Quyết định 1465/QĐ-UBND năm 2024 về Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động khí tượng thủy văn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
Số hiệu | 1465/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 05/07/2024 |
Ngày có hiệu lực | 05/07/2024 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Thành phố Đà Nẵng |
Người ký | Lê Quang Nam |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1465/QĐ-UBND |
Đà Nẵng, ngày 05 tháng 7 năm 2024 |
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Khí tượng thủy văn ngày 23 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai ngày 19 tháng 6 năm 2013; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25 tháng 9 năm 2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;
Căn cứ Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khí tượng thủy văn;
Căn cứ Nghị định số 48/2020/NĐ-CP ngày 15 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khí tượng thủy văn;
Căn cứ Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 228/TTr-STNMT ngày 04 tháng 6 năm 2024; trên cơ sở ý kiến thống nhất của các Ủy viên UBND thành phố (Công văn số 2378/VP-ĐTĐT ngày 17/6/2024 của Văn phòng UBND thành phố).
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ
NẴNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1465/QĐ-UBND ngày 05 tháng 7 năm 2024 của
UBND thành phố Đà Nẵng)
Quy chế này quy định về trách nhiệm và công tác phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động khí tượng thủy văn (KTTV) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Những nội dung về hoạt động KTTV không nêu trong Quy chế này được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước (sau đây gọi chung là các tổ chức, cá nhân) có liên quan đến hoạt động KTTV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1465/QĐ-UBND |
Đà Nẵng, ngày 05 tháng 7 năm 2024 |
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Khí tượng thủy văn ngày 23 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai ngày 19 tháng 6 năm 2013; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25 tháng 9 năm 2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;
Căn cứ Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khí tượng thủy văn;
Căn cứ Nghị định số 48/2020/NĐ-CP ngày 15 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khí tượng thủy văn;
Căn cứ Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 228/TTr-STNMT ngày 04 tháng 6 năm 2024; trên cơ sở ý kiến thống nhất của các Ủy viên UBND thành phố (Công văn số 2378/VP-ĐTĐT ngày 17/6/2024 của Văn phòng UBND thành phố).
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ
NẴNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1465/QĐ-UBND ngày 05 tháng 7 năm 2024 của
UBND thành phố Đà Nẵng)
Quy chế này quy định về trách nhiệm và công tác phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động khí tượng thủy văn (KTTV) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Những nội dung về hoạt động KTTV không nêu trong Quy chế này được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước (sau đây gọi chung là các tổ chức, cá nhân) có liên quan đến hoạt động KTTV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
1. Xây dựng cơ chế phối hợp đồng bộ và quy định trách nhiệm phối hợp giữa các sở, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý hoạt động KTTV trên địa bàn thành phố đảm bảo tính chặt chẽ và tuân thủ quy định pháp luật.
2. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực KTTV.
3. Hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ, cung cấp và trao đổi về thông tin, dữ liệu KTTV nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
1. Bảo đảm sự quản lý thống nhất, liên ngành; tính đồng bộ, hiệu quả, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc chủ trì, phối hợp thực hiện quản lý hoạt động KTTV.
2. Việc phối hợp thực hiện phải trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của các cơ quan, đơn vị, địa phương và bảo đảm triển khai đầy đủ, chặt chẽ, tuân thủ các quy định của Quy chế này và các quy định của pháp luật có liên quan.
3. Việc phối hợp, trao đổi thông tin trong lĩnh vực KTTV, phải thực hiện thường xuyên, nhằm phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động KTTV theo quy định pháp luật.
4. Bảo đảm yêu cầu về chuyên môn, chất lượng và thời gian phối hợp.
5. Việc phối hợp không làm ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
1. Xây dựng, trình UBND thành phố ban hành theo thẩm quyền và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động khí tượng thủy văn.
2. Thẩm định các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp công trình khí tượng, thủy văn chuyên dùng.
3. Thẩm định hồ sơ cấp, gia hạn, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn đối với tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
4. Quản lý các hoạt động quan trắc, dự báo, cảnh báo, thông tin, dữ liệu, cung cấp dịch vụ khí tượng thủy văn tại địa phương.
5. Theo dõi, đánh giá việc khai thác, sử dụng tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống thiên tai trên địa bàn thành phố.
6. Tổ chức truyền, phát tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố Đà Nẵng.
7. Xây dựng cơ sở dữ liệu khí tượng thủy văn trên địa bàn thành phố.
8. Phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền về hoạt động khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu; thực hiện các biện pháp phát triển hoạt động phục vụ, dịch vụ khí tượng thủy văn trên địa bàn thành phố.
9. Thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế về hoạt động khí tượng thủy văn theo thẩm quyền.
10. Bảo vệ công trình, hành lang công trình khí tượng thủy văn trên địa bàn thành phố.
11. Triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển mạng lưới khí tượng thủy văn chuyên dùng trên địa bàn thành phố và rà soát, định kỳ tham mưu UBND thành phố điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với Đài Khí tượng Thủy Văn Khu vực Trung Trung Bộ và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện quy định của pháp luật về hoạt động khí tượng thủy văn trên địa bàn thành phố.
