ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
TÂY NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 140/QĐ-UBND
|
Tây Ninh, ngày 19 tháng 01 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH CẢI CÁCH
HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH NĂM 2024
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19
tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 876/QĐ-BNV ngày 10/11/2022 của Bộ
Nội vụ phê duyệt Đề án “Xác
định Chỉ số cải cách hành chính của các
bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”
giai đoạn 2022-2030;
Căn cứ Quyết định số 490/QĐ-UBND ngày 05 tháng 3 năm
2021 của UBND tỉnh ban hành Chương trình
hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI về cải cách hành chính
giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 2631/QĐ-UBND ngày 14 tháng 10
năm 2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn
2021 - 2030 trên địa bàn
tỉnh Tây Ninh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số
31/TTr-SNV ngày 16 tháng
01 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Tây
Ninh năm 2024.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Giao Sở Nội vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quyết định này và tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
Giao Sở Tài chính chịu trách nhiệm hướng dẫn, thẩm định,
bố trí nguồn kinh phí hoạt động cho các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao theo Quyết định này, sử dụng
kinh phí theo định mức và chế độ hiện
hành tiết kiệm, hiệu quả.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội
vụ, Giám đốc Sở Tài chính, Thủ trưởng các sở,
ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá
nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như
Điều 3;
- Bộ Nội vụ;
- TT.TU, TT. HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- LĐVP, KSTT;
- Lưu: VT, VP UBND. (VT)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Đức Trong
|
KẾ HOẠCH
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
TÂY NINH NĂM 2024
(Ban hành kèm theo Quyết định số 140/QĐ-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
Tây Ninh)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
a) Triển khai, cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của
Chính phủ; Quyết định số 786/QĐ-BNV ngày 10/11/2022; Quyết định số 490/QĐ-UBND
ngày 05/3/2021, Quyết định số 2631/QĐ-UBND ngày 14/10/2021 của UBND tỉnh, Kế hoạch
số 3889/KH-UBND ngày 28/11/2023 của
UBND tỉnh [1] và các văn bản chỉ đạo của
tỉnh về công tác cải cách hành chính (CCHC) cho phù hợp với tình hình thực tế của
tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
b) Thực hiện có hiệu quả, có trọng tâm trong công tác
CCHC trên địa bàn tỉnh, chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng cung cấp dịch
vụ hành chính công, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm
cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, phục
vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp tốt hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước
và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
c) Đẩy mạnh thực hiện CCHC ở ba lĩnh vực trọng điểm
là cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và xây dựng chính
quyền điện tử, chính quyền số.
d) Giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức
công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ hướng tới nền hành chính công
khai, minh bạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả cao.
2. Yêu cầu
a) Công tác CCHC phải được tiến hành thường xuyên, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm,
bám sát các mục tiêu đã đề ra trong các đề án, kế hoạch của Chính phủ, Tỉnh ủy,
UBND tỉnh đã ban hành.
b) Nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của CCHC; xác định
công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, liên tục, thúc đẩy nâng cao chất lượng, hiệu
quả hoạt động của từng cơ quan, địa phương.
c) Kế thừa
và phát huy những kinh nghiệm tốt trong CCHC thời gian vừa qua, đồng thời chủ động
nghiên cứu, sáng tạo, quyết liệt áp dụng những giải pháp mới để đẩy mạnh CCHC trong những năm tiếp theo.
d) Phát huy vai trò chỉ đạo, điều hành của người đứng
đầu về công tác CCHC; đổi mới tư duy và hành động
sáng tạo trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số
trong hoạt động của cơ quan, nhằm nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân
đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
đ) Đổi mới
công tác tuyên truyền, chú trọng vào việc xây dựng các ấn phẩm truyền thông để
tuyên truyền kịp thời, sâu rộng, đa chiều các lĩnh vực CCHC đến người dân, doanh nghiệp.
