ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3889/KH-UBND
|
Tây Ninh, ngày 28
tháng 11 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC HẠN CHẾ YẾU KÉM TRONG CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH
CHÍNH, MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ VÀ NÂNG CAO CÁC CHỈ SỐ PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS,
ICT INDEX (DTI) NĂM 2023 VÀ CÁC NĂM TIẾP THEO
Theo kết quả công bố năm 2022, các chỉ số PCI,
PAPI, PAR INDEX, SIPAS và DTI của tỉnh Tây Ninh về cải cách hành chính, môi trường
đầu tư kinh doanh và chuyển đổi số chưa đạt kỳ vọng về điểm số và xếp hạng, cụ
thể:
Chỉ số
|
Năm 2021
|
Năm 2022
|
So sánh cùng kỳ
|
Điểm số
|
Xếp hạng
|
Điểm số
|
Xếp hạng
|
Điểm số
|
Xếp hạng
|
PCI
|
63,9
|
37
|
62,31
|
55
|
- 1,59
|
- 18
|
PAPI
|
42,2
|
31
|
39,42
|
60[1]
|
- 2,78
|
- 29
|
PAR INDEX
|
86,46
|
38
|
84,11
|
44
|
- 2,35
|
- 6
|
SIPAS
|
84,43 %
|
55
|
75,87 %
|
57
|
- 8,56 %
|
- 2
|
DTI
|
0,3426
|
44
|
0,5638
|
40
|
+ 0,2212
|
+ 4
|
Hội nghị phân tích và khuyến nghị các giải pháp
nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhận định:
Trong các nguyên nhân của hạn chế, yếu kém có nguyên nhân hiệu quả thấp trong
lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh
doanh trong tỉnh, thể hiện qua chỉ số PCI liên tục suy giảm.
Để nắm bắt cơ hội, khai thác được tiềm năng, vượt
qua thách thức, nguy cơ, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao
nhất nhằm cải thiện, nâng cao cải cách hành chính, môi trường đầu tư, kinh
doanh, chuyển đổi số, bắt đầu chuyển đổi tư duy hành chính từ “quản lý, xin
- cho” sang “phục vụ” cho hoạt động sản xuất kinh doanh của người
dân và doanh nghiệp, lấy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, người dân là
mục tiêu, động lực quan trọng của tỉnh, hành động quyết liệt, tập trung và hiệu
quả hơn, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành Kế hoạch thực hiện các giải
pháp khắc phục hạn chế yếu kém trong công tác cải cách hành chính, môi trường đầu
tư và nâng cao các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và DTI của tỉnh Tây Ninh
năm 2023 và các năm tiếp theo, như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tạo sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị
về triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác cải cách hành
chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, bình đẳng, thân
thiện; kịp thời khắc phục và nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số
cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh
(PAPI), chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS)
và chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) gắn với trách nhiệm, vai trò lãnh đạo của
người đứng đầu các đơn vị, địa phương.
Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án cải thiện điểm
số và nâng cao vị trí xếp hạng đối với các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS
và ICT INDEX (DTI) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025[2].
2. Mục tiêu cụ thể
2.1 Năm 2023, phấn đấu cải thiện điểm số và xếp hạng
các chỉ số PCI, PAR INDEX, PAPI, SIPAS và DTI tốt hơn so với năm 2022. Các năm
tiếp theo đến năm 2025, phấn đấu nằm trong nhóm các địa phương có chất lượng điều
hành tốt cả nước, các chỉ số thành phần, tiêu chí chấm điểm nâng cao so với năm
trước.
2.2 Về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)
Năm 2023, phấn đấu cải thiện, phục hồi môi trường
kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh, trong
đó vị trí xếp hạng PCI của tỉnh trong nhóm 30 địa phương tốt nhất cả nước, 10/10
chỉ số thành phần PCI của tỉnh đạt trên mức trung bình của cả nước, cụ thể như
sau:
STT
|
Chỉ số thành phần
|
Mục tiêu năm
2023
|
Mục tiêu các
năm tiếp theo
|
1
|
Gia nhập thị trường
|
≥ 6,95 điểm trở
lên
|
Tăng thêm ≥ 0,28
điểm
|
2
|
Tiếp cận đất đai
|
≥ 7,6 điểm trở lên
|
Tăng thêm ≥ 0,1 điểm
|
3
|
Tính minh bạch
|
≥ 5,67 điểm trở
lên
|
Tăng thêm ≥ 0,04
điểm
|
4
|
Chi phí thời gian
|
≥ 7,07 điểm trở
lên
|
Tăng thêm ≥ 0,01
điểm
|
5
|
Chi phí không chính thức
|
≥ 6,88 điểm trở
lên
|
Tăng thêm ≥ 0,13
điểm
|
6
|
Cạnh tranh bình đẳng
|
≥ 5,79 điểm trở
lên
|
Tăng thêm ≥ 0,04
điểm
|
7
|
Tính năng động
|
≥ 6,86 điểm trở
lên
|
Tăng thêm ≥ 0,1 điểm
|
8
|
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
|
≥ 7,56 điểm trở
lên
|
Tăng thêm ≥ 0,05
điểm
|
9
|
Đào tạo lao động
|
≥ 5,19 điểm trở
lên
|
Tăng thêm ≥ 0,29
điểm
|
10
|
Thiết chế pháp lý
|
≥ 7,5 điểm trở lên
|
Tăng thêm ≥ 0,32
điểm
|
Các năm tiếp theo đến năm 2025, Chỉ số năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh nằm trong nhóm 20 địa phương trong cả nước, tiếp
tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và nước
ngoài.
