ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1860/QĐ-UBND
|
Tiền Giang, ngày
20 tháng 7 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC HÀNH
NGHỀ CÔNG CHỨNG TẠI TỈNH TIỀN GIANG ĐẾN NĂM 2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN
GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức
Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Công chứng ngày 29 tháng 11 năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 02/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 01
năm 2008 của Chính
phủ
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng;
Căn cứ Quyết định số
250/QĐ-TTg ngày
10 tháng 02 năm 2010,
Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 17 tháng 02 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành
tiêu chí quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề công chứng ở Việt Nam đến năm 2020 và phê duyệt Đề án "Xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng ở
Việt Nam đến năm 2020";
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Phê duyệt
Đề án Quy hoạch phát triển tổ chức hành
nghề công chứng tại tỉnh Tiền Giang đến năm 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết
định số 2599/QĐ-UBND ngày 27/7/2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Đề án phát triển tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều
3. Chánh
Văn phòng Ủy ban
nhân
dân tỉnh; Giám
đốc các Sở: Tư pháp, Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng; Thủ
trưởng các sở,
ngành tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thành
phố, thị xã và các xã, phường, thị trấn chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Minh Điều
|
ĐỀ ÁN
QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC HÀNH NGHỀ CÔNG CHỨNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG ĐẾN NĂM 2020
(Phê duyệt kèm theo Quyết định số 1860/QĐ-UBND ngày 20 tháng 7 năm 2011 của
Ủy
ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
1. Cơ sở pháp lý của việc xây dựng
Đề án
- Luật Công chứng ngày 29 tháng 11 năm 2006 quy định tại điểm a, khoản 5 Điều 11: Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc quản lý nhà nước về công chứng tại địa phương và có các nhiệm vụ, quyền hạn thực
hiện các biện pháp phát triển
tổ chức hành nghề công chứng
ở địa phương để đáp
ứng
nhu cầu công chứng của tổ chức, cá nhân.
- Khoản 1 và khoản 4, Điều 2 Nghị định số 02/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng quy định: Sở Tư pháp xây dựng Đề án phát triển tổ chức hành nghề công chứng tại
địa phương trình Ủy ban
nhân
dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương phê duyệt.
- Quyết định số 250/QĐ-TTg ngày
10 tháng 02 năm 2010 và Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 17 tháng 02 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng ở Việt Nam đến năm 2020" và ban hành tiêu chí quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề công chứng ở Việt Nam đến năm 2020;
2. Sự cần thiết xây dựng Đề
án
Nhằm thực hiện các quy định của pháp luật, thực hiện chủ trương xã hội
hóa hoạt động công chứng theo Nghị quyết số 49/NQ-TW ngày 02 tháng 6 năm 2005 của Bộ
Chính trị về Chiến lược
Cải
cách tư pháp đến năm 2020. Đồng thời, để định hướng phát triển hoạt động công chứng một cách phù hợp, đáp
ứng
được
yêu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức; phục vụ hiệu quả cho tiến trình phát triển của tỉnh. Ngày 27/7/2009, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định
số 2599/QĐ-UBND
phê duyệt Đề án phát triển
tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã xác định mục tiêu, các nguyên tắc và định
hướng phát triển tổ chức hành nghề công chứng của tỉnh, quy định về lộ trình và mạng lưới phát triển tổ chức hành nghề công chứng; là căn cứ pháp lý để giúp
chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ này.
Tuy nhiên, so với điều kiện và tốc độ phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh, nhu
cầu công chứng của các tổ chức, công dân và Hệ tiêu chí quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề công chứng ở Việt Nam đến năm 2020, thì việc quy hoạch tổng
thể
phát triển các tổ chức hành nghề công chứng theo Quyết định số 2599/QĐ-
UBND cần phải được bổ sung và xác định những bước đi, giải pháp khả thi, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh từ nay đến năm 2020 là cần thiết.
