ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2006/QĐ-UBND
|
Hải Phòng, ngày
16 tháng 11 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 16-CTr/TU NGÀY
20/7/2012 CỦA BAN THƯỜNG VỤ THÀNH ỦY VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02-NQ/TW NGÀY
25/4/2011 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC KHOÁNG SẢN VÀ CÔNG NGHIỆP
KHAI KHOÁNG ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày
25/4/2011 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp
khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn 2030;
Thực hiện Chương trình hành động số
16-CTr/TU ngày 20/7/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số
02-NQ/TW ngày 25/4/2011 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược khoáng sản và
công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn 2030;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường tại các Công văn: số 1490/STNMT-KS ngày 02/10/2012, số
1686/STNMT-KS ngày 26/10/2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực
hiện Chương trình hành động số 16-CTr/TU ngày 20/7/2012 của Ban Thường vụ Thành
ủy về thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 25/4/2011 của Bộ Chính trị về định
hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn
2030.
Điều 2. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám
đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện và
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- TTTU, TT HĐNDTP;
- Chủ tịch, các PCT UBND TP;
- Như Điều 3;
- Văn phòng TU;
- CVP, các PCVP;
- Báo HP, Đài PTTHHP, Báo ANHP, Cổng TTĐT TP;
- TTTT-Tin học;
- CV: KS, CT, XD, ĐC;
- Lưu: VT
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN THÀNH PHỐ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Trung Thoại
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 16-CTr/TU NGÀY 20/7/2012 CỦA BAN
THƯỜNG VỤ THÀNH ỦY VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02-NQ/TW NGÀY 25/4/2011 CỦA BỘ
CHÍNH TRỊ VỀ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC KHOÁNG SẢN VÀ CÔNG NGHIỆP KHAI KHOÁNG ĐẾN
NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2006/QĐ-UBND ngày 16 tháng 11 năm 2012 của Ủy
ban nhân dân thành phố Hải Phòng)
Thực hiện Chương trình hành động số
16-CTr/TU ngày 20/7/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết số
02-NQ/TW ngày 25/4/2011 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược khoáng sản và
công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Ủy ban nhân dân
thành phố ban hành Kế hoạch chỉ đạo, triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích.
Xác định nhiệm vụ chủ yếu của các Sở,
ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết
103/NQ-CP ngày 22/12/2011 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động
của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 25/4/2011 của Bộ Chính trị
về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm
nhìn đến 2030; Quyết định số 2427/QĐ-TTg ngày 22/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ
về việc phê duyệt Chiến lược phát triển khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến
năm 2030; Chương trình hành động số 16-CTr/TU ngày 20/7/2012 của Ban Thường vụ
Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 25/4/2011 của Bộ Chính trị.
2. Yêu cầu.
Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý
nhà nước về hoạt động khoáng sản đảm bảo quản lý, bảo vệ, sử dụng hợp lý, hiệu
quả và tiết kiệm nguồn tài nguyên khoáng sản; phù hợp với yêu cầu chung về phát
triển bền vững ngành công nghiệp khai khoáng; bảo vệ môi trường và cảnh quan
sinh thái; bảo vệ quốc phòng, an ninh; nâng cao hiệu lực của công tác quản lý
nhà nước; phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về khoáng sản.
Tuyên truyền, vận động thường xuyên,
liên tục với phương pháp sáng tạo phù hợp để cán bộ, đảng viên và nhân dân thực
hiện tốt nội dung Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 25/4/2011 của Bộ Chính trị; Chỉ
thị số 02/CT-TTg ngày 09/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình hành động
số 16-CTr/TU ngày 20/7/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết số
02-NQ/TW ngày 25/4/2011 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 32/2011/CT-UBND ngày
29/12/2011 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc tăng cường công tác quản lý
nhà nước đối với hoạt động khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản trên địa
bàn thành phố Hải Phòng.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì
cùng các Sở: Tư pháp, Xây dựng, Công thương, Thông tin và Truyền thông, Lao động
Thương binh và Xã hội xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền phổ biến
giáo dục về Luật Khoáng sản và các văn bản pháp luật có liên quan.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, cùng các cơ quan báo chí thành phố; hệ thống đài Truyền thanh các quận,
huyện; Cổng thông tin điện tử thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về Luật Khoáng sản và các văn bản pháp luật khác có
liên quan, nhằm tạo sự chuyển biến sâu rộng trong nhận thức và hành động của
các cấp, các ngành và nhân dân, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân hoạt động
khoáng sản.
