc; kiểm tra, chỉ đạo nghiệp vụ đối với các Viện kiểm sát địa
phương, các Viện Kiểm sát Quân sự; trực tiếp kiểm sát các việc thi hành án hình
sự, dân sự, hành chính, kinh tế, lao động, phá sản doanh nghiệp và các việc
khác theo quy định của pháp luật.
1- Giúp Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối
cao tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc thi
hành các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án nhân dân, kiểm
sát việc tuân theo pháp luật trong việc thi hành án của cơ quan thi hành án
cùng cấp và cấp dưới, chấp hành viên, các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân
có liên quan và việc giải quyết kháng cáo, khiếu nại, tố cáo đối với việc thi
hành án;
2- Tham mưu giúp Viện trưởng Viện kiểm sát nhân
dân Tối cao theo dõi, quản lý, hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra đối với Viện kiểm
sát nhân dân địa phương về nghiệp vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong
thi hành án; sơ kết, tổng kết công tác kiểm sát thi hành án;
3- Phát hiện, tổng hợp vi phạm của cơ quan thi
hành án để tham mưu với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao kiến nghị với
Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Tư pháp về các biện pháp khắc phục vi phạm
pháp luật trong công tác thi hành án.
1. Căn cứ vào chỉ thị công tác
năm, các chương trình, kế hoạch công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân
Tối cao, Vụ ban hành các văn bản hướng dẫn việc thực hiện chương trình công tác
đối với các Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Viện
Kiểm sát Quân sự Trung ương, chương trình, kế hoạch công tác nghiệp vụ của Vụ
kiểm sát Thi hành án, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao; hướng dẫn áp dụng đối với
những vấn đề đã được Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân Tối cao cho ý kiến. Tổ chức
tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và kiểm tra thực hiện công tác kiểm sát thi hành
án của Viện kiểm sát nhân dân các địa phương.
2. Kiểm sát việc tuân theo pháp luật
trong việc thi hành án gồm:
Yêu cầu Toà án nhân dân, Cơ quan thi hành án, Chấp
hành viên, các cơ quan tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan đến việc thi
hành án:
- Ra quyết định thi hành án đúng quy định của
pháp luật
- Tự kiểm tra việc thi hành bản án, quyết định đã
có hiệu lực và những bản án quyết định được thi hành ngay theo quy định của
pháp luật. Thông báo kết quả kiểm tra cho Viện kiểm sát nhân dân;
- Thi hành bản án, quyết định của Toà án theo
quy định của pháp luật;
- Cung cấp hồ sơ, tài liệu, vật chứng có liên
quan đến việc thi hành án;
- Trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật
trong việc thi hành án của cơ quan thi hành án cùng cấp và cấp dưới, Chấp hành
viên, các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan đến việc thi hành
án;
- Trực tiếp kiểm sát việc giải quyết khiếu nại,
tố cáo đối với việc thi hành án;
- Đề nghị hoãn, tạm đình chỉ, đình chỉ, miễn chấp
hành hình phạt theo quy định của pháp luật;
- Đề nghị Toà án nhân dân thông báo cho người bị
kết án hưởng thời hiệu thi hành án;
- Đề xuất Lãnh đạo Viện kháng nghị với Toà án
nhân dân, cơ quan thi hành án cùng cấp và cấp dưới, Chấp hành viên, cơ quan, tổ
chức, đơn vị có trách nhiệm trong việc thi hành án; Yêu cầu đình chỉ việc thi
hành án, sửa đổi hoặc bãi bỏ quyết định có vi phạm pháp luật trong việc thi
hành án, chấm dứt việc làm vi phạm pháp luật trong việc thi hành án.
- Khi có dấu hiệu về tội phạm thì đề nghị khởi tố
về hình sự
- Đề nghị khởi tố về dân sự trong trường hợp do
pháp luật quy định.
- Tham gia các Hội nghị hoặc tổ chức các Hội nghị
với ngành bạn để thảo luận những chuyên đề cần thiết giúp cho thủ trưởng các
ngành quy định thống nhất nghiệp vụ đối với các vấn đề liên quan đến lĩnh vực
thi hành án và kiểm sát thi hành án.
- Phối hợp với Bộ Tư pháp, Toà án nhân dân Tối
cao, Bộ Công an giải quyết những việc về thi hành án theo quy định của pháp luật;
- Đề xuất Lãnh đạo Viện kiến nghị Bộ Tư pháp,
Toà án nhân dân Tối cao, Bộ Công an, các bộ, ngành và Chính phủ khắc phục những
sơ hở trong quản lý Nhà nước liên quan đến việc thi hành án.
