ĐỀ ÁN
ĐIỀU TRỊ NGHIỆN CÁC CHẤT DẠNG THUỐC PHIỆN BẰNG THUỐC THAY THẾ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN GIAI ĐOẠN 2014-2015 VÀ ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1703/QĐ-UBND ngày 06/10/2014 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bắc Kạn)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Mở rộng điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện
bằng thuốc thay thế đảm bảo cho ít nhất 70% số người nghiện chích ma túy, ngăn
chặn sự lây truyền HIV/AIDS và các bệnh liên quan; tăng cường nhận thức của
toàn xã hội về ý nghĩa, mục đích, hiệu quả kinh tế - xã hội của việc điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế (gọi tắt là điều trị thay
thế); góp phần duy trì tính bền vững hiệu quả của công tác phòng, chống
HIV/AIDS, đảm bảo an ninh trật tự và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Giai đoạn 2014 - 2015: Đảm bảo cho ít nhất
60% số người nghiện chích ma túy trên địa bàn tỉnh được điều trị bằng thuốc
thay thế Methadone.
2.2. Giai đoạn từ 2016 đến năm 2020: Đảm bảo điều
trị cho ít nhất 70% số người nghiện chích ma túy trên địa bàn tỉnh được điều trị
thay thế.
II. ĐỐI TƯỢNG, QUY TRÌNH, LỘ
TRÌNH
1. Về đối
tượng, quy trình điều trị thay thế
Thực hiện theo Nghị định số: 96/2012/NĐ-CP ngày
15/11/2012 của Chính phủ Quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện
bằng thuốc thay thế; Thông tư số: 12/2013/TT-BYT ngày 13/4/2013 của Bộ Y tế về
việc hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 96/2012/NĐ-CP.
2. Lộ trình thực hiện
2.1. Giai đoạn từ năm 2014 - 2015:
- Năm 2014: Duy trì hoạt động điều trị Methadone
tại thị xã Bắc Kạn và huyện Chợ Mới. Triển khai mở mới 01 cơ sở điều trị tại
huyện Bạch Thông.
- Năm 2015: Triển khai mở mới các cơ sở điều trị
Methadone mới tại huyện Chợ Đồn, Na Rì, Ba Bể. Mở các điểm cấp phát thuốc tại
thị trấn Nà Phặc.
2.2. Giai đoạn từ năm 2016 - 2020:
- Triển khai 02 điểm cấp phát thuốc Methadone tại
huyện Ngân Sơn và huyện Pác Nặm.
- Mở các điểm điều trị hoặc cấp phát thuốc
Methadone trong Trung tâm Chữa Bệnh, Giáo dục lao động và Xã hội tỉnh, Trại tạm
giam Công an tỉnh.
III. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Giải pháp về tăng cường
truyền thông và giáo dục sức khỏe
Tăng cường công tác giáo dục, truyền thông nâng
cao nhận thức của nhân dân, đặc biệt là các đối tượng nghiện chích ma túy về lợi
ích xã hội và sức khỏe của việc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc
phiện bằng thuốc Methadone.
Đa dạng hóa về các hình thức giáo dục, truyền
thông có các nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng, lứa tuổi, trình độ,
phong tục tập quán ; lồng ghép truyền thông về điều trị thay thế nghiện
các chất dạng thuốc phiện với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thường xuyên tại
các địa phương.
2. Giải pháp về nguồn lực
2.1. Cải tạo cơ sở vật chất:
Sử dụng cơ sở vật chất sẵn có tại các Bệnh viện,
Trung tâm Y tế huyện, phòng Y tế tại Trung tâm CB-GD-LĐ-XH, trại tạm giam công
an tỉnh, bố trí, sắp xếp; cải tạo, sửa chữa các phòng điều trị Methadone tại
các Bệnh viện, Trung tâm Y tế huyện cho phù hợp và đáp ứng yêu cầu của cơ sở điều
trị thay thế, cơ sở cấp phát thuốc theo đúng quy định.
2.2. Nguồn nhân lực:
Sử dụng nhân lực hiện có của Bệnh viện, Trung
tâm Y tế các huyện thị xã, các đơn vị liên quan để bố trí làm việc tại các cơ sở
điều trị thay thế, cơ sở cấp phát thuốc. Lồng ghép công tác điều trị thay thế với
các dịch vụ chăm sóc hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS và các dịch vụ y tế khác tại địa
phương.
Tại Trung tâm
Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, cho phép thành lập khoa Điều trị thay thế, có chức
năng và nhiệm vụ, cơ cấu nhân sự khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.
2.3. Nguồn kinh phí đảm bảo cho các hoạt động điều
trị thay thế:
- Nguồn ngân sách nhà nước.
- Nguồn thu từ hoạt động xã hội hóa điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.
- Các nguồn
tài trợ, huy động đóng góp từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
- Các nguồn thu hợp pháp khác.
3. Giải pháp về cơ chế
chính sách:
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã chịu trách
nhiệm đầu tư, cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị; phối hợp
với Ngành Y tế để đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo hoạt động điều trị thay thế tại
địa phương.
- Ngân sách tỉnh hỗ trợ chi phí khám sức khỏe và
chi phí điều trị cho người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
thuốc thay thế tại các cơ sở giáo dục bắt buộc, trại giam, trại tạm giam, tại
các cơ sở điều trị công lập. Mức hỗ trợ thực hiện theo quy định tại Khoản 1,
Khoản 2, Điều 23, Nghị định 96/NĐ-CP ngày 15/11/2012 của Chính phủ; Khoản 2, Điều
3, Thông tư 25/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 16/7/2014 Thông tư Liên Bộ Y tế - Tài
Chính.
- Bệnh nhân được điều trị thay thế có trách nhiệm
đóng một phần chi phí điều trị theo quy định.
- Tăng cường lồng ghép các chương trình, dự án
phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương; huy động các nguồn lực của
cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước cho việc triển khai Đề án.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế:
Chủ trì phối hợp với các ban ngành, các ngành
thành viên Ban chỉ đạo phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, phòng chống HIV/AIDS
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện
các mục tiêu, giải pháp, lộ trình của Đề án; định kỳ 06 tháng, hằng năm tổng hợp
kết quả thực hiện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Tổ chức thẩm định cấp phép, cấp lại giấy phép hoạt
động, thu hồi giấy phép đối với các cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc
phiện bằng thuốc thay thế theo Nghị định 96/NĐ-CP ngày 15/11/2012 của Chính phủ.
Chỉ đạo và hướng dẫn Trung tâm y tế các huyện, thị xã, các cơ sở điều trị, cơ sở
cấp phát thuốc tổ chức điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc
thay thế theo đúng các quy định và quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế.
Xây dựng Đề án về định mức thu chi phí khám và
điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Thực hiện xã hội
hóa công tác điều trị thay thế đảm bảo duy trì hoạt động của các cơ sở điều trị,
cơ sở cấp phát thuốc điều trị thay thế theo lộ trình thực hiện Đề án.
Phối hợp với các Sở, Ban, Ngành và Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã tổ chức kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm liên quan đến
việc triển khai hoạt động điều trị thay thế theo quy định của pháp luật.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo tổ chức triển khai
hoạt động điều trị thay thế bằng Methadone; thực hiện công tác quản lý người điều
trị Methadone về học nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vay vốn, chấp hành luật
pháp nơi cư trú.
3. Công an tỉnh:
Phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh và
Xã hội tổ chức triển khai lồng ghép các hoạt động phòng, chống ma túy với điều
trị thay thế. Chỉ đạo công tác điều tra, phân loại người nghiện ma túy để cung
cấp số liệu thực tế về nhu cầu triển khai cơ sở điều trị thay thế ở các huyện,
thị xã;
Chỉ đạo Công an các cấp phối hợp, hỗ trợ các cơ
quan, đơn vị tổ chức hoạt động điều trị thay thế, giữ gìn an ninh trật tự và quản
lý người bệnh tại các cơ sở điều trị, cơ sở cấp phát thuốc cũng như địa phương
nơi người bệnh cư trú.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Lao động
Thương binh và Xã hội cân đối phân bổ các Chương trình mục tiêu quốc gia phòng,
chống HIV/AIDS, phòng, chống ma túy, ngân sách tỉnh cho hoạt động điều trị thay
thế.
5. Sở Tài chính:
Chủ trì phối hợp với các Sở, Ban, Ngành có liên
quan xây dựng kinh phí hỗ trợ từ ngân sách cho các đối tượng được quy định tại
Khoản 1, Khoản 2, Điều 23 Nghị định 96/NĐ-CP ngày 15/11/2012 của Chính phủ; Khoản
2, Điều 3, Thông tư 25/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 16/7/2014 Thông tư Liên Bộ Y tế,
Bộ Tài Chính;
Thẩm định định mức thu chi phí khám và điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
6. Sở Văn hóa, Thể thao - Du lịch, Sở Thông
tin Truyền thông:
Chỉ đạo các đơn vị cơ sở trực thuộc phối hợp với
các cơ quan Báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình tổ chức các hoạt động tuyên
truyền về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, lồng
ghép trong chương trình phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại
dâm.
7. Sở Nội vụ:
Chỉ đạo và phối hợp với Sở Y tế lập kế hoạch bổ
sung, cơ cấu nguồn nhân lực làm việc tại các cơ sở Điều trị thay thế, cơ sở cấp
phát thuốc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện đảm bảo thực hiện Đề án.
8. Các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể khác:
Căn cứ trách nhiệm, quyền hạn quy định trong các
văn bản pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm; các
văn bản về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, chỉ đạo
các đơn vị cơ sở trực thuộc triển khai hỗ trợ hoạt động điều trị thay thế của Đề
án đạt hiệu quả.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã:
Căn cứ mục tiêu, chỉ tiêu, lộ trình và các giải
pháp thực hiện, tổ chức triển khai hoạt động điều trị thay thế tại địa phương
theo lộ trình của Đề án. Chỉ đạo các Ngành Y tế, Công an, Lao động - Thương
binh và Xã hội trong việc quản lý, xác minh đối tượng nghiện chích ma túy tại cộng
đồng; tư vấn và hỗ trợ bệnh nhân tuân thủ trong quá trình điều trị; tạo điều kiện
hỗ trợ về tinh thần, vật chất, việc làm cho người nghiện chích ma túy tham gia
điều trị tại các cơ sở điều trị thay thế, cơ sở cấp phát thuốc.
Đầu tư kinh phí cho việc cải tạo, sửa chữa phòng
làm việc, bổ sung trang thiết bị cho các cơ sở điều trị thay thế, cơ sở cấp
phát thuốc.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam
các cấp, các tổ chức thành viên Mặt trận phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban,
Ngành liên quan tăng cường giáo dục, truyền thông đến các đối tượng được điều
trị; vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí cho công tác
điều trị thay thế./.