THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
149/2006/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 6 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN "PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM
NON GIAI ĐOẠN 2006 - 2015"
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn
cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14
tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị quyết phiên họp
Chính phủ tháng 11 năm 2005;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH :
Điều 1. Phê duyệt Đề án "Phát triển giáo dục mầm
non giai đoạn 2006 - 2015 với những nội dung chính như sau:
I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO
1. Giáo dục mầm non là cấp học đầu
tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng ban đầu cho sự phát triển về
thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ em Việt Nam. Việc chăm lo phát triển
giáo dục mầm non là trách nhiệm chung của các cấp chính quyền, của mỗi ngành, mỗi
gia đình và toàn xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước.
2. Nhà nước có trách nhiệm quản
lý, đầu tư phát triển giáo dục mầm non; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về cơ
chế, chính sách, đẩy mạnh công tác xã hội hoá; nhà nước có chính sách ưu tiên đầu
tư phát triển giáo dục mầm non ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó
khăn, đặc biệt khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, biên giới.
3. Việc chăm sóc, giáo dục trẻ mầm
non phải được thực hiện với sự phối hợp, gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường, gia
đình và xã hội. Coi trọng và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến
kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ cho các bậc phụ huynh, cha mẹ của trẻ nhằm thực
hiện đa dạng hoá phương thức chăm sóc, giáo dục trẻ em.
4. Từng bước thực hiện đổi mới nội
dung, phương pháp giáo dục mầm non theo nguyên tắc bảo đảm đồng bộ, phù hợp,
tiên tiến, gắn với đổi mới giáo dục phổ thông, chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1,
góp phần tích cực, thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
Phát triển giáo dục mầm non nhằm tạo
bước chuyển biến cơ bản, vững chắc và toàn diện, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng
chăm sóc giáo dục trẻ; củng cố, mở rộng mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, đặc
biệt chú trọng đối với vùng đồng bào dân tộc, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội
đặc biệt khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo; đa dạng
hoá các phương thức chăm sóc, giáo dục; bảo đảm chế độ, chính sách cho giáo
viên mầm non theo quy định. Phấn đấu đến năm 2010 hầu hết trẻ em đều được chăm
sóc, giáo dục bằng những hình thức thích hợp, giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng.
2. Mục tiêu cụ thể:
a) củng cố, mở rộng mạng lưới cơ sở
giỏo dục mầm non,năm 2010 và 100% năm 2015, trong đó có 8% đạt trình độ trên
chuẩn năm 2010 và 15% năm 2015;
b) Củng cố, mở rộng mạng lưới trường,
lớp, nâng tỷ lệ trẻ dưới 3 tuổi đến nhà trẻ, nhóm trẻ từ 15% năm 2005 lên 20%
năm 2010 và đạt 30% năm 2015; trẻ từ 3 đến 5 tuổi đến lớp mẫu giáo đạt 58% năm
2005 lên 67% năm 2010 và đạt 75% năm 2015; trẻ 5 tuổi đến lớp mẫu giáo đạt 92%
năm 2005 lên 95% năm 2010 và 99% năm 2015;
c) Nâng tỷ lệ các cơ sở giáo dục mầm
non đạt chuẩn quốc gia từ 9% năm 2005 lên 20% vào năm 2010 và 50% vào năm 2015;
d) Đối với các vùng có điều kiện
kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới,
hải đảo: nâng tỷ lệ trẻ từ 3 đến 5 tuổi đến lớp mẫu giáo đạt 43% năm 2005 lên
55% năm 2010 và đạt 62% năm 2015. Phấn đấu để tỷ lệ trẻ 5 tuổi ở các vùng này đến
lớp mẫu giáo đạt bằng tỷ lệ chung của toàn quốc;
Củng cố và hoàn thiện các cơ sở
giáo dục mầm non ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn,
vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Từ năm 2006 đến 2010 đầu
tư kinh phí trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đào tạo giáo viên theo
các tiêu chí đạt chuẩn cho khoảng 2500 cơ sở giáo dục mầm non ở các vùng này;
xây dựng kế hoạch đầu tư để đào tạo và bồi dưỡng đạt trình độ chuẩn cho khoảng
3.000 giáo viên.