II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Tiếp tục ban hành các văn bản để triển khai và tổ chức có hiệu quả
các nội dung, nhiệm vụ CCHC trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền cải cách hành chính thông qua các phương tiện thông tin đại chúng
và các cuộc thi tìm hiểu CCHC. Các nội dung tuyên truyền phải phong phú, đa dạng,
có thể lồng ghép việc tuyên truyền về CCHC với các chương trình tuyên truyền về
phổ biến giáo dục pháp luật, an toàn giao thông, tuyên truyền về chuyên môn của
ngành... với nhiều hình thức, kết quả
đa dạng khác nhau.
b) Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các ngành,
các cấp trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC thuộc lĩnh vực phụ trách. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đi vào thực chất; tăng cường các hình thức hỏi
đáp trực tuyến trên Cổng Hành chính công tỉnh Tây Ninh.
c) Tăng cường kiểm tra CCHC, nhất là kiểm tra công
tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức; công tác tiếp nhận, xử lý
phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; kiểm tra công
vụ.
d) Tổ chức đánh giá, xếp hạng định kỳ hàng năm công
tác CCHC đối với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã theo đúng quy
định; đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của của các cơ quan nhà nước
tỉnh Tây Ninh.
đ) Thực hiện đúng quy định về chế độ thông tin, báo cáo; đề xuất cấp có
thẩm quyền các biện pháp đẩy mạnh CCHC, xử lý các vấn đề còn hạn chế.
e) Tổ chức công tác đo lường
sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ
quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2024.
2. Cải cách thể chế
a) Triển khai thi hành các Luật, Bộ Luật được Quốc hội
thông qua tại các kỳ họp đảm bảo các chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực được phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp
Nhân dân; phát huy vai trò của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh.
b) Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành
văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của tỉnh, nhằm bảo đảm tính hợp hiến,
hợp pháp, đồng bộ và khả thi.
c) Tổ chức theo dõi tình hình thi hành pháp luật,
đánh giá về hiệu lực, hiệu quả đối với các văn bản quy phạm pháp luật sau khi
được Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.
d) Tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát, hệ thống
hóa các văn bản quy phạm pháp luật.
3. Cải cách thủ tục hành chính
a) Nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết TTHC tại
Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả các cấp. Tiếp tục thực hiện việc công bố, công
khai, minh bạch và niêm yết tất cả TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết
tại 03 cấp chính quyền.
b) Tăng cường tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo các cấp với tổ chức, cá nhân về TTHC, nhất là các TTHC liên quan đến các lĩnh vực: đất đai, xây dựng,
thuế, hải quan, ... Thực hiện liên thông toàn bộ, toàn diện quy trình giải quyết
TTHC trong lĩnh vực đất đai và
thủ tục thực hiện nghĩa vụ tài chính trên địa bàn tỉnh giữa ngành Thuế và ngành
Tài nguyên và Môi trường để tạo môi trường công khai, minh bạch, hướng đến sự
hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC.
c) Quán triệt và triển khai các nhiệm vụ tại cơ quan
hành chính các cấp trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết TTHC và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2021 sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ.
d) Kiện toàn và bố trí cán bộ, công chức đủ năng lực, đúng chuyên môn, nghiệp
vụ, có đạo đức, tác phong tốt làm việc chuyên trách tại Bộ phận tiếp nhận và Trả
kết quả các cấp.
đ) Nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công
chức, viên chức trong giải quyết công việc, đặc biệt là giải quyết TTHC tại Bộ
phận tiếp nhận và Trả kết quả cho tổ chức và cá nhân.
e) Đánh giá chất lượng giải quyết TTHC, dịch
vụ công trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của
Thủ tướng Chính phủ đối với cơ quan hành chính
các cấp.
g) Triển khai Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành
chính nhà nước giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định
số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
4. Cải cách tổ chức bộ máy
a) Tiếp tục thực hiện rà soát, kiện toàn, sắp xếp tổ
chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trong tỉnh.
b) Tiếp tục rà soát xây dựng, điều chỉnh Đề án vị trí
việc làm và cơ cấu công chức, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.
c) Triển khai thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế theo Kết luận số 28-KL/TW ngày
21/02/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;
Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công
tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026. Triển khai thực hiện Đề án “Rà soát, điều chỉnh
biên chế gắn với vị trí việc làm công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính
thuộc UBND cấp huyện, UBND cấp tỉnh của tỉnh Tây Ninh”. Tiếp tục thực hiện tinh
giản biên chế theo quy định của Trung ương, đảm bảo giai đoạn 2022-2026 thực hiện
cắt giảm 5% biên chế công chức, 10% số lượng
người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp
công lập theo quy định.
