Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 1539/QĐ-UBND năm 2017 phê duyệt Chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản tỉnh Thái Bình giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025

Số hiệu 1539/QĐ-UBND
Ngày ban hành 16/06/2017
Ngày có hiệu lực 16/06/2017
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Nguyễn Hồng Diên
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1539/QĐ-UBND

Thái Bình, ngày 16 tháng 06 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN LỢI THỦY SẢN TỈNH THÁI BÌNH GIAI ĐOẠN 2017-2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025.

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Quyết định số 188/QĐ-TTg ngày 13/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ về vic phê duyệt chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2020;

Xét đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình s133/TTr-SNNPTNT ngày 24/5/2017,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản tỉnh Thái Bình giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025, gồm các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU.

1. Mục tiêu chung.

Bảo tồn bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản nhằm phục hồi nguồn lợi thủy sản, các loài thuỷ sản có giá trị kinh tế và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là vùng ven bờ; gn với quản lý có hiệu quả các hoạt đng khai thác thủy sản phục vụ nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế bền vững, đồng thời giữ gìn tính đa dạng sinh học của tài nguyên sinh vật thủy sản Thái Bình.

2. Mục tiêu cụ thể.

- Nâng cao nhận thức cho cộng đồng và ngư dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; xây dựng và nhân rộng mô hình tuyên truyền về bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

- Nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho thanh tra chuyên ngành thủy sản, Chi cục Thủy sản và Ủy ban nhân dân các huyn, thành phthực hiện công tác bo vệ nguồn lợi thủy sản; đào tạo đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao và xây dựng, kiện toàn hệ thống kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

- Phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả giữa các lực lượng trong công tác tun tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về lĩnh vực khai thác, bảo vệ nguồn lợi và môi trường sống của các loài thủy sinh tại tt cả các vùng nước trong tỉnh.

- Hàng năm thả bổ sung một số loài thủy sản có giá trị kinh tế và khoa học vào các thủy vực tự nhiên trong tỉnh; nghiên cứu đặc điểm sinh học, sinh thái, biến động quần thể các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng và đề xuất chương trình bảo vệ thích hợp.

- Điều tra, nghiên cứu, điều chỉnh cơ cấu nghề khai thác; có chính sách khuyến khích phát triển khai thác xa bờ, nhằm giảm áp lực khai thác ven bờ; có chính sách khuyến khích chuyển đổi nghề lưới kéo sang các nghề khai thác có chọn lọc bảo vệ nguồn lợi, thân thiện với môi trường.

- Đến năm 2020, thành lập và đưa vào hoạt động khu bảo vệ giống ngao bản địa xã Đông Minh, xã Nam Thịnh của huyện Tin Hải; thành lập và đưa vào hoạt động vùng bảo vệ khai thác Rươi của xã Hng Tiến, huyện Kiến Xương.

- Đến năm 2025, cơ bản phục hồi nguồn lợi hải sản vùng ven bờ và môi trường sống của các loài thủy sản.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU.

1. Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.

- Tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền các quy định về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản cho cán bộ quản lý thủy sản, cộng đồng dân cư tại các địa phương trong tỉnh.

- Xây dựng các chương trình truyền thông về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- In ấn, phát hành tranh, ảnh, tờ rơi và áp phích cổ động tuyên truyền về bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

- Tổ chức phát động và thực hiện “Tháng hành động” bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại các địa phương vào thời gian sinh sản của các loài thủy sản.

- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho cán bộ quản lý thủy sản, nhân dân và học sinh tại các địa phương trong tnh.

- Xây dựng nội dung đưa vào tuyên truyền tại các trường trung học của các xã, phường, thị trấn; trước mắt tại các trường ở các huyện ven bin.

2. Điều tra nguồn lợi thủy sản.

[...]