3. Thực trạng tổ chức hành nghề công chứng và hoạt động công chứng, chứng thực
a) Về tổ chức hành nghề công chứng:
Tính đến ngày 31/3/2011, tỉnh Tiền Giang đã có 03 Phòng Công chứng và 05 Văn phòng Công chứng với số lượng 13 công chứng viên. Các tổ chức hành nghề công chứng
này được phân bố tại
địa bàn các huyện: Cái Bè, Cai Lậy,
Châu
Thành, Gò Công Tây và thành phố Mỹ Tho; nhưng chủ yếu tập trung ở khu vực đô thị hoặc gần những cơ
quan
hành chính nhà nước.
Cơ sở vật chất của các tổ chức hành nghề công chứng, nhìn chung cơ bản đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, một vài Văn phòng có diện
tích còn chật hẹp, cần phải
được
mở rộng; hầu
hết các
Văn phòng Công chứng được thành lập và hoạt động theo mô hình do một công chứng viên thành lập và làm Trưởng Văn phòng. Mô hình này dễ ảnh hưởng đến tính ổn định hoạt động mang tính liên tục, lâu dài của Văn phòng Công chứng, vì nếu Trưởng Văn phòng bị bệnh hoặc qua đời thì phải tạm ngưng hoặc chấm dứt hoạt động Văn phòng Công chứng.
b) Về hoạt động công chứng, chứng thực:
Theo số liệu thống kê, từ năm 2008 đến năm 2010 trung bình lượng việc công
chứng, chứng thực tại tỉnh tương đối ổn định (đính kèm phụ lục số 2). Tuy nhiên, tính đa dạng, phức tạp và yếu tố mới trong các hợp đồng, giao dịch cũng phát sinh nhiều nên áp lực đối với hoạt động công chứng càng gia tăng, đòi hỏi cơ quan
quản lý nhà nước cũng như
tổ chức hành
nghề
công
chứng và công chứng viên phải có sự đầu tư nhiều và sâu hơn cho hoạt động này.
Bên cạnh đó, tỉnh Tiền
Giang đang tiếp tục đẩy mạnh tiến trình
công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Sự phát triển của ngành công nghiệp trong những năm qua được đánh dấu bằng sự chuyển
động tích cực của khu
công nghiệp, cụm công nghiệp, khu
kinh
tế như: Bình Đức, Tân Hương, Cụm Công
nghiệp Mỹ Tho, Trung An và nhiều cụm công nghiệp đang thành lập, từng bước đi vào hoạt động; hầu hết các dự án đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp đều có quy mô tương đối lớn. Tốc
độ
tăng trưởng kinh tế đến năm 2020 chú
trọng
phát
triển công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ. Sự phát triển này tất yếu dẫn đến nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng.
Việc thực hiện quy định về xóa địa hạt công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản của Luật Công chứng trong thời gian qua cho thấy có sự thay đổi
về nhu cầu công chứng. Yêu cầu công chứng có xu hướng tập trung nhiều vào
các khu vực đông dân và những khu vực có tốc độ đô thị hóa cao. Từ đó, đặt ra cho cơ quan quản lý nhà nước các yêu cầu mới trong công tác quản lý và định
hướng hoạt động công chứng, bảo đảm đáp ứng được yêu cầu công chứng của
các khu vực có yêu cầu cao, nhưng đồng thời phải quan tâm đến việc phục vụ người dân và phát triển hoạt động công chứng ở
vùng
sâu, vùng xa của tỉnh.
II. MỤC TIÊU QUY HOẠCH VÀ NGUYÊN TẮC PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC HÀNH NGHỀ CÔNG
CHỨNG
1. Mục tiêu quy hoạch
- Phát triển tổ chức hành nghề công chứng theo một mạng lưới gắn kết với địa bàn dân cư trên toàn tỉnh nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức và thực hiện quy định pháp luật về công chứng, đảm bảo bám sát
Tiêu chí Quy hoạch để vận dụng vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của tỉnh.