TỔ CHỨC BỘ MÁY, NHIỆM VỤ,
QUYỀN HẠN VÀ QUAN HỆ CÔNG TÁC CỦA CÁC CHỨC DANH TRONG VỤ KIỂM SÁT THI HÀNH ÁN.
Vụ kiểm sát thi hành án có Vụ trưởng, các Phó vụ
trưởng, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân Tối cao và cán bộ giúp việc.
Vụ trưởng là kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân
dân Tối cao được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao bổ nhiệm là thủ trưởng
của đơn vị, chịu sự chỉ đạo của Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, có nhiệm
vụ quản lý hành chính và chỉ đạo nghiệp vụ đối với mọi hoạt động của đơn vị chịu
trách nhiệm trước Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân Tối cao.
Vụ trưởng có nhiệm vụ, quyền hạn:
- Quản lý tình hình và hoạt động
thi hành án trong toàn ngành, tham mưu giúp Viện trưởng chỉ đạo nghiệp vụ kiểm
sát thi hành án. Xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch công
tác kiểm sát thi hành án theo chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối
cao, chịu trách nhiệm trước Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao về việc
thực hiện các nhiệm vụ được giao.
- Tổ chức kiểm tra hướng dẫn nghiệp
vụ, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm sát thi hành án trong toàn
ngành.
- Sơ kết, tổng kết công tác nghiệp vụ. Tham gia xây
dựng pháp luật, xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật trong công tác
thi hành án và kiểm sát thi hành án.
- Chủ trì thảo luận, kết luận những
vụ việc thuộc trách nhiệm của Vụ, đề xuất báo cáo lãnh đạo Viện quyết định.
- Ký quyết định trực tiếp kiểm sát
và các văn bản pháp lý nghiệp vụ
- Ra quyết định hoặc yêu cầu huỷ, sửa, thay đổi,
rút văn bản pháp lý của Viện kiểm sát nhân dân cấp dưới, của kiểm sát viên thuộc
quyền không phù hợp pháp luật
- Quyết định việc rút hồ sơ thi hành án để giải quyết
việc khiếu nại tố cáo. Đề xuất của kiểm sát viên hoặc yêu cầu của Vụ trưởng về
việc rút hồ sơ thi hành án phải được thể hiện bằng văn bản lưu hồ sơ.
- Đề xuất kháng nghị các quyết định và hành vi về
thi hành án có vi phạm pháp luật; khởi tố vụ án hình sự, dân sự và các loại án
khác theo quy định của pháp luật; nếu được Lãnh đạo Viện giao, ký văn bản với
tư cách kiểm sát viên thừa uỷ quyền Viện Trưởng.
- Đề xuất kiến nghị với Bộ Tư pháp, Toà án nhân
dân Tối cao, Bộ Công an, Chính phủ, các cơ quan tổ chức hữu quan khắc phục những
sơ hở trong quản lý Nhà nước có liên quan hoạt động tư pháp thuộc lĩnh vực thi
hành án.
- Phối hợp với Vụ tổ chức cán bộ
xây dựng quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo cán bộ của Vụ và của địa
phương, trình lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân Tối cao quyết định. Bố trí, sử dụng
các Kiểm sát viên, cán bộ trong Vụ, thực hiện chính sách cán bộ theo phân cấp
quản lý của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao.
- Tổ chức chỉ đạo quản lý công tác
hành chính tư pháp và hành chính quản trị của Vụ, phối hợp với Chi uỷ, Công
đoàn Vụ thực hiện các phong trào thi đua, chăm lo đời sống cán bộ viên chức
trong Vụ.
Phó vụ trưởng là Kiểm sát viên Viện kiểm sát
nhân dân Tối cao, vừa có trách nhiệm quản lý, vừa có chức năng pháp lý. Trong
phạm vi công tác được giao, Phó vụ trưởng có nhiệm vụ quyền hạn:
- Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của kiểm sát
viên Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao quy định tại Pháp lệnh Kiểm sát viên và Điều
7 Quy chế này.
- Giúp Vụ trưởng chỉ đạo nghiệp vụ theo sự phân
công của Vụ trưởng.
- Thay Vụ trưởng khi Vụ trưởng uỷ nhiệm trong thời
gian Vụ trưởng vắng mặt.
- Quản lý tình hình và chỉ đạo, kiểm tra hoạt động
kiểm sát thi hành án của các Viện kiểm sát nhân dân địa phương theo sự phân
công của Vụ trưởng.
