Quyết định 1579/QĐ-BTTTT năm 2008 về việc phê duyệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2009 – 2010 của Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 1579/QĐ-BTTTT
Ngày ban hành 24/10/2008
Ngày có hiệu lực 24/10/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Lê Doãn Hợp
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 1579/QĐ-BTTTT

Hà Nội, ngày 24 tháng 10 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2009 – 2010 CỦA BỘ TƯ PHÁP

BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

- Căn cứ Nghị định số 187/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước;
- Căn cứ Quyết định số 43/2008/QĐ-TTg ngày 24 ngày 3 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước năm 2008;
- Xét đề nghị của Bộ Tư pháp; Căn cứ ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính;
- Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính và Cục trưởng Cục Ứng dụng công nghệ thông tin,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2009 – 2010 của Bộ Tư pháp (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) với những nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung đến năm 2010:

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Bộ Tư pháp và Thi hành án dân sự địa phương để chuyển dần thói quen làm việc dựa trên công văn, tài liệu giấy sang phong cách làm việc dựa trên công văn, tài liệu điện tử trong môi trường mạng và hệ thống thông tin trợ giúp.

- Tích cực sử dụng mạng nội bộ tại trụ sở cơ quan Bộ Tư pháp và Internet để cung cấp thông tin pháp luật phục vụ cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp.

- Cung cấp một số dịch vụ hành chính công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2010:

a) Nâng cao năng lực quản lý, điều hành

- Chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ trong các lĩnh vực hoạt động quản lý nhà nước do Bộ quản lý. Ban hành các quy định về cung cấp, trao đổi, thu thập thông tin trong cơ quan Bộ. Gắn với Chương trình cải cách hành chính và từng bước hình thành, đưa vào ứng dụng nền hành chính điện tử trong ngành Tư pháp.

- Đảm bảo hệ thống thông tin chỉ đạo, điều hành từ Lãnh đạo Bộ tới các các đơn vị trực thuộc được thông suốt, kịp thời. Bảo đảm 100% (năm 2009 là 80%) các thông tin chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ được đưa lên cổng thông tin điện tử. Đảm bảo 70% (năm 2009 là 50%) các thông tin, giao dịch của các đơn vị thuộc Bộ và 50% (năm 2009 là 20%) với Cơ quan Thi hành án dân sự các cấp phải được thực hiện trên môi trường mạng.

- Tỷ lệ sử dụng phần mềm ứng dụng quản lý văn bản và điều hành trên môi trường mạng tại cơ quan Bộ là 100% (năm 2009 tất cả các đơn vị thuộc Bộ đều phải sử dụng), tại cơ quan Thi hành án dân sự cấp tỉnh là 50% (năm 2009 là 20%).

- Tỷ lệ trung bình máy tính/cán bộ, công chức tại các đơn vị thuộc Bộ là 100%, tại các cơ quan Thi hành án là 80% (năm 2009 là 60%).

- Giảm thiểu việc sử dụng giấy tờ; hầu hết cán bộ, công chức có điều kiện khai thác thông tin trên môi trường mạng phục vụ cho công việc. Đảm bảo để 100% cán bộ, công chức các đơn vị thuộc Bộ, 60% cán bộ, công chức Thi hành án dân sự có điều kiện sử dụng thư điện tử và khai thác thông tin trên môi trường mạng phục vụ cho công việc.

- Đến 2010, thông tin liên lạc kết nối giữa cơ quan Bộ và các đơn vị trực thuộc được thực hiện chủ yếu qua các hình thức truyền thông cơ bản như: Thư điện tử, Điện thoại, Fax, Hội nghị và họp truyền hình từ xa.

b) Phục vụ người dân và doanh nghiệp

- Đảm bảo Cổng thông tin điện tử của Bộ có đầy đủ thông tin về pháp luật, chính sách, quy định, thủ tục hành chính, quy trình làm việc, các dự án đầu tư, đấu thầu và mua sắm, thông tin hoạt động của các đơn vị theo quy định tại Điều 28 Luật Công nghệ thông tin. Người dân và các doanh nghiệp có khả năng tìm kiếm thông tin liên quan đến hoạt động của Bộ một cách nhanh chóng, dễ dàng. Các thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ đều được cập nhật và đảm bảo tính đầy đủ và chính xác.

- Cổng thông tin điện tử cung cấp đầy đủ thông tin hướng dẫn, thủ tục và biểu mẫu điện tử cần thiết của các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực do Bộ Tư pháp quản lý.

- Hình thành kênh tiếp nhận ý kiến, góp ý, đối thoại giao lưu trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử để tạo điều kiện cho công dân, tổ chức có thể sử dụng các dịch vụ trực tuyến và các phương tiện điện tử một cách thuận tiện trong giao dịch, trao đổi, đóng góp ý kiến với các cơ quan tư pháp.

c) Xây dựng nền tảng cho Chính phủ điện tử

- Xây dựng, hoàn thiện hạ tầng mạng tốc độ cao, đa dịch vụ, liên kết các hệ thống thông tin của các đơn vị thuộc Bộ, các Cơ quan Thi hành án dân sự địa phương, đảm bảo an toàn và bảo mật, đáp ứng yêu cầu trao đổi thông tin của các đơn vị trong Bộ và giữa Bộ với các cơ quan Nhà nước khác.

- Xây dựng và thiết lập các chuẩn công nghệ thông tin trong ngành Tư pháp trên cơ sở chuẩn thông tin quốc gia, nhằm đảm bảo việc thiết kế, xây dựng, trao đổi, khai thác thông tin giữa các ứng dụng trong ngành và các cơ quan nhà nước khác được thống nhất và thông suốt.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Nhiệm vụ 1: Nâng cao năng lực quản lý, điều hành      

[...]