- Quy hoạch tổ chức hành nghề công chứng phải hình thành được "bản đồ" mạng lưới
tổ chức hành
nghề công chứng trên địa bàn
tỉnh
về số
lượng quy hoạch, vị trí quy hoạch các tổ chức hành nghề công chứng gắn với lộ trình phát triển cụ thể, tránh việc phát triển "nóng"
các tổ chức hành nghề công chứng cũng như kìm hãm sự phát triển hợp lý của các tổ chức hành nghề công chứng; phát triển đồng bộ về số lượng và chất lượng dịch vụ của các tổ chức hành nghề công chứng và tăng cường an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch, phục vụ có hiệu quả cho quá trình xây dựng và phát triển tỉnh Tiền
Giang.
- Phù hợp với chủ trương và định hướng xã hội hóa hoạt động công chứng,
chủ yếu phát triển Văn phòng Công chứng. Những nơi khó khăn chưa có điều kiện xã hội hóa hoạt động công chứng có thể thành lập Phòng Công chứng để đáp ứng yêu cầu công chứng của nhân dân; đồng thời quy định lộ trình chuyển đổi các Phòng Công chứng sang hoạt động theo cơ chế tự chủ hoàn toàn về tài chính.
- Bảo đảm sự quản lý của Nhà nước, sự phát triển ổn định, bền vững của hoạt
động công chứng, góp phần vào sự phát triển ổn định và bền vững của nền kinh tế và yêu cầu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế, phù hợp với thông lệ quốc tế.
- Phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải đi đôi với tăng cường hiệu
lực,
hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động công chứng. Việc xã hội hóa hoạt động
công chứng - một
hoạt động đặc biệt,
gắn liền với quyền
lực nhà
nước, do đó, phải có bước đi phù hợp, theo quy hoạch và lộ trình cụ thể nhằm bảo đảm cho sự phát triển hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả
cao, đúng với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và định hướng phát triển chung của tỉnh.
2. Nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng
- Phát triển tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch và lộ trình phù hợp với từng địa bàn cấp huyện và từng giai đoạn.
- Phát triển tổ chức hành nghề công chứng tại các đơn vị hành chính có số lượng yêu cầu công chứng cao.
- Nhà nước bảo đảm đáp ứng yêu cầu công chứng tại các khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đồng thời có biện pháp khuyến khích xã hội hóa
hoạt động công chứng tại các khu vực này.
- Ưu tiên phát triển Văn phòng Công chứng có đội ngũ nhân sự lành nghề,
am
hiểu pháp luật, có cơ sở vật chất đầy đủ, thuận lợi cho việc tiếp dân và bảo đảm lưu trữ tốt, áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công chứng.
III. NỘI DUNG ĐỀ ÁN
1. Dự báo về nhu cầu công chứng (đính kèm phụ lục 03)
2. Nội dung quy hoạch
Để thực hiện được các mục tiêu và nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng đã nêu ở phần trên, quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề công chứng được xây dựng trên các cơ sở: Diện tích và phân bố dân cư, phân bố các
ngành nghề kinh doanh có yêu cầu công chứng cao, dự báo tốc độ phát triển và nhu cầu công chứng của từng huyện.
Tỉnh Tiền Giang quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề công chứng trên
địa
bàn tỉnh như sau: Tập trung phát triển tổ chức hành nghề công chứng tại các địa bàn huyện Cái Bè, huyện Cai Lậy,
huyện Tân Phước, huyện Châu Thành,
huyện Chợ Gạo, huyện Gò Công Đông; có chính sách khuyến khích phát triển tổ chức
hành nghề công chứng
tại các huyện Tân Phú Đông và khu
vực
các xã thuộc huyện Cái Bè giáp ranh tỉnh Đồng Tháp, Long An.
Thành lập các Phòng Công chứng theo quy hoạch và lộ trình của tỉnh tại các khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa không có Văn Phòng Công chứng thành
lập. Ổn
định
số lượng và
nâng cao chất lượng công chứng
tại các Phòng Công
chứng, tiến
tới chuyển đổi, xã hội hóa
các Phòng Công chứng.