5. Cải cách chế độ công vụ
a) Thực hiện chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo, bồi
dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao theo Quyết định số 1944/QĐ-UBND ngày
22/9/2022 ban hành Đề án “Phát triển nguồn nhân lực khu vực công chất lượng cao
tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.
b) Thực hiện chính sách hỗ trợ công chức, viên chức,
nhân viên ngành Y tế tỉnh Tây Ninh
theo Nghị quyết số 47/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 và Nghị quyết số
66/2023/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách thu
hút, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; hỗ trợ công chức,
viên chức, nhân viên ngành Y tế tỉnh Tây Ninh.
c) Bố trí số lượng cấp phó các cơ quan, đơn vị trực
thuộc.
d) Thực hiện chính sách tinh giản biên chế và cơ cấu
lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo quy định.
đ) Thực hiện tiếp nhận vào công chức (quy trình; hồ
sơ cá nhân tiếp nhận), tiếp nhận vào làm viên chức (quy trình; hồ sơ cá nhân tiếp
nhận), tuyển dụng viên chức theo tiêu chuẩn, chức danh và cơ cấu ngạch công chức,
cơ cấu viên chức trong Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt (quy trình tổ chức và hệ thống văn bản ban
hành theo quy định tại thời điểm triển khai thực
hiện).
e) Tổ chức thi nâng ngạch công chức theo quy định; thăng hạng viên chức trong
các đơn vị sự nghiệp công lập.
g) Đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
h) Bổ nhiệm,
bổ nhiệm lại đối với cán bộ, công chức,
viên chức.
6. Cải cách tài chính công
a) Thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách
nhà nước năm 2024 - thực hiện công khai tình hình giải ngân vốn các dự án đối với
các đơn vị, chủ đầu tư định kỳ trên Cổng thông tin điện tử.
b) Kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ tại cơ quan
hành chính nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính
phủ; cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ.
c) Triển khai, tổ chức thực hiện công tác quản lý, sử
dụng và xử lý tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản
lý của địa phương.
7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính
quyền số
a) Triển khai, duy trì, cập nhật Kiến trúc Chính quyền
điện tử theo quy
định.
b) Tăng cường ứng dụng dữ liệu dùng chung được kết nối,
sử dụng qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP).
c) Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm
tăng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành
chính trực tuyến.
d) 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công
trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất
cả các hệ thông tin của các cấp chính quyền từ tỉnh đến xã.
đ) 100% hồ sơ công việc tại 03 cấp chính quyền được xử
lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật Nhà nước).
8. Tác động của cải cách hành chính đến phát triển
kinh tế - xã hội
a) Về thu hút đầu tư
- Ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024.
- Công bố Danh mục dự án thu hút đầu tư trên địa bàn
tỉnh Tây Ninh năm
2024.
- Quyết định ban hành Kế hoạch hành động thực hiện
Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.
- Lồng ghép các danh mục dự án thu hút đầu tư vào các
chương trình đối thoại, họp mặt doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư để tạo điều kiện
cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng
tiếp cận thông tin, phục vụ định hướng thu hút đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
- Hướng dẫn,
hỗ trợ về thủ tục hồ sơ, giải quyết hồ sơ lĩnh vực đầu tư.
- Thường xuyên phối hợp Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tiếp nhận và phản hồi, giải quyết
khó khăn của doanh nghiệp.
b) Về phát triển doanh nghiệp
- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số
291/QĐ-UBND ngày 07/02/2022 của UBND tỉnh ban hành Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
và vừa giai đoạn 2021 - 2025
trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (Thời hạn hoàn thành: năm 2024 - 2025).
- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số
1344/QĐ-UBND ngày 30/6/2023 của UBND tỉnh ban Chương trình hành động thực hiện
Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải
pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát
triển bền vững đến năm 2025 (Thời hạn hoàn
thành: năm 2024-2025).
c) Về quản lý vốn đầu tư công
- Căn cứ Quyết định giao kế hoạch vốn đầu tư công nguồn
ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết giao kế
hoạch vốn đầu tư công nguồn NSNN năm 2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh, phối hợp các
đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2024
nguồn NSNN theo quy định.
- Tiếp tục đôn đốc các Chủ đầu tư hoàn chỉnh dự án đầu tư, trình cấp thẩm quyền phê duyệt nhằm đảm bảo điều kiện giao vốn năm 2024 để
triển khai thực hiện.
- Đẩy mạnh
kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ các
khó khăn, vướng mắc đối với các chủ đầu tư, UBND
cấp huyện nhằm đẩy nhanh giải ngân vốn đầu
tư công.
- Theo dõi sát tiến độ thực hiện giải ngân của các dự
án thuộc kế hoạch đầu tư công, nhất là các dự án lớn, trọng điểm, các dự án sử
dụng vốn ODA, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử lý các đơn vị, địa
phương thiếu tinh thần trách nhiệm, năng lực quản lý dự án yếu hoặc vi phạm
trong công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư công.
- Xem xét, trình cấp có thẩm quyền kiên quyết điều chỉnh kế hoạch vốn của các
dự án, địa phương chưa bảo đảm tỷ lệ giải ngân sang các dự án, địa
phương khác có tiến độ giải ngân vốn nhanh, có
nhu cầu bổ sung thêm vốn và có khả năng hấp thụ vốn mà không chờ đề nghị của chủ đầu tư.
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 2113/KH-SKHĐT ngày 21/7/2021 của Sở Kế
hoạch và Đầu tư về thực hiện Đề án Cải
thiện điểm số và nâng cao vị trí xếp hạng đối với các chỉ số: PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và ICT INDEX
trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025.
III. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (Kèm theo Phụ lục)
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành
chính do ngân sách tỉnh và ngân sách cấp huyện, cấp xã đảm bảo, được bố trí
trong dự toán chi ngân sách Nhà nước hàng năm cho các cơ quan, địa phương.
2. Các cơ quan, đơn vị lập dự toán kinh phí gửi Sở
Tài chính thẩm định, bố trí kinh phí triển khai, thực hiện nhiệm vụ được giao tại
Kế hoạch này theo đúng quy định tài chính, định mức và chế độ hiện hành.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Nhiệm vụ chung của các cơ quan, đơn vị, địa phương
a) Xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của
cơ quan, địa phương sát với các nhiệm vụ, định hướng của UBND tỉnh, phù hợp với
tình hình thực tiễn của cơ quan, địa phương mình, nhất là khắc phục tồn tại, hạn
chế tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng đối với từng cá nhân, tổ chức, từng
phòng, ban chuyên môn trực thuộc để thực hiện các nhiệm vụ được giao, gắn với
thời gian thực hiện và các kết quả dự kiến đạt được.
b) Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Cụ thể hóa việc gắn kết quả công tác
CCHC của cơ quan, địa phương với công tác thi đua - khen thưởng, công tác cán bộ.
2. Các sở, ban, ngành tỉnh
a) Thường xuyên rà soát, cập nhật và trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định
công bố danh mục TTHC, quy trình nội bộ, quy trình điện tử các TTHC khi có thay
đổi, điều chỉnh. Chủ động và thường xuyên rà soát các TTHC, nhóm TTHC để kiến
nghị với các cấp có thẩm quyền nhằm cắt giảm và đơn giản hóa các TTHC, thành phần
hồ sơ, những quy định chồng chéo đang gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp
trong quá trình thực hiện các TTHC.
b) Rà soát đơn vị hành chính, tổ chức bộ máy hành
chính, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối.
