ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1980/QĐ-UBND
|
Bình
Định, ngày 02 tháng 6 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH SẮP XẾP, ĐỔI MỚI, NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP
CÔNG LẬP THUỘC TỈNH BÌNH ĐỊNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 40/NQ-CP
ngày 09/8/2012 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực
hiện Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự
nghiệp công”;
Căn cứ Nghị định số 108/2014/NĐ-CP
ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; Chỉ thị số
02/CT-TTg ngày 06/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện
chủ trương tinh giản biên chế;
Căn cứ Nghị định số 16/2015/NĐ-CP
ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công
lập; Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ quy định cơ chế
tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự
nghiệp khác và Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016 của Chính phủ quy định
cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập;
Căn cứ Quyết định số
695/QĐ-TTg ngày 21/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ
chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg
ngày 22/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đơn vị sự nghiệp công lập
thành công ty cổ phần;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Nội vụ tại Tờ trình số 383/TTr-SNV ngày 26/5/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch sắp xếp, đổi mới, nâng cao
hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Bình
Định.
Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các sở, ban,
ngành và đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành
phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này kể từ ngày ký./.
KẾ HOẠCH
SẮP XẾP, ĐỔI MỚI, NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC ĐƠN
VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1980/QĐ-UBND ngày 02/6/2017 của Chủ tịch
UBND tỉnh)
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a. Rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, số lượng người làm việc, tự
chủ tài chính trong tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh theo
hướng tinh gọn, thực sự hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao
nhằm tăng cường phân cấp và thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các
đơn vị sự nghiệp công lập đồng bộ cả về tổ chức bộ máy, thực hiện nhiệm vụ,
nhân sự, tài chính, đẩy mạnh xã hội hóa, giảm chi ngân sách nhà nước.
b. Đề xuất phương án và lộ trình sắp xếp lại tổ chức bộ máy, số lượng
người làm việc, tự chủ về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự, tài
chính; chuyển thành công ty cổ phần đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trên
địa bàn tỉnh phù hợp với thực tiễn và khả thi.
2. Yêu cầu
a. Việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn các đơn vị sự nghiệp công lập được
tiến hành đồng bộ, toàn diện từ rà soát cơ sở pháp lý thành lập, chức năng,
nhiệm vụ, kết quả thực hiện nhiệm vụ đến việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ
máy, cơ chế tài chính, gắn với việc thực hiện bố trí viên chức, người lao động
tại các đơn vị phù hợp với vị trí việc làm, đảm bảo về số lượng, chất lượng và
cơ cấu.
b. Những đơn vị có chức năng, nhiệm vụ về cơ bản trùng nhau thì đề xuất
sáp nhập, hợp nhất; đơn vị hoạt động không hiệu quả thì đề xuất giải thể,
chuyển giao nhiệm vụ cho đơn vị khác thực hiện hiệu quả hơn; đơn vị sự nghiệp
có khả năng khai thác nguồn thu thì chuyển sang mô hình tự trang trải kinh phí,
chuyển thành công ty cổ phần khi đủ điều kiện quy định; những nhiệm vụ mà doanh
nghiệp hoặc thành phần kinh tế khác thực hiện hiệu quả hơn thì đề xuất chuyển
giao.
c. Việc giải quyết chế độ, chính sách đối với viên chức, người lao động
sau khi sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy, biên chế đúng quy định của pháp
luật và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
d. Trong quá trình rà soát, sắp xếp không được làm ảnh hưởng đến hoạt động
thường xuyên của các cơ quan, đơn vị.
II. PHẠM
VI, ĐỐI TƯỢNG RÀ SOÁT, SẮP XẾP, KIỆN TOÀN TỔ CHỨC
1. Phạm vi
Rà soát, sắp
xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, số lượng người làm việc, tự chủ về thực hiện
nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính trong tất cả các đơn vị sự nghiệp
công lập trên địa bàn tỉnh Bình Định.
2. Đối tượng
- Sở, ban,
ngành (có đơn vị sự nghiệp công lập);
- Các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh;
- UBND các
huyện, thị xã, thành phố;
- Các Trung
tâm dạy nghề trực thuộc: Tỉnh đoàn, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ
tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh.
