Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 3889/KH-UBND thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế yếu kém trong công tác cải cách hành chính, môi trường đầu tư và nâng cao các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS, ICT INDEX (DTI) năm 2023 và các năm tiếp theo do tỉnh Tây Ninh ban hành

Số hiệu 3889/KH-UBND
Ngày ban hành 28/11/2023
Ngày có hiệu lực 28/11/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tây Ninh
Người ký Võ Đức Trong
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3889/KH-UBND

Tây Ninh, ngày 28 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC HẠN CHẾ YẾU KÉM TRONG CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ VÀ NÂNG CAO CÁC CHỈ SỐ PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS, ICT INDEX (DTI) NĂM 2023 VÀ CÁC NĂM TIẾP THEO

Theo kết quả công bố năm 2022, các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và DTI của tỉnh Tây Ninh về cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh và chuyển đổi số chưa đạt kỳ vọng về điểm số và xếp hạng, cụ thể:

Chỉ số

Năm 2021

Năm 2022

So sánh cùng kỳ

Điểm số

Xếp hạng

Điểm số

Xếp hạng

Điểm số

Xếp hạng

PCI

63,9

37

62,31

55

- 1,59

- 18

PAPI

42,2

31

39,42

60[1]

- 2,78

- 29

PAR INDEX

86,46

38

84,11

44

- 2,35

- 6

SIPAS

84,43 %

55

75,87 %

57

- 8,56 %

- 2

DTI

0,3426

44

0,5638

40

+ 0,2212

+ 4

Hội nghị phân tích và khuyến nghị các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhận định: Trong các nguyên nhân của hạn chế, yếu kém có nguyên nhân hiệu quả thấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tỉnh, thể hiện qua chỉ số PCI liên tục suy giảm.

Để nắm bắt cơ hội, khai thác được tiềm năng, vượt qua thách thức, nguy cơ, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao nhất nhằm cải thiện, nâng cao cải cách hành chính, môi trường đầu tư, kinh doanh, chuyển đổi số, bắt đầu chuyển đổi tư duy hành chính từ “quản lý, xin - cho” sang “phục vụ” cho hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, lấy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, người dân là mục tiêu, động lực quan trọng của tỉnh, hành động quyết liệt, tập trung và hiệu quả hơn, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành Kế hoạch thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế yếu kém trong công tác cải cách hành chính, môi trường đầu tư và nâng cao các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và DTI của tỉnh Tây Ninh năm 2023 và các năm tiếp theo, như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tạo sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị về triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, bình đẳng, thân thiện; kịp thời khắc phục và nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) và chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) gắn với trách nhiệm, vai trò lãnh đạo của người đứng đầu các đơn vị, địa phương.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án cải thiện điểm số và nâng cao vị trí xếp hạng đối với các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và ICT INDEX (DTI) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025[2].

2. Mục tiêu cụ thể

2.1 Năm 2023, phấn đấu cải thiện điểm số và xếp hạng các chỉ số PCI, PAR INDEX, PAPI, SIPAS và DTI tốt hơn so với năm 2022. Các năm tiếp theo đến năm 2025, phấn đấu nằm trong nhóm các địa phương có chất lượng điều hành tốt cả nước, các chỉ số thành phần, tiêu chí chấm điểm nâng cao so với năm trước.

2.2 Về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Năm 2023, phấn đấu cải thiện, phục hồi môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh, trong đó vị trí xếp hạng PCI của tỉnh trong nhóm 30 địa phương tốt nhất cả nước, 10/10 chỉ số thành phần PCI của tỉnh đạt trên mức trung bình của cả nước, cụ thể như sau:

STT

Chỉ số thành phần

Mục tiêu năm 2023

Mục tiêu các năm tiếp theo

1

Gia nhập thị trường

≥ 6,95 điểm trở lên

Tăng thêm ≥ 0,28 điểm

2

Tiếp cận đất đai

≥ 7,6 điểm trở lên

Tăng thêm ≥ 0,1 điểm

3

Tính minh bạch

≥ 5,67 điểm trở lên

Tăng thêm ≥ 0,04 điểm

4

Chi phí thời gian

≥ 7,07 điểm trở lên

Tăng thêm ≥ 0,01 điểm

5

Chi phí không chính thức

≥ 6,88 điểm trở lên

Tăng thêm ≥ 0,13 điểm

6

Cạnh tranh bình đẳng

≥ 5,79 điểm trở lên

Tăng thêm ≥ 0,04 điểm

7

Tính năng động

≥ 6,86 điểm trở lên

Tăng thêm ≥ 0,1 điểm

8

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

≥ 7,56 điểm trở lên

Tăng thêm ≥ 0,05 điểm

9

Đào tạo lao động

≥ 5,19 điểm trở lên

Tăng thêm ≥ 0,29 điểm

10

Thiết chế pháp lý

≥ 7,5 điểm trở lên

Tăng thêm ≥ 0,32 điểm

Các năm tiếp theo đến năm 2025, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh nằm trong nhóm 20 địa phương trong cả nước, tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

