BỘ
TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1927/QĐ-TCT
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 12 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG CỦA TỔNG CỤC THUẾ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
131/NQ-CP NGÀY 06/10/2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
VÀ HIỆN ĐẠI HÓA PHƯƠNG THỨC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP
TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THUẾ
Căn cứ Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06 tháng 10 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ
tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người
dân, doanh nghiệp;
Căn cứ Quyết định số
41/2018/QĐ-TTg ngày 25 tháng 9 năm 2018 và Quyết định số 15/2021/QĐ-TTg ngày 30 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 3 Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg
ngày 25 tháng 9 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế thuộc
Bộ Tài chính;
Căn cứ Quyết định số 2443/QĐ-BTC
ngày 24 tháng 11 năm 2022 của Bộ Tài chính về ban hành Kế hoạch hành động thực
hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06 tháng 10 năm
2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa
phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động
của Tổng cục Thuế triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022
của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức
chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký. Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế, Thủ trưởng các Vụ/đơn vị thuộc và trực thuộc
Tổng cục Thuế, Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2 (để thực hiện);
- Lãnh đạo Tổng cục Thuế;
- Văn phòng BTC (để b/c);
- Website Tổng cục Thuế;
- Lưu: VT, VP (03b).
|
KT.
TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Phi Vân Tuấn
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 131/NQ-CP NGÀY 06/10/2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY
MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ HIỆN ĐẠI HÓA PHƯƠNG THỨC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH
PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP
(Kèm theo Quyết định số 1927/QĐ-TCT
ngày 08/12/2022 của Tổng
cục Thuế)
I. Quan điểm
1. Tiếp tục, đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính thuế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, nâng
cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành
trong lĩnh vực thuế dựa trên dữ liệu, ứng dụng hiệu quả công nghệ số; kế thừa,
phát huy kết quả đạt được, bài học hay, kinh nghiệm quý; thúc đẩy đổi mới sáng
tạo, nỗ lực đột phá vượt lên.
2. Cải cách thủ tục hành chính phải
bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo và phải
có kết quả cụ thể, thực chất, không hình thức. Hiện đại hóa công tác chỉ đạo,
điều hành phải bảo đảm tính chính xác, kịp thời, không bị động, là công cụ hỗ
trợ đắc lực cho cơ quan thuế các cấp trong quá trình ra quyết định, nhất là phản
ứng chính sách nhanh, kịp thời.
3. Phát huy tinh thần chủ động, tính
sáng tạo, loại bỏ lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân; huy động mọi
nguồn lực, sự tham gia xây dựng và phát triển của cả hệ thống ngành thuế và cộng
đồng doanh nghiệp, người dân. Xây dựng nhiều mô hình, sáng kiến mới triển khai,
áp dụng vào thực tiễn, tạo dấu ấn nổi bật trong thời gian tới với phương châm
“lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực;
lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả”.
4. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để
giảm tầng nấc, khâu trung gian, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính nội
bộ trong hệ thống cơ quan ngành thuế, rút ngắn thời gian
giải quyết thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân,
doanh nghiệp.
5. Thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương
hành chính, cá thể hóa trách nhiệm, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu;
càng “áp lực” thì càng phải “nỗ lực”, chuyển từ trạng thái “bị động” sang “chủ
động”; tạo sự thân thiện, cải thiện quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với
người dân, doanh nghiệp.
6. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cấp hệ thống
hạ tầng công nghệ thông tin, sử dụng tài nguyên thông tin, dữ liệu thiết thực,
hiệu quả, có tính kết nối, liên thông cao phục vụ công tác giải quyết thủ tục
hành chính cho người dân, doanh nghiệp và chỉ đạo, điều hành của cơ quan thuế
các cấp.
7. Tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3,4 thuộc lĩnh vực thuế trong đó phấn đấu điện tử hóa lên mức độ
3,4 đối với 100% thủ tục hành chính thuế hiện hành và tích hợp lên Cổng dịch vụ
công quốc gia.
II. Nhiệm vụ
Để đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ
người dân, doanh nghiệp, phấn đấu đạt được mục tiêu, nhiệm
vụ tại Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ, Tổng cục Thuế tập
trung vào các nhiệm vụ sau:
1. Về cải cách thủ tục
hành chính, cắt giảm quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh nhằm cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
- Thực hiện nghiêm, có hiệu quả kế hoạch
hành động của Tổng cục Thuế thực hiện Nghị quyết hàng năm của Chính phủ về những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc gia.
