ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1422/QĐ-UBND
|
Bắc Giang, ngày 07
tháng 9 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TIẾP NHẬN, XỬ LÝ VÀ CÔNG BỐ THÔNG TIN DO TỔ CHỨC, CÁ NHÂN PHẢN
ÁNH, KIẾN NGHỊ QUA ĐƯỜNG DÂY NÓNG CỦA UBND TỈNH BẮC GIANG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC
GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13
tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin điện tử và
dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện
tử của cơ quan nhà nước;
Xét đề nghị của Văn phòng UBND tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về tiếp nhận,
xử lý và công bố thông tin do các tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị qua
đường dây nóng của UBND tỉnh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và
đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Điều
2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều
3.
Giám đốc Sở, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND
tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thành phố; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
QUY
ĐỊNH
VỀ TIẾP NHẬN, XỬ LÝ VÀ CÔNG BỐ THÔNG TIN DO
TỔ CHỨC, CÁ NHÂN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ QUA ĐƯỜNG DÂY NÓNG CỦA UBND TỈNH BẮC GIANG
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 1422/QĐ-UBND ngày 07/9/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh
Bắc Giang)
Chương
I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định
về tiếp nhận, xử lý và công bố thông tin do các tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến
nghị qua đường dây nóng của Ủy ban nhân dân (viết tắt là UBND) tỉnh liên quan
đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc
Giang.
Điều
2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng
đối với UBND tỉnh; các sở, cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh; UBND huyện,
thành phố; các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm tiếp nhận, xử
lý và công bố thông tin do tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị qua đường dây
nóng của UBND tỉnh Bắc Giang.
Điều
3. Giải thích từ ngữ
1. Đường dây nóng là
hệ thống số điện thoại đường dây nóng qua Tổng đài 1900.6118; hộp thư
điện tử đường dây nóng tại địa chỉ email: duongdaynong@bacgiang.gov.vn;
trang thiết bị phụ trợ và quy trình để tiếp nhận, xử lý và công bố thông tin tổ
chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng của UBND tỉnh Bắc Giang.
2. Thông tin phản ánh
là những nội dung do tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt
động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang với
các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông qua đường dây nóng của UBND tỉnh Bắc
Giang.
Điều
4. Nguyên tắc tiếp nhận, xử lý và công bố thông tin
1. Chỉ thực hiện tiếp
nhận phản ánh, kiến nghị thông qua số điện thoại đường dây nóng của UBND tỉnh
Bắc Giang; hộp thư điện tử chuyên dùng đã công bố công khai;
2. Sử dụng ngôn ngữ
tiếng Việt;
3. Trình bày rõ nội
dung phản ánh, kiến nghị;
4. Tổ chức, cá nhân
có thông tin phản ánh, kiến nghị phải thông báo tên, địa chỉ, số điện thoại.
Không tiếp nhận, xử lý đối với những ý kiến phản ánh, kiến nghị không rõ địa
chỉ, đối tượng, nội dung thông tin.
Tổ chức, cá nhân có
nội dung phản ánh, kiến nghị sẽ được giữ bí mật khi có yêu cầu và phải chịu
trách nhiệm toàn bộ về tính trung thực, chính xác của các thông tin phản ánh,
kiến nghị.
5. Những thông tin
phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng được tiếp nhận, phân loại, tổng hợp báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan
xử lý, trả lời. Nội dung, kết quả xử lý, trả lời được công khai kịp thời trên
Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh.
6. Thời gian tiếp
nhận 24/24h và 7 ngày/tuần. Trong giờ hành chính, cán bộ tiếp nhận trực tiếp
nghe điện thoại; ngoài giờ hành chính, việc tiếp nhận chuyển qua tổng đài tự
động tiếp nhận.
7. Việc tiếp nhận,
kết quả xử lý và công bố các thông tin của tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị
qua đường dây nóng của UBND tỉnh phải được vào sổ, lập thành hồ sơ và lưu trữ
theo quy định.
Chương
II
NHỮNG
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều
5. Trình tự tiếp nhận, xử lý và công bố thông tin phản ánh, kiến nghị
1. Trung tâm Thông
tin thuộc Văn phòng UBND tỉnh (gọi tắt là Trung tâm Thông tin) có trách nhiệm
tiếp nhận, phân loại, vào sổ, tổng hợp các thông tin của tổ chức, cá nhân phản
ánh, kiến nghị qua đường dây nóng của UBND tỉnh và chuyển tới Ban Tiếp công dân
tỉnh trước 8h ngày làm việc hành chính.
2. Hằng ngày, sau khi
phân loại, xử lý thông tin, Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu cho Chủ tịch UBND
tỉnh ban hành văn bản giao cho các sở, ban, ngành; huyện, thành phố; cơ quan,
đơn vị có liên quan xem xét, giải quyết và trả lời tổ chức, cá nhân có ý kiến
phản ánh, kiến nghị theo quy định.
3. Các sở, ban,
ngành; huyện, thành phố; cơ quan, đơn vị căn cứ vào chức năng, thẩm quyền của
mình kiểm tra, xem xét, giải quyết và trả lời tổ chức, cá nhân có ý kiến phản
ánh, kiến nghị, đồng thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.
Việc kiểm tra, xem
xét, giải quyết, trả lời và báo cáo về các thông tin phản ánh, kiến nghị phải
bảo đảm theo thời gian được quy định tại Điều 7 Quy định này.
4. Trung tâm Thông
tin thực hiện việc công bố ý kiến phản ánh, kiến nghị ngay sau khi Chủ tịch
UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, giao cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, trả
lời và công bố kết quả trả lời có liên quan chung trên Cổng Thông tin điện tử
tỉnh.