III. NỘI
DUNG, PHƯƠNG THỨC, THỜI GIAN RÀ SOÁT, SẮP XẾP, KIỆN TOÀN TỔ CHỨC
1. Nội dung
rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức
a. Rà soát chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, cơ chế tài chính
- Rà soát cơ
sở pháp lý thành lập; cơ sở quy định chức năng, nhiệm vụ, nêu rõ những nhiệm vụ
còn chồng chéo; những bất cập, vướng mắc trong công tác tổ chức bộ máy hiện
nay; đối với nhiệm vụ còn chồng chéo, nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung
hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định;
- Đánh giá
tình hình thực hiện nhiệm vụ; hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công
lập trong thời gian qua;
- Việc thực
hiện chỉ tiêu biên chế sự nghiệp đã được cấp có thẩm quyền giao và thực hiện đề
án vị trí việc làm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh;
- Công tác
phân bổ, tuyển dụng và sử dụng biên chế theo phân cấp quản lý;
- Đánh giá
tình hình, kết quả thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện
nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công
lập theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP, Nghị định số 141/2016/NĐ-CP, Nghị định số
54/2016/NĐ-CP và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính; Nghị định số
43/2006/NĐ-CP (đối với một số lĩnh vực vẫn còn thực hiện).
b. Đề xuất phương án sắp xếp lại tổ chức bộ máy
- Về phương án
tổ chức các đơn vị:
+ Nghiên cứu
đề xuất phương án sáp nhập các phòng, ban chuyên môn trong cùng một đơn vị;
phương án sáp nhập, hợp nhất các đơn vị sự nghiệp trực thuộc nếu có nhiều chức
năng, nhiệm vụ giống nhau để giảm đầu mối, thuận lợi trong công tác chỉ đạo
điều hành và nâng cao hiệu quả hoạt động.
+ Đối với
những đơn vị hoạt động không hiệu quả, những đơn vị còn chồng chéo về chức
năng, nhiệm vụ thì đề xuất phương án giải thể hoặc sáp nhập, tổ chức lại trong
toàn ngành, địa phương hoặc chuyển giao những nhiệm vụ mà doanh nghiệp hoặc
thành phần kinh tế khác thực hiện có hiệu quả hơn, phù hợp với quy định của
Trung ương và tình hình thực tiễn của địa phương.
+ Đối với đơn
vị sự nghiệp hoạt động có hiệu quả, có chiều hướng phát triển bền vững thì giữ
nguyên mô hình tổ chức đơn vị hiện tại. Đồng thời đẩy mạnh tự chủ về thực hiện
nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính để chuyển thành công ty cổ phần
theo quy định.
- Về phương án
tự chủ tài chính, kinh phí hoạt động của các đơn vị:
+ Tăng dần
tính tự chủ tài chính theo hướng bảo đảm chi thường xuyên, giảm kinh phí hỗ trợ
từ ngân sách nhà nước, hướng đến đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên một phần,
toàn phần và chi đầu tư.
+ Đăng ký danh
mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị
định số 16/2015/NĐ-CP, Nghị định số 141/2016/NĐ-CP, Nghị định số 54/2016/NĐ-CP
của Chính phủ.
+ Đăng ký lộ
trình chuyển từ đơn vị sự nghiệp do ngân sách nhà nước đảm bảo, đơn vị sự
nghiệp tự đảm bảo một phần sang đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo toàn bộ kinh phí
hoạt động (khi đủ điều kiện).
+ Kế hoạch
chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần theo Quyết định số
22/2015/QĐ-TTg ngày 22/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ (nếu đủ điều kiện).
2. Phương
thức rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức
a. Trên cơ sở nội dung Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc
đối tượng nêu tại điểm 2 Mục II Kế hoạch này, thực hiện rà soát các đơn vị sự
nghiệp trực thuộc; tổng hợp, xây dựng Đề án sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả
hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, gửi Tổ công tác tổng
hợp (qua Sở Nội vụ).
b. Tổ công tác kiểm tra, tổng hợp các đề án và làm việc trực tiếp tại một
số cơ quan, đơn vị để làm rõ thêm thông tin, thống nhất phương án sắp xếp tổ
chức, biên chế, tài chính làm cơ sở tham mưu UBND tỉnh.