II. GIẢI PHÁP CHUNG KHẮC PHỤC, NÂNG CAO CÁC CHỈ SỐ PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS VÀ DTI

1. Công tác chỉ đạo điều hành: Các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khắc phục và nâng cao chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS, DTI; xây dựng bộ máy công vụ với tinh thần ủng hộ khu vực kinh tế tư nhân, năng động và sáng tạo trong giải quyết vấn đề mà người dân, doanh nghiệp gặp phải, lưu ý rút ngắn khoảng cách thực thi ở cấp cơ sở.

Nâng cao tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm cao trong phối hợp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thủ tục đầu tư giữa các cấp, các ngành và địa phương. Đơn vị được giao chủ trì phải làm hết vai trò trách nhiệm của người đầu mối; đơn vị được yêu cầu phối hợp, lấy ý kiến phải chủ động, trách nhiệm cao trong việc phối hợp và trả lời theo đúng chức năng nhiệm vụ, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; bảo đảm thời gian phúc đáp ý kiến; nội dung phải rõ ràng, đúng chức năng nhiệm vụ; thể hiện rõ quan điểm, chính kiến và nhất quán, quá hạn lấy ý kiến, đơn vị không có văn bản phúc đáp xem như thống nhất.

Chia sẻ và chủ động phối hợp chặt chẽ trong tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn thực hiện các thủ tục pháp lý sau cấp chủ trương, cấp phép đầu tư; trong triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho các doanh nghiệp bảo đảm đúng, đủ, kịp thời. Phát huy vai trò của từng thành viên trong Tổ công tác đặc biệt[3] để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

2. Tập trung cải cách thủ tục hành chính với trọng tâm là thực hiện tốt cơ chế phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương trong việc đề xuất đơn giản hóa, cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp. Rà soát tổng thể các thủ tục, quy trình về cấp giấy phép kinh doanh, đầu tư có điều kiện để tìm giải pháp đơn giản hóa, tiết kiệm chi phí thực hiện.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư tại cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường, nâng cao hiệu quả giám sát của Ủy ban Mặt trận Tô quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân, doanh nghiệp trong công tác cải cách hành chính. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

3. Đẩy mạnh nỗ lực chuyển đổi số trong tỉnh trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin ở mức tối đa trong giải quyết TTHC; nhất là hoàn thiện và đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tăng cường ứng dụng việc thanh toán không sử dụng tiền mặt đối với các dịch vụ công trên các lĩnh vực thuế, ngân hàng, kho bạc, điện, nước, các trung tâm siêu thị, ...

4. Nâng cao chất lượng, minh bạch trong công tác đánh giá cán bộ; xác định rõ trách nhiệm và xử lý trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhất là trong giải quyết TTHC, đầu tư, kinh doanh. Trên cơ sở đánh giá cán bộ để sắp xếp bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, trình độ, trách nhiệm cán bộ. Nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. Kiên quyết thay thế, điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ không bản lĩnh, thiếu quyết đoán, không có trách nhiệm, sợ rủi ro, sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy công việc, gây trì trệ, ách tắc công việc; cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực, cản trở, kìm hãm vì sự phát triển chung trên tinh thần “Ai không dám làm, sợ rủi ro, sợ trách nhiệm thì đứng sang một bên để người khác, cán bộ khác làm”.

Nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ các ngành, các cấp nhất là trong giải quyết các TTHC, đầu tư, kinh doanh. Củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả Tổ kiểm tra công vụ chuyên ngành.

III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương tham mưu UBND tỉnh Nghị quyết hàng năm của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; dự toán ngân sách Nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; rà soát và đề xuất các cơ chế chính sách thu hút đầu tư tạo cơ chế cạnh tranh trong mời gọi đầu tư.

[...]