Quyết định 1891/QĐ-TTg năm 2012 phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp” giai đoạn 2013 - 2017 do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 1891/QĐ-TTg
Ngày ban hành 14/12/2012
Ngày có hiệu lực 14/12/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Nguyễn Tấn Dũng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1891/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 14 tháng 12 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ CÁC CẤP” GIAI ĐOẠN 2013 - 2017

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;

Căn cứ Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức;

Căn cứ Quyết định số 1374/QĐ-TTg ngày 12 tháng 8 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011- 2015;

Xét đề nghị của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp” giai đoạn 2013 - 2017, với những nội dung chủ yếu sau:

1. Mục tiêu, đối tượng và nội dung đào tạo, bồi dưỡng:

a) Mục tiêu chung:

Góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng; có trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, lãnh đạo đáp ứng theo vị trí, nhiệm vụ công tác; đảm bảo đạt tiêu chuẩn chức danh ở cấp huyện và cấp xã; góp phần thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

b) Đối tượng, nội dung đào tạo, bồi dưỡng và mục tiêu cụ thể đến năm 2017

Đối với cấp trung ương và cấp tỉnh:

Ít nhất 90% cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong cơ quan chuyên trách Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp trung ương và cấp tỉnh được bồi dưỡng về chuyên môn theo chương trình quy định cho từng vị trí công việc (bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chuyên ngành).

Đối với cấp huyện, cấp xã:

- Ít nhất 90% Chủ tịch, cán bộ trong quy hoạch chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp huyện và cấp xã được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công tác phụ nữ theo chương trình quy định cho từng loại đối tượng.

- 4.000 Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn (chưa có trình độ trung cấp chuyên môn) được đào tạo về trung cấp chuyên môn, đảm bảo mục tiêu 90% Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã đạt chuẩn.

- 30.000 người (khoảng 30%) là y viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã và chi hội trưởng chi hội phụ nữ được bồi dưỡng chuẩn về kiến thức, kỹ năng công tác phụ nữ.

2. Các nhiệm vụ chủ yếu:

a) Nghiên cứu, khảo sát nhu cầu và tổ chức xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng, bao gồm: Nghiên cứu xây dựng, ban hành hệ thống các nhiệm vụ/bảng mô tả công việc cho mỗi vị trí việc làm ở các cp Hội Liên hiệp Phụ nữ; khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp; tập trung vào việc xác định sự chênh lệch giữa yêu cầu năng lực chuyên môn cần có để hoàn thành công việc theo vị trí việc làm so với năng lực thực tế hiện có; tổ chức xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng về chuyên môn cho các vị trí công việc; trong đó bao gồm triển khai xây dựng chương trình, tài liệu và tổ chức đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa nhằm tạo điều kiện cho đông đảo cán bộ ở vùng sâu, vùng xa có thể tham gia bồi dưỡng.

b) Tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng trong đó đặt trọng tâm vào bồi dưỡng cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp trung ương và cấp cơ sở. Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chủ yếu bao gồm: (1) bồi dưỡng chuyên môn theo vị trí công việc cho cán bộ cấp trung ương và cấp tỉnh; (2) bồi dưỡng về công tác phụ nữ cho Chủ tịch, nguồn quy hoạch chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp huyện; (3) bồi dưỡng về công tác phụ nữ cho Chtịch, nguồn quy hoạch chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã; (4) bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cơ bản về công tác phụ nữ cho ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã và chi hội trưởng chi hội phụ nữ; (5) đào tạo trung cấp công tác xã hội chuyên ngành công tác phụ nữ cho Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã; (6) tập hun chuyển giao chương trình bi dưỡng; (7) tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến về công tác phụ nữ.

c) Tổ chức kiểm tra, giám sát và đánh giá các hoạt động của Đán: Công tác kiểm tra, giám sát sẽ được tổ chức thường xuyên hàng năm nhằm phát hiện, bổ sung, điều chỉnh, khắc phục những bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện Đ án.

3. Những giải pháp chủ yếu:

a) Nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về sự cần thiết phải phát triển nguồn nhân lực nữ cũng như trách nhiệm của từng tổ chức đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ.

b) Nghiên cứu, xác định những nhiệm vụ cụ thể, cơ chế đánh giá đối với từng vị trí công việc tại các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ, gắn với quá trình xây dựng, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận trong tổ chức; cụ thể hóa các tiêu chuẩn chức danh đối với cán bộ chủ chốt Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp.

c) Phân cấp, xác định rõ trách nhiệm quản lý, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giữa các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ; giữa các ban, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ với các tổ chức có liên quan.

d) Xây dựng chương trình, tài liệu; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo hướng động và mở, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn hóa chức danh và nhu cầu thực tế của cán bộ công chức theo vị trí việc làm ở từng cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ. Quan tâm đến ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo cán bộ, tạo ra các hình thức đào tạo bồi dưỡng linh hoạt, phù hợp.

[...]