- Tiếp tục rà soát, đề xuất phương án
cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực
thuế theo Kế hoạch của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày
12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan tới hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025.
- Tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản
hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước thuộc
lĩnh vực thuế theo Kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định
số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022, Quyết định số 2475/QĐ-BTC ngày 29/11/2022 của Bộ
Tài chính và Kế hoạch của Tổng cục Thuế.
- Cập nhật đầy đủ, chính xác và công
khai kịp thời quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, kết quả rà soát, chi
phí tuân thủ, phương án cắt giảm, đơn giản hóa; thực hiện tham vấn các tổ chức,
cá nhân, đối tượng chịu tác động về chính sách, quy định; tiếp nhận, tổng hợp,
tiếp thu, giải trình, phản hồi, cập nhật kết quả xử lý đối với ý kiến góp ý, vướng
mắc, đề xuất của tổ chức, cá nhân về chính sách, quy định thuộc phạm vi chức
năng quản lý và công khai trên Cổng tham vấn và tra cứu
quy định kinh doanh1.
- Phối hợp với các Cục, Vụ, đơn vị
thuộc Bộ Tài chính và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tọa
đàm và trao đổi về chính sách, quy định liên quan đến hoạt
động kinh doanh được các tổ chức, cá nhân quan tâm, phản ánh về những khó khăn,
vướng mắc, bất cập trong thực tiễn.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan nâng cao chất lượng thẩm định quy định về thủ tục hành chính, quy định
liên quan đến quy định kinh doanh thuộc lĩnh vực thuế tại dự thảo văn bản quy
phạm pháp luật, bảo đảm chỉ ban hành và duy trì những thủ tục hành chính, quy định
thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp với chi phí tuân thủ thấp nhất; kịp thời
tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành, giảm tối đa số lượng các văn bản này theo đúng yêu cầu của Nghị quyết
68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ.
2. Về nâng
cao hiệu quả thực thi thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp
- Thực hiện nghiêm việc công khai,
minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục
hành chính được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và 100% các hồ sơ thủ tục
hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng
thái xử lý trên Cổng thông tin điện tử ngành thuế, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát,
đánh giá quá trình thực hiện.
- Hoàn thành việc chuẩn hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia
về thủ tục hành chính, làm cơ sở để xác định mã loại giấy tờ, kết nối, chia sẻ,
sử dụng thống nhất trong toàn quốc.
- Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải
quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành
chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo đúng quy định
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực,
tự ý đặt ra thủ tục hành chính không đúng quy định hoặc để chậm, muộn nhiều lần.
- Hoàn thành việc xây dựng quy trình
nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính để bảo đảm 100%
thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết có thông tin, dữ liệu tại Hệ thống
thông tin điện tử ngành thuế; cập nhật thông tin, dữ liệu 100% thủ tục hành
chính thuộc lĩnh vực thuế lên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử Bộ Tài chính;
đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, trong đó thực
hiện tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ để xây dựng hoặc hoàn thiện dịch vụ công
trực tuyến, tích hợp, cung cấp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục
hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết, bảo đảm nguyên tắc lấy người
dùng là trung tâm.
- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cấp có
thẩm quyền giảm phí, lệ phí trong trường hợp thanh toán trực tuyến để khuyến
khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện; rà soát, chuẩn hóa, điện tử
hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20%
thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa; đẩy
nhanh việc thực hiện ký số trên thiết bị di động; nghiên cứu, tổ chức triển
khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
- Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết
quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định
số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia
sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; hướng
dẫn, tổ chức triển khai số hóa đến tất cả các cán bộ, công chức, viên chức tham
gia việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện 100% kết quả của
các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được cung cấp đồng thời cả bản điện tử
có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp. Không yêu cầu người dân
cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo
đúng quy định.
- Triển khai áp dụng đồng bộ, thống
nhất bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa của ngành thuế theo Công văn số
3322/TCT-TTHT của Tổng cục Thuế ngày 09/09/2022, bảo đảm thực hiện có hiệu quả
Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
thủ tục hành chính tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng
Chính phủ.
- Chủ động kiểm tra, đánh giá an toàn
hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan thuế và triển khai
giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng để kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực
tuyến.