Căn cứ vào nhu cầu công chứng và yêu cầu quản lý nhà nước về hoạt động công chứng, việc quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề công chứng tại tỉnh
thực
hiện theo lộ trình 02 giai đoạn như sau:
a) Giai đoạn 1 (từ năm 2011 đến năm 2015)
Ổn định và tập
trung hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt
động
của các Phòng Công chứng hiện có và các Văn Phòng Công chứng được thành lập và hoạt
động trong giai đoạn đầu
thực hiện Đề án phát triển
tổ chức hành
nghề công chứng được ban hành kèm theo
Quyết
định
số 2599/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh;
thành lập thêm các tổ chức hành nghề
công
chứng tại các huyện chưa có Văn Phòng Công chứng để đáp ứng nhu cầu công chứng của cá nhân, tổ
chức.
Không thành lập thêm Phòng Công chứng; tập trung hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động các Phòng Công chứng, Văn Phòng Công chứng hiện có như: ổn định số lượng và củng cố, nâng cao chất lượng
hoạt động công chứng tại các Phòng Công chứng, Văn Phòng Công chứng đã được thành lập.
Phát triển các Văn Phòng Công chứng tại các địa bàn cấp huyện chưa có
Văn phòng Công chứng và các địa bàn cấp huyện có yêu cầu công chứng cao từ 6000 hợp đồng, giao dịch trở lên/năm và có điều kiện thuận lợi để thực hiện xã hội hóa hoạt động công chứng; đồng thời có biện pháp khuyến khích phù hợp để
tạo
tiền đề cho việc xã hội hóa hoạt động công chứng tại các huyện có điều kiện kinh
tế,
xã hội
khó khăn theo quy hoạch, lộ trình để phục vụ một cách
thuận tiện, kịp thời cho tổ chức và nhân dân.
Số lượng các tổ chức hành nghề công chứng tại tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 là 18 tổ chức. Trong đó, giữ nguyên số lượng 03 Phòng Công chứng, 05 Văn Phòng Công
chứng hiện
có và tiếp tục củng
cố, nâng
cao chất lượng công chứng; đồng thời thành lập thêm 10 Văn phòng Công chứng.
Phân bổ cụ thể như sau:
- Huyện Cái Bè: Giữ nguyên Văn phòng Công chứng hiện có (Văn phòng
Công
chứng Mỹ
Thuận có trụ
sở đặt
tại
xã An
Cư, huyện Cái
Bè tỉnh
Tiền Giang). Thành
lập
thêm 02 Văn phòng Công chứng: 01 Văn phòng đặt tại xã Hậu Mỹ Bắc A; 01 Văn phòng đặt tại xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
- Huyện Cai lậy:
+ Đối với Phòng
Công chứng: Giữ
nguyên
Phòng Công chứng hiện có (Phòng Công chứng số 3 có trụ sở đặt tại thị trấn Cai Lậy, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang).
+ Đối với Văn phòng Công chứng: Thành lập 02 Văn phòng Công chứng:
01 Văn phòng đặt tại
xã Bình Phú; 01 Văn phòng đặt
tại xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
- Huyện Tân Phước: Thành lập 01 Văn phòng Công chứng tại thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân phước, tỉnh Tiền Giang.
- Huyện Châu Thành: Giữ nguyên Văn phòng Công chứng hiện có (Văn phòng Công chứng Ấp Bắc có trụ sở đặt tại xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Thành lập thêm 01 Văn phòng công chứng đặt tại xã Long Định, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.
- Thành phố Mỹ Tho:
+ Đối với Phòng
Công chứng: Giữ
nguyên
Phòng Công chứng hiện có (Phòng Công chứng
số
1 có trụ sở
đặt tại Phường 7,
thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).
+ Đối với Văn phòng
Công chứng: Giữ
nguyên Văn
phòng Công
chứng hiện có (Văn phòng Công chứng Cửu Long có trụ sở đặt tại Phường 5 và Văn
phòng Công chứng Mỹ Tho có trụ sở đặt tại Phường 1, thành phố Mỹ Tho, tỉnh
Tiền
Giang).
- Huyện Chợ Gạo: Thành lập 01 Văn phòng Công chứng tại thị trấn Chợ
Gạo, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.
