Quyết định 18/QĐ-UBND năm 2012 về Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020

Số hiệu 18/QĐ-UBND
Ngày ban hành 14/08/2012
Ngày có hiệu lực 14/08/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bạc Liêu
Người ký Lê Thanh Dũng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/QĐ-UBND

Bạc Liêu, ngày 14 tháng 8 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG BẰNG XE BUÝT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 2012 ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;

Căn cứ Quyết định số 280/QĐ-TTg ngày 08 tháng 3 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020;

Căn cứ Thông tư số 14/2010/TT-BGTVT ngày 24 tháng 6 năm 2010 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại Tờ trình số 58/TTr-SGTVT ngày 06 tháng 6 năm 2012,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020”.

Điều 2. Giao Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Đề án theo đúng các quy định hiện hành.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.

 

 

TM. UBND TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Thanh Dũng

 

ĐỀ ÁN

PHÁT TRIỂN VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG BẰNG XE BUÝT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU GIAI ĐOẠN 2012 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 18/QĐ-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu)

Chương I

ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Sự cần thiết phải lập đề án

Cùng với sự phát triển của hệ thống giao thông đường bộ trong tỉnh, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe ô tô cũng được hình thành và phát triển ngày càng đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Từ chỗ chưa có xe ô tô chở khách về đến trung tâm các huyện vùng sâu, vùng xa (năm 1997) như: Thị trấn Gành Hào, thị trấn Phước Long, thị trấn Ngan Dừa…; đến nay, ngoài tuyến Quốc lộ 1A, trên nhiều tuyến đường bộ liên huyện đã tổ chức được các tuyến vận tải hành khách bằng xe ô tô có trọng tải xe từ 16 đến 29 ghế, tạo thành mạng lưới vận tải hành khách bằng xe ô tô với nhiều hình thức phong phú và đa dạng gồm: Vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách bằng xe taxi, vận tải hành khách theo hợp đồng…

Tuy nhiên, các phương thức vận tải hành khách này còn có những hạn chế như: Không giải quyết được yêu cầu của hành khách lên xuống dọc đường, đến các chợ, bệnh viện, trường học, cơ quan, khu dân cư trong các đô thị… Từ khi thực hiện Đề án thay thế xe lôi máy trên địa bàn tỉnh (tháng 12 năm 2007) đến nay, các xe lôi máy không còn được phép hoạt động; do đó, xe mô tô hai bánh chở khách phát triển nhiều, làm tăng mật độ xe cơ giới lưu thông trên đường, đặc biệt là trong các khu đô thị, nguy cơ ùn tắc giao thông và nguy cơ gây ra tai nạn giao thông cao. Vì vậy, việc tổ chức hoạt động các tuyến xe buýt là đòi hỏi cấp bách nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần ngăn chặn ùn tắc giao thông và nguy cơ gây ra tai nạn giao thông đường bộ.

2. Đối tượng nghiên cứu của đề án

Chỉ nghiên cứu các tuyến đường có nhu cầu hình thành và phát triển các tuyến xe buýt, gọi là mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

3. Phạm vi của đề án

- Phạm vi nghiên cứu của Đề án này là trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu bao gồm các huyện: Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Giá Rai, Đông Hải, Phước Long, Hồng Dân và thành phố Bạc Liêu.

- Phạm vi ảnh hưởng đến đề án này bao gồm các tỉnh giáp ranh với Bạc Liêu là: Sóc Trăng, Kiên Giang, Hậu Giang và Cà Mau.

[...]