Điều
6. Tổng hợp, báo cáo
1. Hằng tuần, Ban
Tiếp công dân tỉnh báo cáo lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh
về kết quả tiếp nhận, xử lý các thông tin của tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến
nghị qua đường dây nóng của UBND tỉnh. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, theo
dõi tiến độ giải quyết để kịp thời đôn đốc đối với các thông tin đã quá hạn
chưa có báo cáo.
2. Định kỳ 6 tháng, 1
năm và khi có yêu cầu đột xuất, Ban Tiếp công dân tỉnh chủ trì, phối hợp với
Trung tâm Thông tin thống kê số lượng, kết quả xử lý, công bố các thông tin
phản ánh, kiến nghị (trong đó nêu rõ tỷ lệ báo cáo đúng hạn, quá hạn,…) để
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
Điều
7. Thời gian xử lý các ý kiến phản ánh, kiến nghị
1. Thời hạn không quá
03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị, Văn
phòng UBND tỉnh có trách nhiệm phân loại và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản
chỉ đạo, giao cơ quan, đơn vị chức năng có thẩm quyền để xem xét, trả lời theo
quy định.
2. Kể từ khi nhận
được văn bản chỉ đạo, giao việc của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các ý kiến phản
ánh, kiến nghị, trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc với vấn đề thuộc 01 (một)
cơ quan, 10 (mười) ngày làm việc với vấn đề liên quan nhiều cơ quan, đơn vị
được giao giải quyết phải hoàn thành việc trả lời tổ chức, cá nhân có ý kiến
phản ánh, kiến nghị và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
3. Đối với những
trường hợp phức tạp, khó khăn phải có thời gian xác minh, xem xét, cơ quan, đơn
vị có chức năng, thẩm quyền phải báo cáo tiến độ xử lý với Chủ tịch UBND tỉnh (trong
đó nói rõ nguyên nhân kéo dài, kế hoạch thời gian tiếp theo) nhưng tối đa
không quá 15 (mười lăm) ngày làm việc.
Chương
III
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều
8. Trách nhiệm của các sở, cơ quan, đơn vị và UBND huyện, thành phố
1. Văn phòng UBND
tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận, tổng hợp, xử lý, công bố, theo dõi, đôn đốc, lưu
hồ sơ các ý kiến phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân và quản lý mọi hoạt
động về đường dây nóng của UBND tỉnh.
Chánh Văn phòng UBND
có trách nhiệm chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, phần mềm quản
lý và theo dõi việc tiếp nhận, xử lý và công bố thông tin tổ chức, cá nhân phản
ánh, kiến nghị qua đường dây nóng của UBND tỉnh Bắc Giang.
2. Sở Thông tin và
Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang có trách nhiệm
thường xuyên tuyên truyền về đường dây nóng của UBND tỉnh Bắc Giang.
3. Các sở, cơ quan,
đơn vị, UBND huyện, thành phố và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan có
trách nhiệm kiểm tra, xem xét, giải quyết và trả lời các ý kiến phản ánh, kiến
nghị trong thời gian quy định và chịu trách nhiệm về nội dung trả lời của cơ
quan, đơn vị mình.
Điều
9. Khen thưởng, kỷ luật
Cơ quan, tổ chức, cá
nhân thực hiện tốt Quy định này sẽ được xem xét đề nghị cấp thẩm quyền khen
thưởng. Trường hợp vi phạm Quy định này thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử
lý, kỷ luật theo quy định.
Điều
10. Điều khoản thi hành
Trong quá trình thực
hiện Quy định này, nếu có vướng mắc hoặc phát sinh các nội dung cần sửa đổi, bổ
sung, các sở, cơ quan, đơn vị; huyện, thành phố; tổ chức, cá nhân có liên quan
kịp thời thông báo, phản ánh về Chủ tịch UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND tỉnh)
để xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
PHỤ LỤC 1
SƠ ĐỒ QUY TRÌNH TIẾP NHẬN, PHÂN LOẠI,
XỬ LÝ, TRẢ LỜI, CÔNG BỐ Ý KIẾN DO TỔ CHỨC, CÁ NHÂN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ QUA
ĐƯỜNG DÂY NÓNG CỦA UBND TỈNH TRÁCH NHIỆM QUY TRÌNH XỬ LÝ GHI CHÚ
PHỤ LỤC 2
Mẫu phiếu điền nội dung câu hỏi và
thông tin người phản ánh, kiến nghị qua địa chỉ website: duongdaynong.bacgiang.gov.vn
Tên tổ chức, cá nhân
(*):
Email (*):
Địa chỉ (*):
Số điện thoại (*): (Số
điện thoại của tổ chức, cá nhân có thông tin phản ánh, kiến nghị được bảo mật,
chỉ dùng khi đơn vị nghiệp vụ hỏi thêm về nội dung phản ánh)
Lĩnh vực:
Nội dung thông tin
phản ánh, kiến nghị:
Mã xác nhận (*):
Các
trường có dấu (*) là bắt buộc!
PHỤ LỤC 3
Sổ Tiếp nhận thông tin do tổ chức, cá
nhân phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng của UBND tỉnh
Ngày
tiếp nhận
|
Tên,
địa chỉ tổ chức, cá nhân PA, KN
|
Nội
dung
PA, KN
|
Xử
lý thông tin (Số công văn đi)
|
Kết
quả xử lý (Số công văn đến)
|
Công
bố trên Cổng TTĐT (ngày đăng)
|
Ghi
chú
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|