- Thực hiện các giải pháp nâng cao chất
lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Công khai kết quả
đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục
hành chính, cung cấp dịch vụ công thuộc lĩnh vực thuế theo Quyết định số
766/QĐ-TTg ngày 23/06/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 1507/QĐ-BTC
ngày 29/07/2022 của Bộ Tài chính, Quyết định số 1262/QĐ-TCT ngày 10/08/2022 của
Tổng cục Thuế. Cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, tổ chức và định kỳ hàng tháng
công khai danh sách cơ quan, tổ chức, cá nhân chậm muộn trong giải quyết thủ tục
hành chính, dịch vụ công trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế, Cổng dịch vụ
công Bộ Tài chính. 100% hồ sơ thủ tục hành chính để chậm, muộn đều phải có báo
cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi
người dân theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và
Quy chế của Bộ Tài chính (Quyết định số 1866/QĐ-BTC ngày 13 tháng 9 năm
2022).
Thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị về vướng mắc, bất cập trong thực hiện thủ tục hành chính, không
để phát sinh trường hợp phản ánh, kiến nghị kéo dài, vượt cấp.
3. Về hiện đại
hóa phương thức chỉ đạo, điều hành
- Khẩn trương triển khai xây dựng,
hoàn thiện và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu chuyên ngành của Tổng cục Thuế đã
được phê duyệt; đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các
hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều
hành của Bộ Tài chính, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa
phương; giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cung cấp
tiện ích cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm việc ký số,
gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử tại các đơn vị
thuộc và trực thuộc Tổng cục Thuế hoàn thành trước tháng 12 năm 2023; đẩy nhanh
tiến độ chuẩn hóa chế độ báo cáo, xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo theo yêu
cầu tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019 của Chính phủ, Thông tư số
16/2020/TT-BTC ngày 26/3/2020 của Bộ Tài chính và tích hợp, chia sẻ dữ liệu với
Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, thời gian hoàn thành trước tháng 6 năm 2023.
- Thực hiện hỗ trợ, chuyển giao sử dụng
Hệ thống thông tin theo dõi nhiệm vụ của cơ quan hành chính nhà nước do Văn
phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông theo hướng dẫn của Bộ
Tài chính.
(Nhiệm
vụ chi tiết tại Phụ lục kèm theo)
III. Tổ chức thực
hiện
Căn cứ Quyết định số 2443/QĐ-BTC ngày
24/11/2022 của Bộ Tài chính về ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết
số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh
nghiệp và Kế hoạch hành động của Tổng cục Thuế tại Quyết định này:
1. Thủ trưởng các đơn vị thuộc/trực
thuộc Tổng cục Thuế, Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh/thành phố
trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức triển khai thực
hiện các nhiệm vụ theo phân công tại Phụ lục kèm theo Quyết định này; Tiếp tục
rà soát, triển khai công tác cải cách hành chính tại đơn vị theo Kế hoạch cải
cách hành chính hàng năm và Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 tại
Quyết định số 1495/QĐ-TCT ngày 25/10/2021 của Tổng cục Thuế.
Định kỳ hàng quý thực hiện báo cáo kết
quả triển khai Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ và Kế hoạch
này lồng ghép trong báo cáo cải cách hành chính định kỳ gửi Văn phòng Tổng cục
Thuế để tổng hợp trình Tổng cục, báo
cáo Bộ theo đúng quy định.
2. Văn phòng - Tổng cục Thuế có trách
nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị thực hiện các
nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch hành động, kịp thời báo cáo Tổng cục, Bộ Tài
chính những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, trên cơ sở đó đề xuất
những giải pháp góp phần cải thiện môi trường cạnh tranh, nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia trong phạm vi quản lý của Tổng cục Thuế./.
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ CHI TIẾT TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT
131/NQ-CP NGÀY 06/10/2022 CỦA CHÍNH PHỦ
(Kèm theo Quyết định số 1927/QĐ-TCT ngày
08 tháng 12 năm 2022 của
Tổng cục Thuế)
STT
|
Nhiệm
vụ
|
Sản
phẩm đầu ra
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Tiến
độ hoàn thành
|
I
|
Về cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm
quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh nhằm cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
|
I.1
|
Về cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc
gia
|
1
|
Thực hiện nghiêm, có hiệu quả kế hoạch
hành động của Tổng cục Thuế thực hiện Nghị quyết hàng năm của Chính phủ về những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc gia.
|
Sản phẩm đã cụ thể các Quyết định
ban hành của Tổng cục Thuế
|
Các đơn vị được giao nhiệm vụ
|
Các đơn vị liên quan
|
Hàng
năm
|
I.2
|
Về triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP
|
2
|
Tiếp tục rà soát, đề xuất phương án
cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động
kinh doanh, trình Bộ (qua Văn phòng Bộ) xem xét, phê duyệt trước ngày 30
tháng 8 hàng năm.
