Kế hoạch 150/KH-UBND nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công tỉnh Tuyên Quang năm 2024 và năm 2025

Số hiệu 150/KH-UBND
Ngày ban hành 12/08/2024
Ngày có hiệu lực 12/08/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Mạnh Tuấn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 150/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 12 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHỈ SỐ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC, CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH TUYÊN QUANG NĂM 2024 VÀ NĂM 2025

Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030;

Thực hiện Quyết định số 876/QĐ-BNV ngày 10/11/2022 của Bộ Nội vụ về phê duyệt Đề án “Xác định Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” giai đoạn 2022-2030 và kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công tỉnh Tuyên Quang năm 2023,

Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch nâng cao Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (Par Index), Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Sipas), Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (Papi) trong năm 2024 và năm 2025, như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Phấn đấu duy trì và tăng thứ bậc Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh năm 2024 và năm 2025.

2. Phấn đấu Chỉ số hài lòng của người dân cấp tỉnh năm 2024 và năm 2025 tăng tối thiểu từ 02 bậc trở lên.

3. Phấn đấu Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh năm 2024 và năm 2025 xếp ở nhóm đạt điểm trung bình cao trở lên.

4. Triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp để duy trì, cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh năm 2024 và năm 2025.

II. YÊU CẦU

1. Việc triển khai thực hiện Kế hoạch nâng cao Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh năm 2024 và năm 2025 (sau đây viết là Kế hoạch nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh) phải đồng bộ, thống nhất, phù hợp với các nội dung, tiêu chí đánh giá của các chỉ số.

2. Các cơ quan được giao nhiệm vụ theo dõi, phụ trách tham mưu các nội dung cải cách hành chính cấp tỉnh (gồm 06 nội dung: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; xây dựng chính quyền điện tử, hiện đại hóa hành chính) phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đánh giá đúng thực trạng, khách quan và triển khai thực hiện các giải pháp, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức cấp tỉnh.

3. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải chỉ đạo quyết liệt, thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với các tiêu chí chấm điểm xác định Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh và chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về nhiệm vụ được giao.

4. Các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân cấp xã triển khai đồng bộ, kịp thời, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện 08 nội dung trong đánh giá Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người, Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh cấp tỉnh, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (Par Index)

1.1. Chỉ số công tác chỉ đạo, điều hành (năm 2023 xếp thứ 44/63), phấn đấu tăng tối thiểu từ 05 bậc trở lên.

1.2. Chỉ số cải cách thủ tục hành chính (năm 2023 xếp thứ 44/63), phấn đấu tăng tối thiểu từ 05 bậc trở lên.

1.3. Chỉ số cải cách tài chính công (năm 2023 xếp thứ 28/63), phấn đấu tăng tối thiểu từ 05 bậc trở lên.

1.4. Chỉ số xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số (năm 2023 xếp thứ 38/63), phấn đấu tăng tối thiểu từ 05 bậc trở lên.

1.5. Chỉ số tác động của cải cách hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội (năm 2023 xếp thứ 32/63), phấn đấu tăng tối thiểu từ 05 bậc trở lên.

1.6. Đối với các Chỉ số: Cải cách chế độ công vụ (xếp thứ 03/63), cải cách thể chế (xếp thứ 04/63); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước (xếp thứ 07/63): Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ để duy trì và cải thiện, nâng cao các tiêu chí thành phần trong từng Chỉ số.

1.7. Nâng cao kết quả điều tra xã hội học lãnh đạo quản lý:

Chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao kết quả đánh giá tác động của cải cách hành chính đến các tiêu chí đánh giá, như: Chất lượng văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị; thực hiện phân cấp quản lý; tuyển dụng công chức, viên chức; bổ nhiệm lãnh đạo quản lý; chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; công tác tài chính - ngân sách; công tác quản lý, sử dụng tài sản công; thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập; chất lượng cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; tiếp tục duy trì và nâng cao kết quả điều tra xã hội học lãnh đạo quản lý (năm 2023 đạt 19,352/22 điểm, xếp thứ 04/63 tỉnh, thành phố).

2. Nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Sipas)

Tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục vận hành hiệu quả Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính; chú trọng bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ công chức, viên chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước.

[...]