VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG TIẾP CÔNG DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 20 /2007/QĐ-UBND ngày 02 tháng 4 năm 2007
của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN
HẠN
Điều 1. Vị trí, chức năng
1. Văn phòng tiếp công dân là cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh có
chức năng tham mưu giúp Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực UBND tỉnh (sau
đây viết tắt là Lãnh đạo tỉnh) tổ chức tiếp công dân đến trình bày khiếu nại, tố
cáo, phản ánh kiến nghị.
2. Văn phòng tiếp công dân là cơ quan tiếp công dân thường xuyên để tiếp
nhận các kiến nghị, yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân gửi đến
Lãnh đạo tỉnh; là đầu mối tiếp nhận, phân loại chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị của tổ chức, công dân để chuyển các cơ quan có thẩm quyền đề xuất giải quyết
theo quy định.
3. Văn phòng tiếp công dân có con dấu riêng để hoạt động trong công tác chuyên
môn; chịu sự quản lý trực tiếp về hoạt động, tổ chức nhân sự của Ủy ban nhân
dân tỉnh, công tác hành chính quản trị do Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đảm nhận.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
2.1. Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các nội dung, xếp lịch và tổ chức để Lãnh
đạo tỉnh tiếp công dân;
Phối hợp với các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cho Lãnh đạo tỉnh tiếp
công dân tại địa bàn dân cư khi có yêu cầu.
Sau buổi tiếp công dân tổng hợp báo cáo kết quả tiếp công dân, thông báo ý
kiến của Lãnh đạo Tỉnh về việc giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị của tổ chức, công dân đến các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện.
Khi có yêu cầu bức thiết, tùy từng lĩnh vực cụ thể, xếp lịch để Thủ trưởng
các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp công dân tại Văn phòng tiếp công
dân.
2.2. Tổ chức tiếp công dân thường xuyên để tiếp nhận các yêu cầu, kiến nghị,
phản ánh, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân theo quy định của pháp luật;
2.3. Tiếp nhận, phân loại, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển đơn
thư khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền để đề xuất giải quyết theo
quy định. Tổ chức đối thoại với tổ chức và công dân. Đôn đốc, theo dõi kết quả
giải quyết, nhận quyết định giải quyết để công bố cho tổ chức và công dân, đảm
bảo quy trình một cửa, một đầu mối. Phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan
liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu
nại đã được ban hành;
2.4. Niêm yết, nghiên cứu các văn bản pháp luật, giải thích pháp luật, hướng
dẫn đối với từng trường hợp cụ thể để tổ chức, công dân biết và thực hiện đúng
pháp luật đối với nội dung khiếu nại, tố cáo và thực hiện quyền khiếu nại tố
cáo theo quy định của pháp luật;
2.5. Khi có vụ việc khiếu nại đông người, vượt cấp lên các cơ quan Trung
ương hoặc Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và
Thành phố Hồ Chí Minh thì Văn phòng tiếp công dân chủ trì phối hợp với Thanh
tra tỉnh và các cơ quan chức năng đưa dân về địa phương đồng thời chuẩn bị kế
hoạch, nội dung để Lãnh đạo tỉnh thực hiện việc tiếp công dân theo quy định;
2.6. Tham dự các buổi tiếp công dân tại các huyện, thị xã, thành phố và
các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh khi cần thiết;
2.7. Chủ trì phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan
chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố nơi phát sinh khiếu nại, tố cáo để công bố quyết định giải quyết
khiếu nại, tố cáo, đối với các trường hợp cần thiết phải công bố công khai quyết
định theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
2.8. Yêu cầu các cơ quan có liên quan cung cấp tài liệu, thông tin cần thiết
phục vụ cho công tác tổng hợp, báo cáo và tiếp công dân của Lãnh đạo tỉnh;
2.9. Báo cáo định kỳ, đột xuất về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo cho Lãnh đạo tỉnh;
2.10. Phối hợp với Thanh tra tỉnh hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ
quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong công tác tiếp
công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; yêu cầu báo cáo về tình hình
tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
2.11. Phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan có liên quan xây dựng Quy
trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định;
