ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1934/QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 18
tháng 09 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
SUỐT ĐỜI TRONG CÁC THƯ VIỆN, BẢO TÀNG, NHÀ VĂN HÓA, CÂU LẠC BỘ GIAI ĐOẠN 2014 -
2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng
11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 27 tháng 01
năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đẩy mạnh các hoạt động
học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh các
hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ
giai đoạn 2014 - 2020 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, với những nội dung chính như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và mọi
tầng lớp nhân dân về chủ trương xây dựng xã hội học tập, mục đích, ý nghĩa của
việc học tập suốt đời nhằm xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện.
- Tăng cường sự quản lý nhà nước của các cấp chính
quyền và sự tham gia của toàn xã hội về tổ chức các hoạt động giáo dục, học tập
suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ... tạo phong
trào học tập sâu rộng, có sức lan tỏa đối với mọi tầng lớp nhân dân; đặc biệt đối
với nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế
- xã hội khó khăn.
2. Yêu cầu
- Quán triệt sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên
chức và nhân dân về chủ trương đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong
các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ.
- Tổ chức thực hiện kế hoạch phải đảm bảo tính đồng
bộ, thống nhất, được thực hiện ở tất cả các cơ quan, đơn vị; có sự chỉ đạo chặt
chẽ của các cấp chính quyền và sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan liên
quan, gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; lồng
ghép với các kế hoạch, đề án, các chương trình, mục tiêu có liên quan đang triển
khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng thể
- Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục, học tập,
phục vụ học tập trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa - thể thao, nhà
văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, câu lạc bộ phù hợp đối tượng người sử dụng ở
từng địa phương trong tỉnh.
- Tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp nhiều cơ hội
cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc
thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn được học tập thường xuyên,
từ đó khuyến khích nhu cầu, thói quen học tập suốt đời, góp phần nâng cao trình
độ dân trí, năng lực sáng tạo, kỹ năng lao động, cải thiện và nâng cao chất lượng
cuộc sống.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020
a) Đối với hệ thống thư viện công cộng:
- Phấn đấu đến năm 2020:
+ Đầu tư xây dựng mới 04 thư viện huyện, nâng cấp
cơ sở vật chất và trang thiết bị cho 06 thư viện huyện đảm bảo cho việc tổ chức
các hoạt động học tập, phục vụ học tập trong các thư viện.
+ Cải tạo, nâng cấp 11 thư viện xã xây dựng Nông
thôn mới đạt chuẩn theo quy định của Chính phủ.
+ Phát triển thêm 10 thư viện xã (đạt 14,3% xã có
thư viện).
+ Thư viện tỉnh, 100% thư viện huyện và 11 thư viện
xã thường xuyên tổ chức cung cấp các dịch vụ miễn phí của thư viện để người dân
được tiếp cận với thông tin, tri thức phục vụ nhu cầu học tập, nâng cao hiểu biết
và các nhu cầu khác.
+ Thư viện tỉnh, 40% thư viện cấp huyện, thành phố
và 11 thư viện xã có kế hoạch phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thường
xuyên tổ chức các lớp hướng dẫn sử dụng thư viện, tra cứu thông tin, tri thức
phù hợp với người sử dụng; cập nhật phổ biến kỹ năng kiến thức khoa học phổ
thông cho người lao động ở địa phương nhất là người dân ở vùng nông thôn, vùng
sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.
+ Thu hút lượt người sử dụng thư viện hàng năm tăng
bình quân 10%; tỷ lệ người dân trên địa bàn sử dụng thư viện phục vụ nhu cầu học
tập, tìm hiểu kiến thức nâng cao trình độ hiểu biết đạt 10 - 15%.
+ Tăng cường bổ sung tài liệu (sách in, sách nói,
sách chữ nổi, báo, tạp chí...) hàng năm tăng 5 -10% cho hệ thống thư viện công
cộng tỉnh.
