BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1878/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 02
tháng 06 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH THỂ LỆ CUỘC THI QUỐC GIA THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING LẦN THỨ 4
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 36/2012/NĐ-CP ngày 18 tháng
4 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng
3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30 tháng
9 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường giảng dạy, đào tạo
và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008 - 2012;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Công nghệ thông
tin,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Thể lệ cuộc thi quốc gia
Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 2. Ban Tổ chức cuộc thi có trách nhiệm tổ chức thực hiện và hướng
dẫn cuộc thi theo Thể lệ này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Các ông (bà) Chánh
Văn phòng, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ cộng đồng
Lawrence S.Ting, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan, Giám đốc các sở giáo dục
và đào tạo, Hiệu trưởng các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Sở GD&ĐT (để thực hiện);
- Các trường ĐH, CĐ Sư phạm (để thực hiện);
- Website Bộ; Website Cục CNTT;
- Lưu: VT. Cục CNTT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
THỂ LỆ
CUỘC
THI QUỐC GIA THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING LẦN THỨ 4
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1878/QĐ-BGDĐT ngày 02 tháng 6 năm 2016 của
Bộ trưởng Bộ GDĐT)
Điều 1. Mục đích
a) Đẩy mạnh phong trào ứng dụng công nghệ thông tin
(CNTT) trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học một cách sáng tạo, hiện đại,
tăng cường tính tích cực và tự học, góp phần đổi mới căn bản toàn diện giáo dục
và đào tạo.
b) Xây dựng bộ Dư địa chí Việt Nam, tiếp nối kết quả
của cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng e-Learning chủ đề “Dư địa chí Việt
Nam” năm 2015.
c) Xây dựng nguồn tài nguyên giáo dục mở (OER: Open
Education Resource) phục vụ dạy, học trong và ngoài nhà trường, phục vụ mục
đích học tập suốt đời, học qua mạng, đào tạo từ xa qua mạng.
d) Tôn vinh trí tuệ, đóng góp của các giáo viên, giảng
viên và sinh viên các trường đại học, cao đẳng sư phạm tham gia cuộc thi.
Điều 2. Nội dung, phạm vi và
đối tượng dự thi
a) Nội dung dự thi: bài giảng e-Learning với chủ đề
Dư địa chí Việt Nam và các môn học ở bậc học mầm non, giáo dục phổ thông và
giáo dục thường xuyên.
b) Phạm vi: cuộc thi được tổ chức trên phạm vi cả
nước.
c) Đối tượng dự thi: giáo viên các trường mầm non,
tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên; giảng
viên và sinh viên các trường đại học, cao đẳng sư phạm. Không quá 03 thành viên
tham gia một bài dự thi (sau đây gọi chung là tác giả), tác giả tham gia dự thi
là tự nguyện và tự giác chấp hành thể lệ của cuộc thi.
Điều 3. Ban Chỉ đạo, Ban Tổ
chức, Hội đồng giám khảo, thông tin liên lạc
1. Ban Chỉ đạo cuộc thi gồm:
a) Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).
b) Lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan thuộc Bộ GDĐT: Cục
Công nghệ thông tin, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục
Thường xuyên, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.
c) Lãnh đạo một số sở GDĐT các tỉnh/thành phố.
d) Lãnh đạo Cục Di sản văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch.
e) Nhà tài trợ (Lãnh đạo Quỹ Hỗ trợ cộng đồng
Lawrence S.Ting).
2. Ban Tổ chức cuộc thi gồm các thành viên của: Cục
Công nghệ thông tin, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục
Thường xuyên, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, Vụ Thi đua - Khen
thưởng, Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng
Lawrence S.Ting, một số Sở GDĐT các tỉnh/thành phố, trường đại học, cao đẳng sư
phạm và các đơn vị tài trợ khác cho cuộc thi.
3. Hội đồng giám khảo: do Ban Tổ chức thành lập gồm
các chuyên gia trong các lĩnh vực: công nghệ thông tin, di sản văn hóa, chuyên
môn các môn học. Có 02 Hội đồng giám khảo là Hội đồng vòng sơ khảo, Hội đồng
vòng chung khảo.
4. Thông tin liên lạc và giải đáp thắc mắc:
a) Ban Tổ chức của cuộc thi: Cục Công nghệ thông
tin, Bộ GDĐT. Địa chỉ: số 15 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại:
(84-4) 3623 0483, Email: e-learning@moet.edu.vn
b) Tất cả thông báo của Ban Tổ chức cuộc thi được
đăng tải trên website của Cục Công nghệ thông tin tại địa chỉ
http://e-ict.gov.vn, cổng thông tin của các Sở GDĐT các tỉnh/thành phố và được
gửi vào thư điện tử (đã đăng ký) của tác giả.