Chủ trì tổ chức xuất bản ấn phẩm
tuyên truyền. Chỉ đạo, tổ chức cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí, các văn
phòng, đại diện, phóng viên thường trú của các báo Trung ương và địa phương
khác trên địa bàn thành phố, cổng thông tin điện tử thành phố. Chỉ đạo hệ thống
Đài phát thanh cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật và Luật Khoáng sản và các văn bản pháp luật liên quan nhằm tạo sự chuyển
biến sâu rộng trong nhận thức và hành động của các cấp, ngành và nhân dân, đặc
biệt là các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản.
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện có
hoạt động khoáng sản chủ động phối hợp với các Sở: Thông tin và Truyền thông,
Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Xây dựng, Lao động Thương binh và Xã hội,
các cơ quan báo chí thành phố và sử dụng hệ thống đài Truyền thanh các quận,
huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến tầm quan trọng của việc sử dụng hợp lý, hiệu
quả và tiết kiệm nguồn tài nguyên khoáng sản cho các tổ chức, cá nhân hoạt động
khoáng sản và nhân dân nơi có mỏ khoáng sản.
2. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả
công tác quản lý nhà nước về khoáng sản.
2.1. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy
phạm pháp luật về khoáng sản của thành phố:
Tiếp tục nghiên cứu, ban hành các văn
bản thuộc thẩm quyền của thành phố nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong
công tác quản lý nhà nước về khoáng sản; thực hiện cải cách thủ tục hành chính
trong lĩnh vực hoạt động khoáng sản bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì
cùng Sở Tư pháp và các Sở, ngành có liên quan nghiên cứu xây dựng các văn bản
thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành nhằm tăng cường hiệu lực,
hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản; hoàn thiện hệ thống văn
bản quy phạm pháp luật về khoáng sản của thành phố; đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính trong công tác cấp phép hoạt động khoáng sản theo hướng giảm thời
gian giải quyết, giảm thủ tục hồ sơ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với Cục thuế thành phố trình Ủy ban nhân dân thành phố quyết định
tỷ lệ quy đổi số lượng khoáng sản thành phẩm ra số lượng khoáng sản nguyên khai
làm căn cứ tính phí bảo vệ môi trường đối với từng loại khoáng sản cho phù hợp
với tình hình thực tế của địa phương
2.2. Công tác quy hoạch:
Rà oát, đánh giá tình hình thực hiện
các quy hoạch đã được phê duyệt: quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp; quy
hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản; quy hoạch phát triển
vật liệu xây dựng; quản lý chặt chẽ các vùng cấm hoạt động khoáng sản theo quy
định của pháp luật; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường khoanh định khu vực
khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ trên địa bàn thành phố trình Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt.
Hoàn thành Đề án
Chiến lược khoáng sản thành phố Hải Phòng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Điều chỉnh quy hoạch khu vực cấm hoạt động khoáng sản, quy hoạch thăm dò, khai
thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn thành phố trong năm 2013. Trong đó, sửa
đổi, bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch để phù hợp, thống nhất với quy hoạch
chung của cả nước và các quy hoạch ngành, lĩnh vực của thành phố đã phê duyệt
đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế
của thành phố, giải quyết việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách Nhà
nước.
Kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn
chế trong công tác quản lý, tổ chức thực hiện quy hoạch để định hướng phát triển
ngành công nghiệp khai khoáng, bảo đảm sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả
khoáng sản, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì
cùng các Sở: Xây dựng, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao
thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ủy ban nhân dân các quận, huyện tổ
chức điều tra, khảo sát, xây dựng, khoanh định, điều chỉnh các khu vực cấm, tạm
thời cấm hoạt động khoáng sản trong năm 2012; khu vực không đấu giá quyền khai
thác khoáng sản; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng
khoáng sản trên cơ sở kế thừa các tài liệu quy hoạch về khoáng sản đã lập, phù
hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của thành phố và theo đúng yêu cầu
quy hoạch của Luật Khoáng sản 2010.
Nghiên cứu, lựa chọn một số mỏ: đá
vôi, đất san lấp, cát san lấp để thăm dò bằng vốn ngân sách nhà nước trong thời
gian từ năm 2013 đến năm 2014, phục vụ đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
- Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng
Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành có liên quan tham mưu Ủy ban nhân
dân thành phố đề xuất Bộ Xây dựng về quy hoạch, bổ sung và điều chỉnh quy hoạch
khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và xi măng thuộc thẩm quyền của
Chính phủ.
- Sở Công thương chủ trì, phối hợp với
Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, các Sở: Xây dựng, Lao động Thương binh và Xã hội,
Tài nguyên và Môi trường; Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi có mỏ khoáng sản lập
quy hoạch xây dựng kho chứa vật liệu nổ công nghiệp tập trung (theo hướng không
sử dụng các kho chứa vật liệu nổ công nghiệp kiên cố dưới 5 tấn) trình Ủy ban
nhân dân thành phố phê duyệt trong năm 2013.
2.3. Công tác quản lý nhà nước về
khoáng sản:
Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về khoáng sản trên địa bàn theo quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm. Củng cố, kiện toàn hệ thống thanh tra nhằm tăng cường năng lực, hiệu
quả của thanh tra chuyên ngành khoáng sản. Hàng năm xây dựng kế hoạch thanh tra
cho từng lĩnh vực cụ thể.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi có khoáng sản
xây dựng cơ chế, chính sách bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; đánh giá tổng thể,
đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động khoáng sản, việc sử
dụng nước và xả nước thải vào nguồn nước trong hoạt động khoáng sản đến môi trường,
môi sinh tại các địa phương. Nghiên cứu xây dựng quy định về quản lý hoạt động
khoáng sản trên địa bàn thành phố phù hợp với Luật Khoáng sản năm 2010 báo cáo Ủy
ban nhân dân thành phố trong quý II năm 2013.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
trong công tác cấp phép hoạt động khoáng sản theo hướng giảm thời gian giải quyết,
giảm thủ tục hồ sơ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
- Sở Công thương chủ trì, phối hợp với
các ngành chức năng có liên quan xây dựng Quy chế quản lý vật liệu nổ công nghiệp
trên địa bàn thành phố; kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của
pháp luật tại các doanh nghiệp có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.
- Sở Lao động-Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp tổ chức việc điều tra các vụ tai nạn lao động trong hoạt động
khoáng sản xảy ra trên địa bàn; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sử dụng lao động
trong hoạt động khoáng sản thực hiện khai báo, kiểm tra, lập biên bản, thống kê
và báo cáo về tai nạn lao động; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tiến
hành thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng
trên địa bàn, xử lý nghiêm các đơn vị có hành vi vi phạm về an toàn - vệ sinh
lao động trong khai thác khoáng sản.
- Công an thành phố tăng cường công
tác phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường trong hoạt động
khai thác, chế biến khoáng sản, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm
môi trường, sử dụng vật liệu nổ và khai thác khoáng sản trái phép; chỉ đạo công
an các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra tại các khu vực có tình trạng
khai thác khoáng sản trái phép, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của
pháp luật.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với Thanh tra thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối
với hoạt động khoáng sản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tiếp tục củng cố,
kiện toàn hệ thống thanh tra nhằm tăng cường năng lực, hiệu quả của thanh tra
chuyên ngành khoáng sản. Hàng năm xây dựng kế hoạch thanh tra cho từng lĩnh vực
cụ thể trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.
- Các Sở, ban, ngành có liên quan căn
cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp triển khai thực hiện
các nhiệm vụ liên quan đến quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn thành phố
đạt hiệu quả.
- Các quận, huyện phối hợp với Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc thành phố và các đoàn thể nhân dân tăng cường thực hiện các
quy định của pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng
sản. Tập trung ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trái phép; kiểm
tra, kiểm soát các tuyến đường vận chuyển, bến bãi tập kết khoáng sản trên địa
bàn. Đối với các điểm mỏ bị khai thác trái phép cần xây dựng kế hoạch và tổ chức
thực hiện ngay các biện pháp phù hợp để xử lý dứt điểm, bảo vệ khoáng sản chưa
khai thác, xử phạt, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm và bắt buộc áp dụng
các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật. Chủ động kiểm tra,
giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các tổ chức
và cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn và xử lý vi phạm theo thẩm quyền.