+ Số lượt tài liệu phục vụ bạn đọc hàng năm trong hệ
thống thư viện công cộng tỉnh tăng 15-20%; số lần luân chuyển sách tại cơ sở
tăng 10% mỗi năm.
+ Tổ chức các hoạt động Hưởng ứng ngày Ngày Sách Việt
Nam (21/4); Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4) hàng năm.
- Đối với hệ thống thư viện thuộc ngành giáo dục
các cấp trong tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách theo chủ đề; phát động phong trào
đọc sách trong thư viện nhà trường; tổ chức các câu lạc bộ về sách với các hoạt
động ngoại khóa.
b) Đối với hệ thống bảo tàng, nhà truyền thống.
* Đối với Bảo tàng tỉnh:
- Phấn đấu thu hút số lượt khách tham quan bảo
tàng, hàng năm tăng bình quân từ 10% đến 15%, trong đó khuyến khích khách tham
quan là học sinh, sinh viên.
- Phối hợp với các bảo tàng thường xuyên xây dựng
các bộ sưu tập hiện vật, hình ảnh phục vụ trưng bày lưu động tại các địa phương
trong và ngoài tỉnh.
- Hàng năm ký kết với ngành giáo dục Lâm Đồng và
các địa phương chương trình giáo dục thông qua di sản văn hóa, đồng thời tổ chức
học tập về lịch sử, về di sản văn hóa địa phương ngay tại bảo tàng.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quảng
bá các loại hình di sản văn hóa qua Website, Trạm vệ tinh ngân hàng dữ liệu văn
hóa phi vật thể tại Bảo tàng tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng...
* Đối với nhà truyền thống:
- Phấn đấu đến 2020, 50% huyện, thành phố có một
nhà truyền thống nhằm giới thiệu lịch sử hình thành, phát triển; các đặc trưng
văn hóa, những thành tựu về kinh tế, xã hội của địa phương...
- Phấn đấu 50% các ngành lớn có một phòng truyền thống,
nhằm giới thiệu khái quát quá trình hình thành và phát triển của ngành cũng như
những thành tích đã đạt được góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng.
- Phối hợp với các địa phương, các ngành tiến hành
đầu tư khôi phục, và chỉnh lý trưng bày các nhà truyền thống đã có, tiến tới
hoàn thiện các phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động nhà truyền thống.
- Xây dựng các bộ sưu tập hiện vật, hình ảnh có giá
trị lịch sử, văn hóa theo từng chuyên đề, nội dung phù hợp để trưng bày tại các
địa phương, trường học.
c) Đối với hệ thống nhà văn hóa, câu lạc bộ:
- Phấn đấu đến năm 2020:
+ Trung tâm Văn hóa tỉnh có cơ sở vật chất, thiết
chế ổn định đủ điều kiện tổ chức tất cả các hoạt động đúng với chức năng nhiệm
vụ của Trung tâm Văn hóa cấp tỉnh;
+ 80% Trung tâm Văn hóa - Thể thao các huyện, thành
phố có thiết chế ổn định, có hội trường và nhà thi đấu đa năng phục vụ các hoạt
động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tại địa phương;
+ 80% các xã (phường, thị trấn) có nhà văn hóa; 80%
các thôn, tổ dân phố có nhà sinh hoạt cộng đồng được đầu tư đầy đủ các trang
thiết bị về hệ thống âm thanh, ánh sáng, bàn ghế, máy vi tính... để tổ chức các
hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, học tập, vui chơi, giải trí tại
địa phương.
- Thu hút 60% số dân vùng đô thị và 50% số dân vùng
nông thôn tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phục vụ cho mục
đích học tập, nghiên cứu, nâng cao kiến thức.
- Tăng cường các hoạt động đưa văn hóa về cơ sở:
Tăng số lượng các buổi biểu diễn nghệ thuật, các buổi tuyên truyền, triển lãm về
các xã, các thôn bản đặc biệt là những vùng sâu, vùng xa vùng đặc biệt khó
khăn.
- Tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về
tổ chức hoạt động, kỹ năng tổ chức các loại hình câu lạc bộ cho cán bộ văn hóa
thuộc các trung tâm văn hóa, thể thao các huyện, thành phố, các xã và cán bộ phụ
trách nhà sinh hoạt cộng đồng.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Củng cố cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa trang thiết
bị và phương thức hoạt động, phát triển mạng lưới thư viện, bảo tàng, nhà văn
hóa, câu lạc bộ; tổ chức các hoạt động học tập, dịch vụ học tập phù hợp với từng
đối tượng ở từng địa phương
a) Đối với hệ thống thư viện:
- Đổi mới phương thức hoạt động thư viện theo hướng
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng nguồn lực thông tin điện tử,
bộ phận tài liệu phù hợp với đặc điểm dân cư trên địa bàn, trong đó đặc biệt
chú ý tới các đối tượng là người dân tộc thiểu số, người khiếm thị, trẻ em.
- Tăng cường công tác phục vụ lưu động, luân chuyển
sách báo giữa các thư viện; khuyến khích, tạo điều kiện và hỗ trợ về chuyên
môn, nghiệp vụ cho thư viện tư nhân phục vụ cộng đồng cùng phát triển.
b) Đối với Bảo tàng tỉnh:
- Cải tạo, nâng cấp hoàn thiện hệ thống trưng bày tại
bảo tàng tỉnh Lâm Đồng. Xây dựng các bộ sưu tập hiện vật, hình ảnh tiêu biểu để
tăng cường đi cơ sở thông qua các hình thức triển lãm lưu động, trưng bày
chuyên đề, gắn di sản văn hóa với giáo dục học đường.
- Quy hoạch và cải tạo cơ sở vật chất, khu trưng
bày ngoài trời tạo không gian hấp dẫn phục vụ khách tham quan và học sinh, sinh
viên.
- Thường xuyên bổ sung và luân chuyển các hiện vật
trưng bày tại Bảo tàng, nhằm phát huy tốt các di sản văn hóa.
- Phối hợp tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa
dành cho học sinh, sinh viên tại bảo tàng như các trò chơi dân gian, các hoạt động
thao tác nghề truyền thống nhằm khơi dậy khả năng sáng tạo cho học sinh sinh
viên.
- Hàng năm nhân ngày Di sản văn hóa (23/11) tổ chức
các sự kiện để giới thiệu đến khách tham quan về di sản văn hóa truyền thống tại
bảo tàng nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên đến
tham quan học tập.
- Đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền, đặc biệt là đối
với các công ty du lịch lữ hành để tuyên truyền thu hút khách trong và ngoài nước
đến tham quan.
- Phối hợp, hợp tác với các bảo tàng, các nhà sưu tập
tổ chức triển lãm chuyên đề các sưu tập hiện vật độc đáo và quý hiếm để tạo được
thêm sự mới lạ, nhằm tăng sức hấp dẫn thu hút mọi đối tượng khách tham quan đến
với bảo tàng.
- Tổ chức diễn xướng di sản văn hóa phi vật thể của
các dân tộc bản địa, thao tác nghề truyền thống...(dân ca, dân vũ, văn hóa ẩm
thực, đan lát, dệt thổ cẩm, in tranh dân gian Đông Hồ, làm gốm bằng bàn
xoay,...) để phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và hưởng thụ văn hóa ngày càng
cao của nhân dân và du khách.
- Khuyến khích, hỗ trợ phát triển mạng lưới bảo
tàng ngoài công lập, tôn vinh các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ xây dựng các
chương trình giáo dục trong bảo tàng.
c) Đối với nhà truyền thống:
- Phối hợp với các địa phương, các ngành, các cơ
quan tiến hành đầu tư khôi phục các nhà truyền thống. Xây dựng mới các phòng
truyền thống trong các cơ quan, ban, ngành, các nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà
văn hóa xã để tuyên truyền, giáo dục cho các tầng lớp nhân dân.
- Xây dựng các bộ sưu tập hiện vật, hình ảnh có giá
trị lịch sử, văn hóa theo từng chuyên đề, nội dung phù hợp, trưng bày tại các địa
phương, trường học nhằm tạo điều kiện cho người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận
được các sưu tập tư liệu hình ảnh có giá trị như: “Dân ta phải biết sử ta”, “54
dân tộc anh em”; “Các di sản văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và thế giới”...
d) Nhà văn hóa, câu lạc bộ:
Tiến hành quy hoạch đất tại các địa phương nhằm hoàn
thiện, phát triển thiết chế văn hóa, thể thao cấp tỉnh, huyện, thành phố, đặc
biệt là cấp xã và thôn, tổ dân phố theo chuẩn hóa về mô hình tổ chức, cơ sở vật
chất, trang thiết bị, cơ cấu tổ chức và đội ngũ công chức, viên chức.
- Khảo sát, đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động
của hệ thống nhà văn hóa, câu lạc bộ từ tỉnh đến huyện, các xã tổ chức rút kinh
nghiệm và nhân rộng những mô hình tiêu biểu.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của nhà văn hóa,
câu lạc bộ; tổ chức các loại hình câu lạc bộ theo sở thích, phù hợp với từng đối
tượng.
- Thường xuyên nắm bắt những thuận lợi, khó khăn của
nhà văn hóa, câu lạc bộ trên địa bàn để có kế hoạch điều chỉnh hoạt động phù hợp
với điều kiện, đặc điểm dân cư địa phương nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.
2. Nâng cao năng lực tổ chức hoạt động học tập
suốt đời cho đội ngũ công chức, viên chức làm việc trong các thư viện, bảo
tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ
- Nâng cao kiến thức, kỹ năng tổ chức, vai trò,
trách nhiệm của công chức, viên chức trong quá trình triển khai nhiệm vụ học tập
suốt đời thông qua các lớp tập huấn, tham quan, học tập kinh nghiệm.
- Nâng cao ý thức về tự học, học tập thường xuyên,
tìm tòi học hỏi của chính bản thân công chức, viên chức để mỗi công chức, viên
chức thật sự trở thành người cung cấp, hướng dẫn tìm kiếm và sử dụng thông tin,
tri thức đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của mọi tầng lớp nhân dân.
3. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tuyên
truyền về học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ
- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng, trên pano, áp phích, tờ rơi, sách báo... về ý
nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập để
nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc học tập thường
xuyên, từ đó hình thành thói quen tự học.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho các đơn vị nghệ
thuật chuyên nghiệp và không chuyên trên địa bàn tỉnh xây dựng, tổ chức các
chương trình nghệ thuật, các tác phẩm về việc học tập suốt đời trong thư viện, bảo
tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ.
4. Tăng cường quan hệ hợp tác và đẩy mạnh công
tác xã hội hóa
- Tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong
các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ trong và ngoài tỉnh. Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong cộng đồng.
- Huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp và
tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật của các cá nhân, tổ chức để triển khai thực hiện kế
hoạch này.
IV. KINH PHÍ
1. Nguồn kinh phí thực hiện Đề án bao gồm: Nguồn
ngân sách Trung ương; ngân sách địa phương (tỉnh, huyện, xã) và các nguồn tài
chính hợp pháp khác.
2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ các nhiệm
vụ được giao, hàng năm lập dự toán kinh phí thực hiện và tổng hợp chung vào dự
toán chi ngân sách nhà nước của cơ quan, đơn vị, địa phương, gửi cơ quan tài
chính cùng cấp để bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
V. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
1. Từ năm 2014 đến năm 2015: Các cấp, các ngành, địa
phương, đơn vị triển khai thực hiện các hoạt động học tập suốt đời trong các
thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ xây dựng xã hội học tập. Cuối năm
2015 tổ chức sơ kết việc thực hiện kế hoạch.
2. Từ năm 2016 đến năm 2020: Tiếp tục triển khai thực
hiện Đề án, hoàn thành các mục tiêu. Cuối năm 2020 tổ chức tổng kết việc thực
hiện kế hoạch.
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Là cơ quan thường trực, có trách nhiệm chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của
kế hoạch; xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện Đề án.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và địa
phương xây dựng kế hoạch củng cố, kiện toàn, phát triển các thiết chế thư viện,
bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ theo quy hoạch đã được phê duyệt; trong đó
chú trọng bảo đảm nguồn lực để các thiết chế hoạt động có hiệu quả, bền vững.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, tổng hợp
tình hình thực hiện Kế hoạch triển khai Đề án đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt
đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh Lâm
Đồng; định kỳ hằng năm báo cáo tình hình thực hiện Đề án gửi Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch; Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên
quan và các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của
cán bộ công chức, viên chức và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích
của việc đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng,
nhà văn hóa, câu lạc bộ.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Phối hợp các sở, ban, ngành liên quan và các địa
phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập
cộng đồng, các thư viện trường học; phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch xây dựng chương trình giáo dục phổ thông các cấp thông qua hoạt động
thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, câu lạc bộ.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Tham mưu bố trí kinh phí để thực hiện kế hoạch
theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn cơ
chế quản lý tài chính, đầu tư đối với hoạt động của kế hoạch; phối hợp kiểm
tra, giám sát thực hiện kế hoạch.
4. Sở Tài chính:
Thẩm định và đề xuất kinh phí triển khai thực hiện
kế hoạch hoạt động học tập suốt đời trong hệ thống thư viện, bảo tàng, nhà văn
hóa, câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo quy định.
5. Sở Nội vụ:
Phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức kiến thức, kỹ năng tổ chức các hoạt động học tập
suốt đời trong hệ thống thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ; phối hợp
kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch.
6. Sở Thông tin và Truyền thông;
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan và
các địa phương tiếp tục xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án truyền thông về
xây dựng xã hội học tập trong đó có nội dung tuyên truyền về hoạt động học tập
suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ.
- Định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh
tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập và các mô hình hoạt
động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ.
7. Các sở, ngành liên quan: Có trách nhiệm cung ứng
cơ hội học tập suốt đời và tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động thuộc ngành mình được học tập suốt đời, trang bị tài
liệu học tập cho mọi tầng lớp nhân dân về lĩnh vực theo chức năng và nhiệm vụ của
từng sở, ngành; phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ
quan có liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập
trên phạm vi toàn tỉnh.
8. Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh:
- Tổ chức các hình thức tuyên truyền phong phú về
xây dựng xã hội học tập qua các phong trào gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học,
phát động phong trào đơn vị học tập, cộng đồng học tập.
- Xây dựng chuyên mục “Xây dựng xã hội học tập” qua
đó vận động người dân thường xuyên, suốt đời, tận dụng cơ hội để học tập nâng
cao đời sống vật chất và tinh thần.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Căn cứ kế hoạch và tình hình thực tế của địa
phương kịp thời xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và cân đối, bố trí ngân
sách cho các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, nhà truyền thống,
nhà văn hóa, câu lạc bộ trên địa bàn quản lý.
- Thực hiện tốt công tác truyền thông, tuyên truyền
về việc triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương, chỉ đạo Đài Truyền thanh
- Truyền hình xây dựng chuyên mục tuyên truyền về đẩy mạnh các hoạt động học tập
suốt đời trong các thư viện, nhà truyền thống, nhà văn hóa, câu lạc bộ trên địa
bàn.
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra, giám sát việc
thực hiện kế hoạch tại địa phương; định kỳ 06 tháng, năm báo cáo tình hình thực
hiện kế hoạch về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh
theo quy định.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố có trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký ban hành.
Nơi nhận:
- Bộ VHTTDL (b/c);
- TT TU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX2.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Văn Việt
|