đ) Nâng chất lượng nuôi dưỡng,
chăm sóc, giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non, phấn đấu để tỷ lệ trẻ
em đạt chuẩn phát triển là 80% năm 2010 và 95% năm 2015, giảm tỷ lệ trẻ suy
dinh dưỡng ở các cơ sở giáo dục mầm non xuống dưới 12% năm 2010 và dưới 10% năm
2015;
e) Nâng tỷ lệ lên 70% năm 2010 và
90% năm 2015 số lượng cha, mÑ trẻ em được phổ biến, cung cấp kiến thức cơ bản về
chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non
a) Chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ
đối với giáo dục mầm non nêu trong Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg ngày 11 tháng
01 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Xây dựng,
nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005
- 2010";
b) Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non theo từng giai đoạn ở
mỗi địa phương và cả nước; củng cố, quy hoạch lại các cơ sở đào tạo giáo viên mầm
non phù hợp với quy hoạch mạng lưới chung;
c) Đổi mới, hoàn thiện nội dung,
chương trình, phương pháp đào tạo giáo viên mầm non trình độ trung cấp, cao đẳng
và đại học phù hợp với yêu cầu, thực tiễn đất nước và hội nhập quốc tế;
d) Xây dựng chương trình, kế hoạch
bồi dưỡng thường xuyên, đào tạo đạt chuẩn và nâng chuẩn trình độ đối với giáo
viên mầm non theo yêu cầu của từng vùng, từng địa phương;
đ) Chỉ đạo thực hiện các chế độ,
chính sách đối với giáo viên mầm non theo đúng quy định của Nhà nước, đặc biệt
là chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, tiền lương; xây dựng các chính sách tạo
sự bình đẳng giữa giáo viên công tác ở các loại cơ sở giáo dục mầm non công lập
và ngoài công lập.
2. Đổi mới chương trình, nội dung,
phương pháp giáo dục mầm non
a) Xây dựng và triển khai chương
trình giáo dục mầm non mới theo hướng tích hợp các nội dung chăm sóc, giáo dục
theo chủ điểm, tổ chức các hoạt động cho trẻ, đặc biệt là hoạt động vui chơi phù
hợp với sự phát triển tâm sinh lý lứa tuổi và yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc và
giáo dục trẻ;
b) Cải tiến cách theo dõi, đánh
giá chất lượng phát triển của trẻ;
c) Tăng cường cung cấp thiết bị, đồ
chơi phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục mầm non. Cung cấp chương
trình trò chơi và bộ đồ chơi làm quen với tin học và ngoại ngữ để đến năm 2010
có khoảng 1/3 số cơ sở giáo dục mầm non được tiếp cận với tin học và ngoại ngữ;
d) Biên soạn tư liệu hướng dẫn thực
hiện chương trình giáo dục mầm non mới, trong đó chú trọng việc dạy tiếng Việt
cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số.
3. Xây dựng và hoàn thiện quy hoạch
mạng lưới, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đối với các cơ sở giáo dục mầm non
a) Xây dựng quy hoạch phát triển mạng
lưới cơ sở giáo dục mầm non trên các địa bàn, đáp ứng nhu cầu và phù hợp với điều
kiện của từng địa phương;
b) Cơ sở giáo dục mầm non được
thành lập theo 3 loại hình: công lập, dân lập, tư thục. Loại hình công lập chủ
yếu được thành lập ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn;
Thực hiện việc chuyển các cơ sở
giáo dục mầm non bán công sang loại hình dân lập hoặc tư thục theo quy định của
pháp luật. Khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục mầm non tư thục.
c) Ưu tiên đầu tư kinh phí xây dựng
các cơ sở giáo dục mầm non công lập tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội
đặc biệt khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm mỗi xã có ít nhất
một cơ sở giáo dục mầm non, bảo đảm để trẻ em được học chương trình mẫu giáo 5
tuổi trước khi vào lớp 1;
d) Tăng cường cơ sở vật chất,
trang thiết bị, đồ chơi để bảo đảm tiến độ và chất lượng việc triển khai thực
hiện chương trình giáo dục mầm non mới.
4. Bổ sung, hoàn thiện các chế độ,
chính sách, đẩy mạnh thực hiện công tác xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục mầm
non
a) Tiếp tục thực hiện, đồng thời
nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các chính sách phát triển giáo dục mầm non quy
định tại Quyết định số 161/2002/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2002 của Thủ tướng
Chính phủ. Nhà nước hỗ trợ để giáo viên mầm non công tác tại các cơ sở giáo dục
mầm non dân lập được hưởng lương không thấp hơn mức lương tối thiểu do nhà nước
quy định; được tham gia bảo hiểm và hưởng các chế độ khác như các giáo viên có
cùng trình độ đào tạo, nhiệm vụ công tác ở các cơ sở công lập; hỗ trợ đào tạo,
bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên mầm non công tác tại các cơ sở giáo dục
mầm non tư thục;
b) Các cơ sở giáo dục mầm non tư
thục bảo đảm chế độ lương giáo viên không thấp hơn ở các cơ sở giáo dục mầm non
công lập, dân lập và thực hiện chế độ bảo hiểm và các chế độ chính sách khác đối
với giáo viên theo quy định;
Nhà nước có chính sách khuyến
khích việc sản xuất đồ chơi, thiết bị phục vụ chương trình đổi mới giáo dục mầm
non.
c) Thực hiện triệt để công tác xã
hội hóa theo tinh thần Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2005 về
đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao.
Khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội
nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư phát triển
giáo dục mầm non;
d) Cải tiến việc phân bổ ngân sách
nhà nước chi cho giáo dục mầm non theo hướng tính định mức theo số trẻ em trong
độ tuổi mầm non trên địa bàn.
5. Nâng cao nhận thức và đẩy mạnh
công tác thông tin và truyền thông về giáo dục mầm non
a) Nâng cao nhận thức của các cấp ủy
Đảng, chính quyền, cộng đồng, gia đình về vai trò, vị trí của giáo dục mầm non
trong hệ thống giáo dục quốc dân và trong sự phát triển nguồn lực con người;
b) Tăng cường trách nhiệm của các
cấp ủy Đảng, các cơ quan quản lý nhà nước và các cấp chính quyền địa phương
trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thông tin và truyền thông về
giáo dục mầm non;
c) Xây dựng kế hoạch thông tin và
truyền thông, biên soạn và cung cấp tài liệu để phổ biến kiến thức và kỹ năng
cơ bản về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non, tạo điều kiện cho cỏc
tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các bậc phụ huynh
và toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục mầm non.
6. Tăng cường quản lý giáo dục mầm
non; đẩy mạnh hợp tác quốc tế
a) Thực hiện triệt để phân cấp quản
lý giáo dục theo tinh thần Nghị định Chính phủ số 166/2004/NĐ-CP ngày 16 tháng
9 năm 2004 quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục. Bộ Giáo dục và
Đào tạo thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục theo chức năng, nhiệm
vụ được giao, tập trung làm tốt nhiệm vụ xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển,
cơ chế chính sách, quy chế hoạt động, quản lý chất lượng, thanh tra, kiểm tra,
kiểm định chất lượng giáo dục mầm non;
b) Xây dựng cơ chế phối hợp chặt
chẽ trong quản lý, thông tin và truyền thông giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với
các Bộ, ngành, địa phương trong công tác chăm sóc, giáo dục mầm non;
c) Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp
tác quốc tế, tranh thủ thu hút các nguồn đầu tư, tài trợ từ các tổ chức quốc tế
Unicef, Unesco, WB, ADB, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước.
IV. NGUỒN VỐN
Nguồn vốn đầu tư phát triển giáo dục
mầm non gồm:
- Vốn từ ngân sách nhà nước bố trí
trong chương trình mục tiêu quốc gia và dự toán chi thường xuyên hàng năm theo
phân cấp quản lý ngân sách;
- Các nguồn hợp pháp khác.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách
nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành, địa phương chỉ đạo, hướng dẫn, xây dựng các chương trình, đề án chi tiết,
cụ thể hoá những nội dung của Đề án này để triển khai thực hiện;
b) Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu
tư xây dựng chương trình đầu tư theo mục tiêu phát triển giáo dục mầm non để
triển khai thực hiện trong Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục giai đoạn 2006
- 2010, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt;
c) Tổ chức giám sát, kiểm tra, thường
xuyên đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện Đề án, định kỳ báo cáo Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ.
2. Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ
em có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục
và Đào tạo giám sát tình hình thực hiện những nội dung có liên quan đến việc bảo
vệ quyền trẻ em trong lĩnh vực giáo dục mầm non;
b) Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào
tạo, các Bộ, cơ quan, địa phương thực hiện các chương trình truyền thông, vận động
toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục mầm non;
c) Xây dựng các cơ chế, chính sách
về gia đình và trẻ em phục vụ cho các mục tiêu phát triển giáo dục mầm non.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách
nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục
và Đào tạo tổng hợp, thẩm định chương trình đầu tư cho giáo dục mầm non trong
Chương trình mục tiêu quèc gia giáo dục giai đoạn 2006 - 2010 để trình Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt;
b) Phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ
Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch đầu tư hàng năm cho giáo dục mầm non ở
các địa phương; cải tiến công tác phân bổ ngân sách chi thường xuyên.
4. Bộ Tài chính có trách nhiệm:
a) Bố trí ngân sách thường xuyên,
chương trình mục tiêu chi cho giáo dục mầm non để bảo đảm các mục tiêu, tiến độ
thực hiện Đề án; tăng cường thanh tra, kiểm tra tài chính theo quy định của Luật
Ngân sách;
b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
cơ quan liên quan nghiên cứu cải tiến phân bổ ngân sách; xây dựng bổ sung, hoàn
thiện các cơ chế, chính sách cần thiết về tài chính nhằm phát triển giáo dục mầm
non.
5. Bộ Nội vụ có trách nhiệm nghiên
cứu, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách về biên chế giáo viên, cán bộ quản
lý giáo dục mầm non thuộc các loại hình cơ sở giáo dục.
6. Bộ Y tế có trách nhiệm:
a) Chủ trì xây dựng kế hoạch và thực
hiện các chương trình tiêm chủng, phòng bệnh cho trẻ em; phối hợp với Bộ Giáo dục
và Đào tạo xây dựng và hoàn thiện cỏc chương trình dịch vụ y tế, chăm sóc sức
khoẻ, dinh dưỡng lồng ghép trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non.
b) Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào
tạo thực hiện việc phổ biến kiến thức, kỹ năng và cung cấp dịch vụ chăm sóc,
giáo dục trẻ tại gia đình.
7. Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội có trách nhiệm:
Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục
và Đào tạo chỉ đạo, giám sát việc thực hiện chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y
tế và các chính sách xã hội khác đối với giáo viên và trẻ mầm non.
8. Ủy ban nhân dân các cấp có
trách nhiệm:
a) Xây dựng chương trình, đề án cụ
thể hoá các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án này để chỉ đạo, triển khai
thực hiện trên địa bàn;
b) Chỉ đạo thực hiện việc quy hoạch
m¹ng lưới, xây dựng các cơ sở giáo dục mầm non, kế hoạch đào tạo giáo viên, huy
động trẻ mầm non đến trường cho từng giai đoạn trên địa bàn, phù hợp với điều
kiện kinh tế - xã hội của địa phương;
c) Chỉ đạo thực hiện việc đầu tư
cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ chơi phục vụ việc triển khai chương trình
giáo dục mầm non mới; có chính sách ưu đãi nhằm phát triển giáo dục mầm non
trên địa bàn; bảo đảm bố trí ngân sách chi cho giáo dục mầm non theo đúng quy định
bảo đảm;
d) Chỉ đạo việc áp dụng thực hiện
các chế độ, chính sách đối với giáo viên ở các loại hình cơ sở giáo dục mầm non
trên địa bàn theo đúng quy định của nhà nước.
9. Chính phủ đề nghị Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam, các tổ
chức, đoàn thể tham gia tích cực phát triển giáo dục mầm non, vận động trẻ em đến
nhà trẻ, lớp mẫu giáo; tăng cường phổ biến, cung cấp kiến thức chăm sóc, giáo dục
trẻ đến từng gia đình.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày
đăng Công báo.
Điều 4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Học viện Hành chính quốc gia;
- VPCP: BTCN, TBNC, các PCN, BNC, Website Chính phủ, Ban Điều hành 112, Người
phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KG (5b).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phạm Gia Khiêm
|