3. Thời
gian rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức
- Các cơ quan,
tổ chức, đơn vị, địa phương thuộc đối tượng nêu tại Điểm 2 Mục II Kế hoạch này,
gửi Đề án sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc về Tổ công tác (qua Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở
Kế hoạch và Đầu tư) trước ngày 30/7/2017.
- Từ ngày 15/8/2017
đến ngày 30/8/2017: Tổ công tác làm việc trực tiếp tại một số cơ
quan, đơn vị được sắp xếp tổ chức (Sở Nội vụ - cơ quan Thường trực Tổ công
tác có trách nhiệm sắp xếp, bố trí thời gian cụ thể và thông báo cho các cơ
quan, đơn vị có liên quan).
- Từ ngày 15/9/2017
đến ngày 15/10/2017: Tổ công tác tổng hợp, xây dựng Đề án sắp xếp,
đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa
bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Nội
vụ, cơ quan Thường trực Tổ công tác
- Tham mưu
UBND tỉnh thành lập Tổ công tác sắp xếp, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động
của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. Thành phần Tổ công tác gồm
lãnh đạo và chuyên viên các sở, phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các Sở: Nội
vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng
UBND tỉnh. Cơ cấu tổ chức của Tổ công tác gồm có: Tổ trưởng (Phó Giám đốc Sở
Nội vụ), các thành viên (lãnh đạo và chuyên viên các Phòng chuyên môn, nghiệp
vụ thuộc các Sở: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh
và Xã hội, Văn phòng UBND tỉnh).
- Chủ trì,
phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các
huyện, thị xã, thành phố tổng hợp việc rà soát chức năng, nhiệm vụ, đánh giá
thực hiện chỉ tiêu biên chế được giao, cơ cấu tổ chức và hiệu quả hoạt động;
thẩm định, hoàn chỉnh đề án vị trí việc làm của các đơn vị sự nghiệp công lập
trên địa bàn tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện.
- Tham mưu
thực hiện việc kiểm tra, thẩm định, tổng hợp về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ
máy, biên chế và tổng hợp chung để xây dựng Đề án sắp xếp, kiện toàn, nâng cao
hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Tài
chính
- Chủ trì,
phối hợp với Sở Nội vụ, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện,
thị xã, thành phố đánh giá hiệu quả sử dụng các nguồn lực tài chính của các đơn
vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra, thẩm định, tổng hợp, đề xuất
phương án, lộ trình thực hiện tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp
công lập trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với
Sở Nội vụ xây dựng Đề án sắp xếp, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với
các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố để
trình UBND tỉnh quyết định danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách
nhà nước theo phân cấp thuộc phạm vi quản lý của tỉnh (trừ danh mục dịch vụ sự
nghiệp công do Thủ tướng Chính phủ ban hành).
- Cử cán bộ,
công chức tham gia Tổ công tác rà soát, sắp xếp, kiện toàn, nâng cao hiệu quả
hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
3. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với
Sở Nội vụ xây dựng Đề án sắp xếp, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì,
phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nội vụ và cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Đề
án chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần theo Quyết
định số 22/2015/QĐ-TTg ngày 22/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ báo cáo UBND tỉnh
trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sau khi Đề án sắp xếp, kiện toàn, nâng cao
hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh được
UBND tỉnh phê duyệt.
- Cử cán bộ,
công chức tham gia Tổ công tác rà soát, sắp xếp, kiện toàn, nâng cao hiệu quả
hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
4. Các sở,
ban, ngành (có đơn vị sự nghiệp công lập), đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc
UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội
tỉnh
a. Thực hiện rà soát chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, đánh giá hiệu
quả thực hiện biên chế, tài chính, tình hình và kết quả hoạt động của các đơn
vị sự nghiệp công lập trực thuộc trong năm 2016 theo Kế hoạch này.
b. Căn cứ số lượng các đơn vị sự nghiệp công lập, danh mục dịch vụ công
hiện hành và các văn bản hướng dẫn chuyên ngành (nếu có) để trình UBND tỉnh ban
hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước, quy hoạch mạng
lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vI quản lý của tỉnh.
c. Tổng hợp, xây dựng Đề án sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động
của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, gửi về Tổ công tác (qua Sở Nội
vụ, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và xã hội) trước
ngày 30/7/2017.
