Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 5241/KH-UBND năm 2018 thực hiện Đề án bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản tại các thủy vực sông, hồ chứa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030

Số hiệu 5241/KH-UBND
Ngày ban hành 28/06/2018
Ngày có hiệu lực 28/06/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Y Giang Gry Niê Knơng
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5241/KH-UBND

Đắk Lắk, ngày 28 tháng 6 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN LỢI THỦY SẢN TẠI CÁC THỦY VỰC SÔNG, HỒ CHỨA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 676/QĐ-UBND ngày 11/3/2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt chi tiết Đề án bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản tại các thủy vực sông, hồ chứa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện một số nội dung thuộc Đề án như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích:

- Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, bảo đảm cân đối hài hòa giữa phát triển kinh tế và sử dụng tài nguyên nước tại các thủy vực cho nuôi trồng thủy sản phù hợp với quy hoạch, phân bổ tài nguyên nước, không gây ô nhiễm nguồn nước. Đảm bảo phát triển giao thông đường thủy nội địa và du lịch. Nhằm tạo ra các nguồn sản phẩm thủy sản mang tính hàng hóa, tạo công ăn việc làm, nâng cao mức sống của người dân sống xung quanh thủy vực sông, hồ chứa.

- Phát triển thủy sản tại các thủy vực sông, hồ chứa theo quan điểm bền vững bao gồm phát triển nguồn lợi thủy sản tự nhiên kết hợp với gây nuôi các loài thủy sản có chất lượng cao tạo ra sản phẩm hàng hóa tập trung, đa dạng, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các công nghệ sản xuất mới trong việc nuôi thủy đặc sản tại các thủy vực.

- Sản xuất, khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản tại các thủy vực, quản lý nghề cá sông, hồ chứa theo các hình thức doanh nghiệp, nhóm hộ quản lý cộng đồng hoặc liên doanh có sự hướng dẫn của Nhà nước về giống, công nghệ, vốn, xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển nguồn lợi thủy sản ở trên sông, hồ chứa bền vững nhằm ổn định sản xuất, đời sống của người dân sống xung quanh các thủy vực.

2. Yêu cầu:

- Thực hiện có hiệu quả Đề án bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản theo đúng quan điểm mục tiêu được phê duyệt.

- Phân công, quy định trách nhiệm cụ thể cho các Sở, ban ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác triển khai, thực hiện Kế hoạch nhằm bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản tại các thủy vực sông, hồ chứa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030.

- Tuyên truyền, phổ biến cho khoảng 3.000 lượt người về các chính sách, văn bản pháp luật trong lĩnh vực thủy sản.

- Triển khai, thực hiện điều tra tại 10 thủy vực về thực trạng các nghề khai thác thủy sản của người dân sống xung quanh các thủy vực; thả khoảng 1.500.000 con cá giống các loại nhằm bổ sung nguồn lợi thủy sản vào 50 thủy vực trên địa bàn tỉnh.

- Thuần hóa, di nhập, ứng dụng công nghệ sản xuất một số loài cá có giá trị kinh tế, giống cá bản địa có nguy cơ tuyệt chủng như: Cá lăng nha, cá chiên lăng, cá mõm trâu, cá trà sóc, cá ngựa xám, cá còm da báo ...

* Triển khai bảo vệ các bãi đẻ của cá, nơi tập trung các loài thủy sản còn non, nơi cư trú của các loài thủy sản tại một số thủy vực điển hình trên địa bàn tỉnh: Sông Krông Ana, sông Srêpốk, hồ Lắk, hồ Ea Súp thượng, hồ Ea Súp hạ, hồ Krông Búk hạ ...

- Triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình đồng quản lý nghề cá hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

- Đến năm 2030, sản lượng thủy sản tự nhiên tại các thủy vực sông, hồ chứa tăng lên 80% so với thời điểm hiện tại.

- Thực hiện hiệu quả công tác chỉ đạo, phối hợp giữa các cấp, ngành, địa phương các thành phần tham gia; tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo vệ và phát triển nguồn nước, môi trường, các loài thủy sinh, thủy sản; tuân thủ các quy định của Luật Thủy sản và Luật Thủy lợi.

II. Nội dung thực hiện

1. Tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức, đoàn thể, hội nghề nghiệp và người dân về pháp luật trong lĩnh vực thủy sản; lợi ích của việc bảo vệ nguồn lợi và môi trường sống của các loài thủy sản đối với các huyện, thị xã, thành phố, cộng đồng người dân cũng như toàn xã hội. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 xây dựng các chuyên mục bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và đăng tải trên Báo Đắk Lắk; lắp đặt các pano tuyên truyền ở các vùng trọng điểm; in tranh cổ động, tờ rơi tuyên truyền; tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật và phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản cho cán bộ, người dân từ tỉnh đến cơ sở, thôn buôn.

1.1. Tổ chức 60 lớp tập huấn, phổ biến các quy định bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho người dân, cán bộ quản lý thủy sản tại các huyện, thị xã, thành phố, cụ thể:

- Giai đoạn từ năm 2018-2020 tổ chức 40 lớp;

- Giai đoạn 2021-2030 tiếp tục tổ chức 20 lớp.

1.2. Xây dựng 12 phóng sự, tin bài về tác hại của khai thác thủy sản bằng hình thức hủy diệt và triển khai công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên báo, hệ thống phát thanh, truyền hình của các huyện, thị xã, thành phố và tỉnh, cụ thể:

- Giai đoạn từ năm 2018-2020 xây dựng 3 phóng sự;

- Giai đoạn 2021-2030 tiếp tục xây dựng 9 phóng sự.

1.3. Tổ chức tuyên truyền pháp luật về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản bằng các hình thức in ấn, phát hành các tài liệu, tờ rơi, băng rôn, áp phích, pano ...

[...]