|
Phương án cắt giảm, đơn giản hóa
quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực thuế.
|
- Các Vụ/đơn vị: rà soát, đề xuất
phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh
thuộc lĩnh vực thuế;
- Văn phòng: tổng hợp, trình Văn
phòng Bộ phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động
kinh doanh thuộc lĩnh vực thuế.
|
Các đơn vị liên quan
|
Trước
30/8 hàng năm
|
3
|
Nâng cao chất lượng thẩm định, cấp
ý kiến pháp lý văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính
và quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực thuế.
|
Văn bản tham gia ý kiến đối với các
dự thảo Thông tư của Tổng cục Thuế, văn bản cấp ý kiến pháp lý đối với các dự
thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính, quy định
liên quan đến hoạt động kinh doanh, bảo đảm chỉ ban hành và duy trì những thủ
tục hành chính, quy định thật sự cần thiết, hợp lý, hợp
pháp và chi phí tuân thủ thấp nhất; kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền ban
hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành, giảm tối đa số lượng
văn bản này theo đúng yêu cầu của Nghị quyết 68/NQ-CP
|
Vụ Pháp chế
|
Văn phòng và các Vụ/đơn vị chủ trì
soạn thảo văn bản QPPL quy định TTHC
|
Theo
tiến độ xây dựng văn bản QPPL
|
4
|
Tổ chức cập nhật đầy đủ, chính xác,
công khai kịp thời quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, kết quả rà
soát, chi phí tuân thủ, phương án cắt giảm, đơn giản hóa; Tiếp nhận, tổng hợp,
tiếp thu, giải trình, phản hồi, cập nhật kết quả xử lý đối
với ý kiến góp ý, vướng mắc, đề xuất của tổ chức, cá nhân về chính sách, quy
định thuộc phạm vi chức năng quản lý và công khai trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh (nếu
có).
|
Các quy định liên quan đến hoạt động
kinh doanh; các báo cáo rà soát và phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện
kinh doanh được cập nhật đầy đủ và công khai trên Cổng tham vấn và tra cứu
quy định kinh doanh;
|
Văn phòng
|
Các đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
5
|
Phối hợp với các Cục, Vụ, đơn vị
thuộc Bộ Tài chính và Cổng thông tin điện tử Chính phủ và các cơ quan, đơn vị
có liên quan tổ chức tọa đàm và trao đổi về chính sách, quy định liên quan đến
hoạt động kinh doanh được các tổ chức, cá nhân quan tâm, phản ánh về những
khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn (nếu cần thiết).
|
Tổ chức các buổi tọa đàm khi phát
sinh
|
Vụ TTHT
|
Các đơn vị liên quan
|
Khi
có đề nghị
|
I.3
|
Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 về kế hoạch rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục
hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước
|
6
|
Xây dựng Kế hoạch rà soát, cắt giảm
đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ thuộc lĩnh vực thuế và tổ chức triển
khai rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ của Tổng cục
Thuế
|
Kế hoạch rà soát, cắt giảm đơn giản
hóa thủ tục hành chính nội bộ của Tổng cục Thuế
|
Văn phòng
|
Các đơn vị liên quan
|
Tháng
12/2022
|
7
|
Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch rà soát, cắt giảm đơn giản hóa thủ tục
hành chính nội bộ của Tổng cục Thuế
|
Sản phẩm đầu ra đã được cụ thể tại
Kế hoạch rà soát, cắt giảm đơn giản hóa thủ tục hành
chính nội bộ của Tổng cục Thuế
|
Các đơn vị được giao nhiệm vụ
|
Các đơn vị liên quan
|
Theo
tiến độ tại Kế hoạch triển khai Quyết định 1085/QĐ-TTg của Tổng cục Thuế
|
II
|
Về nâng cao hiệu quả thực thi thủ tục
hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp
|
8
|
Thực hiện việc công khai, minh bạch
trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành
chính được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn.
|
Các Quyết định công bố TTHC được
công bố, công khai và cập nhật trên cơ sở DLQG đúng quy định
|
Văn phòng
|
Các Vụ/đơn vị chủ trì xây dựng
VBQPPL quy định TTHC
|
Thường
xuyên
|
9
|
Hoàn thành việc chuẩn hóa kết quả
giải quyết thủ tục hành chính thuế trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục
hành chính làm cơ sở để xác định mã loại giấy tờ, kết nối, chia sẻ, sử dụng
thống nhất trong toàn quốc.