(Đề cương
Đề án sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập theo Mẫu số 01 và tổng hợp theo Mẫu số 02, 03, 04 đính kèm theo Kế
hoạch này)
Trong quá
trình tổ chức thực hiện Kế hoạch, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn
vị, địa phương chủ động báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Kế
hoạch và Đầu tư) để chỉ đạo, giải quyết./.
Mẫu số 01
Cơ quan/đơn
vị/địa phương:....................
ĐỀ CƯƠNG
Đề án sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập
(Kèm theo Kế hoạch sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu
quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh Bình Định ban hành
theo Quyết định số ...../QĐ-UBND ngày ....../6/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình
Định)
I. THỰC
TRẠNG TỔ CHỨC BỘ MÁY, BIÊN CHẾ VÀ TÀI CHÍNH
1. Thực
trạng tổ chức bộ máy, biên chế
a. Khái quát về đặc điểm, tình hình chung của đơn vị:
- Vị trí:...
- Chức năng,
nhiệm vụ:...
- Được cơ quan
thẩm quyền xếp hạng:
b. Tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao.
c. Tình hình thực hiện biên chế năm 2016:
- Biên chế
được cấp có thẩm quyền giao:
... biên chế.
- Biên chế
thực hiện (có mặt):
... biên chế.
- Lao động hợp
đồng:... người (trong đó hợp đồng theo Nghị định số 68:...; hợp đồng theo công việc:...)
2. Thực
trạng về tài chính
Tình hình thực
hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp
công lập theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/04/2006 của Chính
phủ (nay được thay thế bằng Nghị định số 16/2015/NĐ-CP, Nghị định số
141/2016/NĐ-CP và Nghị định 54/2016/NĐ-CP).
a. Kinh
phí hoạt động thường xuyên (tự chủ):
- Dự toán giao:
+ Từ ngân sách
giao tự chủ (trong đó 10% thực hiện cải cách tiền lương):
+ Từ nguồn thu
được để lại (phí, lệ phí, học phí, viện phí, thu sự nghiệp, thu khác).
- Dự toán thực
hiện:
+ Từ ngân sách
giao khoán;
+ Từ nguồn thu.
- Chênh lệch
dự toán giao so với dự toán thực hiện:
+ Từ ngân sách
cấp;
+ Từ nguồn thu.
- Phân phối sử
dụng kinh phí tiết kiệm được (nếu có):
+ Tổng thu
nhập tăng thêm của người lao động;
+ Trích lập
quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp;
+ Trích lập
quỹ ổn định thu nhập, quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi.
b. Kinh
phí hoạt động không thường xuyên (không tự chủ):
- Dự toán giao
(trong đó 10% thực hiện cải cách tiền lương):
- Dự toán thực
hiện:
- Chênh lệch
giữa dự toán giao và dự toán thực hiện (nguyên nhân):
c. Nguồn
kinh phí huy động (nếu có).
- Số kinh phí
huy động được:
- Số kinh phí
thực hiện:
3. Tình hình thực hiện đề án vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công
lập theo Nghị định số 41/2012/NĐ-CP ngày 08/5/2012 của Chính phủ.
4. Việc thực hiện giao tài sản nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập tự
chủ tài chính theo Nghị định số 04/2016/NĐ-CP ngày 06/01/2016 của Chính phủ sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý,
sử dụng tài sản nhà nước.
II. RÀ SOÁT
TỔ CHỨC, ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ, BIÊN CHẾ, TÀI CHÍNH
1. Rà soát
tổ chức, đánh giá thực hiện nhiệm vụ, biên chế:
a. Rà soát cơ sở pháp lý thành lập; cơ sở quy định chức năng, nhiệm vụ,
nêu rõ những nhiệm vụ còn chồng chéo hoặc nhiệm vụ thuộc lĩnh vực của ngành
nhưng còn bỏ sót (nếu có); những bất cập, vướng mắc trong công tác tổ chức bộ
máy hiện nay; đối với nhiệm vụ còn chồng chéo thì phân tích kỹ để làm rõ nguyên
nhân chồng chéo (do quy định của Trung ương hay do quyết định ban hành chức
năng, nhiệm vụ của tỉnh, cơ quan, đơn vị) để nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi, bổ
sung hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định;
b. Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp: Cần nêu
rõ tình hình thực hiện nhiệm vụ do nhà nước giao; tình hình thực hiện dự toán,
đặt hàng, mua hàng, thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công lập;
việc tổ chức sắp xếp lại, chuyển đổi mô hình hoạt động (nếu có)...
c. Đánh giá về biên chế:
- Việc thực
hiện chỉ tiêu biên chế sự nghiệp của đơn vị đã được cấp có thẩm quyền giao.