- Huyện Gò Công Tây: Giữ nguyên Văn phòng Công chứng hiện có (Văn phòng Công
chứng Mê Kông
có trụ sở đặt tại thị trấn
Vĩnh Bình,
huyện
Gò Công Tây, tỉnh
Tiền
Giang).
- Thị xã Gò Công: Giữ
nguyên Phòng Công chứng hiện có (Phòng Công chứng số 2 có trụ sở đặt tại Phường 3, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang.
- Huyện Gò Công Đông: Thành lập 02 Văn phòng Công chứng tại xã Tân Tây và thị
trấn
Tân Hòa, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
- Huyện Tân Phú Đông: Thành lập 01 Văn phòng Công chứng tại xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.
b) Giai đoạn 2 (từ năm 2016 đến năm 2020):
Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, củng cố, nâng cao chất
lượng công chứng và điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ nhân dân tại các tổ chức hành nghề công chứng hiện có, đặc biệt là đối với Văn phòng Công chứng; tiếp tục duy
trì, ổn định các Phòng Công chứng hiện có, cải tạo cơ sở vật chất Phòng Công chứng số
1,
xây dựng mới trụ sở
Phòng Công chứng số 3.
Đối với Phòng Công chứng: Ổn định số lượng và nâng cao chất lượng công chứng
tại các Phòng Công chứng,
tiến tới chuyển đổi,
xã hội hóa các Phòng Công chứng. Chỉ thành lập các Phòng Công chứng tại khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa mà Văn Phòng Công chứng không thành lập theo quy hoạch và lộ trình của Đề án.
Đối với Văn Phòng Công chứng: Giai đoạn từ năm 2016 - 2020, tiếp tục thành lập các Văn phòng Công chứng tại các địa bàn quy hoạch giai đoạn 2011 - 2015 chưa có thành lập (nếu có). Phát triển thêm 04 Văn phòng công chứng tại các khu vực có yêu cầu và phù hợp với định hướng của tỉnh.
Phân bổ cụ thể như sau:
- Huyện Châu Thành: Thành lập thêm 01 Văn phòng Công chứng đặt tại
xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.
- Thành phố Mỹ Tho: Thành lập thêm 02 Văn phòng Công chứng có trụ sở đặt tại đoạn đường Quốc lộ 50 thuộc địa phận xã Tân Mỹ Chánh và Phường 10, thành phố Mỹ Tho, tỉnh
Tiền
Giang.
- Huyện Gò Công Tây: Thành lập thêm Văn phòng Công chứng đặt tại xã Long Bình, huyện Gò công Tây, tỉnh Tiền Giang.
IV. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của Sở Tư pháp
a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề công chứng tại tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 (gọi tắt là Đề án);
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện Đề án;
c) Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh đôn đốc thực hiện Đề án; tổng hợp và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả việc thực hiện Đề án; sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án trong từng giai đoạn; tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
điều
chỉnh, bổ sung Đề án khi cần thiết;
d) Tiếp nhận, xem xét, kiểm tra hồ sơ đề nghị thành lập tổ chức hành nghề công chứng trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định cho phép thành lập theo quy hoạch đã được phê duyệt;
đ) Tiếp nhận,
xem
xét, kiểm tra hồ sơ đề
nghị chuyển đổi
loại hình
Văn
phòng Công chứng theo quy định trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định;
e) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng cơ sở dữ liệu hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản đã được công chứng và ban hành Quy chế khai thác, sử dụng cung cấp thông tin, dữ liệu về hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản đã
được
công chứng;
g) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc bàn giao hồ sơ hợp đồng, giao dịch đã chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện cho tổ chức
hành nghề công chứng khi thực hiện chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, giao
dịch mà Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã sang tổ chức hành nghề công chứng theo quy định tại Điểm b, Khoản 4, Điều 26 Nghị định số 88/2009/NĐ- CP ngày
19/10/2009 của Chính phủ về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ở những địa bàn đã có tổ
chức hành nghề công chứng đăng ký hoạt động;
h) Tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ công chứng cho các tổ chức hành nghề công chứng tại địa phương;
i) Thực hiện
kiểm tra,
thanh tra, giải quyết
khiếu
nại, tố cáo về tổ chức, hoạt
động của các tổ chức hành nghề công chứng theo quy định của pháp luật;
k) Các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
2. Trách nhiệm của Sở Nội vụ
a) Phối hợp với Sở Tư pháp triển khai, tổ chức thực hiện Đề án;
b) Phối hợp
với Sở Tư pháp trình Ủy ban
nhân
dân tỉnh sắp xếp lại
các Phòng Công chứng ở những địa phương có Văn phòng Công chứng hoạt động có hiệu quả và đề xuất thành lập Phòng Công chứng ở những nơi không có Văn phòng Công chứng thành lập.