Điều 4. Các mốc thời gian của
cuộc thi
1. Các sở GDĐT tỉnh/thành phố hoàn thành việc tổ chức
cuộc thi cấp địa phương trước ngày 30/11/2016.
2. Ban Tổ chức tiếp nhập bài dự thi: từ ngày
01/12/2016 đến hết ngày 01/01/2017 theo thông tin ghi trên dấu bưu điện.
3. Thời gian công bố kết quả và giải thưởng: trước
ngày 10/04/2017.
4. Thời gian tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc
thi: tháng 05/2017.
Điều 5. Yêu cầu đối với bài dự
thi
a) Bám sát nội dung của cuộc thi.
b) Cấu trúc bài dự thi phải rõ ràng, gồm 3 phần:
- Phần đầu: trang bìa của bài dự thi phải đầy đủ
các thông tin theo mẫu sau:
Mục tin
|
Ví dụ về trang
bìa bài dự thi
|
Thông tin cuộc thi
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING
Cuộc thi quốc
gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4
--------
|
Tiêu đề bài dự thi
|
Đường Trường
Sơn
|
Chủ đề:
|
Dư địa chí Việt
Nam hoặc Môn ........... /Lớp ..............
|
Thông tin tác giả:
|
Giáo viên: Nguyễn
Văn A, Lê Mai B.
|
E-mail:
|
Email:
nguyenvana@....edu.vn
|
Điện thoại liên lạc:
|
Điện thoại di động:
0912345678
|
Đơn vị công tác:
|
Trường THPT Chu
Văn An
|
Thôn/Đường, Xã/Phường, Huyện/Quận, Tỉnh/Thành phố:
|
Số 123 Đường
Chu Văn An, Phường Hoàng Hoa Thám, Quận Tây Hồ, Hà Nội
Lưu ý: Địa chỉ
phải chính xác để BTC gửi phần thưởng (nếu có)
|
Giấy phép bài dự thi
|
CC-BY hoặc
CC-BY-SA
|
Tháng/Năm:
|
Tháng 11/2016
|
- Phần nội dung: trình bày theo kịch bản giảng dạy
của tác giả.
- Phần cuối: Trang thông tin về tài liệu tham khảo,
cần ghi rõ nguồn gốc của thông tin tham khảo sử dụng trong bài dự thi. Tài liệu
tham khảo không vi phạm bản quyền (được cấp phép sử dụng theo giấy phép phù hợp).
c) Phạm vi nội dung bài dự thi: phải hoàn chỉnh một
nội dung cụ thể (tối thiểu là 1 tiết học trong chương trình giáo dục phổ thông,
dư địa chí đảm bảo giới thiệu đầy đủ về một nội dung).
d) Bài dự thi phải được xuất bản dưới dạng web, bài
giảng có thể đọc được trên các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại
di động (chuẩn HTML5). Tham khảo danh sách phần mềm có thể sử dụng có trong Phụ
lục I kèm theo Thể lệ này (chú ý tìm phiên bản mới nhất của phần mềm đáp ứng
chuẩn HTML5).
đ) Tác giả dự thi được ghi công theo giấy phép tài
liệu mà tác giả đã lựa chọn cho bài dự thi (tham khảo Phụ lục II); Tác giả cũng
đồng ý rằng việc khai thác, sử dụng và chia sẻ bài dự thi thuộc quyền của Ban Tổ
chức; bài dự thi khi nộp sẽ không được rút lại.
Điều 6. Nộp bài dự thi
a) Mỗi bài dự thi nộp cho Ban tổ chức bắt buộc phải
gồm:
- Thư mục chứa bài dự thi đã xuất bản dưới dạng web
(BAIDUTHI).
- Tệp nguồn thiết kế và các tư liệu để làm bài dự
thi (TEPNGUON).