Bên cạnh đó yêu cầu các doanh nghiệp
hoạt động khoáng sản trên địa bàn thành phố chấp hành quy định của pháp luật về
khoáng sản và pháp luật liên quan; thực hiện đầy đủ các nội dung trong giấy
phép hoạt động khoáng sản; bảo vệ khoáng sản trong diện tích được cấp mỏ, không
để xảy ra hoạt động khoáng sản trái phép trong khu vực quản lý; có trách nhiệm
đầu tư xây dựng, bảo trì, sửa chữa hạ tầng kỹ thuật sử dụng trong khai thác
khoáng sản theo quy định của pháp luật; bảo vệ, phục hồi môi trường khu vực
thăm dò, khai thác và vận chuyển khoáng sản phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy
định về an toàn giao thông, sử dụng phương tiện có tải trọng theo đúng đăng ký,
phù hợp với hạ tầng khu vực vận chuyển; bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá
trình vận chuyển khoáng sản.
3. Về cơ chế và chính sách phát
triển công nghiệp khai khoáng.
3.1. Cơ chế, chính sách về đầu tư,
khoa học và công nghệ:
Lựa chọn và ứng dụng các công nghệ
tiên tiến trong thăm dò, khai thác, chế biến khoán sản; áp dụng tiến bộ kỹ thuật
để khai thác triệt để các khoáng sản có hàm lượng nghèo và khai thác tận thu quặng
bãi thải.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thẩm tra các dự án đầu tư thăm dò, khai thác,
chế biến khoáng sản: Có giải pháp quản lý chặt chẽ việc cấp phép dự án khai
khoáng đảm bảo các dự án sử dụng công nghệ tiên tiến, phù hợp với quy mô, đặc
điểm từng mỏ, loại khoáng sản để thu hồi tối đa khoáng sản và thân thiện với
môi trường.
3.2. Cơ chế, chính sách về tài chính:
Thực hiện tốt các chính sách khuyến
khích đầu tư theo quy định của pháp luật.
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân có
năng lực thực sự về tài chính, công nghệ, kinh nghiệm đầu tư thăm dò, khai
thác, chế biến khoáng sản theo quy hoạch.
Tổ chức thực hiện đấu giá quyền khai
thác khoáng sản theo quy định của pháp luật; nghiên cứu cơ chế để các doanh
nghiệp hoạt động khoáng sản có nghĩa vụ đóng góp đầu tư xây dựng, sửa chữa,
nâng cấp, tu bổ hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi
công cộng tại địa phương.
- Sở Tài chính chủ trì cùng các Sở,
ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh kịp thời, hợp lý các loại thuế,
phí, lệ phí liên quan đến hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản với mục tiêu
tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa giữa nhà nước,
doanh nghiệp và người dân nơi có khoáng sản được khai thác; tham mưu giúp Ủy
ban nhân dân thành phố có chính sách điều tiết các khoản thu từ hoạt động
khoáng sản để hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất để khai thác khoáng sản, hỗ
trợ phát triển kinh tế xã hội đối với nhân dân trong vùng có khoáng sản và chịu
ảnh hưởng từ việc hoạt động khai thác khoáng sản gây ra.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp cùng các Sở: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Cục Thuế Hải
Phòng trong quý II năm 2013 xây dựng xong quy định về đấu giá quyền khai thác
khoáng sản, bảo đảm lợi ích của nhà nước phù hợp với đặc điểm từng loại khoáng
sản khai thác trên địa bàn thành phố.
- Cục Thuế Hải Phòng tổ chức hướng dẫn,
đôn đốc các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản thực hiện đăng ký,
kê khai và nộp các khoản: tiền thuê đất trong hoạt động khai thác khoáng sản,
các loại thuế, phí, lệ phí theo quy định của pháp luật. Kiểm tra việc đăng ký,
kê khai, nộp các khoản: tiền thuê đất trong hoạt động khai thác khoáng sản, các
loại thuế, phí, lệ phí và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế theo
đúng quy định của pháp luật.
Chủ trì, phối hợp với các Sở: Tài
chính, Tài nguyên và Môi trường, trong quý IV năm 2012 hoàn thành việc rà soát,
kiểm tra việc thực hiện nộp thuế, phí hoạt động khai thác khoáng sản của các
đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố, xây dựng giá khoáng sản để
đảm bảo thu đúng, thu đủ các loại thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác trong hoạt
động khai thác khoáng sản và làm cơ sở để xác định tiền trúng đấu giá quyền
khai thác khoáng sản.
3.3. Dự trữ, nhập khẩu và xuất khẩu
khoáng sản:
- Sở Công thương chủ trì cùng các Sở,
ngành có liên quan tiến hành dự báo nhu cầu, đánh giá năng lực, khả năng khai
thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn thành phố theo kỳ kế hoạch để có quy hoạch,
kế hoạch khai thác hợp lý phục vụ nguyên liệu cho các nhà máy chế biến sâu
khoáng sản phục vụ nhu cầu sử dụng trên địa bàn thành phố và cho xuất khẩu; quy
hoạch, xây dựng các khu vực chế biến tập trung, chế biến sâu phù hợp với tiềm
năng của từng loại khoáng sản.
Bảo đảm cân đối giữa dự trữ với khai
thác, chế biến, sử dụng trong từng giai đoạn. Thực hiện nguyên tắc khai thác
khoáng sản phục vụ công nghiệp chế biến sâu trên địa bàn thành phố
- Sở Xây dựng chủ trì cùng Sở Tài
nguyên và Môi trường, các Sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các quận,
huyện tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố về nhu cầu vật liệu xây dựng trên
địa bàn theo từng giai đoạn phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trên
địa bàn.
- Cục Hải quan Hải Phòng: nghiên cứu,
thực hiện thủ tục hành chính thông thoáng phù hợp với quy định của pháp luật để
khuyến khích việc nhập nguyên liệu cho phát triển công nghiệp chế biến khoáng sản
tại thành phố.
Không cho phép xuất khẩu khoáng sản
thô chưa qua chế biến hoặc sơ chế; không xuất khẩu các loại khoáng sản quan trọng,
có ý nghĩa chiến lược theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 09/01/2012 của
TTCP về tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai
thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản.
Có giải pháp quản lý chặt chẽ việc xuất
khẩu khoáng sản thô chưa qua chế biến hoặc sơ chế; khoáng sản quan trọng có ý
nghĩa chiến lược.
3.4. Chính sách bảo vệ khoáng sản
chưa khai thác, bảo đảm an ninh, quốc phòng, cảnh quan, di tích lịch sử, văn
hóa và môi trường:
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi có khoáng sản liên hệ với các
cơ quan quản lý Nhà nước về khoa học, kỹ thuật có chức năng đánh giá, xác định
về diện tích đất chiếm chỗ, trữ lượng khoáng sản chưa khai thác để làm cơ sở
xây dựng phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.
- Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài
chính xác định mức chi ngân sách hàng năm cho việc bảo vệ khoáng sản chưa khai
thác; hướng dẫn thực hiện cơ chế quản lý tài chính phù hợp; kiểm tra, giám sát
việc sử dụng kinh phí bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.
- Bộ Chỉ huy Quân sự Hải Phòng phối hợp
chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và
các đơn vị đóng quân trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý theo thẩm
quyền các hành vi khai thác khoáng sản vi phạm quy hoạch khu vực dành riêng cho
mục đích quốc phòng-an ninh.
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện
tăng cường nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị để nâng cao năng lực quản
lý nhà nước về khoáng sản ở địa phương; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra
hoạt động khoáng sản; xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với những tổ chức, cá
nhân vi phạm; thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản
chưa khai thác, kết hợp với bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên khác trên
địa bàn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp trình Ủy ban nhân dân thành phố
phê duyệt phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trong phạm vi địa giới
hành chính do địa phương quản lý và tổ chức triển khai sau khi phương án được
phê duyệt. Hàng năm lập kế hoạch bố trí kinh phí trong dự toán ngân sách của địa
phương để bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.
Sử dụng hợp lý, hiệu quả, đúng mục
đích nguồn ngân sách nhà nước cấp từ các khoản thu trong hoạt động khai thác
khoáng sản vào phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác của
địa phương.
3.5. Về đào tạo nhân lực:
- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các
Sở: Tài nguyên và Môi trường, Công thương và các cơ quan, đơn vị liên quan tham
mưu, đề xuất việc củng cố, kiện toàn về tổ chứ bộ máy; bổ sung số lượng, nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố làm
công tác quản lý nhà nước và hoạt động sự nghiệp liên quan đến hoạt động khoáng
sản và công nghiệp khai khoáng.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các Sở: Nội vụ, Khoa học và Công nghệ, Công thương, Xây dựng,
Lao động-Thương binh và Xã hội; Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi có khoáng sản
chủ động phối hợp với Tổng cục Địa chất Khoáng sản thuộc Bộ Tài nguyên và Môi
trường thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho
cán bộ các cấp, ngành của thành phố làm công tác quản lý nhà nước về khoáng sản.
Có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về khoáng sản các cấp;
cán bộ tại các doanh nghiệp hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa
bàn thành phố.
4. Phát triển công nghiệp khai
khoáng.
Sở Công thương chủ trì, phối hợp với
các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Tài nguyên và Môi
trường xây dựng kế hoạch phát triển công nghiệp khai khoáng trên địa bàn thành
phố trên cơ sở quy hoạch khoáng sản đã được phê duyệt; tập trung vào nghiên cứu,
chuyển giao và ứng dụng công nghệ khai thác tiên tiến, khai thác âm để tận thu
tối đa khoáng sản có ích theo điều kiện thực tế tại Hải Phòng.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các
Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân các quận, huyện tăng cường công tác quản lý hoạt
động thăm dò, khai thác, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa
bàn nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trước mắt trên địa bàn thành phố; đảm bảo
phát triển bền vững kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an
ninh; tập trung triển khai, thực hiện Kế hoạch này theo nhiệm vụ được phân
công, tổ chức thực hiện và kiểm tra đôn đốc chặt chẽ, định kỳ tháng 11 hàng năm
báo cáo, đánh giá việc thực hiện gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo
cáo Ủy ban nhân dân thành phố để theo dõi, chỉ đạo.
2. Trong quá trình tổ chức thực hiện
Kế hoạch, trường hợp cần sửa đổi, bổ sung các nhiệm vụ cụ thể, các cấp, ngành,
địa phương chủ động đề xuất gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo Ủy
ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định./.
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ, CÔNG VIỆC CỤ THỂ THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 16-CTr/TU NGÀY 20/7/2012 CỦA BAN THƯỜNG VỤ THÀNH ỦY VỀ
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02-NQ/TW NGÀY 25/4/2011 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỊNH HƯỚNG
CHIẾN LƯỢC KHOÁNG SẢN VÀ CÔNG NGHIỆP KHAI KHOÁNG ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM
2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2006/QĐ-UBND ngày 16 tháng 11 năm 2012 của Ủy
ban nhân dân thành phố Hải Phòng)
TT
|
Nội dung công
việc
|
Cơ quan thực hiện
|
Thời gian thực
hiện và hoàn thành
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
I
|
Công tác tuyên truyền
|
1
|
Xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền phổ biến
giáo dục về Luật Khoáng sản và các văn bản pháp luật có liên quan
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở: Tư pháp,
Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, Lao động và thương binh xã hội
|
Thường xuyên
|
2
|
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật về Luật Khoáng sản và các văn bản pháp luật khác có liên quan
|
Sở Thông tin và
Truyền thông
|
Các cơ quan báo
chí thành phố, Cổng thông tin điện tử thành phố, hệ thống đài truyền thanh
các quận/huyện
|
Thường xuyên
|
3
|
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật; tổ chức thực hiện tốt Luật Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn thi
hành
|
Các Sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các cơ quan liên quan
|
Thường xuyên
|
II
|
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý
nhà nước về khoáng sản
|
1
|
Xây dựng các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của
Ủy ban nhân dân thành phố ban hành; hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật về khoáng sản của thành phố; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong
công tác cấp phép hoạt động khoáng sản.
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Sở Tư pháp và các
Sở, ngành có liên quan
|
Thường xuyên
|
2
|
Hoàn thành việc lập đề án mức phí bảo vệ môi trường
khai thác khoáng sản, xác định tỷ lệ quy đổi đá thành phẩm sang đá nguyên
khai làm căn cứ tính phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản
|
Cục thuế thành phố
|
Các Sở: Tư pháp,
Tài chính, Tài nguyên và Môi trường
|
Quý IV năm 2012
|
3
|
Điều tra, khảo sát, xây dựng, khoanh định, điều
chỉnh các khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản, khu vực không đấu
giá quyền khai thác khoáng sản; điều chỉnh bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác,
sử dụng khoáng sản trên cơ sở thừa kế các tài liệu quy hoạch về khoáng sản đã
lập.
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở: Xây dựng,
Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Kế hoạch
và Đầu tư, Tài chính và Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
Năm 2013
|
4
|
Lựa chọn một số mỏ đá vôi, đất san lấp,cát san lấp
để thăm dò bằng vốn ngân sách nhà nước
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở: Xây dựng,
Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Kế hoạch
và Đầu tư, Tài chính và UBND các quận/huyện
|
Năm 2013-2014
|
5
|
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố đề xuất Bộ
Xây dựng về quy hoạch, bổ sung quy hoạch khai thác khoáng sản làm vật liệu xây
dựng và xi măng thuộc thẩm quyền của Chính phủ
|
Sở Xây dựng
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường và các Sở, ngành có liên quan
|
Năm 2013
|
6
|
Lập quy hoạch xây dựng kho chứa vật liệu nổ công nghiệp
kiên cố (theo hướng không sử dụng các kho chứa vật liệu nổ công nghiệp kiên cố
dưới 5 tấn), trình Ủy ban nhân dân thành phố để phê duyệt.
|
Sở Công thương
|
Bộ chỉ huy quân sự
thành phố, các Sở: Xây dựng, Lao động Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi
trường và Ủy ban nhân dân các quận huyện
|
Năm 2013
|
7
|
Xây dựng cơ chế, chính sách bảo vệ khoáng sản
chưa khai thác; đánh giá tổng thể, đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động tiêu
cực của hoạt động khoáng sản, việc sử dụng nước và xả nước thải vào nguồn nước
trong hoạt động khoán sản đến môi trường, môi sinh tại các địa phương.
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở, ngành và Ủy
ban nhân dân các quận, huyện có liên quan
|
Năm 2013
|
8
|
Xây dựng quy chế quy định về việc kinh doanh, sử dụng,
bảo quản, vận chuyển và tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp
|
Sở Công thương
|
Các Sở, ngành và Ủy
ban nhân dân các quận, huyện có liên quan
|
Năm 2013
|
9
|
Điều tra các vụ tai nạn lao động trong hoạt động khoáng
sản xảy ra trên địa bàn; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sử dụng lao động
trong hoạt động khoáng sản thực hiện khai báo, kiểm tra, lập biên bản, thống
kê và báo cáo về tai nạn lao động
|
Sở Lao động Thương
binh và Xã hội
|
Các Sở, ngành và Ủy
ban nhân dân các quận, huyện có liên quan
|
Năm 2013
|
10
|
Tăng cường công tác phòng chống các hành vi vi phạm
pháp luật về môi trường trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản; chỉ đạo
Công an các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra tại các khu vực có tình
trạng khai thác khoáng sản trái phép.