- Chủ trì thẩm định các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp công trình khí tượng, thủy văn chuyên dùng.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở trung ương và địa phương trong việc bảo vệ, giải quyết các vi phạm hành lang kỹ thuật công trình khí tượng thủy văn của trung ương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan lập kế hoạch và tham mưu điều chỉnh kế hoạch phát triển mạng lưới trạm quan trắc khí tượng thủy văn chuyên dùng phục vụ nhu cầu khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn trong phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống thiên tai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
- Tổ chức kiểm tra việc thực hiện tiếp nhận và truyền, phát tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn trên địa bàn, phạm vi quản lý.
- Thẩm định hồ sơ cấp, gia hạn, sửa đổi, bổ sung, đình chỉ, chấm dứt hiệu lực, thu hồi, cấp lại giấy phép hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND thành phố.
- Tổ chức xây dựng, trình UBND thành phố ban hành quy định mực nước tương ứng với các cấp báo động lũ tại các vị trí trên các sông thuộc danh mục sông nội tỉnh trên địa bàn thành phố.
- Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định về cung cấp thông tin khí tượng thủy văn liên quan đến vận hành của chủ các công trình hồ chứa trong thời gian có lũ theo quy định của pháp luật.
- Theo dõi, đánh giá việc khai thác, sử dụng tin dự báo, cảnh báo thiên tai khí tượng thủy văn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống thiên tai trên địa bàn thành phố; thẩm định, thẩm tra, đánh giá việc khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn trong các công trình, chương trình, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đôn đốc theo thẩm quyền các hoạt động quan trắc, dự báo, cảnh báo và thực hiện các biện pháp phát triển hoạt động khí tượng thủy văn trên địa bàn thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng và các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến các thông tin, kiến thức và văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động KTTV, phòng, chống, giảm nhẹ rủi ro do thiên tai tới các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân.
- Tham gia phối hợp nghiên cứu, ứng dụng, tiếp nhận và chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ, thông tin, tư liệu, dữ liệu quản lý KTTV trên địa bàn thành phố; tham gia hợp tác quốc tế về lĩnh vực KTTV; thu thập, khai thác và sử dụng dữ liệu về KTTV ở địa phương theo quy định của pháp luật.
- Hỗ trợ Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ thực hiện công tác khảo sát, đo đạc, dự báo KTTV trên địa bàn thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể và phù hợp với đặc thù của địa phương ngoài các bản tin dự báo theo Quyết định 18/2021/QĐ-TTg ngày 22 tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về dự báo, cảnh báo, truyền tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai.
- Chủ trì, phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung bộ và các sở, ban, ngành có liên quan tổng hợp tình hình khí tượng thủy văn, đánh giá diễn biến, tác động của biến đổi khí hậu đến các yếu tố tự nhiên, con người, kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền về hoạt động khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu; thực hiện các biện pháp phát triển hoạt động phục vụ, dịch vụ khí tượng thủy văn trên địa bàn thành phố.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thực hiện các nội dung tại Khoản 1 Điều 6.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các thông tin kiến thức và văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, phòng chống, giảm nhẹ thiên tai đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên tiếp nhận các thông tin dự báo, cảnh báo về khí tượng thủy văn do Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ cung cấp, xử lý theo chức năng để kịp thời chỉ đạo sản xuất nông, lâm nghiệp, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn khai thác, cung cấp thông tin, dữ liệu, bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn.
- Chỉ đạo các đơn vị quản lý công trình thủy lợi rà soát, sửa chữa nâng cấp, lắp đặt mới hoặc thuê dịch vụ các trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng và thực hiện quan trắc, đo đạc và cung cấp thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn theo quy định; phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ thực hiện tiếp nhận bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn theo quy định.
- Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ thu thập, cập nhật và tổng hợp các thông tin, số liệu về tác động của biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản; trên cơ sở đó, báo cáo và đề xuất, kiến nghị UBND thành phố các biện pháp ứng phó, khắc phục.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo định kỳ, đột xuất và thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan trên lĩnh vực KTTV.
Tham mưu, trình Ủy ban nhân dân thành phố các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học liên quan đến lĩnh vực khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu... trên cơ sở đề xuất đặt hàng của các sở, ban, ngành thành phố.
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính thẩm định nguồn vốn và các thủ tục quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; tham mưu UBND thành phố phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn hỗ trợ khác cho đầu tư xây dựng các dự án, công trình về khí tượng thủy văn, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố.
- Chịu trách nhiệm thẩm định phương án phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng ngân sách để đảm bảo thực hiện các hoạt động khí tượng thủy văn phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống thiên tai trên địa bàn thành phố.
- Chủ trì thẩm định, tham mưu, đề xuất UBND thành phố bố trí kinh phí (đối với nguồn kinh phí sự nghiệp) cho các nội dung thực hiện nhiệm vụ về hoạt động khí tượng thủy văn, ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì hướng dẫn cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn thành phố tăng cường tuyên truyền về việc thi hành pháp luật về hoạt động khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, phòng, chống, giảm nhẹ rủi ro do thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Chủ trì, phối hợp thực hiện chiến lược phát triển đồng bộ hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin và quy hoạch tài nguyên viễn thông trên địa bàn thành phố phục vụ hoạt động khí tượng thủy văn theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia thẩm định các chương trình, dự án về hoạt động khí tượng thủy văn trên địa bàn thành phố.
7. Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và Phòng thủ dân sự thành phố
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thực hiện các nội dung tại Khoản 1 Điều 6 khi có yêu cầu;
- Phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung bộ, các sở, ban, ngành và địa phương liên quan theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến của khí hậu, thủy văn, thiên tai để hằng năm đề xuất cập nhật, điều chỉnh Phương án phòng, chống và khắc phục hậu quả ứng với một số kịch bản thiên tai trên địa bàn thành phố.
8. Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Trung Trung Bộ
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thực hiện các nội dung tại Khoản 1 Điều 6.
- Phối hợp thẩm định việc áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình, thiết bị đo của công trình khí tượng thủy văn chuyên dùng, thiết bị quan trắc, định vị sét do địa phương xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc bảo vệ, giải quyết các vi phạm hành lang an toàn kỹ thuật công trình khí tượng thủy văn của Trung ương trên địa bàn thành phố.
- Phối hợp kiểm tra việc tổ chức quan trắc, thu thập, lưu giữ tài liệu về các yếu tố khí tượng thủy văn trên lưu vực hồ chứa thủy lợi có cửa van điều tiết lũ trên địa bàn thành phố và hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.
- Phối hợp tham gia ý kiến trong thẩm định hồ sơ gia hạn, điều chỉnh, thu hồi giấy phép cảnh báo, dự báo KTTV thuộc thẩm quyền của UBND thành phố theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường.
- Phối hợp tổ chức xây dựng, quản lý mạng quan trắc khí tượng thủy văn chuyên dùng trên địa bàn thành phố phù hợp với quy hoạch và kết nối với mạng khí tượng thủy văn quốc gia.
- Phối hợp tham gia nghiên cứu, ứng dụng, tiếp nhận và chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ, thông tin, tư liệu, dữ liệu quản lý Khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố; tham gia hợp tác quốc tế về lĩnh vực Khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu.
- Tổng hợp tình hình khí tượng thủy văn, đánh giá diễn biến, tác động của biến đổi khí hậu đến các yếu tố tự nhiên, con người, kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố; thu thập và xử lý thông tin, xác định, đánh giá, phân vùng rủi ro thiên tai. Phối hợp với các ngành có liên quan báo cáo, đề xuất và kiến nghị với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng biện pháp ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu.
- Phối hợp xây dựng, cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu; theo dõi, đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của thành phố để đề xuất các biện pháp ứng phó.
- Phối hợp tham gia đoàn kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân theo Nghị định số 48/2020/NĐ-CP ngày 15/4/2020 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khí tượng Thủy văn.
- Cung cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan số liệu quan trắc mưa, mực nước tại các trạm quan trắc khí tượng, thủy văn trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn khi có nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước để phục vụ hiệu quả cho công tác ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, đảm bảo cấp nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
9. Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng; Báo Đà Nẵng
- Tổ chức truyền, phát tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn do hệ thống dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn quốc gia ban hành và thông tin về biến đổi khí hậu phục vụ phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hoạt động khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Cập nhật, truyền phát các bản tin về khí tượng thủy văn, cảnh báo thiên tai theo quy định của pháp luật.
- Phổ biến giáo dục pháp luật và tuyên truyền về hoạt động khí tượng thủy văn; theo dõi việc chấp hành pháp luật về hoạt động khí tượng thủy văn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
- Theo dõi, đánh giá, khai thác, sử dụng tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; chủ động khẩn trương chỉ đạo, huy động lực lượng phòng, chống, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
- Phối hợp thực hiện phương án cắm mốc giới, công khai mốc giới và bảo vệ hành lang kỹ thuật công trình khí tượng thủy văn của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật, xử lý các vi phạm pháp luật về hoạt động KTTV theo quy định của pháp luật.
- Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tình hình hoạt động khí tượng thủy văn, thiệt hại do thiên tai, khí tượng thủy văn gây ra trên địa bàn.
- Phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền về hoạt động khí tượng thủy văn; tham gia giải quyết, xử lý vi phạm về hoạt động khí tượng thủy văn theo thẩm quyền.
- Tham gia bảo vệ công trình khí tượng thủy văn trên địa bàn.
- Tổng hợp báo cáo UBND cấp huyện tình hình hoạt động khí tượng thủy văn, thiệt hại do thiên tai, khí tượng thủy văn gây ra trên địa bàn.
- Tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo về khai thác, bảo vệ công trình khí tượng thủy văn trên địa bàn.
- Thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về hoạt động khí tượng thủy văn theo phân cấp.
12. Các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan
Các Sở, Ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm phối hợp khi có chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.
1. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành có liên quan và UBND các quận, huyện, xã, phường trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện Quy chế này.
2. Các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, xã, phường, cơ quan, đơn vị có liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp thực hiện; định kỳ gửi báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo UBND thành phố và Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan kịp thời phản ảnh, báo cáo gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, tham mưu, trình UBND thành phố xem xét, quyết định theo quy định./.