Thực hiện đúng Đề án vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính đã được phê
duyệt.
c) Thực hiện kiểm tra việc thực hiện các quy định về
quản lý tài chính, tài sản công theo quy định.
d) Tăng cường thực hiện ứng dụng chữ ký số và thực hiện
gửi liên thông văn bản trên hệ thống Văn phòng điện tử (eGov), hạn chế gửi văn
bản giấy; tiếp tục thực hiện có hiệu quả hệ thống Một cửa điện tử và Cổng dịch
vụ công quốc gia; tiếp nhận, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan về công tác CCHC trên Trang thông tin
điện tử của từng cơ quan, địa phương.
đ) Thực hiện đối thoại định kỳ với cá nhân, tổ chức về
công tác CCHC, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và quản lý để tháo gỡ
những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.
e) Chủ động, sáng tạo trong việc ứng dụng các
mô hình mới, cách làm hay, những kinh
nghiệm tốt của các địa phương khác trong cả nước về CCHC đã triển khai, đã học tập kinh nghiệm để áp dụng vào
việc CCHC tại cơ quan, địa phương.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Thực hiện niêm yết, công khai đầy đủ các TTHC do
Chủ tịch UBND tỉnh công bố tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả
kết quả cấp huyện, cấp xã, Cổng Thông tin điện tử. Tăng cường công tác phối hợp để
giải quyết các TTHC liên thông, xây dựng quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận,
giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa liên thông đúng theo
quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2021 sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ;
tuyệt đối không yêu cầu thêm hồ sơ,
giấy tờ ngoài quy định khi tiếp nhận TTHC. Thực hiện đầy đủ việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi
giải quyết TTHC trễ hạn. Chủ động và thường xuyên rà soát các TTHC, nhóm TTHC để
kiến nghị với các cấp có thẩm quyền nhằm cắt giảm và đơn giản hóa các TTHC,
thành phần hồ sơ, những quy định chồng chéo đang gây khó khăn cho người dân và
doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các TTHC.
b) Duy trì hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết
quả các cấp; kiện toàn nhân sự làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đảm bảo đúng quy định.
c) Thực hiện đối thoại định kỳ với cá nhân, tổ chức về
công tác CCHC, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và quản lý để tháo gỡ
những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.
d) Tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phổ biến sâu,
rộng đến cán bộ, công chức, viên
chức và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về nhiệm vụ CCHC năm 2024, nhất là việc triển khai
dịch công trực tuyến, cách thức thực hiện các TTHC; việc tiếp nhận, trả kết quả
TTHC qua dịch vụ bưu chính công
ích,...
đ) Tăng cường thực hiện ứng dụng chữ ký số và thực hiện
gửi liên thông trên hệ thống Văn phòng điện tử, hạn chế gửi văn bản giấy.
Nghiêm túc cập nhật kịp thời các số liệu trên Hệ thống báo cáo của tỉnh.
e) Hàng tháng, thực hiện việc công bố, công khai các
tiêu chí và điểm số của Bộ chỉ số đánh giá chất lượng giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến trên môi
trường điện tử đối với UBND cấp xã
trên địa bàn huyện theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng
Chính phủ.
4. Sở Nội vụ
a) Thực hiện tốt vai trò cơ quan thường trực CCHC của
tỉnh, có trách nhiệm tổ chức triển khai, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch; tham mưu báo cáo CCHC của tỉnh theo định kỳ và đột xuất.
b) Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của các
cơ quan, địa phương trong quá trình thực hiện Kế hoạch CCHC để trình UBND tỉnh
xem xét, quyết định.
c) Chủ trì tổ chức công tác đo lường sự hài lòng của
cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa
bàn tỉnh Tây Ninh năm 2024.
d) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức
bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức về công tác CCHC ở các sở, ban, ngành
tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.
e) Thường xuyên kiểm tra công vụ; nâng cao trách nhiệm,
kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
5. Sở Tài chính
a) Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn về cải
cách tài chính công cho các sở, ban ngành tỉnh và UBND cấp huyện để hoàn thành
tốt Kế hoạch CCHC năm 2024.
b) Phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổng hợp
tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng và phát
triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số
tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030[2] và Kế
hoạch thúc đẩy nâng cao các chỉ số Chuyển đổi số DTI tỉnh Tây Ninh đến năm 2025[3].
b) Thường xuyên kiểm tra, theo dõi mọi hoạt động của
lĩnh vực theo nhiệm vụ được giao phụ trách trong phạm
vi toàn tỉnh.
7. Sở Tư pháp
a) Chủ trì tham mưu các giải pháp nâng cao hiệu quả
công tác cải cách thể chế; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban
hành văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật ở địa phương.
b) Thường xuyên kiểm tra, theo dõi mọi hoạt động của lĩnh vực theo
nhiệm vụ được giao phụ trách trong phạm vi toàn tỉnh.
8. Văn phòng UBND tỉnh
a) Chủ trì tham mưu các giải pháp nâng cao hiệu quả
công tác cải cách TTHC; đơn giản hóa TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông; tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân
và doanh nghiệp và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan giải
quyết kịp thời, hiệu quả.
Xây dựng và trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
rà soát TTHC năm 2024. Trong đó, tập
trung vào việc kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương cắt giảm và đơn giản hóa
các TTHC, thành phần hồ sơ, những quy định chồng chéo đang gây khó khăn cho người dân và
doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các TTHC. Đồng thời, trình Chủ tịch UBND
tỉnh quyết định phê duyệt tái cấu trúc các quy trình dịch vụ công trực tuyến để giảm chi phí tuân thủ TTHC, tạo thuận
lợi và gia tăng tỷ lệ phát sinh hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên rà
soát các TTHC của các sở, ban, ngành đề xuất tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung vào danh mục
TTHC thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả cấp huyện, cấp xã.
c) Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ,
kỹ năng được về giao tiếp, phục vụ người dân, doanh nghiệp cho cán bộ, công chức
làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả các cấp huyện, cấp xã.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến
phát triển kinh tế - xã hội như: Thu hút đầu tư, hoàn thiện thể chế về thu hút
đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh; Phát triển doanh nghiệp;
Thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước hàng năm.
10. Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
dành chuyên trang, chuyên mục và nhiều thời lượng để thông tin, tuyên truyền tới người dân, doanh nghiệp
và toàn xã hội về công tác cải cách hành chính; cách thức tiếp nhận, tra cứu,
phản ánh kiến nghị về TTHC của người dân và doanh nghiệp qua mạng xã hội Zalo,
dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và công tác CCHC, kiểm soát
TTHC trên địa bàn tỉnh theo quy định.
11. Bưu điện tỉnh Tây Ninh
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
theo khoản 4 Điều 15 của Nghị định số 45/2016/NĐ-CP ngày 19/10/2016 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
qua dịch vụ bưu chính công ích để tăng tỷ lệ số lượng hồ sơ phát sinh qua dịch
vụ bưu chính công ích, góp phần nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh.
b) Phối hợp Sở Nội vụ tổ chức công tác đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ
chức đối với sự phục vụ của cơ
quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2024.
12. Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh
a) Chủ động xây dựng Kế hoạch CCHC năm 2024 của cơ
quan bám sát theo chỉ đạo của cơ
quan chủ quản ở Trung ương và những nội dung của Kế hoạch này.
b) Thường xuyên giữ mối liên hệ với Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh để kịp thời trao đổi, thống nhất về các nội dung CCHC.
c) Công bố đầy đủ quy trình giải quyết đối với
TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan trung ương được tổ chức theo
ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra
tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã theo quy định của
Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 khi có thay đổi,
điều chỉnh.
Trên đây là Kế
hoạch cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2024; Thủ trưởng các
cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức thực hiện có hiệu quả tại
cơ quan, đơn vị, địa phương./.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH
KÈM THEO VĂN BẢN
|