2.12. Tham dự các kỳ họp của HĐND tỉnh, các cuộc họp của Ủy ban nhân dân tỉnh
và các hội nghị chuyên đề có liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của
tổ chức, công dân;
2.13. Khi tiếp công dân tại trụ sở làm việc, cán bộ, công chức của Văn
phòng tiếp công dân có quyền yêu cầu công dân xuất trình giấy tờ tùy thân, trình
bày đầy đủ, rõ ràng những nội dung khiếu nại, tố cáo, những yêu cầu cần giải
quyết, cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo;
2.14. Từ chối tiếp những người tiếp tục khiếu nại về những vụ việc đã được
cấp có thẩm quyền giải quyết đúng thực tế khách quan và đúng pháp luật bằng quyết
định đã có hiệu lực pháp luật, những trường hợp đã được Tòa án nhân dân thụ lý
theo khoản 6 Điều 32 Luật Khiếu nại, tố cáo và những người đại diện không đúng
quy định tại Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại, tố cáo và các Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo;
2.15. Đối với những người đến khiếu nại, tố cáo có hành vi gây rối, mất trật
tự làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan hoặc có hành vi tụ tập để kích động,
xúi giục người khác khiếu nại, tố cáo sai sự thật, Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp
công dân phối hợp với Thủ trưởng cơ quan Công an địa phương lập biên bản vi phạm,
buộc những người này ra khỏi trụ sở cơ quan hoặc có quyền yêu cầu Thủ trưởng cơ
quan Công an địa phương có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật;
2.16. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Chương II
CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC
Điều 3. Cơ cấu tổ chức
3.1. Văn phòng tiếp công dân có Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm và bộ máy giúp việc.
Chủ nhiệm Văn phòng tiếp công dân chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh
và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Văn phòng tiếp công dân kể cả khi
đã phân công hoặc ủy quyền cho cấp Phó.
Giúp việc Chủ nhiệm có từ 1 đến 2 Phó Chủ nhiệm, do Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm theo đề nghị của Chủ nhiệm Văn phòng tiếp công
dân và Giám đốc Sở Nội vụ. Các Phó Chủ nhiệm chịu trách nhiệm trước Chủ nhiệm
và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công.
3.2. Bộ phận giúp việc gồm có:
- Phòng Tổng hợp
- Phòng Tiếp công dân.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng do Chủ nhiệm Văn phòng tiếp
công dân quy định.
Điều 4. Biên chế của Văn phòng tiếp công dân
4.1. Biên chế của Văn phòng tiếp công
dân do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định trong tổng chỉ tiêu biên chế
hành chính của tỉnh được giao hàng năm.
Chủ nhiệm Văn phòng tiếp công dân bố
trí, sử dụng cán bộ, công chức phù hợp với tiêu chuẩn chức danh và ngạch
công chức hiện hành của Nhà nước.
4.2. Chế độ tiền lương của cán bộ, công
chức của Văn phòng tiếp công dân áp dụng theo ngạch, bậc lương công chức hành
chính theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Chế độ làm việc
5.1. Văn phòng tiếp công dân làm việc
theo chế độ thủ trưởng.
5.2. Khi thực hiện các công việc do Chủ
nhiệm phân công, các Phó Chủ nhiệm được sử dụng quyền hạn của Chủ nhiệm để giải quyết công việc. Tuy nhiên, không được giải
quyết công việc vượt quá thẩm quyền do Chủ nhiệm phân công.
5.3. Giúp việc cho Chủ nhiệm có Phòng Tổng hợp và Phòng Tiếp công dân. Mỗi phòng
có Trưởng phòng, giúp việc Trưởng phòng có Phó Trưởng phòng. Việc bổ nhiệm,
khen thưởng, kỷ luật Trưởng, Phó Trưởng phòng do Chủ nhiệm Văn phòng tiếp công
dân quyết định theo phân cấp hiện hành về quản lý cán bộ.
Chương III
MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 6. Đối với Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực
Ủy ban nhân dân tỉnh (Lãnh đạo tỉnh)
6.1. Văn phòng tiếp công dân là
cơ quan có chức năng tham mưu giúp Lãnh đạo tỉnh tổ chức tiếp công dân đến
trình bày khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị. Chấp hành sự chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ do Lãnh đạo tỉnh giao. Thực
hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc thực hiện các mệnh lệnh
hành chính; kịp thời báo cáo, xin ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong khi
thi hành các mệnh lệnh hành chính, không để xảy ra tình trạnh không thi hành,
thi hành không nghiêm túc các mệnh lệnh hành chính hoặc né tránh, đùn đẩy trách
nhiệm thuộc thẩm quyền của Văn phòng lên Lãnh đạo tỉnh.