- Thuyết minh bài dự thi (dạng tệp văn bản)
(THUYETMINH).
b) Bài dự thi được đóng gói cẩn thận và được lưu
trên đĩa CD/USB/Ổ cứng hay bất kỳ thiết bị lưu trữ nào.
c) Nộp bài dự thi: Khuyến khích bài dự thi được các
Sở GDĐT tổng hợp từ cuộc thi cấp địa phương (tác giả được quyền chỉnh sửa lại
bài dự thi) rồi gửi về Ban Tổ chức. Ngoài ra, đối với các tác giả muốn nộp bài
dự thi riêng lẻ phải đảm bảo rằng bài dự thi không trùng với bài dự thi đã được
Sở GDĐT tổng hợp gửi chung về cho Ban Tổ chức. Địa chỉ nhận bài dự thi của Ban
Tổ chức:
Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Số 15 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
d) Sau 20 ngày kể từ ngày tác giả gửi bài dự thi,
Ban Tổ chức sẽ đăng tải thông tin bài dự thi trên trang web chính thức của cuộc
thi. Thông tin thắc mắc tác giả gửi đến Ban Tổ chức trong vòng 20 ngày kể từ
ngày thông tin bài dự thi được công bố. Ban Tổ chức không giải đáp bất kỳ thắc
mắc nào của tác giả ngoài thời gian quy định trên.
Điều 7. Giải thưởng
1. Chủ đề Dư địa chí Việt Nam gồm cơ cấu giải thưởng
như sau:
TT
|
Giải thưởng
|
Số lượng
|
Mức thưởng
(VNĐ)
|
Ghi chú
|
1
|
Giải đặc biệt
|
1
|
30.000.000
|
Tặng Bằng khen của Bộ trưởng
|
2
|
Giải nhất
|
3
|
15.000.000
|
Tặng Bằng khen của Bộ trưởng
|
3
|
Giải nhì
|
10
|
10.000.000
|
Tặng Bằng khen của Bộ trưởng
|
4
|
Giải ba
|
20
|
7.000.000
|
Giấy khen của Ban Tổ chức
|
5
|
Giải khuyến khích
|
30
|
5.000.000
|
Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức
|
6
|
Quà lưu niệm
|
100
|
350.000
|
Cho những bài dự thi được vào vòng chấm chung khảo
nhưng không đạt giải
|
2. Chủ đề các môn học của các cấp học trong chương
trình giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên gồm cơ cấu giải thưởng như sau:
TT
|
Giải thưởng
|
Số lượng
|
Mức thưởng
(VNĐ)
|
Ghi chú
|
1
|
Giải đặc biệt
|
1
|
30.000.000
|
Tặng Bằng khen của Bộ trưởng
|
2
|
Giải nhất
|
10
|
15.000.000
|
Tặng Bằng khen của Bộ trưởng
|
3
|
Giải nhì
|
15
|
10.000.000
|
Tặng Bằng khen của Bộ trưởng
|
4
|
Giải ba
|
30
|
7.000.000
|
Giấy khen của Ban Tổ chức
|
5
|
Giải khuyến khích
|
50
|
5.000.000
|
Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức
|
6
|
Quà lưu niệm
|
200
|
350.000
|
Cho những bài dự thi được vào vòng chấm chung khảo
nhưng không đạt giải
|
3. Giải thưởng có thể là tiền mặt hoặc hiện vật có
giá trị tương đương. Cơ cấu giải thưởng trên có thể thay đổi dựa theo kết quả
và chất lượng của bài dự thi. Ban Tổ chức cũng có thể huy động thêm giải thưởng
khi cần.
4. Để nhận giải Nhất của cuộc thi theo chủ đề các
môn học, ngoài bài dự thi đạt giải Nhất cần có thêm tối thiểu 01 bài dự thi
khác cùng chủ đề đạt chất lượng tương đương giải Ba trở lên.
5. Để nhận giải Nhì của cuộc thi theo chủ đề các
môn học, ngoài bài dự thi đạt giải Nhì cần có thêm tối thiểu 01 bài dự thi khác
cùng chủ đề đạt chất lượng tương dương giải Khuyến khích trở lên.
6. Với tác giả có nhiều bài dự thi đạt giải thì bài
đạt giải cao nhất sẽ được chọn trao giải.
7. Tác giả của bài dự thi đạt giải được Ban Tổ chức
mời về dự lễ trao phần thưởng và nhận quà tặng từ Ban Tổ chức, các nhà tài trợ.
Các đơn vị, cơ sở giáo dục hỗ trợ kinh phí khi tác giả đạt giải đi nhận giải ở
Bộ GDĐT.
8. Giáo viên có sản phẩm đạt giải Nhì trở lên trong
cuộc thi cấp tỉnh được công nhận thành tích tương đương danh hiệu Giáo viên dạy
giỏi cấp tỉnh.
9. Thành tích của giáo viên tham gia dự thi được sử
dụng làm tiêu chí đánh giá thi đua cho các Sở GDĐT theo niên học.
Điều 8. Khiếu nại và giải quyết
khiếu nại
1. Với mục tiêu của cuộc thi là khuyến khích giáo
viên, giảng viên và sinh viên tham dự tạo ra nhiều bài dự thi có tính ứng dụng,
thiết thực và đáp ứng công nghệ, Ban tổ chức sẽ không giải quyết các khiếu nại
về kết quả của cuộc thi. Ban Tổ chức chỉ xem xét những khiếu nại liên quan đến
việc sở hữu bài dự thi đạt giải thưởng.
2. Bài dự thi phải tuân thủ các quy định của Luật sở
hữu trí tuệ hiện hành của Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
3. Người khiếu nại cần thông báo bằng văn bản chính
thức cho Ban tổ chức. Trong đó ghi rõ thông tin của người gửi để Ban tổ chức
liên lạc khi cần thiết. Việc gửi thư thông báo cho Ban tổ chức phải được thực
hiện trong vòng 10 ngày kể từ ngày công bố kết quả.
4. Nếu xác định bài dự thi đạt giải thưởng chính thức
có vi phạm, tùy theo mức độ, Ban tổ chức sẽ quyết định thu hồi giải thưởng và
các lợi ích vật chất từ giải thưởng.
Điều 9. Tổ chức thực hiện
1. Cục Công nghệ thông tin chủ trì hướng dẫn các
đơn vị, cơ sở giáo dục trong ngành tham gia cuộc thi. Chủ trì, tổ chức tập huấn,
phổ biến công nghệ soạn bài giảng e-learning, các quy định và giấy phép đối với
tài nguyên giáo dục mở (OER) và hỗ trợ kỹ thuật các cơ sở giáo dục đào tạo nếu
có nhu cầu.
2. Trách nhiệm của các sở GDĐT
a) Phổ biến Thể lệ cuộc thi này đến tất cả các cơ sở
giáo dục trên địa bàn.
b) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức, hỗ trợ và tạo
điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia dự thi.
c) Áp dụng hình thức và nội dung của Thể lệ này tổ
chức cuộc thi Thiết kế bài giảng e-Learning tại địa bàn cấp tỉnh. Tổ chức chấm
thi, tổng hợp, phân loại và gửi toàn bộ các các sản phẩm về Ban Tổ chức để tham
dự cuộc thi quốc gia.
3. Trách nhiệm của các trường đại học, cao đẳng sư
phạm
a) Phổ biến Thể lệ cuộc thi này đến giảng viên,
sinh viên của nhà trường.
b) Chỉ đạo, tổ chức, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận
lợi cho giảng viên, sinh viên tham gia cuộc thi.
c) Tổng hợp, kiểm tra bài dự thi của giảng viên,
sinh viên trước khi gửi về Ban Tổ chức.
PHỤ LỤC I
GIỚI THIỆU DANH MỤC MỘT SỐ PHẦN MỀM E-LEARNING CÓ THỂ
ĐÁP ỨNG NHU CẦU CUỘC THI VÀ KHUYẾN KHÍCH SỬ DỤNG
1. Adobe Presenter (www.adobe.com):
2. Articulate Presenter
(http://www.articulate.com/):
3. Adobe Captivate
(http://www.adobe.com/products/caplivate.html);
4. Adobe Authorware
(http://www.adobe.com/products/authorware/);
5. iSpring (http://www.isprinasolutions.com):
6. MS Producer, tải về từ http://edu.net.vn
7. Raptivity (http://www.raptivity.com);
8. eXe (http://exelearning.org);
9. RELOAD (http://www.reload.ac.uk);
10. Udutu (http://www.udutu.com);
11. CourseLab (http://www.courselab.com);
12. authorPoint (http://www.authorgen.com);
13. Tham khảo tài nguyên giáo dục
http://www.edumedia-sciences.com/en/
http://www.edumedia-share.com/
http://smarttech.com/classroomsuite
http://www.edrawsoft.com/
http://www.yenka.com
(Danh sách sẽ được tiếp tục cập nhật trên website
trong quá trình triển khai)
PHỤ LỤC II
GIẢI THÍCH MỘT SỐ THUẬT NGỮ
Giấy phép tài liệu tham khảo:
1. CC-BY: Giấy phép quốc tế Creative Commons
- Ghi công tác giả 4.0
2. CC-BY-SA: Giấy phép quốc tế Creative
Commons - Ghi công tác giả chia sẻ tương tự 4.0