- Đề xuất và thực hiện các chuyên đề nghiệp vụ
được Lãnh đạo Viện hoặc Vụ trưởng giao.
- Duyệt ký công văn trả lời các việc Viện Kiểm
sát địa phương thỉnh thị
- Duyệt ký các văn bản do kiểm sát viên đề nghị
cho ý kiến chỉ đạo về nghiệp vụ.
- Quyết định những việc khác thuộc thẩm quyền của
Phó vụ trưởng, chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng và Lãnh đạo Viện.
Kiểm sát viên có chức năng pháp lý theo quy định
tại Pháp lệnh Kiểm sát viên, có trách nhiệm tuân thủ các quy định tại Luật tổ
chức Viện kiểm sát nhân dân, Pháp lệnh kiểm sát viên, pháp luật về thi hành án
và Quy chế của ngành, chịu sự phân công của Vụ trưởng và Phó vụ trưởng phục
trách
Trong phạm vi công tác được giao kiểm sát viên
có nhiệm vụ, quyền hạn:
1. Yêu cầu Toà án nhân dân, Cơ quan thi hành án
cùng cấp và cấp dưới, chấp hành viên, các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân
có liên quan đến việc thi hành án:
a/ Ra quyết định thi hành án đúng quy định của
pháp luật;
b/ Tự kiểm tra việc thi hành bản án, quyết định
đã có hiệu lực pháp luật và những bản án, quyết định được thi hành ngay theo
quy định của pháp luật và thông báo kết quả kiểm tra cho Viện kiểm sát nhân dân
Tối cao;
c/ Thi hành bản án, quyết định đã có hiệu lực
pháp luật và những bản án, quyết định được thi hành ngay theo quy định của pháp
luật;
d/ Cung cấp hồ sơ, tài liệu, vật chứng có liên
quan đến việc thi hành án;
đ/ Yêu cầu xác minh, trưng cầu giám định;
e/ Lập biên bản, ghi lời khai của các bên đương
sự;
2. Trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật
trong việc thi hành án của cơ quan thi hành án cùng cấp và cấp dưới, chấp hành
viên, các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan theo quyết định của
thủ trưởng đơn vị;
Giải quyết việc kháng cáo, khiếu nại, tố cáo đối
với việc thi hành án. Lập biên bản và kết luận việc trực tiếp kiểm sát .
3. Đề nghị hoặc yêu cầu hoãn tạm đình chỉ, đình
chỉ, xét thời hiệu, miễn chấp hành hình phạt, xoá án tích theo quy định của
pháp luật.
4. Ký các văn bản pháp lý nêu tại khoản 1, 3 Điều
này và kết luận trực tiếp kiểm sát, giấy mời, giấy báo tin, biên bản ghi lời
khai của đương sự, trả lời khiếu nại, chuyển đơn khiếu nại, các văn bản khác
khi được Lãnh đạo Viện hoặc thủ trưởng đơn vị giao.
5. Đề xuất và thực hiện các chuyên đề nghiệp vụ
được giao.
6. Những việc kiểm sát thi hành án khó, phức tạp,
kiểm sát viên phải đề nghị lãnh đạo Vụ cho ý kiến chỉ đạo về nghiệp vụ.
7. Việc rút hồ sơ thi hành án thực hiện theo mẫu
quy định
Cán bộ nghiệp vụ được phân công một số việc cụ
thể giúp Lãnh đạo Vụ nghiên cứu hồ sơ các vụ việc về thi hành án, kiểm sát thi
hành án; xác minh lấy lời khai của đương sự, nhân chứng, người có liên quan, tổng
hợp báo cáo theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Vụ. Quản lý sổ sách thống kê, báo cáo
nội dung công việc được giao và chịu trách nhiệm về công việc được giao.
Phó Vụ trưởng giúp việc Vụ trưởng phụ trách phần
việc được phân công và chịu trách nhiệm báo cáo kết qủa với Vụ trưởng đầu việc
được giao. Các vụ việc phức tạp, có ý kiến khác nhau giữa các ngành ở địa
phương, Trung ương; những việc phải báo cáo lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân Tối
cao thì Phó Vụ trưởng phải báo cáo Vụ trưởng để đưa ra tập thể lãnh đạo thảo luận
sau khi thảo luận, Vụ trưởng phải quyết định và chịu trách nhiệm.