|
Kết quả giải quyết TTHC thuế được
chuẩn hóa trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính
|
Văn phòng
|
Các đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
10
|
Hoàn thành việc xây dựng quy trình
nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính (áp dụng điện tử
tại các bước của các quy trình nghiệp vụ như: quy trình quản lý khai thuế, nộp
thuế, hoàn thuế,...)
|
Quyết định ban hành quy trình nội bộ,
điện tử trong giải quyết TTHC
|
Các Vụ/đơn vị quản lý thủ tục hành
chính theo lĩnh vực được phân công
|
Các đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
11
|
Cập nhật thông tin, dữ liệu 100% thủ
tục hành chính thuộc lĩnh vực thuế trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử Bộ
Tài chính
|
Các dữ liệu, thông tin về thủ tục
hành chính được số hóa và cập nhật trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử Bộ
Tài chính
|
Cục CNTT
|
Văn phòng và các đơn vị liên quan
|
Theo
hướng dẫn của Cục Tin học Thống kê - Bộ Tài chính
|
12
|
Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải
quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công; tăng cường kỷ luật,
kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý
theo đúng quy định cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi
nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra thủ tục hành chính không đúng quy định hoặc
để chậm, muộn nhiều lần.
|
Tổ chức thực hiện đúng các quy chế
làm việc của Tổng cục Thuế
|
Các đơn vị tiếp nhận và giải quyết
thủ tục hành chính
|
Các đơn vị có liên quan
|
Thường
xuyên
|
13
|
Nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền
giảm phí, lệ phí trong trường hợp thanh toán trực tuyến để khuyến khích người
dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện.
|
Các báo cáo nghiên cứu, đề xuất
chính sách
|
Vụ Chính sách và các đơn vị tiếp nhận
và giải quyết thủ tục hành chính
|
Các đơn vị có liên quan
|
Thường
xuyên
|
14
|
Rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu
đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin
phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa.
|
Báo cáo rà soát, đề xuất phương án
đơn giản hóa
|
- Các Vụ/đơn vị chủ trì soạn thảo
văn bản QPPL quy định TTHT: Rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa;
- Văn phòng: tổng hợp, báo cáo.
|
Các đơn vị có liên quan
|
Thường
xuyên
|
15
|
Đẩy nhanh việc thực hiện ký số trên
thiết bị di động; nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính
thuế không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
|
Các văn bản được ký số trên thiết bị
di động
|
Cục CNTT
|
Các đơn vị có liên quan
|
Thường
xuyên
|
16
|
Khẩn trương hoàn thành việc số hóa
hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ
tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, đáp ứng yêu cầu
kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch
vụ công.
|
Tổ chức triển khai theo đúng yêu cầu
tại Thông báo số 367/TB-TCT ngày 12/08/2022 của Tổng cục Thuế
|
Các đơn vị được giao nhiệm vụ tại
Thông báo số 367/TB-TCT
|
Các đơn vị có liên quan
|
Thường
xuyên
|
17
|
Thực hiện 100% kết quả của các hồ sơ
giải quyết thủ tục hành chính được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ
giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp. Không yêu cầu
người dân cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số
hóa theo đúng quy định.
|
- Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả
số hóa các hồ sơ thủ tục được tiếp nhận
- Đơn vị giải quyết TTHC số hóa kết
quả giải quyết TTHC
|
Các đơn vị tiếp nhận, giải quyết thủ
tục hành chính
|
Các đơn vị có liên quan
|
Thường
xuyên
|
18
|
Triển khai các nhiệm vụ đã được
Chính phủ cụ thể tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ
tướng Chính phủ.
|
Sản phẩm đầu ra đã được cụ thể tại
Quyết định số 1262/QĐ-TCT ngày 10/08/2022 của Tổng cục Thuế
|
Các đơn vị được giao nhiệm vụ tại
Quyết định số 1262/QĐ-TCT
|
Các đơn vị có liên quan
|
Theo
tiến độ tại Quyết định số 1262/QĐ-TCT
|
19
|
100% hồ sơ thủ tục hành chính để chậm,
muộn đều phải có báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị
và thực hiện xin lỗi người dân theo đúng quy định tại Nghị định
số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
|
Thư xin lỗi và hẹn ngày trả kết quả
|
Các đơn vị trực tiếp giải quyết
TTHC
|
Các đơn vị có liên quan
|
Thường
xuyên
|
20
|
Thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị về vướng mắc, bất cập trong thực hiện thủ tục hành chính,
không để phát sinh để trường hợp phản ánh, kiến nghị kéo
dài, vượt cấp.