- Công tác
phân bổ, tuyển dụng, quản lý và sử dụng biên chế sự nghiệp theo phân cấp quản
lý.
- Số biên chế
thừa, thiếu; nguyên nhân.
2. Đánh giá
việc thực hiện nhiệm vụ tài chính
- Đánh giá
tình hình triển khai thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của
Chính phủ (Nghị định số 16/2015/NĐ-CP, Nghị định 141/2016/NĐ- CP, Nghị định
54/2016/NĐ-CP). Những thuận lợi, khó khăn;
- So sánh kết
quả thu, chi trong 03 năm gần nhất;
- Đánh giá các
nhiệm vụ, dịch vụ có tính ổn định về nguồn thu, nguồn chi...
- Tổng số đơn
vị sự nghiệp:...
- Số đơn vị
thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP:...
III. ĐỀ
XUẤT PHƯƠNG ÁN, LỘ TRÌNH SẮP XẾP TỔ CHỨC, TỰ CHỦ TÀI CHÍNH, KINH PHÍ HOẠT ĐỘNG
1. Về
phương án tổ chức các đơn vị
- Nghiên cứu
đề xuất phương án sáp nhập các phòng, ban chuyên môn trong cùng một đơn vị;
phương án sáp nhập, hợp nhất các đơn vị sự nghiệp trực thuộc nếu có nhiều chức
năng, nhiệm vụ giống nhau để giảm đầu mối, thuận lợi trong công tác chỉ đạo
điều hành và nâng cao hiệu quả hoạt động.
- Đối với
những đơn vị hoạt động không hiệu quả, những đơn vị còn chồng chéo về chức
năng, nhiệm vụ yêu cầu cơ quan, đơn vị đề xuất phương án giải thể hoặc sáp
nhập, tổ chức lại trong toàn ngành, địa phương hoặc chuyển giao những nhiệm vụ
mà doanh nghiệp hoặc thành phần kinh tế khác thực hiện hiệu quả hơn, phù hợp
với quy định của Trung ương, tình hình thực tiễn của địa phương đảm bảo bộ máy
tinh gọn, hoạt động hiệu quả.
- Đối với đơn
vị sự nghiệp hoạt động có hiệu quả, có chiều hướng phát triển bền vững thì giữ
nguyên mô hình tổ chức hiện tại của đơn vị. Đồng thời đề xuất phương án tinh
giản biên chế, đẩy mạnh tự chủ về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự,
tài chính để đủ điều kiện chuyển thành công ty cổ phần theo quy định.
2. Về
phương án tự chủ tài chính, kinh phí hoạt động của các đơn vị
- Tăng dần
tính tự chủ tài chính theo hướng bảo đảm chi thường xuyên, giảm kinh phí hỗ trợ
từ ngân sách nhà nước, hướng đến đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu
tư.
- Đăng ký danh
mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị
định số 16/2015/NĐ-CP, Nghị định số 141/2016/NĐ-CP, Nghị định số 54/2016/NĐ-CP
của Chính phủ.
- Đăng ký lộ
trình chuyển từ đơn vị sự nghiệp do ngân sách nhà nước đảm bảo, đơn vị sự
nghiệp tự đảm bảo một phần sang đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo toàn bộ kinh phí
hoạt động (nếu đủ điều kiện).
- Kế hoạch
chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần theo Quyết định số
22/2015/QĐ-TTg ngày 22/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ (nếu đủ điều kiện).
IV. KẾT QUẢ
SAU KHI SẮP XẾP, KIỆN TOÀN TỔ CHỨC
1. Về tổ chức, biên chế:
- Số lượng tổ
chức tăng, giảm (nếu có):
- Số lượng
biên chế tăng (trường hợp sáp nhập, hợp nhất), giảm:
2. Về tài chính:
Kết quả kinh
phí tăng hay giảm sau khi sắp xếp tổ chức, trong đó:
- Kinh phí
thường xuyên (tự chủ):...
- Kinh phí
không thường xuyên (không tự chủ):...
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
VI. KIẾN
NGHỊ