II. GIẢI PHÁP CHUNG KHẮC PHỤC,
NÂNG CAO CÁC CHỈ SỐ PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS VÀ DTI
1. Công tác chỉ đạo điều hành: Các sở, ban, ngành tỉnh
và địa phương tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nhiệm
vụ, giải pháp về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh,
khắc phục và nâng cao chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS, DTI; xây dựng bộ máy
công vụ với tinh thần ủng hộ khu vực kinh tế tư nhân, năng động và sáng tạo
trong giải quyết vấn đề mà người dân, doanh nghiệp gặp phải, lưu ý rút ngắn khoảng
cách thực thi ở cấp cơ sở.
Nâng cao tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm cao
trong phối hợp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thủ tục đầu tư giữa các cấp,
các ngành và địa phương. Đơn vị được giao chủ trì phải làm hết vai trò trách
nhiệm của người đầu mối; đơn vị được yêu cầu phối hợp, lấy ý kiến phải chủ động,
trách nhiệm cao trong việc phối hợp và trả lời theo đúng chức năng nhiệm vụ,
không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; bảo đảm thời gian phúc đáp ý kiến; nội
dung phải rõ ràng, đúng chức năng nhiệm vụ; thể hiện rõ quan điểm, chính kiến
và nhất quán, quá hạn lấy ý kiến, đơn vị không có văn bản phúc đáp xem như thống
nhất.
Chia sẻ và chủ động phối hợp chặt chẽ trong tháo gỡ
khó khăn, hướng dẫn thực hiện các thủ tục pháp lý sau cấp chủ trương, cấp phép
đầu tư; trong triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho các doanh nghiệp bảo
đảm đúng, đủ, kịp thời. Phát huy vai trò của từng thành viên trong Tổ công tác
đặc biệt[3] để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ
hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
2. Tập trung cải cách thủ tục hành chính với trọng
tâm là thực hiện tốt cơ chế phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương trong
việc đề xuất đơn giản hóa, cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian thực hiện
TTHC của người dân, doanh nghiệp. Rà soát tổng thể các thủ tục, quy trình về cấp
giấy phép kinh doanh, đầu tư có điều kiện để tìm giải pháp đơn giản hóa, tiết
kiệm chi phí thực hiện.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền
trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính, cải thiện môi
trường đầu tư tại cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường, nâng cao hiệu quả
giám sát của Ủy ban Mặt trận Tô quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội
và người dân, doanh nghiệp trong công tác cải cách hành chính. Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho
người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
3. Đẩy mạnh nỗ lực chuyển đổi số trong tỉnh trên cả
3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin ở mức tối đa trong giải quyết TTHC; nhất là hoàn thiện và đẩy mạnh
ứng dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tăng cường ứng dụng việc thanh toán
không sử dụng tiền mặt đối với các dịch vụ công trên các lĩnh vực thuế, ngân
hàng, kho bạc, điện, nước, các trung tâm siêu thị, ...
4. Nâng cao chất lượng, minh bạch trong công tác
đánh giá cán bộ; xác định rõ trách nhiệm và xử lý trách nhiệm trong thực thi
công vụ, nhất là trong giải quyết TTHC, đầu tư, kinh doanh. Trên cơ sở đánh giá
cán bộ để sắp xếp bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, trình độ, trách nhiệm cán
bộ. Nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. Kiên quyết thay thế, điều động,
chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ không bản lĩnh, thiếu quyết đoán,
không có trách nhiệm, sợ rủi ro, sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy công việc,
gây trì trệ, ách tắc công việc; cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực, cản trở, kìm hãm
vì sự phát triển chung trên tinh thần “Ai không dám làm, sợ rủi ro, sợ trách
nhiệm thì đứng sang một bên để người khác, cán bộ khác làm”.
Nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công
vụ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ các
ngành, các cấp nhất là trong giải quyết các TTHC, đầu tư, kinh doanh. Củng cố
kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả Tổ kiểm tra công vụ chuyên ngành.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và địa
phương tham mưu UBND tỉnh Nghị quyết hàng năm của Chính phủ về nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; dự toán ngân sách
Nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc
gia; rà soát và đề xuất các cơ chế chính sách thu hút đầu tư tạo cơ chế cạnh
tranh trong mời gọi đầu tư.
Triển khai, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu
tư theo Quy trình thủ tục thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Tây Ninh[4]
đã được ban hành; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày
21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh
nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025[5].
Cung cấp công khai các thông tin liên quan quy hoạch,
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chính sách ưu đãi, chương trình xúc tiến
đầu tư, danh mục dự án thu hút đầu tư lĩnh vực xã hội hóa trên địa bàn tỉnh Tây
Ninh đến năm 2025[6], danh mục dự án thu hút đầu tư trên địa bàn
tỉnh Tây Ninh năm 2023[7] lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trung
tâm giám sát điều hành kinh tế - xã hội tỉnh, website của đơn vị và các phương
tiện thông tin đại chúng khác, lồng ghép các danh mục dự án thu hút đầu tư vào
các chương trình đối thoại, họp mặt doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư để tạo điều
kiện cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin, phục vụ định hướng
thu hút đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Hướng dẫn, hỗ trợ nhiều hơn về thủ tục hồ
sơ, giải quyết hồ sơ qua mạng. Thường xuyên phối hợp Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
tiếp nhận và phản hồi, giải quyết khó khăn của doanh nghiệp.
Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì vận
hành, theo dõi Hệ thống thông tin giám sát và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc việc thực
hiện đăng tải thông tin.
Tăng cường đồng hành, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp;
kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu
tư trên địa bàn tỉnh, tổng hợp, tham mưu Tổ công tác đặc biệt[8] để tháo gỡ những
khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư
trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện tốt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh[9], đồng bộ, hiệu
quả với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khác, tạo môi trường đầu tư kinh
doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch để thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa phát
triển về số lượng, chất lượng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh.
Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và rút ngắn TTHC về
đăng ký kinh doanh, đầu tư; giảm tỷ lệ nhà đầu tư, doanh nghiệp phải trì hoãn
hoặc hủy bỏ kế hoạch kinh doanh, đầu tư do những khó khăn, vướng mắc khi thực
hiện TTHC. Cung cấp thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư thực
hiện thủ tục kinh doanh, đầu tư theo quy định.
Bố trí công chức tiếp nhận hồ sơ đảm bảo chuyên
môn, phẩm chất đạo đức, thái độ tốt công tác tiếp nhận hồ sơ, tránh tình trạng
tiếp nhận thiếu hồ sơ, yêu cầu người dân bổ sung nhiều lần. Chủ động liên hệ với
người dân, doanh nghiệp yêu cầu hoàn thiện hồ sơ theo quy định, không chờ đến ngày
hẹn trả kết quả mới yêu cầu bổ sung hồ sơ; hạn chế thấp nhất tình trạng trễ hạn
hồ sơ.
2. Văn phòng UBND tỉnh
Tham mưu UBND tỉnh trong việc chỉ đạo, điều hành
các sở, ban, ngành và địa phương trong việc thực hiện giải quyết TTHC, đầu tư,
đất đai, xây dựng, quy hoạch ngành, xử lý kịp thời các đề xuất của các ngành, địa
phương trong các vấn đề có liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tiếp tục thực
hiện có hiệu quả việc tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của
người dân và doanh nghiệp; kịp thời lắng nghe, xử lý và giải quyết có hiệu quả
các kiến nghị thuộc thẩm quyền.
Thực hiện cập nhật đưa vào danh mục dự án thu hút đầu
tư các quỹ đất sạch để mời gọi đầu tư; thông tin về các quỹ đất sạch thực hiện
đấu giá lên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh.
Nâng cấp, đổi mới về nội dung và hình thức trên Cổng
Thông tin điện tử của tỉnh để tăng khả năng tương tác với doanh nghiệp, nhà đầu
tư tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận và tra cứu thông tin; thường
xuyên cập nhật và cung cấp các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội,
dự toán ngân sách Nhà nước, chương trình xúc tiến đầu tư, danh mục dự án thu
hút đầu tư, quy hoạch ngành, chính sách ưu đãi, mời gọi đầu tư trên Cổng Thông
tin điện tử của tỉnh và kết nối với từng Trang thông tin của các sở, ban, ngành
và UBND cấp huyện; thông tin kịp thời về các giải pháp của tỉnh về cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận,
nắm bắt hiệu quả các thông tin cần thiết liên quan đến hoạt động sản xuất kinh
doanh, đầu tư, tận dụng tốt cơ hội đầu tư và tổ chức hoạt động nhanh chóng, thuận
lợi theo đúng chủ trương, chính sách đã ban hành.
Thực hiện công tác kiểm soát TTHC; giám sát Trung
tâm phục vụ hành chính công tỉnh; phối hợp tốt với các sở, ban, ngành và địa
phương đẩy mạnh việc thực hiện cải cách, đơn giản hóa TTHC, thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số,
dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Phối hợp với các cơ quan liên quan thường
xuyên rà soát các TTHC của các sở, ban, ngành đề xuất tham mưu UBND tỉnh điều
chỉnh, bổ sung vào danh mục TTHC thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính
công tỉnh. Định kỳ tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng được về giao tiếp,
phục vụ người dân, doanh nghiệp cho cán bộ, chức công tại Trung tâm phục vụ
hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
Tiếp tục chủ trì, tham mưu UBND tỉnh giải quyết các
điểm nghẽn trong TTHC về đất đai, đặc biệt là tình trạng thực hiện chưa đúng
quy trình, thời gian giải quyết thủ tục kéo dài, thời gian xác định giá đất lâu
và hướng dẫn thủ tục thiếu đầy đủ.
Tăng cường tham mưu tạo quỹ đất sạch, phối hợp, hỗ
trợ thẩm định giá và đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt
bằng các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Phối hợp, hướng dẫn,
rà soát quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và kế hoạch sử dụng đất hàng năm đảm bảo
nhu cầu đầu tư, phát triển; công khai và minh bạch về quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất, bảng giá đất của địa phương, thông tin về các quỹ đất sạch thực hiện đấu
giá lên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin của đơn vị, các
phương tiện thông tin - truyền thông khác để thu hút và mời gọi đầu tư. Hỗ trợ
doanh nghiệp giải quyết nhanh các thủ tục về thuê đất, chuyển mục đích sử dụng
đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký thế chấp nhanh, thuận lợi;
giải quyết liên thông thực hiện thủ tục cấp chứng nhận quyền sử dụng đất; đẩy
nhanh số hóa cơ sở dữ liệu đất đai, thường xuyên cập nhật đầy đủ để khai thác sử
dụng được.
Chủ trì, phối hợp các các sở, ngành, địa phương
tăng cường đối thoại về lĩnh vực đất đai để giúp doanh nghiệp tiếp cận đất đai
và tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; giải
đáp các vướng mắc về quản lý trong lĩnh vực đất đai cho người dân và doanh nghiệp
khi thực hiện TTHC.
Xây dựng và đẩy nhanh triển khai phần mềm quản lý,
cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ công tác quản lý đất đai,
cung cấp dịch vụ công về về đất đai và chia sẻ thông tin đất đai với các ngành
có liên quan (thuế, công chứng, ngân hàng...); đề xuất thủ tục đất đai vào ứng
dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tổ chức tập huấn, triển khai thực hiện
cho các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả.
Thực hiện các giải pháp cải cách TTHC về đất đai,
tiếp tục phát huy và đảm bảo thực hiện TTHC theo đúng thời gian đã được rút ngắn
khi thực hiện các trình tự, thủ tục: đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất; chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo đúng quy định hiện
hành. Giảm tỷ lệ người dân, doanh nghiệp có nhu cầu được cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất nhưng không có hoặc chậm cấp do TTHC rườm rà, cán bộ nhũng
nhiễu, đảm bảo thấp hơn tỷ lệ bình quân của cả nước; rút ngắn thời gian giải
quyết TTHC, giảm chi phí không chính thức, tạo ra tính công bằng trong việc giải
quyết TTHC và tiếp cận đất đai, khai thác khoáng sản, ... đối với tất cả người
dân, doanh nghiệp, tránh tạo ra đặc quyền cho các doanh nghiệp lớn.
Tiếp tục triển khai giải đáp các vướng mắc về quản
lý trong lĩnh vực đất đai cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC; các
văn bản, thông tin doanh nghiệp đề nghị cung cấp phải được phản hồi không quá
05 ngày làm việc.
Bố trí công chức tiếp nhận hồ sơ đảm bảo chuyên
môn, phẩm chất đạo đức, thái độ tốt công tác tiếp nhận hồ sơ, tránh tình trạng
tiếp nhận thiếu hồ sơ, yêu cầu người dân bổ sung nhiều lần. Chủ động liên hệ với
người dân, doanh nghiệp yêu cầu hoàn thiện hồ sơ theo quy định, không chờ đến
ngày hẹn trả kết quả mới yêu cầu bổ sung hồ sơ; hạn chế thấp nhất tình trạng trễ
hạn hồ sơ.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tiếp
nhận, giải quyết TTHC tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị
xã, thành phố, bộ phận một cửa các cấp nhằm kịp thời phát hiện những hạn chế,
tiêu cực để chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo đúng quy định.
4. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan chủ động,
bám sát nhiệm vụ chuyên môn và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nội vụ để tham mưu cho
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính các văn bản chỉ
đạo, điều hành cải cách hành chính kịp thời, chất lượng.
Tiếp tục rà soát, sắp xếp, tổ chức lại bộ máy các
cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, đáp ứng đầy đủ các
tiêu chí theo quy định của Chính phủ, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các
chính sách tinh giản biên chế.
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức năng cao năng lực thực thi công vụ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ
trong thời điểm hiện nay.
Thường xuyên kiểm tra tình hình về thực hiện dân chủ
ở xã, phường, thị trấn đối với UBND cấp xã. Bên cạnh đó, đổi mới công tác tuyên
truyền thiết thực đối với những quy định về quyền, nghĩa vụ của nhân dân trong
thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.
Tăng cường công tác kiểm tra công vụ tại Trung tâm
phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp. Thực
hiện chấn chỉnh, kỷ luật nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện
tiêu cực trong việc thi hành công vụ; xử lý những hành vi kéo dài thời gian giải
quyết hồ sơ, gây phiền hà, nhũng nhiễu, có thái độ lạm quyền đối với người dân,
doanh nghiệp. Xác định khâu yếu, bất cập vị trí việc làm trì trệ, ách tắc hoặc
có dư luận liên quan đến nhũng nhiễu, tiêu cực; cán bộ không đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ làm ảnh hưởng đến việc thực thi công vụ và có giải pháp tham mưu UBND
tỉnh chấn chỉnh.
Tiếp tục công khai đường dây nóng của Tổ kiểm tra
công vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp để tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp.
5. Ban Quản lý Khu kinh tế
Tổ chức triển khai hiệu quả chính sách ưu đãi đầu
tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh
tiến độ hoàn tất các thủ tục và triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công
nghiệp, Khu kinh tế để mời gọi nhà đầu tư. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho
các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư sớm triển
khai dự án; rà soát thu hồi các dự án chậm hoặc không triển khai theo tiến độ
được quy định để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng khác có nhu cầu thuê đất.
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện công
tác đối thoại, họp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư tại địa bàn Khu công nghiệp,
Khu kinh tế để giúp lãnh đạo tỉnh lắng nghe, chia sẻ và kịp thời chỉ đạo hỗ trợ
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Xây dựng các phương thức liên lạc, đường dây nóng để
tiếp nhận thông tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư, người lao động tại Khu công
nghiệp, Khu kinh tế.
Phối hợp với các đơn vị có liên quan kịp thời xử lý
các vấn đề phát sinh, vướng khắc tại các dự án thuộc địa bàn quản lý.
Khảo sát nhu cầu nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp
đang hoạt động ở Khu công nghiệp, Khu kinh tế trên địa bàn để kết nối thông tin
tuyển dụng giữa cung và cầu lao động. Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội tổ chức các phiên giao dịch việc làm theo định kỳ cho người lao động trong
độ tuổi lao động đang tìm việc làm và người sử dụng lao động có cơ hội gặp gỡ
và gắn kết giữa cung và cầu lao động tại các Khu công nghiệp, Khu kinh tế.
Bố trí công chức tiếp nhận hồ sơ đảm bảo chuyên
môn, phẩm chất đạo đức, thái độ tốt công tác tiếp nhận hồ sơ, tránh tình trạng
tiếp nhận thiếu hồ sơ, yêu cầu người dân bổ sung nhiều lần. Chủ động liên hệ với
doanh nghiệp yêu cầu hoàn thiện hồ sơ theo quy định, không chờ đến ngày hẹn trả
kết quả mới yêu cầu bổ sung hồ sơ; hạn chế thấp nhất tình trạng trễ hạn hồ sơ.
6. Sở Công thương
Chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương triển
khai thực hiện có hiệu quả chính sách ưu đãi đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
trên địa bàn tỉnh để tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp liên
kết sản xuất và tiêu thụ, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu.
Tăng cường công tác hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị
trường, xúc tiến thương mại, tham dự các hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm
để mở rộng thị trường trong và ngoài nước; tham mưu UBND tỉnh về công tác giao
dịch thương mại qua biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu
tư, hợp tác sản xuất nông sản tại các tỉnh giáp biên thuộc Vương quốc
Campuchia.
7. Sở Xây dựng
Công khai và cung cấp các thông tin về quy hoạch
lĩnh vực xây dựng lên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin của
đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp rút ngắn thời gian cấp phép
xây dựng theo tinh thần Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 13/3/2018 của Thủ tướng Chính
phủ; xây dựng Sổ tay điện tử hướng dẫn trình tự cấp phép xây dựng và xử lý vi
phạm trật tự xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ trên địa bàn tỉnh.
Bố trí công chức tiếp nhận hồ sơ đảm bảo chuyên
môn, phẩm chất đạo đức, thái độ tốt công tác tiếp nhận hồ sơ, tránh tình trạng
tiếp nhận thiếu hồ sơ, yêu cầu người dân bổ sung nhiều lần. Chủ động liên hệ với
người dân, doanh nghiệp yêu cầu hoàn thiện hồ sơ theo quy định, không chờ đến
ngày hẹn trả kết quả mới yêu cầu bổ sung hồ sơ; hạn chế thấp nhất tình trạng trễ
hạn hồ sơ.
8. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và địa
phương tham mưu UBND tỉnh nâng cao chất lượng công tác cải cách thể chế, tăng
cường hiệu quả thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh nhất là các văn bản không
còn phù hợp gây khó khăn, cản trở các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sự phát
triển của doanh nghiệp, nâng cao tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật tại tỉnh; theo dõi thi hành pháp luật.
Đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn pháp luật
và hỗ trợ pháp lý cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư thông qua cung cấp
thông tin về các văn phòng luật sư, văn phòng công chứng và danh sách luật sư,
công chứng viên hoạt động trên địa bàn tỉnh. Thực hiện đa dạng hóa các hình thức
phổ biến, giáo dục pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đảm bảo
chất lượng và hiệu quả
9. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan tham
mưu, đề xuất UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng và phát triển Chính
quyền điện tử, Chính quyền số. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình chuyển
đổi số tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030[10] và Kế hoạch
thúc đẩy nâng cao các chỉ số Chuyển đổi số DTI tỉnh Tây Ninh đến năm 2025[11];
đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến toàn trình
trong công tác hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh: Trung tâm giám sát điều
hành kinh tế - xã hội tỉnh, Hệ thống xử lý văn bản điện tử và điều hành, Hệ thống
thông tin báo cáo, Hệ thống một cửa điện tử,... Nâng cấp, đổi mới về nội dung
và hình thức trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh để tăng khả năng tương tác với
doanh nghiệp, nhà đầu tư tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận và tra cứu
thông tin.
Thực hiện hỗ trợ chuyển đổi số tại các doanh nghiệp
của tỉnh để nâng cao năng lực cạnh tranh; tạo điều kiện để các doanh nghiệp viễn
thông, công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh phát triển các nền tảng phục vụ
chuyển đổi số.
Xây dựng chính quyền điện tử, Hệ thống thông tin
giám sát và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Tây Ninh để tổng hợp thống nhất tất
cả các thông tin cần thiết cho nhà đầu tư theo khuyến nghị trong bảng phân
tích, báo cáo chỉ số PCI năm 2022. Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư vận hành,
theo dõi Hệ thống thông tin giám sát và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh; đôn đốc
việc thực hiện đăng tải thông tin.
Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban,
ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai cung cấp dịch vụ
công trực tuyến toàn trình và các giải pháp công nghệ thông tin nhằm nâng cao tỷ
lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến toàn trình, hồ sơ thanh toán trực tuyến.
Tham mưu UBND tỉnh đề nghị các cơ quan báo chí trên
địa bàn tỉnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền sâu rộng về công tác cải cách
hành chính, về ý nghĩa, vai trò việc nâng cao các chỉ số cải cách hành chính
trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; thông tin kịp thời những sáng kiến, giải pháp cải
cách hành chính của tỉnh đến người dân, doanh nghiệp.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát,
nghiên cứu các chính sách về ưu đãi, hỗ trợ thuộc lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng
công nghệ cao, liên kết chuỗi, nhất là nông nghiệp chế biến sâu và đề xuất,
tham mưu UBND tỉnh xem xét hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư thuộc lĩnh vực ngành
quản lý tạo lợi thế thu hút đầu tư của tỉnh.
11. Sở Khoa học và Công nghệ
Triển khai Chương trình phát triển thị trường khoa
học và công nghệ quốc gia trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2030[12];
Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản
phẩm, hàng hóa giai đoạn 2023-2030 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh[13]; Kế hoạch hỗ
trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2020 -
2025[14].
12. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
Định hướng công tác đào tạo nghề, đầu tư trường đào
tạo nghề để tỉnh có được nguồn nhân lực đủ trình độ, tinh thần làm việc công
nghiệp, đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư; thường xuyên thông báo công khai về
số lượng, loại hình được đào tạo trên các phương tiện thông tin đại chúng để
doanh nghiệp nắm bắt thông tin, phục vụ công tác tuyển dụng.
Nâng cao hiệu quả hoạt động sàn giao dịch lao động;
nghiên cứu dự báo nhu cầu thị trường lao động trong từng ngành, lĩnh vực trên cơ
sở điều tra, khảo sát tỷ lệ cơ cấu, trình độ tay nghề lao động qua đào tạo tại
các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; kịp thời thông tin, khuyến cáo, định hướng
hoạt động hệ thống cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh cho phù hợp theo nhu cầu thực
tế của thị trường. Tăng cường đào tạo theo địa chỉ hoặc cung cấp dịch vụ đào tạo
lao động theo nhu cầu của doanh nghiệp. Định kỳ tổ chức các hội nghị tư vấn, giới
thiệu việc làm tại các xã, thị trấn nhằm đưa thông tin tuyển dụng đến với người
lao động ở vùng sâu, vùng xa.
13. Thanh tra tỉnh
Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành
trong xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm theo Chỉ thị số 20/CT-TTg
ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra,
kiểm tra đối với doanh nghiệp, chấm dứt tình trạng chồng chéo về đối tượng, nội
dung thanh tra, đảm bảo mỗi doanh nghiệp không quá 01 lần trong năm (trừ các
trường hợp có dấu hiệu vi phạm). Thực hiện công khai, minh bạch kế hoạch
thanh tra trong năm được đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử của đơn
vị để các cơ quan, đơn vị biết, tham khảo; công khai kết luận thanh tra theo
quy định.
14. Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh, Quỹ đầu tư phát triển tỉnh
Thực hiện chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh
nghiệp; tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp,
người dân trong tiếp cận tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực
ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh.
15. Tòa án tỉnh, Cục thi hành
án dân sự tỉnh
Nâng cao hiệu quả công tác xét xử đảm bảo đúng pháp
luật, cắt giảm thời gian đối với các vụ kiện, tranh chấp hợp đồng của doanh
nghiệp và niêm yết, công khai các khoản án phí, lệ phí và chi phí tố tụng đã được
pháp luật quy định cụ thể tại tòa án hai cấp, không ngừng nâng cao uy tín, lòng
tin đối với cộng đồng doanh nghiệp, người dân.
Xây dựng kế hoạch hỗ trợ cụ thể các doanh nghiệp
trong nắm bắt các quy định liên quan đến tranh chấp, kiện tụng, đặc biệt là kiến
thức luật pháp quốc tế trong giải quyết tranh chấp, khiếu kiện đối với nhà đầu
tư, doanh nghiệp nước ngoài. Thực hiện tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực
hiện công tác thi hành án dân sự và công tác xử lý phá sản.
Thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số giải quyết
tranh chấp hợp đồng và giải quyết phá sản doanh nghiệp. Đơn giản hóa thủ tục,
rút ngắn thời gian và giảm chi phí thi hành án dân sự. Thực hiện triển khai thu
án phí qua hình thức không dùng tiền mặt.
16. Công an tỉnh
Tăng cường công tác đảm bảo tình hình an ninh trật
tự trên địa bàn tỉnh; có giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn và bảo vệ người,
tài sản của doanh nghiệp, nhà đầu tư; tăng cường trấn áp các loại tội phạm, triệt
tiêu các băng nhóm tội phạm, có dấu hiệu “bảo kê” nhằm giúp doanh nghiệp,
nhà đầu tư yên tâm kinh doanh, đầu tư.
17. Cục Thuế tỉnh, Cục Hải
quan, Cục Quản lý thị trường
Đẩy mạnh cải cách TTHC, đơn giản hóa, minh bạch
trình tự, thủ tục, rút ngắn thời gian, nghiêm túc chấn chỉnh tình trạng “chi
phí không chính thức”; đồng hành cùng địa phương có các giải pháp cải thiện
các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và DTI.