Vụ trưởng trực tiếp phân công cho Phó Vụ trưởng
phụ trách công tác, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện của kiểm sát viên, cán bộ
do mình phụ trách. Vụ trưởng thực hiện việc duyệt các báo cáo nghiệp vụ, duyệt
các văn bản của các Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân Tối cao Phó vụ trưởng
đề nghị cho ý kiến chỉ đạo nghiệp vụ, quyết định những việc thuộc thẩm quyền của
Vụ trưởng hoặc những việc được Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân Tối cao uỷ quyền.
Những việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Vụ kiểm
sát Thi hành án mà Phó vụ trưởng và Vụ trưởng có ý kiến khác nhau thì báo cáo
Phó viện trưởng phụ trách quyết định.
Cán bộ nghiệp vụ giúp Kiểm sát viên Viện kiểm
sát nhân dân Tối cao trong việc kiểm sát một vụ việc cụ thể thì chịu sự chỉ đạo
của Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân Tối cao.
MỐI QUAN HỆ VÀ LỀ LỐI
LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO VÀ CÁC ĐƠN VỊ THUỘC VIỆN
KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO.
Vụ trưởng có trách nhiệm báo cáo và xin ý kiến về
công tác nghiệp vụ kiểm sát thi hành án và các công tác khác của đơn vị, chấp
hành nghiêm chỉnh ý kiến của Phó Viện trưởng phụ trách. Dự thảo văn bản trình
lãnh đạo Viện giải quyết các việc thuộc trách nhiệm lãnh đạo Viện. Ký các văn bản
được lãnh đạo uỷ quyền.
Theo quyết định của Phó viện trưởng Viện kiểm
sát nhân dân Tối cao, một số vấn đề quan trọng của Vụ Kiểm sát Thi hành án sẽ
được trình lên xin ý kiến của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao hoặc Uỷ
ban Kiểm sát Viện kiểm sát nhân dân Tối cao.
Những loại việc thuộc thẩm quyền của Vụ phải giải
quyết theo quy định tại Điều 3 quy chế này thì Vụ phải tự chịu trách nhiệm, thực
hiện tốt việc được giao và báo cáo lãnh đạo Viện về kết qủa thực hiện công tác
đó.
1. Với Viện Kiểm sát xét xử phúc thẩm, Vụ Kiểm
sát xét xử hình sự, Vụ Kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, kinh tế, lao động,
Vụ Kiểm sát xét xử dân sự:
Là mối quan hệ phối hợp, xử lý các trường hợp
hoãn thi hành án; kháng nghị, giải thích, đính chính bản án của Toà án, chuyển
giao bản án của Toà án; uỷ thác thi hành án; phát hiện bản án được thi hành có
vi phạm pháp luật phải xem xét theo trình tự Giám đốc thẩm hoặc Tái thẩm; xem
xét việc khởi tố về hình sự, dân sự... để xử lý theo thẩm quyền hoặc thống nhất
trình lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân Tối cao xem xét.
Vụ Kiểm sát Thi hành án và đơn vị kiểm sát xét xử
có trách nhiệm gửi các văn bản nghiệp vụ cho nhau để có thông tin xử lý đúng
các vụ việc theo thẩm quyền.
Trường hợp đương sự có khiếu nại cả nội dung bản
án và thi hành án thì Vụ Kiểm sát Thi hành án trao đổi với đơn vị kiểm sát xét
xử có thẩm quyền xem xét giám đốc hoặc tái thẩm về việc đó trước khi ra văn bản.
2. Với Cục Điều tra:
Là quan hệ phối hợp, xử lý các trường hợp đơn
thư, khiếu nại, tố cáo, các tin báo tố giác về tội phạm xâm phạm hoạt động tư
pháp mà người phạm tội là cán bộ thuộc các Cơ quan tư pháp hoặc các trường hợp
khởi tố về hình sự trong quá trình kiểm sát thi hành án phát hiện.
3. Với Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản
lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù:
Là quan hệ phối hợp những vấn đề liên quan đến
phạm vi công tác, việc xét giảm chấp hành hình phạt, xoá án tích, việc tạm đình
chỉ thi hành án, việc trả tự do, việc chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù ra
trại, việc thi hành án tử hình.
4. Với Viện Khoa học Công tác kiểm sát:
Vụ kiểm sát thi hành án phối hợp với Viện khoa học
công tác kiểm sát trong việc nghiên cứu các vấn đề do thực tiễn đặt ra và hướng
dẫn áp dụng thống nhất pháp luật về kiểm sát thi hành án cho các Viện kiểm sát
địa phương; đề xuất xây dựng, bổ sung, sửa đổi pháp luật liên quan thi hành án
và kiểm sát thi hành án, cũng như các văn bản quy phạm pháp luật.
