Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 165/2008/QĐ-TTg về Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 165/2008/QĐ-TTg
Ngày ban hành 11/12/2008
Ngày có hiệu lực 09/01/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Trương Vĩnh Trọng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 165/2008/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 11 tháng 12 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 21-CT/TW NGÀY 26 THÁNG 3 NĂM 2008 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY TRONG TÌNH HÌNH MỚI

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26 tháng 3 năm 2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26 tháng 3 năm 2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

 

Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UB Giám sát tài chính QG;
- BQL KKTCKQT Bờ Y;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu Văn thư, KGVX (5b).

KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG




Trương Vĩnh Trọng

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 21-CT/TW NGÀY 26 THÁNG 3 NĂM 2008 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY TRONG TÌNH HÌNH MỚI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 165/2008/QĐ-TTg ngày 11 tháng 12 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ)

Ngày 26 tháng 3 năm 2008, Bộ Chính trị (khóa X) ban hành Chỉ thị số 21-CT/TW về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Để thực hiện tốt các mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ đề ra trong Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị; tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống ma túy, nhằm kiềm chế, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy ở nước ta, Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức nghiên cứu phổ biến, quán triệt sâu sắc đến cán bộ, đảng viên và nhân dân nội dung Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26 tháng 3 năm 2008 của Bộ Chính trị về quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực phòng, chống ma túy và hậu quả, tác hại của tệ nạn ma túy nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

2. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp phải nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá thực trạng kết quả đã đạt được, nguyên nhân của những tồn tại và hạn chế để rút ra bài học kinh nghiệm sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 30 tháng 11 năm 1996 của Bộ Chính trị (Khóa VIII) về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Từ đó, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra trong Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị.

3. Các cấp ủy đảng, chính quyền phải đặt nhiệm vụ phòng, chống ma túy là nhiệm vụ ưu tiên thực hiện trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; đơn vị; xác định rõ nội dung công việc, các giải pháp thực hiện để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

II. CÁC CÔNG VIỆC CẦN THỰC HIỆN

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải có Kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phòng, chống ma túy mà Chính phủ đã ban hành; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương.

2. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về phòng, chống ma túy, tập trung vào các lĩnh vực điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm về ma túy; công tác cai nghiện; công tác quản lý, giáo dục, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy.

3. Kiện toàn tổ chức bộ máy lực lượng phòng, chống ma túy các cấp để thực hiện tốt chức năng tham mưu, kiểm tra và đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy: bổ sung đủ biên chế và đầu tư trang thiết bị, phương tiện chuyên dụng cho lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy và lực lượng thường trực, tham mưu về phòng, chống ma túy; nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp.

4. Đổi mới nội dung, hình thức và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy, làm chuyển biến nhận thức của các cơ quan, tổ chức, các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân về hiểm họa từ ma túy và sự cần thiết phải tăng cường công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy.

5. Đẩy mạnh việc thực hiện xã hội hóa công tác phòng, chống ma túy; xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách khuyến khích các tổ chức, đoàn thể và cá nhân tích cực tham gia tố giác, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn nghiện ma túy; công tác cai nghiện, dạy nghề, tạo việc làm, quản lý và giúp đỡ người sau cai nghiện.

6. Tăng mức đầu tư từ ngân sách nhà nước cho công tác phòng, chống ma túy; quan tâm đầu tư công tác đấu tranh phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở và các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, đồng thời có kế hoạch tranh thủ và huy động nguồn viện trợ quốc tế, đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cho công tác phòng, chống ma túy.

7. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học về phòng, chống ma túy; đào tạo và tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống ma túy; sơ kết, tổng kết kinh nghiệm về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

8. Nâng cao hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở các khu vực đã triệt xóa cây có chứa chất ma túy, đồng thời tổ chức tốt các dịch vụ tiêu thụ, chế biến các sản phẩm nông sản tại các khu vực này.

[...]