Triển khai ngay những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ
nhằm chấn chỉnh tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu trong đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức do đơn vị quản lý. Xây dựng, ban hành cơ chế kiểm tra, giám sát nội bộ,
xử lý nghiêm khắc, kịp thời các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho
người dân, doanh nghiệp.
Cục Thuế tỉnh tăng cường hỗ trợ người dân, doanh
nghiệp trong thực hiện các thủ tục về thuế, đặc biệt là tập huấn, phổ biến
thông tin, tư vấn qua đường dây nóng với các khâu quyết toán thuế và khâu giải
quyết thủ tục miễn giảm thuế, hoàn thuế.
18. Các Ban quản lý dự án và
chủ đầu tư
Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra hoạt động đấu
thầu, tổ chức thực hiện đấu thầu Qua mạng; tham mưu giải pháp chỉ đạo, chấn chỉnh
công tác quản lý Nhà nước về đấu thầu trên địa bàn tỉnh, đảm bảo minh bạch,
đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện cho doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh,
bình đẳng khi tham gia đấu thầu.
19. Các trường cao đẳng, trung
cấp nghề trên địa bàn tỉnh
Tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiều chương trình
đào tạo, nhất là đào tạo những ngành nghề doanh nghiệp cần tuyển dụng; triển
khai giảng dạy kỹ năng, ngoại ngữ nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học
viên, sinh viên đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Phối hợp Sở Lao động Thương
binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế khảo sát, dự báo các ngành nghề thật sự
cần thiết theo nhu cầu đào tạo của thị trường lao động tại tỉnh và đề ra định
hướng đào tạo đúng nhu cầu thực tế của địa phương.
20. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
Thực hiện vai trò cầu nối giữa cơ quan quản lý Nhà
nước và cộng đồng doanh nghiệp; tích cực tham gia phản biện chính sách giữa
doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước, góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp,
chính đáng của doanh nghiệp.
Nắm bắt, làm đầu mối liên hệ về những khó khăn, vướng
mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, đề xuất
UBND tỉnh kịp thời tháo gỡ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi kinh doanh, đầu tư
trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp khởi
nghiệp, hỗ trợ nhà đầu tư; làm đầu mối hỗ trợ xuyên suốt cho doanh nghiệp trước,
trong và sau cấp phép.
21. Các sở, ban, ngành khác
Triển khai thực hiện nghiêm túc, nhất quán và có hiệu
quả các chủ trương, định hướng và chỉ đạo của tỉnh; vận dụng linh hoạt các chủ
trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh để tháo gỡ khó khăn cho người
dân, doanh nghiệp nhưng đảm bảo quy định.
Thực hiện việc công khai, minh bạch về kế hoạch và
kết quả thanh tra, kiểm tra. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh
tra, kiểm tra phù hợp với quy định và tình hình thực tế, không để tình trạng
trùng lắp, chồng chéo với các cơ quan thanh tra có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh;
trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm và phải chịu
trách nhiệm đối với quyết định thanh tra, kiểm tra đột xuất của mình trước cơ
quan có thẩm quyền.
Xây dựng và công bố rộng rãi “đường dây nóng”,
các kênh tiếp nhận thông tin lên Cổng Thông tin điện tử của đơn vị và các
phương tiện truyền thông khác để người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư biết và kịp
thời phản ánh các bức xúc, khó khăn và những trường hợp nhũng nhiễu đến thủ trưởng
cơ quan, đơn vị.
Bố trí công chức tiếp nhận hồ sơ đảm bảo chuyên
môn, phẩm chất đạo đức, thái độ tốt công tác tiếp nhận hồ sơ, tránh tình trạng
tiếp nhận thiếu hồ sơ, yêu cầu người dân bổ sung nhiều lần. Chủ động liên hệ với
người dân, doanh nghiệp yêu cầu hoàn thiện hồ sơ theo quy định, không chờ đến
ngày hẹn trả kết quả mới yêu cầu bổ sung hồ sơ; hạn chế thấp nhất tình trạng trễ
hạn hồ sơ.
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức rèn luyện đạo đức
công vụ đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị; thường
xuyên quán triệt tinh thần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; kiểm tra, giám sát
việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời phát
hiện và thay thế những người kém phẩm chất, yếu năng lực, có hành vi nhũng nhiễu,
gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
22. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối
với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; phối hợp với các đơn vị
có liên quan thường xuyên rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền của đơn vị, điều chỉnh,
bổ sung phù hợp với quy định.
Chủ động rà soát quỹ đất tại địa phương sử dụng
chưa đúng mục đích và không đạt hiệu quả cao, đề xuất tham mưu thu hồi và tạo
quỹ đất để thu hút đầu tư. Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, nhà đầu tư
tiếp cận, nghiên cứu triển khai các dự án đầu tư vào các cụm công nghiệp đã được
quy hoạch; phối hợp tốt trong việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt
bằng tạo điều kiện cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; phối hợp
đôn đốc các nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ
theo chủ trương đầu tư.
Triển khai thực hiện nghiêm túc, nhất quán và có hiệu
quả các chủ trương, định hướng và chỉ đạo của tỉnh; vận dụng linh hoạt các chủ
trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh để tháo gỡ khó khăn cho người
dân, doanh nghiệp nhưng đảm bảo quy định; nghiên cứu tổ chức tốt các diễn đàn,
đối thoại và họp mặt doanh nghiệp tại địa phương phù hợp với điều kiện thực tế.