5. Với Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao:
Là quan hệ phối hợp tham mưu cho lãnh đạo Viện
kiểm sát nhân dân Tối cao những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chế độ báo
cáo, thi đua, hành chính, quản trị, phương tiện điều kiện làm việc.
6. Với Vụ Tổ chức, cán bộ:
Là quan hệ phối hợp tham mưu cho lãnh đạo Viện
kiểm sát nhân dân Tối cao những vấn đề về xây dựng tổ chức bộ máy, biên chế cán
bộ, tiếp nhận điều động, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, thực hiện chính
sách cán bộ, đề nghị bổ nhiệm cán bộ của Vụ.
Vụ kiểm sát thi hành án căn cứ vào chỉ thị của
Viện trưởng, kế hoạch công tác, quy chế công tác và Thông tư của Viện kiểm sát
nhân dân Tối cao hướng dẫn chỉ đạo về nghiệp vụ, áp dụng pháp luật cho các địa
phương.
Viện kiểm sát nhân dân địa phương có nhiệm vụ
nghiên cứu nắm chắc nội dung hướng dẫn của Vụ kiểm sát thi hành án để vận dụng
cho phù hợp với thực tiễn của địa phương, trường hợp địa phương chưa nhất trí với
hướng dẫn của Vụ kiểm sát thi hành án thì trao đổi lại với Vụ kiểm sát Thi hành
án trước khi báo cáo lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân Tối cao xem xét.
Viện kiểm sát nhân dân địa phương phải thực hiện
ý kiến chỉ đạo của Vụ kiểm sát thi hành án về nghiệp vụ kiểm sát thi hành án. Nếu
gặp khó khăn phải báo cáo lên Viện kiểm sát nhân dân Tối cao để xem xét, tạo điều
kiện giúp đỡ thực hiện.
Căn cứ các quy định của pháp luật và quyết định
của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Vụ trưởng phân công cụ thể nhiệm
vụ công tác cho Phó Vụ trưởng, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân Tối cao và
cán bộ nghiệp vụ trong đơn vị.
1. Thực hiện chế độ báo cáo
Thủ trưởng đơn vị phải chấp hành nghiêm chỉnh chế
độ báo cáo thỉnh thị theo quy chế quản lý thông tin trong ngành và phải báo cáo
với lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân Tối cao những loại việc sau:
a/ Việc thi hành án mà quan điểm của Viện kiểm
sát địa phương; Cục thi hành án khác với quan điểm của Vụ kiểm sát thi hành án.
b/ Việc thi hành án đã được thủ trưởng đơn vị giải
quyết nhưng đương sự vẫn tiếp tục khiếu nại.
2. Chế độ kiểm tra địa phương
Hàng năm, Vụ có kế hoạch kiểm tra một số địa
phương, trong trường hợp cần thiết có thể kiểm tra đột xuất theo quy định của
Viện kiểm sát nhân dân Tối cao.
Vụ trưởng trực tiếp kiểm tra hoặc giao cho Phó Vụ
trưởng thực hiện. Việc kiểm tra phải có nội dung, yêu cầu cụ thể. Qua kiểm tra
phải có kết luận bằng văn bản. Khi cần thiết phải thông báo chung toàn ngành và
báo cáo lãnh đạo Viện.
3. Chế độ quản lý hành chính tư
pháp
Những văn bản do Vụ ban hành hoặc trình Lãnh đạo
Viện kiểm sát nhân dân Tối cao ký ban hành phải được lãnh đạo Vụ duyệt, kiểm
tra kỹ nội dung, hình thức văn bản không để có những sai sót do người dự thảo
hoặc đánh máy gây ra. Việc quản lý lưu trữ hồ sơ, tài liệu theo chế độ Nhà nước
và quy định của ngành
Những văn bản do lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân
Tối cao uỷ quyền cho Vụ ký ban hành thì Vụ trưởng phải tổ chức thực hiện, chịu
trách nhiệm về công việc được giao và báo cáo kết quả với lãnh đạo Viện kiểm
sát nhân dân Tối cao.
Chương IV
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Bản Quy chế này có hiệu lực
thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ký. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Viện kiểm
sát nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân địa phương, Viện kiểm
sát Quân sự các cấp chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quy chế này.
Trong quá trình thực hiện nếu cần sửa đổi, bổ
sung thì báo cáo Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao quyết định.