|
Công an thành phố
|
Thường xuyên
|
11
|
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với
hoạt động khai thác khoáng sản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; hàng năm
xây dựng kế hoạch thanh tra cho từng lĩnh vực cụ thể trình Ủy ban nhân dân
thành phố phê duyệt
|
Thanh tra thành phố
|
Thường xuyên
|
III
|
Về cơ chế và chính sách phát triển công nghiệp
khai khoáng
|
1
|
Thẩm tra các dự án đầu tư thăm dò, khai thác, chế
biến khoáng sản: không chấp nhận đầu tư đối với các dự án khai khoáng sử dụng
công nghệ lạc hậu
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Sở Khoa học và
công nghệ
|
Năm 2013
|
2
|
Nghiên cứu tham mưu, đề xuất cơ chế để các doanh nghiệp
hoạt động khoáng sản có nghĩa vụ đóng góp đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp,
tu bổ hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng tại
địa phương
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các Sở, ngành và Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố, các cơ quan liên quan
|
Năm 2013
|
3
|
Xây dựng quy định về đấu giá quyền khai thác
khoáng sản
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở: Tư pháp; Kế
hoạch và Đầu tư, Cục Thuế Hải Phòng
|
Quý III năm 2013
|
4
|
Tổ chức hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân
hoạt động khai thác khoáng sản đăng ký kê khai và nộp các khoản phí, lệ phí
theo quy định của pháp luật; hoàn thành việc rà soát, kiểm tra việc thực hiện
nộp thuế, phí hoạt động khai thác khoáng sản
|
Cục thuế thành phố
|
Các Sở: Tài chính,
Tài nguyên và môi trường
|
Quý IV năm 2012
|
5
|
Dự báo nhu cầu, đánh giá năng lực, khả năng khai
thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn thành phố
|
Sở Công thương
|
Các Sở, ban,
ngành, UBND huyện, thành phố, các cơ quan liên quan
|
Thường xuyên
|
6
|
Tham mưu cho UBND thành phố về nhu cầu vật liệu
xây dựng trên địa bàn theo từng giai đoạn phù hợp với phát triển kinh tế xã hội
|
Sở Xây dựng
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường và các Sở, ngành có liên quan
|
Thường xuyên
|
7
|
Nghiên cứu ban hành thủ tục hành chính thông
thoáng để khuyến khích việc nhập nguyên liệu cho phát triển công nghiệp chế
biến khoáng sản tại thành phố; quản lý việc xuất nhập khẩu khoáng sản thô
chưa qua chế biến, các loại khoáng sản quan trọng
|
Cục Hải quan Hải
Phòng
|
Thường xuyên
|
8
|
Xác định mức chi ngân sách hàng năm cho việc bảo
vệ khoáng sản chưa khai thác; hướng dẫn thực hiện cơ chế quản lý tài chính
phù hợp; kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí bảo vệ khoáng sản chưa khai
thác
|
Sở Kế hoạch Đầu tư
và Tài chính
|
Thường xuyên
|
9
|
Đánh giá, xác định về diện tích đất chiếm chỗ, trữ
lượng khoáng sản chưa khai thác để làm cơ sở xây dựng phương án bảo vệ khoáng
sản chưa khai thác
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Ủy ban nhân dân
các quận, huyện
|
Thường xuyên
|
10
|
Tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các hành vi
khai thác khoáng sản trái phép trong khu vực dành riêng cho mục đích quốc
phòng- an ninh
|
Bộ Chỉ huy Quân sự
thành phố Hải Phòng
|
Các Sở Tài nguyên và
Môi trường và Ủy ban nhân dân các quận, huyện có liên quan
|
Thường xuyên
|
11
|
Tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất, thiết bị;
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên địa
bàn; bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác kết hợp với bảo vệ môi trường,
tài nguyên thiên nhiên trên khác địa bàn
|
Ủy ban nhân dân
các quận, huyện
|
Thường xuyên
|
12
|
Củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố làm công tác quản lý nhà
nước về hoạt động khoáng sản; lựa chọn, bố trí cán bộ có trình độ, năng lực
và tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển công nghiệp
khai khoáng của địa phương trong giai đoạn mới
|
Sở Nội vụ
|
Các Sở: Tài nguyên
và Môi trường, Công thương và các đơn vụ có liên quan
|
Hàng năm
|
13
|
Phối hợp với Tổng cục Địa chất Khoáng sản thuộc Bộ
Tài nguyên và Môi trường mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ
cho cán bộ các cấp, ngành của thành phố làm công tác quản lý nhà nước về
khoáng sản
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở: Nội vụ,
Khoa học và Công nghệ, Công thương, Xây dựng, Lao động Thương binh và Xã hội,
Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
Hàng năm
|
IV
|
Phát triển công nghiệp khai khoáng
|
1
|
Xây dựng kế hoạch phát triển công nghiệp khai
khoáng trên địa bàn thành phố
|
Sở Công thương
|
Các Sở: Khoa học
và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường
|
Quý II năm 2013
|
|
|
|
|
|
|