Xây dựng và công bố rộng rãi “đường dây nóng”,
các kênh tiếp nhận thông tin lên Cổng Thông tin điện tử của đơn vị và các
phương tiện truyền thông khác để người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư biết và kịp
thời phản ánh các bức xúc, khó khăn và những trường hợp nhũng nhiễu đến thủ trưởng
cơ quan, đơn vị.
Bố trí công chức tiếp nhận hồ sơ đảm bảo chuyên
môn, phẩm chất đạo đức, thái độ tốt công tác tiếp nhận hồ sơ, tránh tình trạng
tiếp nhận thiếu hồ sơ, yêu cầu người dân bổ sung nhiều lần. Chủ động liên hệ với
người dân, doanh nghiệp yêu cầu hoàn thiện hồ sơ theo quy định, không chờ đến
ngày hẹn trả kết quả mới yêu cầu bổ sung hồ sơ; hạn chế thấp nhất tình trạng trễ
hạn hồ sơ.
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức rèn luyện đạo đức
công vụ đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị; thường
xuyên quán triệt tinh thần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; kiểm tra, giám sát
việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời phát
hiện và thay thế những người kém phẩm chất, yếu năng lực, có hành vi nhũng nhiễu,
gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Thực hiện việc công khai, minh bạch về kế hoạch và
kết quả thanh tra, kiểm tra. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh
tra, kiểm tra phù hợp với quy định và tình hình thực tế, không để tình trạng
trùng lắp, chồng chéo với các cơ quan thanh tra có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh;
trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm và phải chịu
trách nhiệm đối với quyết định thanh tra, kiểm tra đột xuất của mình trước cơ
quan có thẩm quyền.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở nội dung Kế hoạch này, căn cứ vào chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã được phân công; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh
và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, tổ
chức thực hiện tại đơn vị, địa phương; cụ thể hóa thành các nhiệm vụ hàng năm;
tăng cường kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện.
Định kỳ 6 tháng và cuối năm, báo cáo tình hình thực
hiện về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông theo từng
chỉ số do các đơn vị chủ trì, theo dõi (báo cáo trước ngày 01/6 và trước
ngày 25/12 theo định kỳ). Giao Sở Nội vụ báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện
Kế hoạch thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế yếu kém trong công tác cải
cách hành chính, môi trường đầu tư và nâng cao các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX,
SIPAS và DTI của tỉnh Tây Ninh.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh thực hiện tốt
quy chế dân chủ cơ sở, tăng cường vận động sự tham gia của người dân, doanh
nghiệp và các tổ chức chính trị - xã hội trong triển khai, thực hiện chủ trương,
chính sách pháp luật tại cộng đồng, nhất là nội dung liên quan trực tiếp đến
quyền, trách nhiệm của người dân tại cơ sở; tham gia giám sát nhiệm vụ cải cách
hành chính, nâng cao chất lượng điều hành, cải thiện môi trường đầu tư, kinh
doanh, hướng đến sự hài lòng của tổ chức, người dân và doanh nghiệp đối với sự
phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh trong thực hiện
Quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao hiệu quả hoạt động Ban Giám sát đầu tư của cộng
đồng.
3. Giao Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở:
Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông chủ trì đôn đốc, kiểm tra
các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện Kế hoạch
này; định kỳ tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện và đề xuất với UBND tỉnh giải
quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện./.
Nơi nhận:
- TT. TU, TT. HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- UBMTTQVN và các Đoàn thể tỉnh;
- Liên đoàn TMCN (VCCI);
- Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- VPTU, VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, KSTT, KT;
- Lưu: VT, VP UBND tỉnh.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Đức Trong
|
[1]
Năm 2022, có 02 tỉnh không có dữ liệu để so sánh;
[2]
Quyết định số 1364/QĐ-UBND ngày 25/6/2021 của UBND tỉnh.
[3]
Quyết định số 1358/QĐ-UBND ngày 01/7/2023 của UBND tỉnh;
[4]
Hướng dẫn số 491/HD-UBND ngày 27/02/2023 của UBND tỉnh;
[5]
Quyết định số 1344/QĐ-UBND ngày 30/6/2023 của UBND tỉnh;
[6]
Quyết định số 1092/QĐ-UBND ngày 15/5/2023 của UBND tỉnh;
[7]
Quyết định số 1107/QĐ-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh;
[8]
Quyết định số 1358/QĐ-UBND ngày 02/7/2023 của UBND tỉnh;
[9]
Quyết định số 291/QĐ-UBND ngày 07/02/2022 của UBND tỉnh;
[10]
Quyết định số 1112/QĐ-UBND ngày 17/5/2023 của UBND tỉnh;
[11]
Kế hoạch số 3892/KH-UBND ngày 10/11/2022 của UBND tỉnh;
[12]
Kế hoạch số 5008/KH-UBND ngày 30/12/2021 của UBND tỉnh;
[13]
Quyết định số 1431/QĐ-UBND ngày 12/7/2023 của UBND tỉnh;
[14]
Kế hoạch số 2721/KH-UBND ngày 03/11/2020 của UBND tỉnh.