|
Các phản ánh, kiến nghị (PAKN trên
Cổng DVCQG, PAKN trên Cổng Bộ Tài chính, PAKN trên trang web Tổng cục Thuế,
PAKN gửi qua các đường bưu điện, trực tiếp, đường dây nóng,...) được phân loại,
theo dõi, xử lý và trả lời kịp thời
|
Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, các Vụ/đơn vị thuộc Tổng cục Thuế có trách nhiệm thực hiện
tiếp nhận và giải quyết PAKN theo quy định
|
Các đơn vị có liên quan
|
Thường
xuyên
|
21
|
Chủ động kiểm tra, đánh giá an toàn
hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của cơ
quan thuế và triển khai giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng để kết nối,
khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành
chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
|
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính của cơ quan thuế được vận hành và được đánh giá an toàn
|
Cục CNTT
|
Các đơn vị có liên quan
|
Thường
xuyên
|
III
|
Về hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều
hành
|
22
|
Khẩn trương triển khai xây dựng, hoàn
thiện và đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên
ngành của Tổng cục Thuế đã được phê duyệt.
|
Các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc
gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được xây dựng, hoàn thành đúng tiến độ
|
Cục CNTT
|
Các đơn vị có liên quan
|
Theo
tiến độ được phê duyệt
|
23
|
Tiếp tục thực hiện nghiêm việc ký số,
gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử tại đơn vị.
|
- Hệ thống Edoc-TC được vận hành an
toàn, thông suốt
- Theo dõi văn bản đi, đến thông
qua trục liên thông
- Triển khai nhiệm vụ trên hệ thống
Edoc-TC
|
Các Vụ/đơn vị thuộc Tổng cục Thuế;
Cục thuế các tỉnh, thành phố
|
Các đơn vị có liên quan
|
Thường
xuyên
|
24
|
Chủ trì, phối hợp với các Vụ/đơn vị
có liên quan xây dựng bộ chỉ số phục vụ chỉ đạo, điều hành của Tổng cục Thuế.
|
Bộ chỉ số phục vụ chỉ đạo, điều
hành của Tổng cục Thuế ban hành theo hướng dẫn của Bộ Tài chính
|
Văn phòng
|
Các đơn vị có liên quan
|
Theo
hướng dẫn của Bộ Tài chính
|
25
|
Tiếp tục chuẩn hóa chế độ báo cáo
theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP.
|
Các chế độ báo cáo được chuẩn hóa
|
Các đơn vị xây dựng VBQPPL có quy định
chế độ báo cáo
|
Văn phòng và các đơn vị có liên
quan
|
Thường
xuyên
|
26
|
Đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ
thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo,
điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; giải
quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cung cấp tiện ích
cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
|
Các cơ sở dữ liệu được kết nối,
chia sẻ, tích hợp
|
Cục CNTT
|
Các đơn vị có liên quan
|
Theo
yêu cầu của Chính phủ
|
27
|
Tiếp tục xây dựng Hệ thống thông
tin báo cáo theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP
|
Các chế độ báo cáo được phân tích
nghiệp vụ, chuẩn hóa phục vụ công tác điện tử hóa
|
Các đơn vị xây dựng VBQPPL có quy định
chế độ báo cáo
|
Văn phòng và các đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
28
|
Tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống
thông tin báo cáo Chính phủ, thời gian hoàn thành trước tháng 6 năm 2023
(theo hướng dẫn của Cục Tin học và Thống kê Tài chính)
|
Cập nhật dữ liệu trên Hệ thống báo
cáo
|
Văn phòng
|
Các đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
29
|
Thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ
thông tin, dữ liệu theo Quyết định số 1498/QĐ-TTg ngày 11/9/2021 của Thủ tướng
Chính phủ với Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ.
|
Theo đề nghị của Cục Tin học và Thống
kê Tài chính
|
Cục CNTT
|
Các đơn vị liên quan
|
Theo
đề nghị của Cục THTK
|
30
|
Thực hiện hỗ trợ, sử dụng Hệ thống
thông tin theo dõi nhiệm vụ của cơ quan hành chính nhà nước do Văn phòng
Chính phủ phối hợp với Bộ TTTT triển khai.
|
Hệ thống thông tin theo dõi nhiệm vụ
của cơ quan hành chính nhà nước được hoàn thiện và vận hành thông suốt
|
Các đơn vị liên quan
|
Các đơn vị liên quan
|
Theo
hướng dẫn của Bộ Tài chính
|
1 http://quydinhkinhdoanh.gov.vn