Quyết định 2217/QĐ-UBND năm 2012 phê duyệt Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012 đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Số hiệu 2217/QĐ-UBND
Ngày ban hành 18/06/2012
Ngày có hiệu lực 18/06/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Hồ Đức Phớc
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 2217/QĐ-UBND

Nghệ An, ngày 18 tháng 6 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG BẰNG XE BUÝT GIAI ĐOẠN 2012 ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003; Căn cứ Luật Giao thông đường bộ năm 2008;

Căn cứ Nghị định số 91/2009/NĐ-CP ngày 21/10/2009 của Thủ tướng Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô;

Căn cứ Quyết định số 280/QĐ-TTg ngày 08/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020;

Căn cứ Thông tư số 14/2010/TT-BGTVT ngày 24/6/2010 quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tại Tờ trình số 929/TTr- SGTVT.VT ngày 08 tháng 6 năm 2012,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này "Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012 đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Nghệ An".

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Hồ Đức Phớc

 

QUY HOẠCH

PHÁT TRIỂN VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG BẰNG XE BUÝT GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 2012 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2217/QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2012 của UBND tỉnh Nghệ An).

ĐẶT VẤN ĐỀ

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Trung bộ, Nghệ An có vị trí quan trọng về địa lý, kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Trung bộ. Đó là điều kiện để tăng mối giao lưu vận tải của tỉnh với các tỉnh khác trong tương lai.

Cơ sở hạ tầng luôn đóng vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của một tỉnh, đặc biệt cần có một hệ thống hạ tầng GTVT đồng bộ tạo thuận lợi cho người dân đi lại. VTHKCC bằng xe buýt hiện nay không những góp phần giảm ùn tắc giao thông, phù hợp với thu nhập của người dân, phần nào góp phần giảm ô nhiễm môi trường và trong tương lai nó sẽ là lựa chọn thích hợp cho việc đi lại nội tỉnh và các tỉnh lân cận.

Thực tế, xe buýt ở tỉnh đã đi vào hoạt động được mấy năm qua bằng việc chuyển đổi từ các tuyến xe cố định sang xe buýt (với 5 tuyến buýt nội tỉnh và 1 tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề). Kết quả là vận tải hành khách của tỉnh đã vận chuyển hàng chục triệu lượt hành khách, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần quan trọng trong việc lập lại trật tự an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm về tính mạng, sức khỏe của người dân khi tham gia giao thông.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc khai thác các tuyến vận tải hành khách còn gặp một số những khó khăn và tồn tại nhất định, như mạng lưới tuyến chưa hoàn chỉnh; công tác quản lý của ngành chưa đồng bộ, chưa ban hành được các cơ chế chính sách khuyến khích và hỗ trợ phát triển phù hợp cho xe buýt. Do vậy, công tác xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới vận tải hành khách đường bộ nói chung và bằng xe buýt nói riêng là yêu cầu thiết thực nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần hạn chế sự gia tăng phương tiện cá nhân, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, chống ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính của tỉnh.

Trước tình hình nêu trên, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có ý kiến văn bản chấp thuận cho Sở Giao thông Vận tải triển khai lập “Quy hoạch Phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020”.

Phần 1

SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG QUY HOẠCH

I. Thực trạng

1. Về đường bộ

a) Các tuyến đường bộ

[...]