3. Trách nhiệm của Sở Tài chính
a) Phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng dự toán và cấp phát kinh phí xây dựng và triển khai thực hiện
Đề án;
b) Phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp hỗ trợ phát triển tổ chức hành nghề công chứng và hướng dẫn hoạt động của tổ chức hành nghề công chứng.
4. Trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở
Tư pháp tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp hỗ trợ phát triển tổ chức hành nghề công chứng, trong việc xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng của tỉnh và thực hiện
các hoạt động khác của Đề án.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ngành có liên quan trong việc thực
hiện
các hoạt động của Đề án;
b) Phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng cơ
sở dữ liệu về hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản
đã được công chứng và ban hành quy chế khai thác, sử
dụng, cung cấp thông tin, dữ liệu về hợp đồng, giao dịch
liên quan đến bất
động
sản, về đăng ký giao dịch bảo đảm đã được công chứng giữa các tổ
chức
hành nghề công chứng trong tỉnh và cung cấp thông tin trong trường hợp có yêu cầu của tổ chức hành nghề công chứng của tỉnh;
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ngành liên quan rà soát hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai; đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật
về đất đai liên quan đến công chứng, bảo đảm sự thống nhất, hài hòa trong hoạt động quản lý đất đai với quản lý hoạt động công chứng.
6. Sở Xây dựng có nhiệm vụ:
a) Phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ngành có liên quan trong việc triển khai
thực hiện của Đề án;
b) Cung cấp các thông tin liên quan thuộc ngành để làm căn cứ cho việc xây dựng Quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề công chứng.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các Sở, ngành liên quan rà soát hệ thống pháp luật liên quan đến xây dựng, nhà ở; đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành, sửa đổi, bổ sung trong phạm vi thẩm quyền của mình các quy định pháp luật về xây dựng, nhà ở liên quan đến
công chứng, bảo đảm sự thống nhất, hài hòa trong hoạt động quản lý xây dựng, nhà
ở với quản lý hoạt động công chứng.
7. Các Sở, ngành liên quan:
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp
với Sở Tư pháp trong việc thực hiện các hoạt động liên quan của Đề án;
b) Phối hợp với Sở Tư pháp xây
dựng
cơ sở dữ liệu về hợp đồng, giao dịch liên quan đến động sản đã được công chứng và ban hành quy chế khai thác, sử dụng, cung cấp thông tin, dữ liệu về hợp đồng, giao dịch liên quan đến động sản,
đã được công chứng giữa các tổ chức hành nghề công chứng trong tỉnh và cung cấp thông tin trong trường hợp có yêu cầu của tổ chức hành nghề công chứng của tỉnh.
8. Trách nhiệm của
Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:
a) Phối hợp với Sở Tư pháp triển khai thực hiện
Đề án trên địa bàn quản lý.
b) Chỉ đạo việc thực hiện đăng ký, cung cấp thông tin, dữ liệu về đăng ký giao dịch bảo đảm và cung cấp thông tin có liên quan đến bất động sản trên địa bàn quản lý cho các tổ chức hành nghề công chứng.
Trong quá trình thực hiện Đề án, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các
đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh gửi về Sở Tư pháp để tổng hợp, tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.