Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 152/QĐ-BTP năm 2016 phê duyệt Đề án Cơ sở dữ liệu điện tử về thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành

Số hiệu 152/QĐ-BTP
Ngày ban hành 01/02/2016
Ngày có hiệu lực 01/02/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Tư pháp
Người ký Hà Hùng Cường
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

BỘ TƯ PHÁP
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 152/QĐ-BTP

Hà Nội, ngày 01 tháng 02 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN CƠ SỞ DỮ LIỆU ĐIỆN TỬ VỀ THÔNG TIN CỦA NGƯỜI PHẢI THI HÀNH ÁN CHƯA CÓ ĐIỀU KIỆN THI HÀNH

BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP

Căn cứ Nghị định số 22/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;

Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước;

Căn cứ Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự;

Xét đề nghị của Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự và Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án Cơ sở dữ liệu điện tử về thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành (sau đây gọi tắt là Đề án) với các nội dung sau đây:

I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO, MỤC TIÊU VÀ PHẠM VI

1. Quan điểm chỉ đạo

a) Đáp ứng yêu cầu về công khai, cập nhật thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành và đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của cá nhân, tổ chức quan tâm.

b) Thiết lập cơ sở dữ liệu điện tử về thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành trong hệ thống thi hành án dân sự phù hợp với các thông tin, báo cáo thống kê; đảm bảo sự kết nối dữ liệu với các cơ sở dữ liệu khác có liên quan, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước theo hướng hiện đại.

c) Ưu tiên kế thừa các nguồn lực, điều kiện cơ sở vật chất, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin hiện có của các cơ quan quản lý thi hành án dân sự và các cơ quan thi hành án dân sự; bảo đảm tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ thi hành án dân sự trong tương lai.

2. Mục tiêu của Đề án

2.1. Mục tiêu tổng quát: Ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin trong quản lý, hình thành cơ sở dữ liệu điện tử tập trung về thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành để công khai, đảm bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của cá nhân, tổ chức; bảo đảm kết nối, cung cấp thông tin cho các cơ sở dữ liệu chuyên ngành có liên quan.

2.2. Mục tiêu cụ thể

a) Giai đoạn 2016-2017:

- Hoàn thành việc xây dựng thể chế, tạo cơ sở pháp lý cho việc hình thành cơ sở dữ liệu điện tử về thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành để công khai thông tin người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành (biểu mẫu, cơ sở vật chất, nhân lực, phương thức công khai...);

- Xây dựng và triển khai thí điểm phần mềm Cơ sở dữ liệu điện tử về thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành án. Dữ liệu thông tin của phần mềm này là nguồn dữ liệu có thể tích hợp từ Phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án dân sự và báo cáo thống kê thi hành án dân sự.

b) Giai đoạn 2018-2020:

- Nâng cấp, phát triển phần mềm đảm bảo kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với các phần mềm và cơ sở dữ liệu liên quan sẵn sàng triển khai trên toàn quốc.

- Triển khai sử dụng phần mềm Cơ sở dữ liệu điện tử về thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành án trong hệ thống thi hành án dân sự.

- Cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin điện tử của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành trong hệ thống thi hành án dân sự.

- Kết nối, chia sẻ thông tin từ Cơ sở dữ liệu điện tử về thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành với cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác có liên quan.

3. Phạm vi của Đề án

Việc triển khai Đề án được thực hiện tại Tổng cục Thi hành án dân sự và các cơ quan thi hành án dân sự trên toàn quốc theo đúng phạm vi điều chỉnh của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự và Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự.

II. NỘI DUNG CỦA ĐỀ ÁN

[...]