6.2. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
được giao, có những vấn đề gì chồng chéo cần điều chỉnh, bổ sung thuộc chức
năng quản lý Nhà nước giữa Văn phòng và các ngành liên quan, Văn phòng tiếp
công dân có trách nhiệm chủ động, đề xuất trình Lãnh đạo tỉnh xem xét, quyết định.
6.3. Báo cáo định kỳ, đột xuất về
tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kết quả giải quyết khiếu
nại, tố cáo cho Lãnh đạo tỉnh theo quy định.
Điều 7. Đối với Văn phòng Tỉnh ủy
7.1. Tiếp nhận các thông tin về sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy
có liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị.
7.2. Phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy trong việc tổng hợp, báo cáo theo yêu
cầu của Thường trực Tỉnh ủy.
8.1. Tiếp nhận các thông tin về hoạt động của Thường trực Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân tỉnh do Văn phòng Hội
đồng nhân dân và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh cung cấp.
8.2. Phối hợp với Văn phòng Hội đồng
nhân dân và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc cung cấp thông
tin, tài liệu về những vấn đề khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị mà Đoàn đại
biểu Quốc hội yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm giải quyết.
8.3. Phối hợp trong việc lập kế hoạch, chương trình tiếp công dân của Lãnh
đạo tỉnh, của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; phối hợp trao đổi thông tin về công
tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị.
8.4. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh bảo đảm kinh phí hoạt động, công tác
hành chính quản trị để Văn phòng tiếp công dân tỉnh hoạt động.
Điều 9. Đối với các cơ quan chuyên môn, cơ quan
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố
9.1. Phối hợp chặt chẽ để trao đổi
thông tin trong quá trình tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh
kiến nghị; phối hợp xử lý để tránh báo cáo trùng lắp các vụ việc giải quyết.
9.2. Phối hợp báo cáo các vụ việc, phục vụ Lãnh đạo tỉnh và Đoàn đại biểu
Quốc hội tỉnh tiếp công dân.
9.3. Phối hợp giải quyết các khiếu nại, tố cáo có liên quan đến các dự án
trên địa bàn huyện.
9.4. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan
mình phối hợp hoạt động với Văn phòng Tiếp công dân bảo đảm phục vụ tốt nhất
các yêu cầu, nhiệm vụ được giao và tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước trong
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo luật định.
9.5. Sau khi Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh thụ lý, xác minh, đề xuất giải quyết tranh chấp, khiếu nại trình Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh thì đồng thời gửi biên bản tiếp xúc, đối thoại và báo cáo
kết quả đến Văn phòng Tiếp công dân để tiếp xúc, trao đổi giải thích với công
dân.
9.6. Đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
khi đã có quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo thủ trưởng các cơ quan chuyên
môn, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân có trách nhiệm gửi quyết định đến Văn phòng
tiếp công dân để công bố cho tổ chức và công dân biết.
10.1. Phối hợp với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuẩn bị kế hoạch
tổ chức tiếp công dân giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Lãnh đạo tỉnh hoặc bố
trí tiếp công dân riêng theo yêu cầu của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đối với
các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài.
10.2. Tiếp nhận các thông tin về hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
có liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo do Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội
tỉnh cung cấp; tổ chức trao đổi thông tin và kinh nghiệm về tổ chức tiếp công
dân và giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo.
Điều 11. Đối với Trụ sở tiếp công dân của Trung
ương Đảng và Nhà nước đặt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; Văn phòng Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các tổ chức thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc tỉnh, Văn phòng tiếp công dân có mối quan hệ phối hợp chặt chẽ trong việc
cung cấp, trao đổi thông tin, kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện tốt
công tác tiếp công dân và tham mưu giúp Lãnh đạo tỉnh giải quyết khiếu nại, tố
cáo phản ánh kiến nghị của tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh.