ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 14/2014/QĐ-UBND
|
Hà Nam, ngày 02 tháng 04 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH “QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG VIỆC TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ
NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ:
Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 về tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định
hành chính; Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08
tháng 6 năm 2010 về kiểm soát thủ tục hành chính;
Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 tháng 2013 sửa đổi, bổ sung một
số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát
thủ tục hành chính;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư
pháp tại Tờ trình số 19/TTr-STP ngày 14 tháng 3 năm 2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế phối hợp
trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định
hành chính trên địa bàn tỉnh Hà Nam”.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10
ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 920/QĐ-UBND ngày 29 tháng 7 năm
2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Hà
Nam.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Tư pháp Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện thành
phố Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ chức cá nhân
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp (Cục KSTTHC, Cục KTVB- để b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- VPUB: LĐVP, NC, CB-TH;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Báo Hà Nam, Đài PTTH tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Mai Tiến Dũng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG VIỆC TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ
CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 14/2014/QĐ-UBND ngày 02 tháng 4 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam)
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
1. Quy chế này quy định trách nhiệm
phối hợp giữa Sở Tư pháp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện), Ủy ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) và các cơ
quan hành chính nhà nước có liên quan trong việc tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính liên quan
đến hoạt động kinh doanh, đời sống của nhân dân thuộc phạm vi quản lý của Ủy
ban nhân dân tỉnh Hà Nam.
2. Quy chế này không quy định về khiếu
nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quy chế này áp dụng cho các đối tượng
sau:
1. Cơ quan hành chính nhà nước, người
có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy
định hành chính.
2. Cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến
nghị về quy định hành chính.
Điều 3. Nguyên
tắc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Tuân thủ pháp luật.
2. Công khai, minh bạch.
3. Quy trình cụ thể, rõ ràng, thống
nhất.
4. Thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận
tiện.
5. Tiếp nhận, xử lý đúng thẩm quyền.
6. Thực hiện tốt việc phối hợp trong
xử lý phản ánh, kiến nghị.
Điều 4. Nội dung,
hình thức, yêu cầu phản ánh, kiến nghị
1. Nội dung phản ánh, kiến nghị:
a) Các vướng mắc cụ thể trong việc thực
hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà, không thực hiện hoặc
thực hiện không đúng các quy định hành chính của cán bộ, công chức, cơ quan
hành chính Nhà nước.
b) Các quy định hành chính của cơ
quan hành chính Nhà nước không phù hợp thực tế; không đồng
bộ, không thống nhất; không hợp pháp và những
vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính.
c) Phương án xử lý những phản ánh, kiến
nghị quy định tại điểm a, điểm b, Khoản 1, Điều này.
d) Các sáng kiến mới quy định hành
chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
2. Hình thức, yêu cầu phản ánh, kiến
nghị:
a) Các phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được thực hiện thông qua
một trong các hình thức sau:
- Văn bản.
- Trực tiếp hoặc điện thoại.
- Phiếu lấy ý kiến.
b) Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị:
* Yêu cầu chung:
- Chỉ sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt
- Thể hiện, trình bày rõ nội dung phản
ánh kiến nghị.
- Thông báo tên, địa chỉ, số điện thoại của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến
nghị.
* Yêu cầu đối với từng hình thức phản
ánh, kiến nghị:
- Bằng văn bản:
Cá nhân, tổ chức chuyển văn bản trực tiếp chuyển đến cơ quan tiếp nhận hoặc thông qua dịch vụ bưu chính hoặc gửi qua mạng máy tính điện tử
(qua thư điện tử, chuyên trang điện tử hoặc cổng thông tin điện tử).
- Bằng điện thoại
hoặc trực tiếp: Chỉ thực hiện phản ánh, kiến nghị thông qua số điện thoại
chuyên dùng của cơ quan tiếp nhận đã công bố công khai hoặc
phản ánh, kiến nghị trực tiếp với cơ quan tiếp nhận. Cán bộ, công chức tiếp nhận phải thể hiện (ghi chép, in ấn...) trung thực nội dung phản ánh kiến nghị bằng văn bản.
- Phiếu lấy ý kiến: Chỉ áp dụng đối với cơ quan hành chính
nhà nước muốn lấy ý kiến của cá nhân,
tổ chức về các quy định hành chính cụ thể qua các hình thức văn bản lấy ý kiến;
phương tiện thông tin đại chúng; mạng máy tính (thư điện tử,
chuyên trang điện tử kiểm soát thủ tục hành chính).
Chương 2.
PHỐI HỢP TRONG
VIỆC TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
Điều 5. Cơ quan
có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1. Sở Tư pháp là đầu mối giúp Ủy ban
nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị
của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh, của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp
xã trên địa bàn tỉnh.
2. Phòng Pháp chế của các sở, ban, ngành hoặc Văn phòng (đối với các sở, ban, ngành không
có Phòng pháp chế) là đầu mối tiếp nhận các phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc lĩnh vực chuyên môn mà
các sở, ban, ngành quản lý.
3. Phòng Tư pháp cấp huyện là đầu mối
tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân cấp huyện và Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp huyện.
4. Công chức Tư pháp cấp xã là đầu mối
tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã.
5. Đối với hình thức phản ánh, kiến
nghị thông qua Phiếu lấy ý kiến, cơ quan hành chính nhà nước gửi Phiếu lấy ý kiến là cơ quan tiếp nhận.
Điều 6. Công khai
địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1. Địa chỉ tiếp nhận các phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định tại Khoản 1, Điều
5 của Quy chế:
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính
- Sở Tư pháp tỉnh Hà Nam (địa chỉ: Đường Lê Chân, phường Lê Hồng
Phong, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam).
Số điện thoại: 0351.3616266.
Thư điện tử: kstthc@hanam.gov.vn.
2. Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân
dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm công bố công khai địa chỉ
cơ quan, đơn vị; địa chỉ thư tín số điện thoại chuyên
dùng, địa chỉ website (nếu có); địa chỉ email thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
trên Cổng thông tin điện tử hoặc
Trang tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình và niêm yết công khai tại trụ sở cơ
quan, đơn vị để cá nhân, tổ chức biết.
Điều 7. Tiếp nhận
phản ánh, kiến nghị
1. Đối với các phản ánh, kiến nghị
thông qua hình thức văn bản, trực tiếp hoặc điện thoại: Lãnh đạo Sở Tư pháp và
các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp xã có trách nhiệm phân công cán bộ, công chức hướng dẫn, tiếp nhận, lập phiếu chuyển (nếu không thuộc thẩm quyền xử lý), vào sổ tiếp
nhận phản ánh, kiến nghị; đánh giá phân loại phản ánh, kiến nghị. Cụ thể như
sau:
a) Những phản ánh, kiến nghị về những
vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây
phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ
quan hành chính nhà nước, của cán bộ,
công chức thực hiện theo quy trình sau:
- Trường hợp Sở Tư pháp tiếp nhận phản
ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền xử lý của Sở Tư
pháp: Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận
phản ánh, kiến nghị, Sở Tư pháp có văn bản chuyển phản ánh kiến nghị đến Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền xử
lý để chỉ đạo xử lý.
- Trường hợp các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân cấp huyện tiếp nhận phản ánh, kiến nghị:
+ Phản ánh, kiến nghị do cá nhân, tổ
chức gửi trực tiếp đến các sở, ban, ngành,
Ủy ban nhân dân cấp huyện thuộc thẩm quyền xử lý của các sở ban ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện: Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo xử lý
+ Phản ánh, kiến nghị do cá nhân, tổ
chức gửi trực tiếp đến các sở ban ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện không thuộc thẩm
quyền xử lý của các sở ban ngành, Ủy ban
nhân dân cấp huyện: Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ
ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị,
các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện có văn bản chuyển phản ánh, kiến
nghị đến cơ quan có thẩm quyền xử lý để chỉ đạo xử lý.
- Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận phản ánh, kiến nghị do cá nhân, tổ chức gửi đến thuộc
thẩm quyền xử lý của Ủy ban nhân dân cấp xã: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm chỉ đạo
xử lý, trả lời cá nhân tổ chức
có phản ánh, kiến nghị biết và báo cáo kết
quả về Ủy ban nhân dân cấp huyện.
b) Những phản ánh, kiến nghị về nội
dung quy định hành chính:
- Trường hợp phản ánh, kiến nghị về
các quy định hành chính do Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban hành: Sở Tư
pháp, có trách nhiệm làm đầu mối tiếp nhận và phối hợp với các sở, ban, ngành
liên quan xem xét trình Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo Bộ Tư pháp.
- Trường hợp phản ánh, kiến nghị về
các quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy
ban nhân dân tỉnh: Sở Tư pháp có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến cơ quan
trình văn bản quy định hành chính để nghiên cứu, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, hủy bỏ, ban hành văn bản mới hoặc trình Hội đồng nhân dân tỉnh theo quy
định
- Trường hợp phản ánh, kiến nghị về
các quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân cấp huyện cấp xã: Sở Tư pháp có trách nhiệm thông
báo bằng văn bản đến Ủy ban nhân dân cấp huyện để nghiên cứu, chỉ đạo sửa đổi, bổ sung, bãi
bỏ, huỷ bỏ hoặc ban hành văn bản mới theo quy định.
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp
huyện sau khi có kết quả xử lý thì thông báo về Sở Tư pháp
biết để theo dõi, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Đối với các phản ánh, kiến nghị được thực hiện
thông qua hình thức phiếu lấy ý kiến: Thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Điều
9 của Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
Điều 8. Xử lý phản
ánh, kiến nghị
1. Đối với phản ánh, kiến nghị về những
vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do
hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính, cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền xử lý phải xử lý theo đúng quy trình đã được pháp luật quy định.
2. Đối với phản ánh, kiến nghị về nội
dung quy định hành chính, các sở ban, ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện, cấp xã phải tuân thủ quy trình sau:
a) Làm việc trực tiếp với cá nhân, tổ
chức có phản ánh, kiến nghị để làm rõ những nội dung có liên quan (nếu thấy cần
thiết).
b) Nghiên cứu, đánh giá và phân loại
phản ánh, kiến nghị.
c) Đối với phản ánh, kiến nghị có đủ
cơ sở xem xét xử lý (trên cơ sở các tiêu chí: Sự cần thiết; Tính hợp lý, hợp pháp; Tính đơn giản, dễ hiểu; Tính khả thi; Sự thống
nhất, đồng bộ với các quy định hành chính
khác; Sự phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập)
tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định xử lý với
các hình thức: Sửa đổi, bổ sung bãi bỏ, huỷ bỏ quy định hành
chính theo thẩm quyền; đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo cấp trên đối với những
vấn đề không thuộc thẩm quyền.
3. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đã
được các cơ quan chuyên môn xử lý trả lời nhưng cá nhân, tổ chức vẫn tiếp tục phản ánh, kiến
nghị; những phản ánh, kiến nghị mà các cơ quan chuyên môn
không thống nhất được phương án xử lý và những phản ánh, kiến nghị khác do Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao; đồng thời báo cáo kết quả
xử lý về Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 9. Công khai
kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách
nhiệm công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Việc công khai được thực hiện
thông qua một hoặc nhiều hình thức sau:
- Đăng tải trên cổng thông tin hoặc
Trang thông tin điện tử (website) của cơ quan, đơn vị.
- Thông báo trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
- Gửi công văn thông báo cho cá nhân,
tổ chức có phản ánh, kiến nghị.
- Các hình thức khác.
2. Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh công khai trên Cổng thông tin điện tử của
tỉnh.
Chương 3.
CHẾ ĐỘ THÔNG
TIN, BÁO CÁO VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
Điều 10. Chế độ
thông tin, báo cáo
Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân cấp
huyện định kỳ 6 tháng, 01 năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp) về
tình hình, kết quả thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của sở, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc báo cáo theo yêu cầu đột xuất
để Sở Tư pháp tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp theo
quy định.
Đối với Ủy ban nhân dân cấp xã có
trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện để Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 11. Kinh
phí thực hiện
Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính của các cơ quan hành
chính nhà nước được ngân sách nhà nước bảo đảm trong dự toán chi ngân sách thường
xuyên của các cơ quan này theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Chương 4.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Trách
nhiệm thi hành
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Quy
chế này.
2. Sở Tư pháp phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Hà Nam thường xuyên thông tin, tuyên truyền về các hoạt động tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo Quy chế này.
3. Sở Tư pháp theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện Quy chế
này, nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh về Sở Tư
pháp để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung.